ผู้เขียน หัวข้อ: กำลังจะไปใส่เบรค Brembo 18z ขอคำแนะนำครับ  (อ่าน 8053 ครั้ง)

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,681
กำลังจะไปใส่เบรค Brembo 18z ขอคำแนะนำครับ
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2023, 06:42:27 »
ผมจะเอารถ e90 ไปใส่เบรค 18z คาเยนเฉพาะคู่หน้าก่อนครับ อยากทราบว่าจะมีปัญหาหรือข้อดีข้อเสียจากผู้มีประสบการณ์ก่อนครับ หลังเปลี่ยนแล้วรถจะมีการตอบสนองอย่างไรครับ เบรคแปลกๆ ไหม มีเสียงรึเปล่า โดยรถเดิมจานหน้าขนาด 312mm, จานหลัง 300mm ครับ รบกวนผู้มีประสบการณ์ช่วยแชร์ข้อดีข้อเสียด้วยครับ

ชุดคู่หน้า มีดังนี้ครับ:
Caliper 18z 6pot
ผ้าเบรคใหม่
จานใหม่ 380mm
สายถักใหม่

สาเหตุที่เปลี่ยนเพราะมันสวยแค่นั้นเลยครับ ไม่ได้เอาไปลงสนาม ไม่ได้ใช้เบรคหนัก ขับแบบคนปกติครับ ที่กังวลคือความปลอดภัยเพราะมันต้องทำขาครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 12, 2023, 06:46:45 โดย The Mechanics of Emotions »
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,712
Re: กำลังจะไปใส่เบรค Brembo 18z ขอคำแนะนำครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2023, 07:01:54 »
ใส่เบรคแต่งตัวนี้ ที่เห็นเขาทำกันนะครับ

ปั๊มพวกนี้เขาเป็น ขาฟิก อาจจะทำขามาต่อ หรือ ตัดขาเดิมทิ้งเจาะปั๊มทำขาใหม่เอา

จานสองชิ้น ก็ต้องดูว่า เขาเอาจานชิ้นเดียวมาตัดฮับกลางออก แล้วทำฮับอลูมิเนียมใส่เข้าไป หรือ เขาเอาจาน 2 ชิ้นแท้ๆ มาทำให้

e90 ถ้าเป็นผมนะครับ ผมจะไปหาพวกปั๊ม bmw performance แบบตรงรุ่นมาใช้ครับ ตามเซียงกงเห็นมีเข้ามาเรื่อยๆ ตัวปั๊ม bmw performance เขาเป็น ขาแยก สามารถเอามาทำให้ใส่จานได้ใหญ่ขึ้นได้อีกครับ หรือถ้าอยากได้ของใหม่แกะกล่อง งบมีพอประมาณ ก็น่าไปลองมองพวกของ K sport เบิกใหม่ตรงรุ่นใส่เอาครับ

หรือถ้าจะเอาประหยัดงบ ใช้งานง่ายๆก็ไปเอาของ e90 92 ตัวที่เป็น 335 มาใช้ก็ได้ครับ เวลาหาอะไหล่ก็จะง่ายครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,917
Re: กำลังจะไปใส่เบรค Brembo 18z ขอคำแนะนำครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2023, 07:56:09 »
กระจายแรงเบรคหน้า/หลัง
น่าจะไม่สมดุล ต่างจากของเดิมมาก

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,681
Re: กำลังจะไปใส่เบรค Brembo 18z ขอคำแนะนำครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2023, 09:46:17 »
ใส่เบรคแต่งตัวนี้ ที่เห็นเขาทำกันนะครับ

ปั๊มพวกนี้เขาเป็น ขาฟิก อาจจะทำขามาต่อ หรือ ตัดขาเดิมทิ้งเจาะปั๊มทำขาใหม่เอา

จานสองชิ้น ก็ต้องดูว่า เขาเอาจานชิ้นเดียวมาตัดฮับกลางออก แล้วทำฮับอลูมิเนียมใส่เข้าไป หรือ เขาเอาจาน 2 ชิ้นแท้ๆ มาทำให้

e90 ถ้าเป็นผมนะครับ ผมจะไปหาพวกปั๊ม bmw performance แบบตรงรุ่นมาใช้ครับ ตามเซียงกงเห็นมีเข้ามาเรื่อยๆ ตัวปั๊ม bmw performance เขาเป็น ขาแยก สามารถเอามาทำให้ใส่จานได้ใหญ่ขึ้นได้อีกครับ หรือถ้าอยากได้ของใหม่แกะกล่อง งบมีพอประมาณ ก็น่าไปลองมองพวกของ K sport เบิกใหม่ตรงรุ่นใส่เอาครับ

หรือถ้าจะเอาประหยัดงบ ใช้งานง่ายๆก็ไปเอาของ e90 92 ตัวที่เป็น 335 มาใช้ก็ได้ครับ เวลาหาอะไหล่ก็จะง่ายครับ

ทีแรกจะเอา performance ตัวสีเหลืองน่ะครับ ราคา 50k แต่จับไม่ทัน ปกติเห็นขายกัน 60k เลย ทีนี้เลยมาดู 18z ผมได้ผ้าใหม่ จานใหม่ เลยอุ่นใจขึ้นมาหน่อย เดี๋ยวถ้ามีงบค่อยไปเติมข้างหลังเพิ่มเอาครับ แต่เรื่องทำขานี่ไม่ได้น่ากลัวใช่ไหมครับ

กระจายแรงเบรคหน้า/หลัง
น่าจะไม่สมดุล ต่างจากของเดิมมาก


เดี๋ยวมีงบค่อยไปเติมเพิ่มครับ
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ luzifur

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 218
    • อีเมล์
Re: กำลังจะไปใส่เบรค Brembo 18z ขอคำแนะนำครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2023, 10:17:27 »
ด้วยกำลังเครื่องผมว่า ขนาดปั้มบวกกับจาน 380mm จะหนักเกินไปครับ โดยเฉพาะไม่ได้วิ่งสนามด้วย ประโยชน์ในการระบายความร้อนของการมีจานใหญ่แทบไม่ได้ใช้งานครับ

ลักษณะการตอบสนอง 6pot จะจับช้าหน่อยครับ แต่ใส่สายถักก็จะดีขึ้น แต่ยังไม่เท่าพวก 4 pot อยู่ดี อันนี้แล้วแต่ชอบครับ และด้วยความที่ไม่ทำด้านหลัง balance น่าจะแย่ลงมาก เผลอๆจะเบรคได้ไม่ดีเท่าของเดิมครับ

คำแนะนำของผม
จัดงบที่เปลี่ยนได้ทั้งชุดหน้าหลัง และเอาแบบไม่ต้องใหญ่จนเกินไป และนำหนักไม่ต่างจากชุดเดิมมากครับ ลองดู setupที่เป็นหน้า 4 pot ขนาดจานประมาณ 335mm-350mm หลัง 2pot จานไม่เกิน 320mm หรือ หาของตัว 335 n54 n55 มาใส่ก็เป็น idea ที่ดีนะครับ

สุดท้าย ลงทุนกับผ้าเบรคด้วยครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 12, 2023, 10:19:47 โดย luzifur »

ออฟไลน์ albacore

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 162
    • อีเมล์
Re: กำลังจะไปใส่เบรค Brembo 18z ขอคำแนะนำครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2023, 11:14:52 »
เปลี่ยนหน้าใหญ่ขึ้นอย่างเดียว เบรคช่วงต้น ช่วงกลาง ไวดีมาก จับดี แต่พอเกินครึ่งไป จะไม่ดีกว่าเดิมมากนัก หน้ารถจะทิ่มๆนิดนึง เบรคฉุกเฉินอาจจะตกใจหน่อย

ขับทั่วไปไม่มีเบรคฉุกเฉินก็ใช้ได้อยู่ครับ หกพอตแต่พื้นที่หน้าตัดลูกไม่ต่างจากเดิมมากก็ไม่มีปัญหาอะไร

