ผู้เขียน หัวข้อ: ประกันฯชั้น1 ซ่อมอู่ & ซ่อมห้าง แบบไหนคุ้มกว่ากัน (พูดคุย)  (อ่าน 3303 ครั้ง)

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
กระทู้ชวนคุย เพื่อเป็นข้อมูลให้กับเพื่อนๆครับ

เนื่องจากผมได้นำรถเข้าซ่อมผ่านประกันซ่อมห้างมาหมาดๆ ซึ่งนานมากแล้วที่ผมไม่ได้ใช้บริการซ่อมสี และ ตัวถังมาหลายปี (มาสด้า 3 ใช้มา 3 ปียังไม่เคยใช้ คันนี้  cx3 รถ 6 เดือนโดนซะแล้ว)

เช้านี้ผมไปรับรถกลับบ้าน โดยเป็นการซ่อมห้าง และคันนี้ซ่อมที่มาสด้าสาขาลำลูกกา ซึ่งระหว่างรับเอกสารก็เห็นรายการอะไหล่ และราคาทำสีที่เป็นราคา"เรทซ่อมห้าง" ซึ่งก็ต้องบอกว่า แรง เลยทีเดียว

ทีนี้ก็มีการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่เบื่องต้นก็ได้ความว่า เบี้ยห้าง ค่าแรงค่าทำสีจะสูง กว่าอู่นอก แต่การันตีอะไหล่แท้ เบิกใหม่ทุกชิ้น ไม่มีอะไหล่แท้ถอด ผมจึงรู้สึกว่า เออ งี้เราซื้อประกันแบบซ่อมห้างไปตลอด น่าจะคุ้มกว่าหรือเปล่า

ทีนี้ก็เลยอยากถามความเห็นจากหลายๆท่านว่า จาก"ประสบการณ์"ของแต่ละท่าน ได้ให้ความสำคัญกับ ประกันแบบไหนมากกว่ากัน ซ่อมห้าง & ซ่อมอู่ ในยี่ห้อรถใช้อยู่นั้น แบบไหนดีและคุ้มค่ากว่ากัน

แต่ความเห็นผม สำหรับมาสด้า ถ้าต้องการงานสีดีๆ งานประกอบดีๆ ซื้อซ่อมห้างดีกว่าครับ


ออฟไลน์ zgmx9900

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 240
จากปสก.น้ำท่วมกทม.ปี54 ผมเลือกซ่อมห้างเต็มทุนแบบไม่ลังเลครับ

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,179
ซ่อมห้างดีกว่าครับถ้าจ่ายไหว หรือประกันยังให้ทำซ่อมห้างอยู่ เพราะนอกจากมาตรฐานจะดีกว่าพวกอู่สีส่วนใหญ่(บางอู่อาจดีกว่าห้าง อันนี้ไม่นับ)แล้ว ที่สำคัญได้อะไหล่ใหม่ห้างของแท้ทุกชิ้นครับ ไม่ต้องเสี่ยงกับอะไหล่มือสอง อะไหล่เทียบหรืออะไหล่ปลอมที่อู่เอามาใส่ให้


ที่บ้าน 3 คันประกันซ่อมห้างหมดครับ แต่ไม่ค่อยได้ใช้บริการ



จากปสก.น้ำท่วมกทม.ปี54 ผมเลือกซ่อมห้างเต็มทุนแบบไม่ลังเลครับ

ปี 54 ผมเอาเข้าซ่อมศูนย์จ่ายเอง(เพราะตอนนั้นทำประกันชั้น3 เคลมไม่ได้)ก็ดีกว่าอู่ครับ เพราะตอนนั้นโตต้าลดราคาอะไหล่ใหม่ให้ถึง 30% แถมซ่อมเร็วกว่าอู่ด้วย เพราะตอนนั้นอู่รถเยอะมาก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 31, 2023, 13:00:47 โดย PaPaMan »

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,037
    • อีเมล์
ผมเลือกซ่อมอู่คับ เพราะพยายามขับ safe ตัวเองพอควร ไม่ได้ซิ่ง ยกเว้นซวยโดนชน ก็ค่อยไปอู่


