ผู้เขียน หัวข้อ: เราสามารถฟ้องค่ายรถ จากการออกแบบที่รบกวนผู้ใช้ถนนรายอื่นได้ไหม ??  (อ่าน 4090 ครั้ง)

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
ประเด็นนี้ มันผุดขึ้นมาในหัวผมหลังจากที่อ่านข่าวว่า ต่างชาติฟ้องค่ายรถเพราะออกแบบรถเสี่ยงอันตราย

เลยหันกลับมาที่บ้านเรา ก็จะมีค่ายนึง พูดตรงๆก็คือ toyota  นั่นแหละ ที่ออกแบบรถมาโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ร่วมใช้ถนนเลย เช่นกรณีของไฟหน้าที่แยงตา และไฟตัดหมอกหลัง

ไฟหน้า fortuner ที่แยงตาคนอื่นเกิดขึ้นมาตั้งแต่รุ่นแรกๆ จนรุ่นปัจจุบันโตโยต้าก็ยังไม่มีการแก้ไขอะไรให้มันดีขึ้น รถของเค้าก็ยังรบกวนคนอื่นๆอยู่

ตามหลักแล้ว เราผู้เดือดร้อน สามารถรวมตัวกันฟ้องได้ไหมครับ ภาพที่เค้าถ่ายไว้ว่าไฟเค้าแยงตามีเต็ม internet หลักฐานเพียบ เราจะเอาผิดฟ้อง ให้เค้าไปปรับปรุงแก้ไขได้ไหม




ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,679
ยิ่งคนขับรถโหลดเตี้ยด้วยตาจะบอดเลยครับ กระจกมองหลังยังพอมีตัดแสงช่วย แต่กระจกข้างนี่เต็มๆ  ;D
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ Naeky

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 159
    • อีเมล์
จริงครับผมเห็นด้วย จริงๆที่เจอตอนนี้มีหลายรุ่นมาก เช่น Ford Ranger/Everest ที่ได้ไฟ LED Bi-Beam, MB รุ่นที่เป็นไฟมุมกว้างแบบ Dim ด้วยกล้องตรวจจับ ซึ่งมันไม่ได้จับไวขนาดนั้นสุดท้ายก็ยังแยงตา , Toyota นี่ เยอะมาก CHR , Cross (ที่ไม่ให้ Auto Leveling)

ออฟไลน์ ๑ ๒ ๓

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,021
    • ร้าน เอที คอมสำโรง
    • อีเมล์
กระจกมองหลังตัดแสง
กระจกมองข้าง ปรับให้ตรง แล้วยิงหาเจ้าของทันที
ผมทำแบบนี้ครับ   คริคริ   :'(
รับซื้อ ขาย ซ่อม แลกเปลี่ยนคอมพิวเตอร์,โน้ตบุ๊ค และอุปกรณ์

ออฟไลน์ a@s

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 344
ถ้าโตต้า ใส่ระบบปรับสูง-ต่ำไฟหน้าในรถเองได้ น่าจำไม่เกิดปัญหานี้ อย่างฟอร์ดเรนเจอร์ผม ไฟเดิมไม่สว่างผมไปผ่าไฟหน้าใสลูกแก้ว ฟอร์ฯ แล้วก็ปรับสูงต่ำเอง กดลงให้พอดีขอบป้ายทะเบียนรถเก๋ง

แต่ฟอร์เดิมๆโรงงานปรับไฟซะสูง แล้วกั๊กไม่ใส่ปรับสูงต่ำมาเลย พวกโฉมแรกๆนะ ตัว mc ไม่รู้ใส่มาให้ยัง