แต่18z จับจาน380ผมไม่แน่ใจว่าจะต้องเจียท้องคาลิเปอร์ให้อมจานมิดหรือเปล่า
เพราะรัศมีท้องจานไม่มากพอ ติดปลายๆคาลิเปอร์ ถ้าเจีย1มิลยังพอทน แต่เจียเยอะะไม่ค่อยดีนัก

ถ้าจาน365มิลน่าจะพอดีๆ  จานที่เอามาใช้บางทีเป็นจานรวมๆแล้วเอามากลึงความหนาให้พอดีคาลิเปอร์ ต้องเช็คความหนาแต่ละฝั่งของช่องระบายอากาศให้หนาอย่างน้อย8-9มิล ไม่งั้นเบรคหนักๆจะคดง่าย


ออฟไลน์ albacore

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 162
    • อีเมล์
Re: กำลังจะไปใส่เบรค Brembo 18z ขอคำแนะนำครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2023, 11:22:07 »
ที่ผมเคยทำ ผมใช้จานหน้าr35 380x34 หมื่นกลางๆ
คาลิเปอร์ panamera ประมาณสามหมื่น
เดิมจับจาน360แต่รัศมีท้องคาบจาน380ได้พอดี ผ้าเบรคเต็มจานพอดี
เหลือแค่ทำขาให้แม่นๆหน่อยเพราะระยะให้ตัวน้อย พอดีไปหมด
แต่ขาเป็นเรเดียส ทำง่ายไม่ค่อยดิตอะไร แต่ใส่bmน่าจะต้องเจาะรู120ใหม่
กลึงดุมกลางให้พอดีbm ก็เรียบร้อย


อ่อ ก้านแมกหลบเบรคแล้วใช่มั่ยครับ

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,681
Re: กำลังจะไปใส่เบรค Brembo 18z ขอคำแนะนำครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2023, 11:43:29 »
ด้วยกำลังเครื่องผมว่า ขนาดปั้มบวกกับจาน 380mm จะหนักเกินไปครับ โดยเฉพาะไม่ได้วิ่งสนามด้วย ประโยชน์ในการระบายความร้อนของการมีจานใหญ่แทบไม่ได้ใช้งานครับ

ลักษณะการตอบสนอง 6pot จะจับช้าหน่อยครับ แต่ใส่สายถักก็จะดีขึ้น แต่ยังไม่เท่าพวก 4 pot อยู่ดี อันนี้แล้วแต่ชอบครับ และด้วยความที่ไม่ทำด้านหลัง balance น่าจะแย่ลงมาก เผลอๆจะเบรคได้ไม่ดีเท่าของเดิมครับ

คำแนะนำของผม
จัดงบที่เปลี่ยนได้ทั้งชุดหน้าหลัง และเอาแบบไม่ต้องใหญ่จนเกินไป และนำหนักไม่ต่างจากชุดเดิมมากครับ ลองดู setupที่เป็นหน้า 4 pot ขนาดจานประมาณ 335mm-350mm หลัง 2pot จานไม่เกิน 320mm หรือ หาของตัว 335 n54 n55 มาใส่ก็เป็น idea ที่ดีนะครับ

สุดท้าย ลงทุนกับผ้าเบรคด้วยครับ



ถ้าทำหลังเพิ่มจะโอเคขึ้นใช่ไหมครับ อาจจะทำไปเลยทีเดียว

เปลี่ยนหน้าใหญ่ขึ้นอย่างเดียว เบรคช่วงต้น ช่วงกลาง ไวดีมาก จับดี แต่พอเกินครึ่งไป จะไม่ดีกว่าเดิมมากนัก หน้ารถจะทิ่มๆนิดนึง เบรคฉุกเฉินอาจจะตกใจหน่อย

ขับทั่วไปไม่มีเบรคฉุกเฉินก็ใช้ได้อยู่ครับ หกพอตแต่พื้นที่หน้าตัดลูกไม่ต่างจากเดิมมากก็ไม่มีปัญหาอะไร

แต่18z จับจาน380ผมไม่แน่ใจว่าจะต้องเจียท้องคาลิเปอร์ให้อมจานมิดหรือเปล่า
เพราะรัศมีท้องจานไม่มากพอ ติดปลายๆคาลิเปอร์ ถ้าเจีย1มิลยังพอทน แต่เจียเยอะะไม่ค่อยดีนัก

ถ้าจาน365มิลน่าจะพอดีๆ  จานที่เอามาใช้บางทีเป็นจานรวมๆแล้วเอามากลึงความหนาให้พอดีคาลิเปอร์ ต้องเช็คความหนาแต่ละฝั่งของช่องระบายอากาศให้หนาอย่างน้อย8-9มิล ไม่งั้นเบรคหนักๆจะคดง่าย



ขอบคุณครับ แล้วถ้าเปลี่ยนข้างหลังด้วยจะเป็นยังไงครับ

ที่ผมเคยทำ ผมใช้จานหน้าr35 380x34 หมื่นกลางๆ
คาลิเปอร์ panamera ประมาณสามหมื่น
เดิมจับจาน360แต่รัศมีท้องคาบจาน380ได้พอดี ผ้าเบรคเต็มจานพอดี
เหลือแค่ทำขาให้แม่นๆหน่อยเพราะระยะให้ตัวน้อย พอดีไปหมด
แต่ขาเป็นเรเดียส ทำง่ายไม่ค่อยดิตอะไร แต่ใส่bmน่าจะต้องเจาะรู120ใหม่
กลึงดุมกลางให้พอดีbm ก็เรียบร้อย


อ่อ ก้านแมกหลบเบรคแล้วใช่มั่ยครับ

ล้อ 19" ครับ ยังจะติดอยู่เหรอครับ ล้อของ BMW เลย ผมว่าไม่น่าจะติด

2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ albacore

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 162
    • อีเมล์
Re: กำลังจะไปใส่เบรค Brembo 18z ขอคำแนะนำครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2023, 12:01:10 »
พอเปลี่ยนหลังด้วยการเบรคครึ่งหลังก็จะดีขึ้น เบรคหนักๆจะรู้สึกรถจะหมอบ เบรคดูดเท้า
แต่โดยส่วนตัวจะหาคาลิเปอร์ที่ลูกสูบเบรคหลังใหญ่ๆหน่อย เบรคหนักๆจะดีขึ้นตามลำดับ
เบรคจะนิ่มกว่าปกตินิดหน่อย โดนทั่วไปจะขนาดลูกสูบ28-30 โดยส่วนตัวรู้สึกไม่สะใจ ถ้าได้ซัก34-36ของ aston martin ก็ดี แต่ขับสวยๆ ก็ไม่จำเป็น

ล้อ19อาจจะหลบหลังคาลิเปอร์ได้ แต่ก้านต้องดูก่อนครับ ลายแบบalpina อาจจะติด ต้องถอดแมกเอาลจานที่คาบคาลิเปอร์วางดู จะรู้ ถ้าต้องมานั่งรองสเปเซอร์ทีหลัง เดี๋ยวฟิตเม้นต์ไม่พอดีอีก

ออฟไลน์ luzifur

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 218
    • อีเมล์
Re: กำลังจะไปใส่เบรค Brembo 18z ขอคำแนะนำครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2023, 12:05:08 »
ติดไม่ติดขึ้นอยู่กับ ลักษณะก้านนะครับ ลองใฟ้ที่ร้าน test fit ดูได้ครับ ทำหน้าหลังไปเลยดีกว่าครับ แต่ด้านหลังระวังเรืองเบรคมือด้วยนะครับ