ผมว่าซ่อมห้างที่มันแพง เพราะห้าง (หรือศุนย์) เน้นเปลี่ยนแบบไม่ต้องคิดไรมาก  รอยนิดแค่ไหนก็จับเปลี่ยน  ซึ่งบางทีผมว่ามันไร้สาระเกินไป ผมเคยเฉี่ยวมอไซค์ มีรอยดำๆ ที่ขอบกันชนล่างนิดเดียว กะกรอบไฟตัดหมอกมีรอย .... ศูนย์เล่นเปลี่ยนกันชน ทำสี เปลี่ยนกรอบไฟตัดหมอก

คือผมเห็นยอดของศูนย์แล้วแบบว่า เอ้ย ทำไมทำแบบนี้เนี่ย รอยดำ ๆ แค่นี้ แค่เครื่องขัดผิวตามคาร์แคร์ก็ขัดออกแล้วไหม มาเปลี่ยนใหม่แบบนี้ ยอดปาไปเกือบแสน บ้าไปแล้ว  (ถึงประกันจะ cover ทั้งหมด แต่ผมก็รุ้สึกว่ามันไร้สาระอยู่ดี กับรอยแค่นี้ )
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,692
ส่วนตัวรู้สึกว่าไม่ได้ต่างกันมาก
เคยไปศูนย์ mazda ที่นึง ซึ่งเจ้าของศูนย์มี ศูนย์ยี่ห้ออื่น รวมถึงอู่สีในกลุ่มบริษัทของตัวเอง
กลายเป็นว่า รถที่ซ่อมศูนย์ ก็สไลด์ไปเข้าอู่สีในเครือนั้นแหละ แต่รายละเอียดงานสีต่างไหม ตอบไม่ได้เลย
ซึ่งถ้ากรณีแบบนี้ผมว่าจะศูนย์จะอู่อาจไม่ต่างกันมาก เหมือนจ่ายค่าจัดการ คุยง่ายกว่า มี qc คอยเชคก่อนส่งงาน
เอาจริงๆเคยไปส่งเพื่อน รับรถที่ส่งซ่อมสี เลยรอช่วยดูรถด้วย กลายเป็นว่ารถซ่อมศูนย์ งานสีไม่เรียบร้อย ตัวสีเป็นรอยวงๆทั้งคัน เหมือนฟองน้ำไม่สะอาดตอนเคลือบ เลยส่งไปขัด เคลือบใหม่อีกรอบ

ออฟไลน์ ThisIsYuTh

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 283
ส่วนตัวเลือกซ่อมห้างจนกว่าจะต่อไม่ได้ครับ เบื้ยต่างไม่กี่พันสำหรับรถราคาเป็นล้าน เคลมทีเดียวก็คุ้มแล้ว และด้วยความที่ราคาศูนย์มันมาตรฐาน ไม่ต้องลุ้นว่าประกันจะอนุมัติมากน้อยด้วย
2020 - Mazda CX-5 2.5T (KF)
2016 - Subaru XV (GP)
2013 - Mitsubishi Pajero Sport (KG)
2010 - Honda Civic (FD)
2006 - BMW 3 Series (E36)

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,368
ผมเลือกซ่อมห้างครับ
เวลาเคลม หรือการอนุมัติผมว่าไวกว่าซ่อมอู่ ถ้าเลือกประกันเจ้าดีๆ ไม่ต้องลุ้นเวลาอนุมัติอีกต่างหาก

ออฟไลน์ FastButSlow

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 86
ผมทำซ่อมห้างจนประกันไม่รับซ่อมห้าง ซึ่งอายุรถน่าจะได้สูงสุด 5 ปี เหตุผลเดียวคือได้อะไหล่แท้แน่ๆ

แต่จากประสบการณ์ โชคดีที่อู่แถวบ้านผมทำงานเรียบร้อยไม่แพ้ศูนย์ ถ้าประกันไม่ให้เรทซ่อมห้างแล้วก็ไม่ได้ซีเรียสมากครับ

ออฟไลน์ F e r m a r c o

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 512
โดนชนท้ายที่ตจว.เลยซ่อมห้างที่ศูนย์ใกล้ๆ ฝากคนอื่นรับรถมาพอมาดูเองเจอโป้วสีมาหนาแถมงานไม่เรียบร้อยอีก
เข็ดเลยกับศูนย์ที่ไม่เคยเข้า >:(
ขับช้าๆ เดี๋ยวก็ถึง