ออฟไลน์ Magl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,553
    • อีเมล์
ผมได้ขับของน้า ฟอร์จูนตำแหน่งไฟมันสูง ทีนี้ถ้าปรับไฟให่กดลงต่ำ เวลาขับมันมักมองไม่เห็นทางได้ไกล เห็นแค่ใกล้ๆและฝากระโปรงมันก็สูง แต่ตัวลีเจนเดอร์ ดูไม่ค่อยแยงตาเท่าไหร่นะ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,699
การออกแบบรถ มันมีกฎหมายรองรับอยู่ มีข้อกำหนดต่างๆ
ก่อนออกขาย รถทุกรุ่นจะต้องส่งตรวจสอบ สมอ.
ต้องผ่านข้อกำหนดต่างๆ ก่อนถึงจะออกขายได้

ถ้ามันผ่านข้อกำหนดทุกอย่าง แล้วจะไปฟ้องอะไรล่ะครับ

ถ้าเราจะบอกว่าแสบตา …
ที่ความจ้าแสงเท่าไหร่?
ที่ระยะเท่าไหร่?
ที่ความสูงเท่าไหร่?

ซึ่งจุดที่เดือดร้อนรำคาญนั้นอยู่ภายใต้ข้อกำหนดหรือไม่
ถ้ามันอยู่นอกเหนือข้อกำหนด ก็ต้องไปแก้ข้อกำหนด
แล้วข้อกำหนดนั้นก็จะมาบังคับใช้กับผู้ผลิตให้ออกแบบ
ผลิตภัณฑ์ให้อยู่ภายใต้ข้อกำหนดนั้น

ที่พูดมานี่ ไม่ได้เข้าข้างผู้ผลิต
แต่การแก้ปัญหาใดๆ ก็แล้วแต่ มันต้องวิเคราะห์หา
สาเหตุปัญหาที่แท้จริง แล้วแก้ให้ตรงจุดครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 17, 2023, 13:21:17 โดย Symphonic »

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,195
    • อีเมล์
จริงๆ มันแยงแค่ lot แรก แล้วตอนหลังเค้าก็เรียกเข้าไปปรับ รุ่นหลังไม่แยงแล้วล่ะ

ยกเว้น ..

พวกซนไปปรับเอง หรือ เกิดอุบัติเหตุเปลี่ยนไฟหน้า แล้วไม่ได้ตั้งไฟ

.................

ผมเดาว่า คนใช้รถที่ตั้งไฟหน้ารถตัวเองเป็น ผมว่า มีไม่ถึง 10% นะ .. ผมนี่ ถ้าเปลี่ยนหลอด ถอดโคม ผมต้องตั้งไฟใหม่ทุกครั้ง ตั้งทีเป็นชั่วโมง วนแล้ว วนอีก วิ่งแถวบ้านได้แล้ว วิ่งทางไกล ยังถือประแจไปนั่งตั้งอีก จนลงตัว ไม่แยง และส่องได้ไกล จากนั้นก็จะไม่ยุ่งกับมันอีก

................

ที่อยากได้ ไม่ใช่การฟ้องผู้ผลิต แต่อยากได้การบังคับใช้กฎหมาย

1. เปิดตัดหมอก / เปิดไฟสูง โดยไม่มีเหตุอันควร เจอแล้วจับ ปรับได้เลย
2. ไฟหน้าแยงตา แบบพวกใส่ led หรือ xenon จีนเกรดต่ำๆ เจอแล้ว ปรับเลย

เอาสักที เข้มๆ ผมเชื่อว่า เดี๋ยวก็หายไปเอง

ทุกวันนี้เหรอ วิ่งทางไกล สวนกัน เห็นยิงไฟสูง หรือ แยงตามาแต่ไกล จะกระพริบเตือนทีนึง ถ้าไม่เอาลง จังหวะกำลังจะสวนกัน ก็จะยิงไฟสูงให้ เอาให้ตาพร่าล่ะครับ .. รถผมไฟต่ำเป็น Bi-Xenon ส่วนไฟสูงนี่ ใช้ไฟเดิมของรถ + ไฟสูงของ Xenon สว่างตาแทบบอดล่ะครับ จัดให้หน่อย