ออฟไลน์ luzifur

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 218
    • อีเมล์
Re: กำลังจะไปใส่เบรค Brembo 18z ขอคำแนะนำครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2023, 12:09:49 »
พอเปลี่ยนหลังด้วยการเบรคครึ่งหลังก็จะดีขึ้น เบรคหนักๆจะรู้สึกรถจะหมอบ เบรคดูดเท้า
แต่โดยส่วนตัวจะหาคาลิเปอร์ที่ลูกสูบเบรคหลังใหญ่ๆหน่อย เบรคหนักๆจะดีขึ้นตามลำดับ
เบรคจะนิ่มกว่าปกตินิดหน่อย โดนทั่วไปจะขนาดลูกสูบ28-30 โดยส่วนตัวรู้สึกไม่สะใจ ถ้าได้ซัก34-36ของ aston martin ก็ดี แต่ขับสวยๆ ก็ไม่จำเป็น

ล้อ19อาจจะหลบหลังคาลิเปอร์ได้ แต่ก้านต้องดูก่อนครับ ลายแบบalpina อาจจะติด ต้องถอดแมกเอาลจานที่คาบคาลิเปอร์วางดู จะรู้ ถ้าต้องมานั่งรองสเปเซอร์ทีหลัง เดี๋ยวฟิตเม้นต์ไม่พอดีอีก

คอนเฟิมครับ ด้านหลังผมเปลี่ยนจาก 3U 2 pot  จาน 320mm เป็น 4 pot จาน 350mm เบรคหนักๆ balance ดีขึ้นมากครับ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,712
Re: กำลังจะไปใส่เบรค Brembo 18z ขอคำแนะนำครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2023, 13:00:37 »
ทีแรกจะเอา performance ตัวสีเหลืองน่ะครับ ราคา 50k แต่จับไม่ทัน ปกติเห็นขายกัน 60k เลย ทีนี้เลยมาดู 18z ผมได้ผ้าใหม่ จานใหม่ เลยอุ่นใจขึ้นมาหน่อย เดี๋ยวถ้ามีงบค่อยไปเติมข้างหลังเพิ่มเอาครับ แต่เรื่องทำขานี่ไม่ได้น่ากลัวใช่ไหมครับ

====================================================================

ก็แล้วแต่ฝีมือคนทำละครับ ที่เคยฟังมาก็เห็นเขาทำกันอยู่เหมือนกันครับ

ส่วนที่ว่า ผ้าใหม่ จานใหม่ อันนี้ก็ควรดูด้วยนะครับ ว่าที่เอามาทำเป็นแบบไหน จานเบรค ผ้าเบรค มีหลายเกรดหลายราคามากครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,143
  • SNK vs Playmore
Re: กำลังจะไปใส่เบรค Brembo 18z ขอคำแนะนำครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2023, 19:25:21 »
ใส่ 4 pot เฉพาะคู่หน้าสิครับ สวย ประหยัด สมรรถนะเบรคดีขึ้น จบปิ๊งครับ

ออฟไลน์ belkw202

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 420
Re: กำลังจะไปใส่เบรค Brembo 18z ขอคำแนะนำครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2023, 02:42:51 »
จริงๆ อยากเชียร์ไป m per ครับ ส่วนต่างนิดหน่อยแลกกับการขันน๊อตตรงรุ่น ไม่เสี่ยงทั้งเรื่องปัญหาและความปลอดภัย แถมตอนขายรถก็ถอดแยกขายได้อีก
รถญี่ปุ่นหลายๆ คันไม่มีเบรคใหญ่ตรงรุ่นให้ใส่เลยต้องเอา 17z 18z มาดัดแปลงกันวุ่นวาย ต่างจากค่ายยุโรปที่มีตรงรุ่นให้ใส่ แล้วจะไปเอาข้ามรุ่นมาดัดแปลงทำไมหล่ะครับ
ผมเคยใส่กับ e90 เบรคดีขึ้นกว่าเดิมเยอะ นุ่มนวลและเอาอยู่แบบเหลือๆ เบรคเดิมผมว่ามันหัวทิ่มไปหน่อย
Tesla Model 3 Highland LR
G08 iX3 M Sport
Cx5 2.5s
Mazda 2 1.3 S
w202 c36 AMG
w212 e63 AMG
w204 c250 AMG Sport Plus
w207 e350 4matic
e90 325i

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,208
    • อีเมล์
Re: กำลังจะไปใส่เบรค Brembo 18z ขอคำแนะนำครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2023, 09:49:30 »
อยากแรกนะครับ

1. ระวังของปลอม......!!!! อันนี้ต้องดูให้ดีๆ เพราะ 18z กลื่นในตลาดมาก ขนาดบางร้านยังมีให้เลือกระหว่าของแท้กับก๊อปแท้ด้วยซ้ำไป

2. ขาจับตัวเบรค เห็นเหล็ก หรือ เป็นอลู บางร้านใช้เหล็ก เพราะราคาถูกกว่า งบไม่บาน ทำราคาแข่งได้ ถ้าเป็นอลูก็ดูเกรดหน่อย อย่างน้อยๆ ก็ เกรด60xx หรือเกรด 70xx ยิ่งดี

3. จาน เป็นจานอะไร ยี่ห้ออะไร เป็น 1 ชิ้น(ตัด คว้านฮับเดิมฐานตรงกลาง ทำกันเยอะด้วยนะ ถ้าคนไม่รู้ โดยหลอกขายก็เยอะ) หรือ จาน 2 ชิ้นแท้ๆ สร้าง Hub ใหม่

ถ้าให้เลือก หรือ ให้แนะนำ ผมไม่แนะนำ 18z เพราะตัวปั้มมันใหญ่ มันอ้วน และน้ำหนักเกินไป และ ไม่ค่อยเข้ากับทรงรถ สำหรับ E90 (อันนี้แล้วแต่ชอบนะครับ)

ไปหาเบรค M Performance มือสอง มาใส่ ผมว่าจบกว่าด้วยซ้ำ

หรือถ้าอยากเล่น BB ผมกว่า BB GT

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,380
    • อีเมล์
Re: กำลังจะไปใส่เบรค Brembo 18z ขอคำแนะนำครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2023, 11:24:51 »
งานแปลง กับระบบ Safety ผม ไม่ค่อยสนับสนุนเลยครับ
เอาชีวิตไปฝากไว้ กับการประหยัด หลักหมื่น ชีวิตเรา แพงกว่านั้นเยอะ

ถ้าเป็นผม จะหาเ บรค ที่ตรงรุ่น ไม่ต้องแปลงครับ

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,352
    • อีเมล์
Re: กำลังจะไปใส่เบรค Brembo 18z ขอคำแนะนำครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2023, 12:11:01 »
ใส่เบรคแต่งตัวนี้ ที่เห็นเขาทำกันนะครับ

ปั๊มพวกนี้เขาเป็น ขาฟิก อาจจะทำขามาต่อ หรือ ตัดขาเดิมทิ้งเจาะปั๊มทำขาใหม่เอา

จานสองชิ้น ก็ต้องดูว่า เขาเอาจานชิ้นเดียวมาตัดฮับกลางออก แล้วทำฮับอลูมิเนียมใส่เข้าไป หรือ เขาเอาจาน 2 ชิ้นแท้ๆ มาทำให้

e90 ถ้าเป็นผมนะครับ ผมจะไปหาพวกปั๊ม bmw performance แบบตรงรุ่นมาใช้ครับ ตามเซียงกงเห็นมีเข้ามาเรื่อยๆ ตัวปั๊ม bmw performance เขาเป็น ขาแยก สามารถเอามาทำให้ใส่จานได้ใหญ่ขึ้นได้อีกครับ หรือถ้าอยากได้ของใหม่แกะกล่อง งบมีพอประมาณ ก็น่าไปลองมองพวกของ K sport เบิกใหม่ตรงรุ่นใส่เอาครับ

หรือถ้าจะเอาประหยัดงบ ใช้งานง่ายๆก็ไปเอาของ e90 92 ตัวที่เป็น 335 มาใช้ก็ได้ครับ เวลาหาอะไหล่ก็จะง่ายครับ

ถ้าได้ฟัง อ. ของคำถามกลางเดือน ม.ค. ผมก็ตอบอย่างที่ท่านว่าแหละครับ  :D :D :D :D

เบรก อัพเกรด ต้องใช้เวลาหา ดูตลาดนิดนึงจริงๆครับ เอาจากรุ่นสูงกว่ามาใส่ แบบง่ายๆไม่ต้องแปลงอะไร เผลอๆถูกกว่า ไปแปลง Z18 ก็อาจจะเป็นไปได้ครับ

