ผู้เขียน หัวข้อ: Nissan ถูก S&P downgraded เป็น Junk Bond จะมีผลกระทบต่อรถในเมืองไทยไหมครับ?  (อ่าน 2923 ครั้ง)


ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 913
ก็ไม่คิดว่าจะเลวร้ายไปกว่านี้ได้แล้วมั้งครับ อย่างมากก็อาจจะต้องมีการพิจารณารถที่เอามาขายในไทยมากขึ้น

หรือถ้าเลวร้ายจริงๆก็อาจจะเลิกขายรถในบางกลุ่มไปเลย เหมือน Chev ช่วงก่อนจะพับเสื่อกลับบ้าน

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,703
โห เลวร้ายขนาดนั้นเลยหรือครับ

สำหรับผม คงชลอการดูนิสสันแน่ๆ ครับ เสี่ยง ที่จะปิดโรงงานหนีมากๆ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
แปลจากข่าว เหมือน S&P เค้าปรับลดความน่าลงทุนของนิสสันแค่นั้นนะครับ ไม่ใช่บริษัทฯไม่น่าเชื่อถือ

แต่ถึงจะถูกปรับลดลง แต่ก็ยังสูงกว่า ฟอร์ดและมิตซูฯ

สาเหตุที่ถูกปรับลดคือนิสสัน กําไรลดลงจาก 85.1 ล้านปอนด์ในปี 2021 เหลือ 56.7 ล้านปอนด์ในปีที่แล้ว และปริมาณการผลิตลดลงอย่างมากจากปีก่อนหน้า เนื่องจากมีการผลิตรถยนต์ที่โรงงาน 181,000 คัน เทียบกับ 246,000 คันในปี 2021 ซึ่งวัดจากโรงงานซันเดอร์แลนด์ ในอังกฤษ ที่เดียว

สรุป เค้าปรับลดความน่าเชื่อถือด้านการลงทุนครับ ไม่ใช่บริษัทฯ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 16, 2023, 22:37:57 โดย apinui »

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
มีโอกาสสูงที่จะกลับบ้านเก่านะครับ เป็นลางบอกเหตุ

ออฟไลน์ spn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,707
ดูที่ยอดขายในไทยมากกว่าครับ
Navara , Almera เจอแต่ตลาดที่แข่งกันดุเดือด

E220d W213
Camry 2.5 HV Premium
BT50 Free Style Cab Hi racer
Revo 2.8J B cab 4x4
March 1.2 CVT
KIA Jumbo 1JZ-GE AT

ออฟไลน์ AKh

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 70
ที่ปรับคือ credit rating เป็น BB+ ของ S&P ซึ่งมักจะใช้ออกหุ้นกู้สกุล USD พอต่ำกว่า BBB- กองทุนตราสารหนี้ทีลงทุนระดับ investment grade ขึ้นไปจะลงไม่ได้ อาจจะออกหุ้นกู้สกุล USD ยากขึ้น ดอกเบี้ยแพงขึ้น แต่ rating ที่จัดโดย R&I ที่มักใช้ในการออกหุ้นกู้ในญี่ปุ่นยังเป็น A อยู่ ก็น่าจะยังออกหุ้นกู้สกุลเยนได้ครับ (นิสสันออกหุ้นกู้ทั้ง USD EUR และ JPY)
https://www.nissan-global.com/EN/IR/STOCK/RATING_CORPORATE_BOND/

บริษัทที่กำไรและกระแสเงินสดไม่ดี สุดท้ายก็ต้องมีการปรับโครงสร้างอะไรบางอย่างครับ แต่จะปรับเมื่อไหร่ จะเป็นไทยไหม คนนอกคงตอบลำบาก

ถ้าดูตาม region เอเชียยังมีกำไรจากการดำเนินงาน แต่ที่ขาดทุนเป็นญี่ปุ่นกับยุโรปครับ
Excel link: https://www.nissan-global.com/JP/IR/LIBRARY/ASSETS/DATA/2022/20223rd_Historical_financial_data.xlsx

ส่วนนิสสันในไทย ปี 65 ยังขาดทุน แต่ก็เกือบจะกำไรแล้ว
https://datawarehouse.dbd.go.th/company/profile/5/0115554005429/