ออฟไลน์ KTN88

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,186
เรื่องไฟแยงตานี่รถยนต์นี่ต้องฟอร์จูนรุ่นก่อน Facelift ส่วนมอเตอร์ไซค์ต้อง PCX/Click เลยครับ ขับสวนมานี่รู้เลยรุ่นไหน

จริงๆ PPV ทุกรุ่นเลยก็ว่าได้ที่ไฟหน้ามันแยงตามาก ผมดูผิดเป็นฟอร์จูนก็บ่อย

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,345
    • อีเมล์
ถ้ารถมันผ่านมาตรฐาน ก็ไม่น่าจะฟ้องได้อะไร ของแบบนี้อยู่ที่ผู้ใช้งานมากๆเลยครับ  :'( :'( :'(

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,535
ถ้าพิสูจน์ได้ว่าไม่ได้ผลิตตามมาตรฐาน สมอ. ที่กำหนด ผมว่าฟ้องได้ครับ ทีชิ้นส่วนอะไหล่เสียหายยังรวมตัวกันฟ้องได้เลย ถ้าตั้งกลุ่มรวมคนที่เจอปัญหาของรถยนต์รุ่นนี้ ยิ่งได้คนเป็นเจ้าของรถยนต์รุ่นนี้แล้วเขาเองก็ไม่พอใจที่โดนสังคมวิจารณ์ เก็บภาพและปัญหาที่เจอไปออกสื่อโทรทัศน์/ออนไลน์สัก 3-4 รายการให้เป็นกระแสแรงๆ เดี๋ยวมีคนดิ้นแน่นอน
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ Left lane driver

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 691
รุ่นที่ปรับสูงต่ำอัตโนมัติ ถ้าตำแหน่ง cut off ของไฟหน้ามันไม่ได้สูงเกินข้อกำหนด คงฟ้องไม่ได้ครับ

ส่วนรุ่นที่ปรับสูงต่ำแบบมีสวิตช์ manual ค่ายรถก็บอกได้ว่าเป็น user error เองที่ไม่ยอมปรับให้ต่ำลง

ส่วนไฟตัดหมอกหลังแยงตาก็ฟ้องไม่ได้เหมือนกัน เพราะมันมีสวิตช์เปิด-ปิด ค่ายรถก็บอกได้ว่าเป็นความผิดของผู้ใช้รถไม่ยอมปิดเอง

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
ทำไมถึงคิดว่า มันผ่านมาตราฐาน หรือผ่าน สมอ มาแล้วถึงฟ้องไม่ได้กันล่ะครับ กฏหมายมันแก้มันปรับปรุงกันไม่ได้แล้วหรือ ...

จากข่าวนี้ https://www.autospinn.com/2015/08/keyless-ignition-claimed-deadly-us-lawsuit-involving-10-major-automaker

คือแค่ระบบคีย์เลส ที่มีใช้กันทั่วโลก แต่มีกลุ่มผู้ใช้กลุ่มนึงฟ้องเพราะคิดว่ามันเสี่ยงอันตราย เค้ายังฟ้องกัน

และแน่นอน ถ้ามันไม่ผ่านมาตราฐานใน สหรัฐฯมันก็คงเอาออกมาขายไม่ได้ ดังนั้นแปลว่า มันถูกกฏหมายและผ่านมาตราฐานในสหรัฐฯแล้วแน่นอน แต่เค้าก็ฟ้องกัน ..

ทำไมถึงคิดว่า ผ่านกฏหมายแล้วฟ้องกันไม่ได้ครับ งง ...

หรือทำได้แค่ พร้อมใจกัน "อดทน" ...