แต่ก็นะ มันสวยยยยยแหละ  ;D ;D ;D ;D ;D

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,681
Re: กำลังจะไปใส่เบรค Brembo 18z ขอคำแนะนำครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2023, 12:31:30 »
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ ตอนนี้ทำไปทำมาบานปลาย โดนเซ็ท 18z หน้าหลังแล้วครับ แพงกว่าเบรค bmw performance ซะอีก แต่ก็อย่างน้อยได้จานกับผ้าเบรคใหม่และใหญ่กว่าของ bmw performance ครับ หวังว่าคงจะสำเร็จไม่มีปัญหาการใช้งานใดๆ ครับ

เอาจริงๆ ผมก็แอบเสียดายนะครับ แต่มือไวดันจองคิวไปแล้ว อยากได้ bmw performance brake ตรงรุ่นจบๆ แต่มันหาไม่ได้ หาได้ก็ราคาพุ่งเวอร์ สภาพไม่สวยอีก ไหนจะต้องไปเปลี่ยนจานเปลี่ยนผ้าอีก คิดหนักเลยครับ ถ้าติดตั้ง 18z หน้าหลังแล้วจะมาอัพเดตอีกทีครับ
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,712
Re: กำลังจะไปใส่เบรค Brembo 18z ขอคำแนะนำครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2023, 17:04:54 »
ครับลองดูครับ ขอให้สนุกกับการแต่งรถนะครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,712
Re: กำลังจะไปใส่เบรค Brembo 18z ขอคำแนะนำครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2023, 17:15:51 »
ใส่เบรคแต่งตัวนี้ ที่เห็นเขาทำกันนะครับ

ปั๊มพวกนี้เขาเป็น ขาฟิก อาจจะทำขามาต่อ หรือ ตัดขาเดิมทิ้งเจาะปั๊มทำขาใหม่เอา

จานสองชิ้น ก็ต้องดูว่า เขาเอาจานชิ้นเดียวมาตัดฮับกลางออก แล้วทำฮับอลูมิเนียมใส่เข้าไป หรือ เขาเอาจาน 2 ชิ้นแท้ๆ มาทำให้

e90 ถ้าเป็นผมนะครับ ผมจะไปหาพวกปั๊ม bmw performance แบบตรงรุ่นมาใช้ครับ ตามเซียงกงเห็นมีเข้ามาเรื่อยๆ ตัวปั๊ม bmw performance เขาเป็น ขาแยก สามารถเอามาทำให้ใส่จานได้ใหญ่ขึ้นได้อีกครับ หรือถ้าอยากได้ของใหม่แกะกล่อง งบมีพอประมาณ ก็น่าไปลองมองพวกของ K sport เบิกใหม่ตรงรุ่นใส่เอาครับ

หรือถ้าจะเอาประหยัดงบ ใช้งานง่ายๆก็ไปเอาของ e90 92 ตัวที่เป็น 335 มาใช้ก็ได้ครับ เวลาหาอะไหล่ก็จะง่ายครับ

ถ้าได้ฟัง อ. ของคำถามกลางเดือน ม.ค. ผมก็ตอบอย่างที่ท่านว่าแหละครับ  :D :D :D :D

เบรก อัพเกรด ต้องใช้เวลาหา ดูตลาดนิดนึงจริงๆครับ เอาจากรุ่นสูงกว่ามาใส่ แบบง่ายๆไม่ต้องแปลงอะไร เผลอๆถูกกว่า ไปแปลง Z18 ก็อาจจะเป็นไปได้ครับ

แต่ก็นะ มันสวยยยยยแหละ  ;D ;D ;D ;D ;D

ครับขอบคุณมากเลยครับ แต่เบรคใหญ่มันก็สวยจริงๆละครับ ผมก็ชอบ ^^
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: กำลังจะไปใส่เบรค Brembo 18z ขอคำแนะนำครับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2023, 09:42:51 »

ไม่ต้องคิดมากครับ เบรคใหญ่ หลาย Pot หลายๆคนคิดว่า มันจะไม่บาลาน มันเบรคนิ่มกว่าเดิมแน่นอน
ร้านแปลงใหญ่ๆ ที่ ทำเค้า รู้ดีครับ ถ้าไม่ดีเค้าไม่ทำ หรอก ใช่ไหมละ อิอิ

แค่อย่าไปใส่ร้านกระโหลกกะลาก็พอ ครับ

ออฟไลน์ EVA01

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 528
Re: กำลังจะไปใส่เบรค Brembo 18z ขอคำแนะนำครับ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2023, 11:36:22 »

ไม่ต้องคิดมากครับ เบรคใหญ่ หลาย Pot หลายๆคนคิดว่า มันจะไม่บาลาน มันเบรคนิ่มกว่าเดิมแน่นอน
ร้านแปลงใหญ่ๆ ที่ ทำเค้า รู้ดีครับ ถ้าไม่ดีเค้าไม่ทำ หรอก ใช่ไหมละ อิอิ

แค่อย่าไปใส่ร้านกระโหลกกะลาก็พอ ครับ

+1 เอาจริงๆ ขับถนนเบรกหลังไม่ได้ช่วยอะไรมากอยู่แล้วครับ เผลอๆ แค่ใส่จานขยายก็พอ ดู bmw m5 เจนนี้ก็ได้ครับปั๊มหลังพอทเดียวก็ยังชิวๆ แต่ปั๊มหน้านี่ 6 พอท

งบพอวันหลังก็ค่อยไปเติมหลังเอาครับ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,712
Re: กำลังจะไปใส่เบรค Brembo 18z ขอคำแนะนำครับ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2023, 20:45:16 »

ไม่ต้องคิดมากครับ เบรคใหญ่ หลาย Pot หลายๆคนคิดว่า มันจะไม่บาลาน มันเบรคนิ่มกว่าเดิมแน่นอน
ร้านแปลงใหญ่ๆ ที่ ทำเค้า รู้ดีครับ ถ้าไม่ดีเค้าไม่ทำ หรอก ใช่ไหมละ อิอิ

แค่อย่าไปใส่ร้านกระโหลกกะลาก็พอ ครับ

+1 เอาจริงๆ ขับถนนเบรกหลังไม่ได้ช่วยอะไรมากอยู่แล้วครับ เผลอๆ แค่ใส่จานขยายก็พอ ดู bmw m5 เจนนี้ก็ได้ครับปั๊มหลังพอทเดียวก็ยังชิวๆ แต่ปั๊มหน้านี่ 6 พอท

งบพอวันหลังก็ค่อยไปเติมหลังเอาครับ


การดูเบรค จากจำนวนลูกสูบเบรค อย่างเดียวก็คงไม่ถูกต้องเท่าไรนะครับ

เบรค ยิ่งเป็นของ M แล้ว ขนาดลูกสูบเบรคเขามักจะมาด้วย ขนาดลูกสูบ ที่ใหญ่พอสมควรนะครับ เมื่อคิดรวมกับขนาดผ้าเบรค จานเบรค เขาด้วย ส่วนมากมักจะเทียบเท่า เบรคแต่ง ที่มีลูกสูบหลายๆลูกสูบละครับ

ส่วนนี้ผมเคยเจอกับตัวเองมาแล้วละครับ

เบรค 4 ลูกสูบ ของ brembo แท้ตรงรุ่น อุปกรณ์แท้ครบทุกอย่าง ขนาดลูกสูบเบรค 36/40 มม กับจาน 320x28 มม กับผ้าเบรค dixcel type Z กับ เบรคลูกสูบเดียว ของ BMW เอง ขนาด 57 มม จาน 325x25 มม ผ้าเบรค EBC สีเหลือง