ออฟไลน์ nnss

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 577
ซ่อมศูนย์สบายใจกว่าครับ ส่วนเรื่องคุณภาพงานสีงานประกอบเนี้ยบหรือไม่นั้น เป็นรายที่ไปครับ บางทีอู่นอกก็เทพ
แต่ซ่อมศูนย์นี่ได้เปรียบตรงอะไรแตกหรือเสียหายนิดหน่อย เบิกศูนย์ได้ชิ้นใหม่ครับ ไม่ใช่งานมือสองงานถอดมา หรือกันชนร้าวๆมานิดนึงก็โป๊วให้

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,679
ประสบการณ์ทั้งห้างและอู่นะครับ

เลือกซ่อมห้างแน่นอน คุยง่าย จบ ไม่ปวดหัว มีมาตรฐาน ประกันจับเปลี่ยนหมดไม่งอแง อะไรไม่เรียบร้อยก็จัดการง่าย เคลมครั้งเดียวก็เกินค่าประกันไปหลายเท่าแล้วครับ

ซ่อมอู่โคตรปวดหัว ประกันจะใช้ของมือสองเน่าๆ ไม่ก็ของก๊อป มาให้แทน มีอะไรก็คุยยาก ลูกเล่นเยอะมาก ใช้เวลานานผลัดไปเรื่อย

ถ้ามีซ่อมห้างได้เรื่อยๆ ก็จะทำซ่อมห้างครับ ใช้แล้วสบายใจ แต่รถผมสองคันอายุเกินต้องซ่อมอู่แล้ว ก็ยังทำชั้น 1 ไว้ครับ อุ่นใจที่สุด

2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,195
    • อีเมล์
ซ่อมห้าง .. ถ้าไม่ใช่เบี้ยโครงการพิเศษ คุณได้อะไหล่แท้ และ ใหม่ แน่นอน ตลอดจน เกณฑ์ในการเปลี่ยนอะไหล่ ซ่อมอู่ ประกันจะให้ซ่อมไม่เปลี่ยนชิ้น ยกเว้นจะยับจริงๆ ในขณะที่ซ่อมห้าง ถ้าศูนย์บอกไม่ซ่อม ก็คือ ไม่ซ่อม

อีกอย่าง ประสบการณ์ เคยเอารถเข้าอู่ บอกตรงๆ หาอู่ที่มาตรฐานเท่า "ศูนย์ห่วยๆ" ยังไม่เจอเลย เปลี่ยนมา 3 - 4 อู่ ละแวกหนองแขม ออกมา ส่ายหน้าอย่างเดียวเลย

...........

Pulsar ผม ปีนี้ โดนลดเป็นเบี้ยอู่ ตอนเกิดเหตุ ผมก็เอาเข้าศูนย์นะ ผมยอมจ่ายส่วนต่างแหละ (ปล. งานซ่อมสีตัวถังนิสสัน เนี๊ยบกว่า ฮอนด้า แยะเลย)

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,390
มี contact กับอู่ เลือกประกันอู่ ลดมาได้หลายพัน บางที อาจได้ครึ่งๆ

ซ่อมห้าง งานสี วัดดวงอย่างเดียว ไม่มีคำว่าดีเสมอ

เอาสบายใจ ยอมจ่ายแพงได้ ก็ซ่อมห้าง
หรือกรณีรถที่ใช้ อะไหล่เปราะ เสี่ยงต้องเปลี่ยนอะไหล่บ่อย กัดฟันซ่อมห้างเท่านั้น

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,141
  • I'm............................
Mazda 2 เข้าปีที่ 6 ไม่มีเจ้าไหนให้ต่อห้างเลยทั้งที่ตอนนั้นมีกำลังต่อแท้ๆ

กระจกหน้าโดนหินแตก เดิมเป็น Acoustic Glass เคลมได้กระจกเทียบธรรมดามา รู้สึกเสียดายตังค์ค่าประกันขึ้นมาเลยครับ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ imvile