ออฟไลน์ Sazabi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 330
จะฟ้องยังไงก็ฟ้องได้ แต่จะชนะหรือเปล่านั่นมันอีกเรื่องนึง

อย่างคุณจะฟ้องเรื่องไฟหน้า ค่ายรถมันเอาผลการ Homologation ที่ได้ตามมาตรฐาน ECE พร้อมตรารับรองจากบริษัทที่รับรองมาตรฐานอุตสาหกรรมทั้งหลายมาโชว์ ฝั่งคุณก็เอาเอาผลการศึกษาว่าไฟหน้าที่ผ่านมาตรฐาน ECE นั้นมันอันตรายอย่างไร ต้องมีการทำวิจัย ทำข้อมูล สรุปผลทางวิชาการ มีความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ มีที่มาที่ไปและหลักการทางวิชาการทางวิทยาศาสตร์ว่ามันอันตรายอย่างไร มีผลการทดลองที่ทำซ้ำๆด้วยปัจจัยต่างๆที่หลากหลายว่ามันอันตรายจริงมาสนับสนุน เพราะมาตรฐานอุตสาหกรรมมันไม่ได้นั่งเทียนตั้งขึ้นมาก่อนจะสร้างมาตรฐานมันก้ต้องมีการทดลอง การวัดผลทางวิทยาศาสตร์ หร้อมหลักวิชาการเพื่อสรุปผลว่ามันใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพจริง คุณจะหักล้างมาตรฐานคุณก้ต้องทำงานในลักษณะเดียวกันเพื่อเอาข้อมูลมาสู้

ไม่ใช่ฟ้องแล้วใช้ความรู้สึกเพีนงอย่างเดียวว่ามันตราย แบบนั้นฟ้องกี่ครั้งให้ตายยังไงก็แพ้ทุกที

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
ฟ้องได่ครับ

แต่ปพ่แน่นอน
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ eakapan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 142
ยิ่งคนขับรถโหลดเตี้ยด้วยตาจะบอดเลยครับ กระจกมองหลังยังพอมีตัดแสงช่วย แต่กระจกข้างนี่เต็มๆ  ;D

กระจกข้างตัดแสงก็ไม่ช่วยครับ ผมเคยต้องพับเก็บเลย ไม่ไหวจริงๆ แต่เหมือนเค้าจะเข้าใจ พอเห็นผมพับกระจกข้าง เค้าปิดไฟหน้าให้เลยครับ ขอบคุณเจ้าของรถคันนั้นจริงๆ
Subaru 1.8 GR / Subaru Legacy BC
Honda Jazz GE / Nissan Frontier ZD30
Honda CRV Gen4 / BMW 3GT
Suzuki Swift GLX-Navi / Mini Cooper S F56 Paddy
BMW E36 / Mini Cooper S F55
VW Golf MK3 Cabriolet / BYD Dolphin Extended Range

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,699
ทำไมถึงคิดว่า มันผ่านมาตราฐาน หรือผ่าน สมอ มาแล้วถึงฟ้องไม่ได้กันล่ะครับ กฏหมายมันแก้มันปรับปรุงกันไม่ได้แล้วหรือ ...

จากข่าวนี้ https://www.autospinn.com/2015/08/keyless-ignition-claimed-deadly-us-lawsuit-involving-10-major-automaker

คือแค่ระบบคีย์เลส ที่มีใช้กันทั่วโลก แต่มีกลุ่มผู้ใช้กลุ่มนึงฟ้องเพราะคิดว่ามันเสี่ยงอันตราย เค้ายังฟ้องกัน

และแน่นอน ถ้ามันไม่ผ่านมาตราฐานใน สหรัฐฯมันก็คงเอาออกมาขายไม่ได้ ดังนั้นแปลว่า มันถูกกฏหมายและผ่านมาตราฐานในสหรัฐฯแล้วแน่นอน แต่เค้าก็ฟ้องกัน ..

ทำไมถึงคิดว่า ผ่านกฏหมายแล้วฟ้องกันไม่ได้ครับ งง ...

หรือทำได้แค่ พร้อมใจกัน "อดทน" ...