การเบรคของเบรคแบบ 4 ลูกสูบ ขนาดที่ว่า ไม่ได้ทำให้เบรคดีกว่าเบรคลูกสูบเดียวหน้าตาบ้านๆเลยครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ albacore

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 162
    • อีเมล์
Re: กำลังจะไปใส่เบรค Brembo 18z ขอคำแนะนำครับ
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2023, 22:17:08 »
เห็นด้วยเรื่องขนาดลูกสูบ เราควรทราบขนาดลูกสูบเบรคของเราเอง เพื่อจะหาพื้นที่หน้าตัดลูกสูบเดิม
เวลาเลือกคาลิเปอร์อันใหม่ ต้องดูว่า หน้าตัดรวมไม่ควรเล็กกว่าเดิมเพราะเบรคจะรู้สึกแข็งๆขึ้น แต่ก็ไม่ควรใหญ่เกินไปเบรคจะจมเกิน ยกเว้นว่าจะอัพขนาดแม่ปั๊มบนตามได้

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: กำลังจะไปใส่เบรค Brembo 18z ขอคำแนะนำครับ
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2023, 09:42:33 »
มันมีเหตุผล ที่ เบรคใหญ่ ต้องใช้หลายๆ pot ไม่ใช่แค่ บอกว่าดี หรือไม่ดี
คงไม่มีใครเปลี่ยนเบรค ที่ลดประสิทธิภาพหรอก เค้าก็ต้องคำนวณว่ามันดีกว่าเดิม
ถ้าคิดว่า เบรค 1 pot มันดี กว่า 4 pot/6 pot ก็ใช้ต่อไปครับ

มันมีรายละเอียด อีก อย่างที่ผมบอกไป ผมพูดว่านิ่มกว่า นอกจากนิ่มกว่า มันยังไม่อาารอีกหลายๆ อาการที่ เบรคหลาย pot มันดีกว่า 1
แม้กะทั่ง เบรค 6 pot ลูกสูบคนละขนาดก็มี ถามว่าทำไมละ

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,352
    • อีเมล์
Re: กำลังจะไปใส่เบรค Brembo 18z ขอคำแนะนำครับ
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2023, 09:47:12 »

ไม่ต้องคิดมากครับ เบรคใหญ่ หลาย Pot หลายๆคนคิดว่า มันจะไม่บาลาน มันเบรคนิ่มกว่าเดิมแน่นอน
ร้านแปลงใหญ่ๆ ที่ ทำเค้า รู้ดีครับ ถ้าไม่ดีเค้าไม่ทำ หรอก ใช่ไหมละ อิอิ

แค่อย่าไปใส่ร้านกระโหลกกะลาก็พอ ครับ

+1 เอาจริงๆ ขับถนนเบรกหลังไม่ได้ช่วยอะไรมากอยู่แล้วครับ เผลอๆ แค่ใส่จานขยายก็พอ ดู bmw m5 เจนนี้ก็ได้ครับปั๊มหลังพอทเดียวก็ยังชิวๆ แต่ปั๊มหน้านี่ 6 พอท

งบพอวันหลังก็ค่อยไปเติมหลังเอาครับ


การดูเบรค จากจำนวนลูกสูบเบรค อย่างเดียวก็คงไม่ถูกต้องเท่าไรนะครับ

เบรค ยิ่งเป็นของ M แล้ว ขนาดลูกสูบเบรคเขามักจะมาด้วย ขนาดลูกสูบ ที่ใหญ่พอสมควรนะครับ เมื่อคิดรวมกับขนาดผ้าเบรค จานเบรค เขาด้วย ส่วนมากมักจะเทียบเท่า เบรคแต่ง ที่มีลูกสูบหลายๆลูกสูบละครับ

ส่วนนี้ผมเคยเจอกับตัวเองมาแล้วละครับ

เบรค 4 ลูกสูบ ของ brembo แท้ตรงรุ่น อุปกรณ์แท้ครบทุกอย่าง ขนาดลูกสูบเบรค 36/40 มม กับจาน 320x28 มม กับผ้าเบรค dixcel type Z กับ เบรคลูกสูบเดียว ของ BMW เอง ขนาด 57 มม จาน 325x25 มม ผ้าเบรค EBC สีเหลือง

การเบรคของเบรคแบบ 4 ลูกสูบ ขนาดที่ว่า ไม่ได้ทำให้เบรคดีกว่าเบรคลูกสูบเดียวหน้าตาบ้านๆเลยครับ

จริงเลยล่ะครับ  ;)

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,712
Re: กำลังจะไปใส่เบรค Brembo 18z ขอคำแนะนำครับ
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2023, 11:16:36 »
มันมีเหตุผล ที่ เบรคใหญ่ ต้องใช้หลายๆ pot ไม่ใช่แค่ บอกว่าดี หรือไม่ดี
คงไม่มีใครเปลี่ยนเบรค ที่ลดประสิทธิภาพหรอก เค้าก็ต้องคำนวณว่ามันดีกว่าเดิม
ถ้าคิดว่า เบรค 1 pot มันดี กว่า 4 pot/6 pot ก็ใช้ต่อไปครับ

มันมีรายละเอียด อีก อย่างที่ผมบอกไป ผมพูดว่านิ่มกว่า นอกจากนิ่มกว่า มันยังไม่อาารอีกหลายๆ อาการที่ เบรคหลาย pot มันดีกว่า 1
แม้กะทั่ง เบรค 6 pot ลูกสูบคนละขนาดก็มี ถามว่าทำไมละ

ที่ผมตอบ ผมตอบในส่วนความเห็นที่ว่า เบรคหลัง รถ M5 ก็เบรค ลูกสูบเดียว ยังใช้ได้เลย แรงเบรคข้างหลังคงไม่ได้ช่วยอะไรเท่าไร เพียงแต่การตอบอ้างข้อความในกระทู้ มันติดข้อความของคุณมาด้วย

เพราะ เบรค M5 ที่เห็นเป็นลูกสูบเดียวนั้น ขนาดลูกสูบเบรคหลังจะเป็นขนาด 44 มม พื้นที่ของลูกสูบเบรคเขา จะมากกว่าพวกปั๊มหลังแบบตกแต่งที่เห็นเป็น 4 ลูกสูบ ซึ่งส่วนมากจะมีขนาดที่ 28 / 30 มม ครับ และปั๊มเบรคหลัง 4 pot น้อยรุ่นมากที่จะทำขนาดใหญ่ๆออกมาครับ



ผมเลยบอกไปว่า จะมองแค่เป็นเบรค ลูกสูบเดียว แรงเบรคด้านหลังคงจะไม่อะไรมาก ยังไม่ถูกต้องเท่าไร เพราะลูกสูบเดียวที่เขาใช้ คิดเป็นสัดส่วนหน้า 6 ลูกสูบ หลัง 1 ลูกสูบ ยังได้สัดส่วนมาใน 60 /40 มันยังมีแรงเบรคที่ทำออกได้เพียงพออยู่ ไม่ใช่เป็นสูบเดียวแล้วจะไม่มีแรงอะไรครับ

ส่วนการที่คุณบอกว่า เขาทำออกมาแล้วคงไม่ทำออกมาให้แย่กว่าเดิม

อันนี้ก็ต้องดูครับว่า ที่แย่กว่าเดิม ดีกว่าเดิม เป็นเบรครุ่นไหน แบบไหน เบรคแต่งตรงรุ่น แน่นอนเขาต้องทำออกให้ดีกว่าเดิม

แล้วคราวนี้ปัญหามันจะอยู่ที่เบรคที่เล็งเอาไว้กัน มันดีกว่าเดิมจริงไหม เพราะ บางทีผู้ผลิตเบรค เขาผลิตโดยอิงสเป็คเดิมโรงงาน ว่าทำออกมาให้ดีกว่าเดิม และถ้าเบรคโรงงานบางรุ่นเขาดีอยู่ สำนักแต่งเบรคเขาก็ไม่ทำออกมานะครับ อาจจะมีพวก จานเบรค ผ้าเบรค ให้อัพเกรดแทน

