« ตอบกลับ #26 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2023, 11:16:36 »
มันมีเหตุผล ที่ เบรคใหญ่ ต้องใช้หลายๆ pot ไม่ใช่แค่ บอกว่าดี หรือไม่ดี
คงไม่มีใครเปลี่ยนเบรค ที่ลดประสิทธิภาพหรอก เค้าก็ต้องคำนวณว่ามันดีกว่าเดิม
ถ้าคิดว่า เบรค 1 pot มันดี กว่า 4 pot/6 pot ก็ใช้ต่อไปครับ
มันมีรายละเอียด อีก อย่างที่ผมบอกไป ผมพูดว่านิ่มกว่า นอกจากนิ่มกว่า มันยังไม่อาารอีกหลายๆ อาการที่ เบรคหลาย pot มันดีกว่า 1
แม้กะทั่ง เบรค 6 pot ลูกสูบคนละขนาดก็มี ถามว่าทำไมละ
ที่ผมตอบ ผมตอบในส่วนความเห็นที่ว่า เบรคหลัง รถ M5 ก็เบรค ลูกสูบเดียว ยังใช้ได้เลย แรงเบรคข้างหลังคงไม่ได้ช่วยอะไรเท่าไร เพียงแต่การตอบอ้างข้อความในกระทู้ มันติดข้อความของคุณมาด้วย
เพราะ เบรค M5 ที่เห็นเป็นลูกสูบเดียวนั้น ขนาดลูกสูบเบรคหลังจะเป็นขนาด 44 มม พื้นที่ของลูกสูบเบรคเขา จะมากกว่าพวกปั๊มหลังแบบตกแต่งที่เห็นเป็น 4 ลูกสูบ ซึ่งส่วนมากจะมีขนาดที่ 28 / 30 มม ครับ และปั๊มเบรคหลัง 4 pot น้อยรุ่นมากที่จะทำขนาดใหญ่ๆออกมาครับ
%20Zeckhausen%20Racing.png)
ผมเลยบอกไปว่า จะมองแค่เป็นเบรค ลูกสูบเดียว แรงเบรคด้านหลังคงจะไม่อะไรมาก ยังไม่ถูกต้องเท่าไร เพราะลูกสูบเดียวที่เขาใช้ คิดเป็นสัดส่วนหน้า 6 ลูกสูบ หลัง 1 ลูกสูบ ยังได้สัดส่วนมาใน 60 /40 มันยังมีแรงเบรคที่ทำออกได้เพียงพออยู่ ไม่ใช่เป็นสูบเดียวแล้วจะไม่มีแรงอะไรครับ
ส่วนการที่คุณบอกว่า เขาทำออกมาแล้วคงไม่ทำออกมาให้แย่กว่าเดิม
อันนี้ก็ต้องดูครับว่า ที่แย่กว่าเดิม ดีกว่าเดิม เป็นเบรครุ่นไหน แบบไหน เบรคแต่งตรงรุ่น แน่นอนเขาต้องทำออกให้ดีกว่าเดิม
แล้วคราวนี้ปัญหามันจะอยู่ที่เบรคที่เล็งเอาไว้กัน มันดีกว่าเดิมจริงไหม เพราะ บางทีผู้ผลิตเบรค เขาผลิตโดยอิงสเป็คเดิมโรงงาน ว่าทำออกมาให้ดีกว่าเดิม และถ้าเบรคโรงงานบางรุ่นเขาดีอยู่ สำนักแต่งเบรคเขาก็ไม่ทำออกมานะครับ อาจจะมีพวก จานเบรค ผ้าเบรค ให้อัพเกรดแทน
อย่างเบรคของ M5 ตัวที่ว่าเป็นเบรคหลัง สูบเดียว สำนักแต่งเบรค หลายสำนักอย่าง Brembo PFC stoptech ไม่ทำเบรคอัพเกรด ในส่วนของเบรคหลังของรุ่นนี้ออกมานะครับ เขาทำการค้า แน่นอนเขาก็ย่อมต้องหาทางที่จะผลิตของออกมาขาย แต่อันนี้เขาไม่ทำออกมาขาย ก็ย่อมแสดงว่า ของที่ให้มาก็ต้องใช้ได้อยู่พอสมควร ไม่งั้นผู้ผลิตของแต่งมีหรือจะยอมปล่อยผ่านไป
ดังนั้น การที่จะไปสรุปว่า เบรคสูบเดียว ไม่ดี แรงเบรคน้อย ก็คงไม่ถูกต้องเท่าไรครับ