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 622
ถ้ามีอู่ดีๆ แล้วรู้จักกัน ก็ไม่ค่อยซี เคยซ่อมกันชนหลังช่วงหน้าฝน แล้วออกมาสีขาวคนละเบอร์ เหมือนคนทาครีมแล้วตูดลอย 55555 แต่รู้จัก เค้าบอกว่าอยู่แต่ในห้องอบ เด่วแก้ให้ ก็รอดไป

ส่วนถ้าอุบัติเหตุใหญ่ ไงศูนย์ก็ดีกว่า
เพื่อน 2 คนเคยขับรถ civic fd ชนเกาะกลาง ไล่เลี่ยกับอีกคนขับ fb คว่ำ

คัน fd ประกันอู่ เข้าไปดูรถแต่ละที อะไหล่กองพะเนิน กลับมาไม่ตั้งศูนย์ล้อ แบบพวงมาลัยเอียง 45 องศาด้วยซ้ำ
คัน fb ประกันศูนย์ ฮอนด้าเปลี่ยนหมด มีที่จอด แยกชิ้น ปูพลาสติก แยกน๊อต

เหมือนไปเยี่ยมผู้ป่วยคนนึงอยู่วอร์ดสามัญตามรพ.รัฐ อีกคนอยู่ ICU โรงเรียนแพทย์
J32 since 2011
F30 since 2014
W205 since 2019
ACV70 since 2021

ออฟไลน์ peanutbutter

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 98
ซ่อมอู่ต้องรู้เท่าทันอู่ระวังพวกอะไหล่เทียบ อะไหล่มือสอง(ถอดจากซากหรือเปล่าไม่รู้) คละกันไป บางชิ้นอาจจะได้ของแท้ ขึ้นกับประกันจะจัดอะไหล่อะไรมาให้

แต่ถ้าซ่อมศูนย์สบายใจได้อย่างนึงละว่าได้อะไหล่แท้แน่นอน ประกอบมาฟิตติ้งพอดีเป๊ะ

ส่วนเรื่องงานสีก็แล้วแต่ดวงครับศึกษา feedback ของศูนย์ หรืออู่นั้นๆก่อนเข้าใช้บริการ

ออฟไลน์ mazeraty

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 403
    • อีเมล์
จริงๆต้องไปดูว่า ประกันนั้นๆเข้าอู่ไหนได้บ้าง เพราะอู่ดีๆงานสีดีกว่าห้างก็มี  จาก ปสก ส่วนอะไหล่ ประกันเป็นคนสั่งให้เท่าที่ดูก็แท้หมด สุดท้ายต้องดูบริษัทประกันเหมือนเดิมว่าจะสั่งอะไหล่เกรดไหน

แต่เช่นกัน ทุกครั้งที่ไปซ่อมไม่ว่าจะอู่หรือห้าง ผมมักได้สิ่งที่ทำให้หงุดหงิดใจกลับมาเสมอ จากจุดที่ไม่ได้ซ่อมหรือเกี่ยวข้อง เช่นศูนย์ H ทำกระจกหน้าปัดเรือนไมล์เป็นรอยจากการล้าง  หรือศูนย์ T ทำกระจกรถผิวหลังคารถผมสากหลักจากทำสี น่าจะเพราะละอองสี ขัดยังไงก็ไม่ดีขึ้น

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
Mazda 2 เข้าปีที่ 6 ไม่มีเจ้าไหนให้ต่อห้างเลยทั้งที่ตอนนั้นมีกำลังต่อแท้ๆ

กระจกหน้าโดนหินแตก เดิมเป็น Acoustic Glass เคลมได้กระจกเทียบธรรมดามา รู้สึกเสียดายตังค์ค่าประกันขึ้นมาเลยครับ

อันนี้เพิ่มเติมให้ครับ ผมก็พึ่งทราบจากที่พนักงานบอกคือ

ถ้าเราซื้อประกันผ่านโปรแกรม mazda MPI เราจะสามารถซื้อเบี้ยซ่อมห้างได้ ถึง 7 ปีครับ ซึ่ง mazda MPI ก็ทราบดีว่าราคาจะสูงกว่าซื้อแบบปรกติ แต่ถ้าตั้งใจใช้ซ่อมห้าง 7 ปี ก็คงต้องยอมจ่าย