อย่างเบรคของ M5 ตัวที่ว่าเป็นเบรคหลัง สูบเดียว สำนักแต่งเบรค หลายสำนักอย่าง Brembo PFC stoptech ไม่ทำเบรคอัพเกรด ในส่วนของเบรคหลังของรุ่นนี้ออกมานะครับ เขาทำการค้า แน่นอนเขาก็ย่อมต้องหาทางที่จะผลิตของออกมาขาย แต่อันนี้เขาไม่ทำออกมาขาย ก็ย่อมแสดงว่า ของที่ให้มาก็ต้องใช้ได้อยู่พอสมควร ไม่งั้นผู้ผลิตของแต่งมีหรือจะยอมปล่อยผ่านไป

ดังนั้น การที่จะไปสรุปว่า เบรคสูบเดียว ไม่ดี แรงเบรคน้อย ก็คงไม่ถูกต้องเท่าไรครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,681
Re: กำลังจะไปใส่เบรค Brembo 18z ขอคำแนะนำครับ
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2023, 11:38:09 »
มันมีเหตุผล ที่ เบรคใหญ่ ต้องใช้หลายๆ pot ไม่ใช่แค่ บอกว่าดี หรือไม่ดี
คงไม่มีใครเปลี่ยนเบรค ที่ลดประสิทธิภาพหรอก เค้าก็ต้องคำนวณว่ามันดีกว่าเดิม
ถ้าคิดว่า เบรค 1 pot มันดี กว่า 4 pot/6 pot ก็ใช้ต่อไปครับ

มันมีรายละเอียด อีก อย่างที่ผมบอกไป ผมพูดว่านิ่มกว่า นอกจากนิ่มกว่า มันยังไม่อาารอีกหลายๆ อาการที่ เบรคหลาย pot มันดีกว่า 1
แม้กะทั่ง เบรค 6 pot ลูกสูบคนละขนาดก็มี ถามว่าทำไมละ

ที่ผมตอบ ผมตอบในส่วนความเห็นที่ว่า เบรคหลัง รถ M5 ก็เบรค ลูกสูบเดียว ยังใช้ได้เลย แรงเบรคข้างหลังคงไม่ได้ช่วยอะไรเท่าไร เพียงแต่การตอบอ้างข้อความในกระทู้ มันติดข้อความของคุณมาด้วย

เพราะ เบรค M5 ที่เห็นเป็นลูกสูบเดียวนั้น ขนาดลูกสูบเบรคหลังจะเป็นขนาด 44 มม พื้นที่ของลูกสูบเบรคเขา จะมากกว่าพวกปั๊มหลังแบบตกแต่งที่เห็นเป็น 4 ลูกสูบ ซึ่งส่วนมากจะมีขนาดที่ 28 / 30 มม ครับ และปั๊มเบรคหลัง 4 pot น้อยรุ่นมากที่จะทำขนาดใหญ่ๆออกมาครับ



ผมเลยบอกไปว่า จะมองแค่เป็นเบรค ลูกสูบเดียว แรงเบรคด้านหลังคงจะไม่อะไรมาก ยังไม่ถูกต้องเท่าไร เพราะลูกสูบเดียวที่เขาใช้ คิดเป็นสัดส่วนหน้า 6 ลูกสูบ หลัง 1 ลูกสูบ ยังได้สัดส่วนมาใน 60 /40 มันยังมีแรงเบรคที่ทำออกได้เพียงพออยู่ ไม่ใช่เป็นสูบเดียวแล้วจะไม่มีแรงอะไรครับ

ส่วนการที่คุณบอกว่า เขาทำออกมาแล้วคงไม่ทำออกมาให้แย่กว่าเดิม

อันนี้ก็ต้องดูครับว่า ที่แย่กว่าเดิม ดีกว่าเดิม เป็นเบรครุ่นไหน แบบไหน เบรคแต่งตรงรุ่น แน่นอนเขาต้องทำออกให้ดีกว่าเดิม

แล้วคราวนี้ปัญหามันจะอยู่ที่เบรคที่เล็งเอาไว้กัน มันดีกว่าเดิมจริงไหม เพราะ บางทีผู้ผลิตเบรค เขาผลิตโดยอิงสเป็คเดิมโรงงาน ว่าทำออกมาให้ดีกว่าเดิม และถ้าเบรคโรงงานบางรุ่นเขาดีอยู่ สำนักแต่งเบรคเขาก็ไม่ทำออกมานะครับ อาจจะมีพวก จานเบรค ผ้าเบรค ให้อัพเกรดแทน

อย่างเบรคของ M5 ตัวที่ว่าเป็นเบรคหลัง สูบเดียว สำนักแต่งเบรค หลายสำนักอย่าง Brembo PFC stoptech ไม่ทำเบรคอัพเกรด ในส่วนของเบรคหลังของรุ่นนี้ออกมานะครับ เขาทำการค้า แน่นอนเขาก็ย่อมต้องหาทางที่จะผลิตของออกมาขาย แต่อันนี้เขาไม่ทำออกมาขาย ก็ย่อมแสดงว่า ของที่ให้มาก็ต้องใช้ได้อยู่พอสมควร ไม่งั้นผู้ผลิตของแต่งมีหรือจะยอมปล่อยผ่านไป

ดังนั้น การที่จะไปสรุปว่า เบรคสูบเดียว ไม่ดี แรงเบรคน้อย ก็คงไม่ถูกต้องเท่าไรครับ

ถ้าผมอัพไปเบรคหน้า 6 หลัง 4 ของคาเยนน่าจะดีขึ้นไหมครับ เพราะของผมมันก็รถบ้านตัว 325 เองครับ ไม่ใช่ 335 หรือ M ด้วยซ้ำ

อีกคำถามครับ ถ้าจานหลังผมใช้ขนาด 370 ดูเหมือนจานจะขนาดใหญ่เกินที่ปั๊มหลัง 18z จะจับได้เต็มจาน ผ้าเบรคกินเต็มเท่าที่มันจะจับได้ แต่ไม่เต็มหน้าจานเพราะจานใหญ่เกิน จะมีปัญหาอะไรไหมครับ
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,712
Re: กำลังจะไปใส่เบรค Brembo 18z ขอคำแนะนำครับ
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2023, 11:58:13 »
มันมีเหตุผล ที่ เบรคใหญ่ ต้องใช้หลายๆ pot ไม่ใช่แค่ บอกว่าดี หรือไม่ดี
คงไม่มีใครเปลี่ยนเบรค ที่ลดประสิทธิภาพหรอก เค้าก็ต้องคำนวณว่ามันดีกว่าเดิม
ถ้าคิดว่า เบรค 1 pot มันดี กว่า 4 pot/6 pot ก็ใช้ต่อไปครับ

มันมีรายละเอียด อีก อย่างที่ผมบอกไป ผมพูดว่านิ่มกว่า นอกจากนิ่มกว่า มันยังไม่อาารอีกหลายๆ อาการที่ เบรคหลาย pot มันดีกว่า 1
แม้กะทั่ง เบรค 6 pot ลูกสูบคนละขนาดก็มี ถามว่าทำไมละ

ที่ผมตอบ ผมตอบในส่วนความเห็นที่ว่า เบรคหลัง รถ M5 ก็เบรค ลูกสูบเดียว ยังใช้ได้เลย แรงเบรคข้างหลังคงไม่ได้ช่วยอะไรเท่าไร เพียงแต่การตอบอ้างข้อความในกระทู้ มันติดข้อความของคุณมาด้วย

เพราะ เบรค M5 ที่เห็นเป็นลูกสูบเดียวนั้น ขนาดลูกสูบเบรคหลังจะเป็นขนาด 44 มม พื้นที่ของลูกสูบเบรคเขา จะมากกว่าพวกปั๊มหลังแบบตกแต่งที่เห็นเป็น 4 ลูกสูบ ซึ่งส่วนมากจะมีขนาดที่ 28 / 30 มม ครับ และปั๊มเบรคหลัง 4 pot น้อยรุ่นมากที่จะทำขนาดใหญ่ๆออกมาครับ