ฟ้องได้สิครับ
ฟ้องได้

อย่างที่พี่ยกตัวอย่างมาเลย

แต่ฟ้องว่า มาตรฐานมันไม่ดีนะ มันไม่ดีพอ ต้องแก้มาตรฐาน
แก้ค่ามาตรฐานเป็นเท่าไหร่ก็ว่าไป

พอได้ค่ามาตรฐานใหม่มาแล้ว ก็บังคับใช้
ผู้ผลิตก็ต้องแก้ไขผลิตภัณฑ์ให้เป็นไปตามมาตรฐานใหม่ไง

แต่จู่ ๆ พุ่งไปฟ้องผู้ผลิตเลย ทั้งๆ ที่ผลิตภัณฑ์มันสร้างบนมาตรฐานเดิม
แล้วจะให้ทำยังไงล่ะครับ จะให้แก้ออกนอกมาตรฐาน มันก็ผิดอีกอ่ะครับ

ออฟไลน์ Fragile

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 468
ไฟเลี้ยวสีฟ้ายังผิดกฎหมาย แต่ไฟแยงตาไม่ผิด ทั้งๆ ที่รบกวนสายตามากกว่าเยอะ...

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,909
จอดรถหลบให้ไปก่อนเลยครับ

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,141
  • I'm............................
ทำไมผมกลับรู้สึกว่าตั้งแต่ MY2017 ที่เปลี่ยนเป็นไฟตัดหมอก LED เป็นต้นมา จนถึง minor change / Legender ปีปัจจุบัน

ไฟต่ำมันก็ไม่ได้แยงอะไรขนาดนั้นแล้วนะ

ยังคิดอยู่เลยว่า 2015-2016 ที่ยังเป็นรุ่นไฟตัดหมอกหลอดไส้ น่าจะมีการเรียกไปแก้ไฟหน้าแต่ไม่ไปแก้ด้วยมั้ย?
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ KTN88

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,186
ทำไมผมกลับรู้สึกว่าตั้งแต่ MY2017 ที่เปลี่ยนเป็นไฟตัดหมอก LED เป็นต้นมา จนถึง minor change / Legender ปีปัจจุบัน

ไฟต่ำมันก็ไม่ได้แยงอะไรขนาดนั้นแล้วนะ

ยังคิดอยู่เลยว่า 2015-2016 ที่ยังเป็นรุ่นไฟตัดหมอกหลอดไส้ น่าจะมีการเรียกไปแก้ไฟหน้าแต่ไม่ไปแก้ด้วยมั้ย?

รุ่นใหม่ๆไม่แยงตาแล้วครับ
ตอน Legender ออกใหม่ๆยังเคยเห็นคนบ่นเลยว่าไฟต่ำเกิน ขับกลางคืนไม่ไหว

ออฟไลน์ Left lane driver

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 691
ทำไมถึงคิดว่า มันผ่านมาตราฐาน หรือผ่าน สมอ มาแล้วถึงฟ้องไม่ได้กันล่ะครับ กฏหมายมันแก้มันปรับปรุงกันไม่ได้แล้วหรือ ...

จากข่าวนี้ https://www.autospinn.com/2015/08/keyless-ignition-claimed-deadly-us-lawsuit-involving-10-major-automaker

คือแค่ระบบคีย์เลส ที่มีใช้กันทั่วโลก แต่มีกลุ่มผู้ใช้กลุ่มนึงฟ้องเพราะคิดว่ามันเสี่ยงอันตราย เค้ายังฟ้องกัน

และแน่นอน ถ้ามันไม่ผ่านมาตราฐานใน สหรัฐฯมันก็คงเอาออกมาขายไม่ได้ ดังนั้นแปลว่า มันถูกกฏหมายและผ่านมาตราฐานในสหรัฐฯแล้วแน่นอน แต่เค้าก็ฟ้องกัน ..

ทำไมถึงคิดว่า ผ่านกฏหมายแล้วฟ้องกันไม่ได้ครับ งง ...