แต่ในข่าวยังบอก ไม่ได้มีแค่ Nissan ที่ rating ไม่ค่อยดี Ford กับ Mitsubishi ก็ด้วย (BB+ กับ BB)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 17, 2023, 02:47:23 โดย AKh »

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,463
ต่อให้เลิกผลิตก็มีผลน้อยมาก

saab  เจ๊งไปปี 12   ถึงปัจจุบัน  ผมก็ยัง ใช้ saab 93ss  อยู่  ไม่ขายด้วย   

อันนี้แค่ลดความน่าเชื่อถือของตราสาร  ยังไม่เป็นขยะนะครับ

ออฟไลน์ sudlor_gang

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 565
ford และ mitsu ก็ bb ก็ไม่น่าจะตื่นเต้นขนาดนั้น

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,479
ขอบคุณที่ช่วยสรุปครับ เผื่อเพื่อนๆ จะได้เข้าใจกันมากขึ้นครับ
แปลจากข่าว เหมือน S&P เค้าปรับลดความน่าลงทุนของนิสสันแค่นั้นนะครับ ไม่ใช่บริษัทฯไม่น่าเชื่อถือ

แต่ถึงจะถูกปรับลดลง แต่ก็ยังสูงกว่า ฟอร์ดและมิตซูฯ

สาเหตุที่ถูกปรับลดคือนิสสัน กําไรลดลงจาก 85.1 ล้านปอนด์ในปี 2021 เหลือ 56.7 ล้านปอนด์ในปีที่แล้ว และปริมาณการผลิตลดลงอย่างมากจากปีก่อนหน้า เนื่องจากมีการผลิตรถยนต์ที่โรงงาน 181,000 คัน เทียบกับ 246,000 คันในปี 2021 ซึ่งวัดจากโรงงานซันเดอร์แลนด์ ในอังกฤษ ที่เดียว

สรุป เค้าปรับลดความน่าเชื่อถือด้านการลงทุนครับ ไม่ใช่บริษัทฯ

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,141
  • I'm............................
ไม่รู้ในแง่เศรษฐศาสตร์นะครับว่ามันคืออะไร มีผลยังไง

แต่คิดว่าถ้ามีผลกระทบต่อรถที่ขายในไทย มันก็มาจากการทำตัวเองนั่นแหละครับไม่ใช่ใครอื่น
รถขายปัจจุบันสู้เค้าไม่ได้ก็เพราะตัวคุณสมบัติประสิทธิภาพรถ และคุณภาพรถ บริการหลังการขาย
รถที่จะทำตลาดใหม่ก็เพราะมองกันที่รุ่นปัจจุบันขายไม่ได้ก็ไม่เอามาขายเลย ไม่ลงทุนไปเลย ครับ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
ไม่รู้ในแง่เศรษฐศาสตร์นะครับว่ามันคืออะไร มีผลยังไง

แต่คิดว่าถ้ามีผลกระทบต่อรถที่ขายในไทย มันก็มาจากการทำตัวเองนั่นแหละครับไม่ใช่ใครอื่น
รถขายปัจจุบันสู้เค้าไม่ได้ก็เพราะตัวคุณสมบัติประสิทธิภาพรถ และคุณภาพรถ บริการหลังการขาย
รถที่จะทำตลาดใหม่ก็เพราะมองกันที่รุ่นปัจจุบันขายไม่ได้ก็ไม่เอามาขายเลย ไม่ลงทุนไปเลย ครับ
ใช่ครับ รถอะไหล่อย่างเปราะ แถมออกแบบชิ้นส่วนไม่สนหน้าอินทร์หน้าพรหม  ปีกนกก็ออกแบบไม่มีจุดหมุนทำให้บูชปีกนกขาดไวม  อย่างตัวคิกส์ก็ใช้ปีกนกตัวเดียวกับมาร์ชครับ

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
โงหัวไม่ขึ้น​มานานเกินไปแล้ว ภัยคุกคาม​ก็หนักขึ้นจากทุกทาง

เรือที่มีรู้ใหญ่ขึ้นๆกำลังแล่นเข้าหาพายุ