ผมเลยบอกไปว่า จะมองแค่เป็นเบรค ลูกสูบเดียว แรงเบรคด้านหลังคงจะไม่อะไรมาก ยังไม่ถูกต้องเท่าไร เพราะลูกสูบเดียวที่เขาใช้ คิดเป็นสัดส่วนหน้า 6 ลูกสูบ หลัง 1 ลูกสูบ ยังได้สัดส่วนมาใน 60 /40 มันยังมีแรงเบรคที่ทำออกได้เพียงพออยู่ ไม่ใช่เป็นสูบเดียวแล้วจะไม่มีแรงอะไรครับ

ส่วนการที่คุณบอกว่า เขาทำออกมาแล้วคงไม่ทำออกมาให้แย่กว่าเดิม

อันนี้ก็ต้องดูครับว่า ที่แย่กว่าเดิม ดีกว่าเดิม เป็นเบรครุ่นไหน แบบไหน เบรคแต่งตรงรุ่น แน่นอนเขาต้องทำออกให้ดีกว่าเดิม

แล้วคราวนี้ปัญหามันจะอยู่ที่เบรคที่เล็งเอาไว้กัน มันดีกว่าเดิมจริงไหม เพราะ บางทีผู้ผลิตเบรค เขาผลิตโดยอิงสเป็คเดิมโรงงาน ว่าทำออกมาให้ดีกว่าเดิม และถ้าเบรคโรงงานบางรุ่นเขาดีอยู่ สำนักแต่งเบรคเขาก็ไม่ทำออกมานะครับ อาจจะมีพวก จานเบรค ผ้าเบรค ให้อัพเกรดแทน

อย่างเบรคของ M5 ตัวที่ว่าเป็นเบรคหลัง สูบเดียว สำนักแต่งเบรค หลายสำนักอย่าง Brembo PFC stoptech ไม่ทำเบรคอัพเกรด ในส่วนของเบรคหลังของรุ่นนี้ออกมานะครับ เขาทำการค้า แน่นอนเขาก็ย่อมต้องหาทางที่จะผลิตของออกมาขาย แต่อันนี้เขาไม่ทำออกมาขาย ก็ย่อมแสดงว่า ของที่ให้มาก็ต้องใช้ได้อยู่พอสมควร ไม่งั้นผู้ผลิตของแต่งมีหรือจะยอมปล่อยผ่านไป

ดังนั้น การที่จะไปสรุปว่า เบรคสูบเดียว ไม่ดี แรงเบรคน้อย ก็คงไม่ถูกต้องเท่าไรครับ

ถ้าผมอัพไปเบรคหน้า 6 หลัง 4 ของคาเยนน่าจะดีขึ้นไหมครับ เพราะของผมมันก็รถบ้านตัว 325 เองครับ ไม่ใช่ 335 หรือ M ด้วยซ้ำ

อีกคำถามครับ ถ้าจานหลังผมใช้ขนาด 370 ดูเหมือนจานจะขนาดใหญ่เกินที่ปั๊มหลัง 18z จะจับได้เต็มจาน ผ้าเบรคกินเต็มเท่าที่มันจะจับได้ แต่ไม่เต็มหน้าจานเพราะจานใหญ่เกิน จะมีปัญหาอะไรไหมครับ

เรื่องตัวเบรค ของรุ่นพวกนี้ ไม่ต้องห่วงอะไรอยู่แล้วละครับ

ส่วนที่ห่วง จะไปห่วงในเรื่อง การติดตั้ง ว่าทำอะไรแบบไหน กับ อุปกรณ์ส่วนควบที่ร้านเขาจะให้มานี่มากกว่าละครับ

อย่าง ขาเบรค ที่จะมาต่อขา กับ ฮับจาน ทำมาจากวัสดุอะไรแบบไหนมากกว่าครับ เพราะ เขามีทั้ง ขาเหล็ก ขาอลูมิเนียม อลูมิเนียมเกรด 6061 / 7075 ให้เลือกใช้อีก

ส่วนจานเบรค ที่ว่าเป็นจานใหม่ อันนี้ก็ควรต้องดูหน่อยนะครับ ว่า จานที่เขาจะเอามาทำเอาของอะไรมาครับ จานชิ้นเดียว มาตัดดุมกลางออก กลึงขอบจานให้ได้ขนาดที่ต้องการ พวกนี้เขาจานเขาเอาจานอะไรมาทำละครับ เพราะ จานชิ้นเดียว เขามีตั้งแต่ ใบละ พันกว่าบาท ยันใบ 7-8 พันบาท

ส่วนจานสองชิ้น มาทำ อันนี้ก็ต้องดูว่าเขาเอาจานอะไรมาทำ จานสองชิ้น ของเบรคแบรนด์มาทำให้ หรือ จานสองชิ้น ที่ทำก็อปปี้ออกมา ยกตัวอย่าง ถ้าจานสองชิ้นของ brembo แท้ๆ ขนาด 380 ใบนึงผมว่ามีไม่ต่ำกว่าใบละ สองหมื่น ครับ หรือ ให้เอารองลงมาหน่อยอย่างของ DBA ก็น่าจะมีเกือบหมื่นต่อใบครับ

ผ้าเบรค หลายครั้งที่เห็นร้านทำเบรคซิ่งใส่มาให้ จะใส่ผ้าเกรดต่ำๆ ทนความร้อนได้น้อยๆมาให้ ผมยังเคยได้ยินว่า ผ้าเบรค สำหรับเบรค 6 ลูกสูบยี่ห้อดังมีผ้าเบรค ราคาแค่ชุดละ พันกว่าบาท ขาย เพราะผ้าเบรคสำหรับเบรคพวกนี้ ถ้าเกรดดีหน่อย ราคาก็มักจะสูงครับ อันนี้ก็น่าห่วงอยู่ครับ เพราะ บางคนไม่รู้ คิดว่า ตัวเองใส่เบรคมาขนาดนี้ ต้องดีแน่ๆ แต่ผ้าเบรคที่ใส่มามันไม่เอาด้วยการขับที่รุนแรง โอกาสที่จะเกิดเหตุก็จะมีครับ

พวกผมหลายๆคันจะเจอแบบนี้ คิดว่าใส่เบรคมาเหนี่ยวแล้ว ไปสนามกดกันเต็มที่ ลงท้ายเบรคเฟดไปก็มีอยู่หลายคันครับ แต่ยังโชคดีไม่เกิดเหตุอะไรครับ

แต่ถ้าเน้นสวยงาม ไม่ได้ไปซิ่งอะไรกับเขามาก ก็พอใช้ได้นะครับ เพียงแต่ควรต้องรู้ สเป็ค ของที่ร้านเขาที่ให้เรามาใช้หน่อย แล้วเราก็ปรับตัวสภาพของไปได้ครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,681
Re: กำลังจะไปใส่เบรค Brembo 18z ขอคำแนะนำครับ
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2023, 12:26:51 »
มันมีเหตุผล ที่ เบรคใหญ่ ต้องใช้หลายๆ pot ไม่ใช่แค่ บอกว่าดี หรือไม่ดี
คงไม่มีใครเปลี่ยนเบรค ที่ลดประสิทธิภาพหรอก เค้าก็ต้องคำนวณว่ามันดีกว่าเดิม
ถ้าคิดว่า เบรค 1 pot มันดี กว่า 4 pot/6 pot ก็ใช้ต่อไปครับ

มันมีรายละเอียด อีก อย่างที่ผมบอกไป ผมพูดว่านิ่มกว่า นอกจากนิ่มกว่า มันยังไม่อาารอีกหลายๆ อาการที่ เบรคหลาย pot มันดีกว่า 1
แม้กะทั่ง เบรค 6 pot ลูกสูบคนละขนาดก็มี ถามว่าทำไมละ