หรือทำได้แค่ พร้อมใจกัน "อดทน" ...
ฟ้องได้ครับ แต่ฟ้องไปก็มีโอกาสแพ้สูง
เพราะค่ายรถก็อ้างได้ว่าฉันไม่ได้ทำอะไรผิด ฉันออกแบบตามข้อบังคับแล้ว

มีทางเดียวก็คือต้องแก้ที่ regulation นู่นเลย ให้จุด cut off ต้องต่ำลง หรือให้ตำแหน่งไฟหน้าไม่สูงเกินไป
แล้วรถรุ่นใหม่ที่จะออกขายก็ต้องทำตาม regulation ตัวใหม่นั้น ไม่งั้นขายไม่ได้

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
ทำไมถึงคิดว่า มันผ่านมาตราฐาน หรือผ่าน สมอ มาแล้วถึงฟ้องไม่ได้กันล่ะครับ กฏหมายมันแก้มันปรับปรุงกันไม่ได้แล้วหรือ ...

จากข่าวนี้ https://www.autospinn.com/2015/08/keyless-ignition-claimed-deadly-us-lawsuit-involving-10-major-automaker

คือแค่ระบบคีย์เลส ที่มีใช้กันทั่วโลก แต่มีกลุ่มผู้ใช้กลุ่มนึงฟ้องเพราะคิดว่ามันเสี่ยงอันตราย เค้ายังฟ้องกัน

และแน่นอน ถ้ามันไม่ผ่านมาตราฐานใน สหรัฐฯมันก็คงเอาออกมาขายไม่ได้ ดังนั้นแปลว่า มันถูกกฏหมายและผ่านมาตราฐานในสหรัฐฯแล้วแน่นอน แต่เค้าก็ฟ้องกัน ..

ทำไมถึงคิดว่า ผ่านกฏหมายแล้วฟ้องกันไม่ได้ครับ งง ...

หรือทำได้แค่ พร้อมใจกัน "อดทน" ...
ฟ้องได้ครับ แต่ฟ้องไปก็มีโอกาสแพ้สูง
เพราะค่ายรถก็อ้างได้ว่าฉันไม่ได้ทำอะไรผิด ฉันออกแบบตามข้อบังคับแล้ว

มีทางเดียวก็คือต้องแก้ที่ regulation นู่นเลย ให้จุด cut off ต้องต่ำลง หรือให้ตำแหน่งไฟหน้าไม่สูงเกินไป
แล้วรถรุ่นใหม่ที่จะออกขายก็ต้องทำตาม regulation ตัวใหม่นั้น ไม่งั้นขายไม่ได้

ที่ผมอ่านข่าวในเคสของต่างประเทศที่เค้าฟ้องกันคือ เค้าฟ้องให้ค่ายรถ แก้ไข ปรับปรุงรถของเค้า ไม่ให้เสี่ยงอันตรายกับคนอื่นแค่นั้นเองนะครับ เค้าไม่ได้ฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายเป็นเงินเลย

และประเด็นของผมก็เช่นกันคือ ถ้าเรารวมตัวกันฟ้องในฐานะผู้ที่เดือนร้อนจากไฟหน้าของ Fortuner ที่ทำให้การขับขี่บนท้องถนนไม่ปลอดภัย ทำให้การมองกระจกมองหลัง และกระจกมองข้างถูกรบกวนจนเสี่ยงอันตราย และเรียกร้องให้ ค่ายรถ นำรถของตัวเองเข้าไปแก้ไขปรับปรุง ไม่ให้ไปรบกวนคนอื่นอีก

ซึ่งเนื้อหาก็แค่ประมาณนี้ ส่วนเรื่องแพ้ หรือชนะ ผมว่าเป็นเรื่องรอง ถ้าศาลมองเห็นว่า มันเแยงตาคนอื่นแล้วมันไม่อันตราย มันไม่เสี่ยง มันไม่กระทบการใช้รถของคนอื่นจริง เค้าก็ยกฟ้อง โตโยต้าก็ไม่ต้องทำอะไร ... แต่ถ้าเค้าพิจารณาแล้ว เห็นตามฟ้อง ศาลก็จะสั่งให้โตโยต้าไปแก้ไข แค่นั้นเอง ...