ส่วนตัวผมพอทราบดังนี้ก็คงกัดฟันจ่ายล่ะครับ เพราะเรทอายุรถผมตั้งใจจะใช้ถึง 7 ปีทุกคัน

mazda MPI ซื้อได้ที่เดียวคือ ธ.ทิสโก้ ครับ เพราะเค้าเป็นตัวแทนรายเดียวของมาสด้า

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
ส่วนตัวเลือกซ่อมห้างจนกว่าจะต่อไม่ได้ครับ เบื้ยต่างไม่กี่พันสำหรับรถราคาเป็นล้าน เคลมทีเดียวก็คุ้มแล้ว และด้วยความที่ราคาศูนย์มันมาตรฐาน ไม่ต้องลุ้นว่าประกันจะอนุมัติมากน้อยด้วย

+1

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,191
    • อีเมล์
ประกันชั้น1 ซ่อมห้าง
จนกว่าจะเข้าค่าย ซ่อมอู่แทน
อยู่ที่ยี่ห้อบริษัทประกันด้วยครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,453
    • อีเมล์
ถ้าราคาเบี้ยไม่แพงกว่ากันมาก
ซ่อมห้างครับ

มาตรฐานห้าง vs มาตรฐานอู่
ถ้าทำแล้วไม่จบ กลับไปเจรจาห้าง vs อู่
ยกเว้นมีอู่ที่คุยกันได้ ไว้ใจได้ ฝีมือดีจริง จะพิจารณาอู่ครับ  แต่สำหรับคนใช้รถทั่วไป(แบบผม) คงไม่ได้สนิทหรือเข้าถึงอู่ที่ดีจริงๆได้ขนาดนั้น

ออฟไลน์ XyteBlaster

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,289
    • อีเมล์
ซ่อมห้างเท่านั้นครับ คุยจบ ไม่หงุดหงิด เวลาที่เสียไปวันเดียว มีค่ายิ่งกว่าเบี้ยประกันที่ประหยัดได้ไปอีกหลายปี


ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,521
ถ้าเลือกได้เลือกประกัน 0 ครับ
แต่ก็เคยเจอ 0 ที่ซ่อมไม่ดี แม้จะเข้าไปแก้งานได้ แต่แก้ไป 3 ครั้งก็ยังไม่โอ จนทำใจยอมรับ (ลูกพึ่งคลอด เลยเข้า 0 ใกล้บ้าน)
แต่ไปเข้า 0 ประจำ แก้ฝาท้ายล็อคไม่ดีแค่ครั้งเดียวหาย

ล่าสุดขับเหยียบฝาท่อ แต่ประกันอู่ละ ก็ไปเข้า 0 ที่เข้าประจำ
เบิกอะไหล่ใหม่แท้ แต่เราต้องเสียส่วนต่าง ประกันชดเชยเป็นอะไหล่มือ 2 ผมยอมจ่ายส่วนต่างเพื่อปลี่ยนอะไหล่ใหม่
แต่ผมโวยว่าถังน้ำมัน ประกันจะทำใหผมมั่นใจได้อย่างไร ว่าถังน้ำมันมือ 2 ปลอดภัย มีใบเซอร์ หรืออะไรการันตีไหม
ถ้าผมเกิดอุบัติเหตุแล้วไฟไหม้ ใครจะรับผิดชอบ ประกันเลยยอมจ่ายถังน้ำมันใหม่ให้แต่ถ้าเป็นประกันห้าง คงไม่ต้องเจรจา

ประเด็นต่อมา
รถโดนฝาท่อกะแทกด้านล่าง จะเข้าอู่ไหน ปกติก็มีอู่ซ่อมตัวถังกับอู่ซ่อมเครื่อง
เช็คไปไม่ต่ำกว่า 5 อู่ พูดเหมือนกันว่าให้เข้ามาดู เราก็กลัว อ้อยเข้าปากช้าง
ทำให้เลือกเข้า 0 ประจำครับ

ออฟไลน์ Floppy-T

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 955
ซ่อมศูนย์ฯ ตามอายุรถเข้าปีที่ 6-7 นั้น ประกันน่าจะไม่รับซ่อมห้างแล้ว

ต่อซ่อมศูนย์ฯไปจนกว่าประกันเค้าจะไม่รับนั่นหล่ะครับ ดีแล้ว สบายใจดี