ที่ผมตอบ ผมตอบในส่วนความเห็นที่ว่า เบรคหลัง รถ M5 ก็เบรค ลูกสูบเดียว ยังใช้ได้เลย แรงเบรคข้างหลังคงไม่ได้ช่วยอะไรเท่าไร เพียงแต่การตอบอ้างข้อความในกระทู้ มันติดข้อความของคุณมาด้วย

เพราะ เบรค M5 ที่เห็นเป็นลูกสูบเดียวนั้น ขนาดลูกสูบเบรคหลังจะเป็นขนาด 44 มม พื้นที่ของลูกสูบเบรคเขา จะมากกว่าพวกปั๊มหลังแบบตกแต่งที่เห็นเป็น 4 ลูกสูบ ซึ่งส่วนมากจะมีขนาดที่ 28 / 30 มม ครับ และปั๊มเบรคหลัง 4 pot น้อยรุ่นมากที่จะทำขนาดใหญ่ๆออกมาครับ



ผมเลยบอกไปว่า จะมองแค่เป็นเบรค ลูกสูบเดียว แรงเบรคด้านหลังคงจะไม่อะไรมาก ยังไม่ถูกต้องเท่าไร เพราะลูกสูบเดียวที่เขาใช้ คิดเป็นสัดส่วนหน้า 6 ลูกสูบ หลัง 1 ลูกสูบ ยังได้สัดส่วนมาใน 60 /40 มันยังมีแรงเบรคที่ทำออกได้เพียงพออยู่ ไม่ใช่เป็นสูบเดียวแล้วจะไม่มีแรงอะไรครับ

ส่วนการที่คุณบอกว่า เขาทำออกมาแล้วคงไม่ทำออกมาให้แย่กว่าเดิม

อันนี้ก็ต้องดูครับว่า ที่แย่กว่าเดิม ดีกว่าเดิม เป็นเบรครุ่นไหน แบบไหน เบรคแต่งตรงรุ่น แน่นอนเขาต้องทำออกให้ดีกว่าเดิม

แล้วคราวนี้ปัญหามันจะอยู่ที่เบรคที่เล็งเอาไว้กัน มันดีกว่าเดิมจริงไหม เพราะ บางทีผู้ผลิตเบรค เขาผลิตโดยอิงสเป็คเดิมโรงงาน ว่าทำออกมาให้ดีกว่าเดิม และถ้าเบรคโรงงานบางรุ่นเขาดีอยู่ สำนักแต่งเบรคเขาก็ไม่ทำออกมานะครับ อาจจะมีพวก จานเบรค ผ้าเบรค ให้อัพเกรดแทน

อย่างเบรคของ M5 ตัวที่ว่าเป็นเบรคหลัง สูบเดียว สำนักแต่งเบรค หลายสำนักอย่าง Brembo PFC stoptech ไม่ทำเบรคอัพเกรด ในส่วนของเบรคหลังของรุ่นนี้ออกมานะครับ เขาทำการค้า แน่นอนเขาก็ย่อมต้องหาทางที่จะผลิตของออกมาขาย แต่อันนี้เขาไม่ทำออกมาขาย ก็ย่อมแสดงว่า ของที่ให้มาก็ต้องใช้ได้อยู่พอสมควร ไม่งั้นผู้ผลิตของแต่งมีหรือจะยอมปล่อยผ่านไป

ดังนั้น การที่จะไปสรุปว่า เบรคสูบเดียว ไม่ดี แรงเบรคน้อย ก็คงไม่ถูกต้องเท่าไรครับ

ถ้าผมอัพไปเบรคหน้า 6 หลัง 4 ของคาเยนน่าจะดีขึ้นไหมครับ เพราะของผมมันก็รถบ้านตัว 325 เองครับ ไม่ใช่ 335 หรือ M ด้วยซ้ำ

อีกคำถามครับ ถ้าจานหลังผมใช้ขนาด 370 ดูเหมือนจานจะขนาดใหญ่เกินที่ปั๊มหลัง 18z จะจับได้เต็มจาน ผ้าเบรคกินเต็มเท่าที่มันจะจับได้ แต่ไม่เต็มหน้าจานเพราะจานใหญ่เกิน จะมีปัญหาอะไรไหมครับ

เรื่องตัวเบรค ของรุ่นพวกนี้ ไม่ต้องห่วงอะไรอยู่แล้วละครับ

ส่วนที่ห่วง จะไปห่วงในเรื่อง การติดตั้ง ว่าทำอะไรแบบไหน กับ อุปกรณ์ส่วนควบที่ร้านเขาจะให้มานี่มากกว่าละครับ

อย่าง ขาเบรค ที่จะมาต่อขา กับ ฮับจาน ทำมาจากวัสดุอะไรแบบไหนมากกว่าครับ เพราะ เขามีทั้ง ขาเหล็ก ขาอลูมิเนียม อลูมิเนียมเกรด 6061 / 7075 ให้เลือกใช้อีก

ส่วนจานเบรค ที่ว่าเป็นจานใหม่ อันนี้ก็ควรต้องดูหน่อยนะครับ ว่า จานที่เขาจะเอามาทำเอาของอะไรมาครับ จานชิ้นเดียว มาตัดดุมกลางออก กลึงขอบจานให้ได้ขนาดที่ต้องการ พวกนี้เขาจานเขาเอาจานอะไรมาทำละครับ เพราะ จานชิ้นเดียว เขามีตั้งแต่ ใบละ พันกว่าบาท ยันใบ 7-8 พันบาท

ส่วนจานสองชิ้น มาทำ อันนี้ก็ต้องดูว่าเขาเอาจานอะไรมาทำ จานสองชิ้น ของเบรคแบรนด์มาทำให้ หรือ จานสองชิ้น ที่ทำก็อปปี้ออกมา ยกตัวอย่าง ถ้าจานสองชิ้นของ brembo แท้ๆ ขนาด 380 ใบนึงผมว่ามีไม่ต่ำกว่าใบละ สองหมื่น ครับ หรือ ให้เอารองลงมาหน่อยอย่างของ DBA ก็น่าจะมีเกือบหมื่นต่อใบครับ

ผ้าเบรค หลายครั้งที่เห็นร้านทำเบรคซิ่งใส่มาให้ จะใส่ผ้าเกรดต่ำๆ ทนความร้อนได้น้อยๆมาให้ ผมยังเคยได้ยินว่า ผ้าเบรค สำหรับเบรค 6 ลูกสูบยี่ห้อดังมีผ้าเบรค ราคาแค่ชุดละ พันกว่าบาท ขาย เพราะผ้าเบรคสำหรับเบรคพวกนี้ ถ้าเกรดดีหน่อย ราคาก็มักจะสูงครับ อันนี้ก็น่าห่วงอยู่ครับ เพราะ บางคนไม่รู้ คิดว่า ตัวเองใส่เบรคมาขนาดนี้ ต้องดีแน่ๆ แต่ผ้าเบรคที่ใส่มามันไม่เอาด้วยการขับที่รุนแรง โอกาสที่จะเกิดเหตุก็จะมีครับ

พวกผมหลายๆคันจะเจอแบบนี้ คิดว่าใส่เบรคมาเหนี่ยวแล้ว ไปสนามกดกันเต็มที่ ลงท้ายเบรคเฟดไปก็มีอยู่หลายคันครับ แต่ยังโชคดีไม่เกิดเหตุอะไรครับ

แต่ถ้าเน้นสวยงาม ไม่ได้ไปซิ่งอะไรกับเขามาก ก็พอใช้ได้นะครับ เพียงแต่ควรต้องรู้ สเป็ค ของที่ร้านเขาที่ให้เรามาใช้หน่อย แล้วเราก็ปรับตัวสภาพของไปได้ครับ

รายละเอียดตามนี้ครับ

จานเบรค หน้า-หลัง ใหม่ ยี่ห้อ Meyle Front 380, Rear 370 (หน้าสองชิ้นทำ hub, หลังชิ้นเดียว)
ผ้าเบรค Brembo ใหม่
สายถัก ใหม่
น้ำมันเบรค ใหม่
ขาเบรค เหล็ก
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S