และมีใครคิดว่า ไฟหน้า fortuner มันไม่แยงตาจนเดือนร้อนไหมล่ะครับ เหมือนทุกคนจะเดือดร้อนเหมือนกันหมดจริงไหม ?? แล้วทำไมเราไม่คิดหาทางออกร่วมกันดูล่ะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 17, 2023, 19:22:19 โดย apinui »

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
    • อีเมล์
จะฟ้องก็จัดให้ครบทุกยี่ห้อเลยครับ  ช่วงนี้ mu x , everest ก็มาแรงไม่แพ้กัน

fortuner รุ่นใหม่ๆไม่ค่อยสาดแสงเท่าไหร่แล้ว  เหมือนเค้าปรับมาให้แล้วนะ

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,636
    • อีเมล์
ถ้ารถโรงงาน ผมเข้าใจได้นะ มันมีขั้นตอนเยอะ ต้องใช้เวลาและรวมถึงคนที่ใช้รถเดิมๆจากผู้ผลิต ซึ่งผมเชื่อว่าส่วนมากก็ใช้เดิมๆมาแบบนั้น

อยากให้มาบังคับเอาโทษเอาผิดกับพวกที่เอามาแต่งเอามาปรับมากกว่า พวกที่สร้างความเดือดร้อนคือพวกนี้มากกว่าในความคิดผมนะ

เดี๋ยวนี้เจอที่หนักกว่านั้นคือพวกที่ชอบเอาไฟ LED สีขาวมาติดท้ายรถ พวกนี้แหละครับตัวอันตรายบนท้องถนนอย่างแท้จริง รถยกสูง ขับนักเลงอีกด้วย

รวมถึง truck ที่ติดไฟเต็มหน้ารถ เหมือนข่มขู่คนใช้ถนนร่วมกัน เอาตรงๆ มาถึงวันนี้ถนนเมืองไทย เสี่ยงตายสุดๆ หวาดผวามากๆ

ผู้มีอำนาจหน้าที่ ถ้าหันมาเหลียวแลซักนิด คงเป็นวาสนายิ่งกว่าถูกหวยของคนไทยจริงๆ เฮ้อ

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
ทำไมถึงคิดว่า มันผ่านมาตราฐาน หรือผ่าน สมอ มาแล้วถึงฟ้องไม่ได้กันล่ะครับ กฏหมายมันแก้มันปรับปรุงกันไม่ได้แล้วหรือ ...

จากข่าวนี้ https://www.autospinn.com/2015/08/keyless-ignition-claimed-deadly-us-lawsuit-involving-10-major-automaker

คือแค่ระบบคีย์เลส ที่มีใช้กันทั่วโลก แต่มีกลุ่มผู้ใช้กลุ่มนึงฟ้องเพราะคิดว่ามันเสี่ยงอันตราย เค้ายังฟ้องกัน

และแน่นอน ถ้ามันไม่ผ่านมาตราฐานใน สหรัฐฯมันก็คงเอาออกมาขายไม่ได้ ดังนั้นแปลว่า มันถูกกฏหมายและผ่านมาตราฐานในสหรัฐฯแล้วแน่นอน แต่เค้าก็ฟ้องกัน ..

ทำไมถึงคิดว่า ผ่านกฏหมายแล้วฟ้องกันไม่ได้ครับ งง ...

หรือทำได้แค่ พร้อมใจกัน "อดทน" ...
ฟ้องได้ครับ แต่ฟ้องไปก็มีโอกาสแพ้สูง
เพราะค่ายรถก็อ้างได้ว่าฉันไม่ได้ทำอะไรผิด ฉันออกแบบตามข้อบังคับแล้ว

มีทางเดียวก็คือต้องแก้ที่ regulation นู่นเลย ให้จุด cut off ต้องต่ำลง หรือให้ตำแหน่งไฟหน้าไม่สูงเกินไป
แล้วรถรุ่นใหม่ที่จะออกขายก็ต้องทำตาม regulation ตัวใหม่นั้น ไม่งั้นขายไม่ได้

ที่ผมอ่านข่าวในเคสของต่างประเทศที่เค้าฟ้องกันคือ เค้าฟ้องให้ค่ายรถ แก้ไข ปรับปรุงรถของเค้า ไม่ให้เสี่ยงอันตรายกับคนอื่นแค่นั้นเองนะครับ เค้าไม่ได้ฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายเป็นเงินเลย

และประเด็นของผมก็เช่นกันคือ ถ้าเรารวมตัวกันฟ้องในฐานะผู้ที่เดือนร้อนจากไฟหน้าของ Fortuner ที่ทำให้การขับขี่บนท้องถนนไม่ปลอดภัย ทำให้การมองกระจกมองหลัง และกระจกมองข้างถูกรบกวนจนเสี่ยงอันตราย และเรียกร้องให้ ค่ายรถ นำรถของตัวเองเข้าไปแก้ไขปรับปรุง ไม่ให้ไปรบกวนคนอื่นอีก

ซึ่งเนื้อหาก็แค่ประมาณนี้ ส่วนเรื่องแพ้ หรือชนะ ผมว่าเป็นเรื่องรอง ถ้าศาลมองเห็นว่า มันเแยงตาคนอื่นแล้วมันไม่อันตราย มันไม่เสี่ยง มันไม่กระทบการใช้รถของคนอื่นจริง เค้าก็ยกฟ้อง โตโยต้าก็ไม่ต้องทำอะไร ... แต่ถ้าเค้าพิจารณาแล้ว เห็นตามฟ้อง ศาลก็จะสั่งให้โตโยต้าไปแก้ไข แค่นั้นเอง ...

และมีใครคิดว่า ไฟหน้า fortuner มันไม่แยงตาจนเดือนร้อนไหมล่ะครับ เหมือนทุกคนจะเดือดร้อนเหมือนกันหมดจริงไหม ?? แล้วทำไมเราไม่คิดหาทางออกร่วมกันดูล่ะครับ
เห็นด้วยครับ มันผลประโยชน์ร่วมกันนะรถเตี้ยๆนี่เสียเปรียบ กับอยากปรับพวกรถบรรทุกที่มันติดไฟเยอะๆครับ แสบตามาก แถมสีสันครบทุกแม่สี ส่วนไฟตัดหมอกมันไม่ฟุ้งแยงตาเท่าไฟหน้ารถสูงทั้งหลายครับ

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,713
  • Blue. Just BLUE.
เราอยากให้ฟ้องรถที่ไฟเลี้ยวอยู่ตำแหน่งติดกันกับไฟ drl อะ เปิดไฟเลี้ยวแล้ว drl มันสว่างกลบหมด ไม่ยอมดับแล้วให้ติดแต่ไฟเลี้ยวตามที่ค่ายอื่นทำกัน

Altis รุ่นก่อนปัจจุบันนี่ล่ะตัวดี โตต้าไม่เรียกกลับไปแก้ไขด้วย 😠
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,620
มันเป็นการเปิดไฟสูงนี่นา  ไฟต่ำไม่ใช่แบบนี้หรอก

ออฟไลน์ คุณ นมๆ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 715
มันเป็นการเปิดไฟสูงนี่นา  ไฟต่ำไม่ใช่แบบนี้หรอก
มันคือไฟต่ำจริงๆ แค่ถ่ายมาแล้วมันฟุ้งเหมือนไฟสูง

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
สำนึกต่อสังคมส่วนรวมไม่มีเลยรุ่นนี้ ไม่เคยคิดแก้ปัญหา