ผู้เขียน หัวข้อ: Hyundai วางกลยุทธ์ในการขายรถที่ไม่ใช่ตู้ ผิดไปหรือไม่ครับ  (อ่าน 4249 ครั้ง)

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
ดูจากยอดขายของ Hyundai ในงาน Motor show

ยอดพันกว่าคัน ส่วนใหญ่ก็ยังเป็นรถตู้ Staria H1 เหมือนเดิม

ส่วน Stargazer ทำไปได้ 400 คัน ซึ่งไม่ได้เปรี้ยงปร้างเท่าที่ควร

ส่วนนึงผมมองว่า รถมันใช้ได้แค่ E10 ครับ มาแนวเดียวกับ Creta ไม่ตอบโจทก์คนไทยเลย
แถมเรื่องการรับประกันตัวรถก็แค่ 5 ปี เท่ากับค่ายญี่ปุ่นอื่นๆ บำรุงรักษาฟรีค่าแรงแค่ 4 หมื่นโล น้อยกว่าเจ้าตลาด เจ้ารองๆ ยุ่นซะอีก

ยอมรับนะครับ ว่าตัวรถมันขับดีกว่าเจ้าตลาด Veloz แบบเจ้าตลาดคุณภาพตัวรถมันกระป๋องไปเลยครับ ความรู้สึกที่ไปลองสนามคือ มันใกล้เคียงไปทาง Corolla Cross คือเป็น B ค่อนไปทาง C แล้วครับ

แต่ผมว่าด้วยโปรโมชั่น แรงจูงใจไม่มีเลยครับ ตอนแรกผมคิดว่า Hyundai จะกล้าๆ เทงบยอมเจ็บตัวไปก่อน เช่น ขยายรับประกันตัวรถเป็น 7-8 ปีแบบค่ายจีน
เพราะเอาจริงๆ สำหรับคนที่ไม่รู้เรื่องรถ รถเกาหลี = รถจีน Version แพงขึ้น
ผมว่าการขยายรับประกัน กับพวกฟรีค่าบำรุงรักษา 1 แสนโลควรทำนะครับ จะได้มีเหตุผลในการซื้อแทนเจ้าตลาด
เพราะถ้าตัดเรื่องการขับขี่ไป option ที่ Star เหนือกว่า Veloz ก็คือ Cruise control กับ เบาะแถว 2 แบบแยก
นอกนั้นเสร็จ Veloz ครับ โดยเฉพาะยี่ห้อ ความน่าเชื่อถือในการใช้งานระยะยาวๆ 5-10 ปี

อยากให้พวกคนเกาหลี เปลี่ยนความคิดว่า รถเกาหลี = รถญี่ปุ่น (Version คุ้มค่า) ไปดูรถจีนนะครับ ว่าเขากล้าทำแบบไหนครับ
ไม่งั้นดูแนวโน้ม ยอดขายก็คงหลักร้อยคันแบบเดิมครับ เผลอๆ ทั้ง Star และ Creta จะขายหลักสิบ เหมือนเดิม
และควรทำให้รถมันใช้ E20 ได้ครับ

คิดอย่างไรกันครับ

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
ผมคิดว่าประเด็นหลักคือศูนย์บริการมากกว่าครับ รถขับดีกว่า แต่ศูนย์น้อยกว่า
บางคนที่ใช้รถเยอะๆ ออกต่างจังหวัดบ่อยๆ ต้องการความมั่นใจ ไม่มีเวลารอคิวซ่อมนานๆ ตรงนี้น่าจะเป็นปัญหา ซึ่งกลุ่มนั้นคงไม่มีดู Hyundai ตั้งแต่แรกเลย

จากที่เขาเอา 6 ที่นั้งมาขายด้วย ผมมองว่าเขาไม่ได้ต้องการเล่นตลาด mass เท่าไร่ครับ ไปFocus ตัวรถแทน
เหมือนกัน Subaru / Mazda
E20 ผมเองก็เห็นด้วยครับ

ออนไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,143
  • I'm............................
เอาตรงๆ นะครับ รถโชว์ในงานที่ไปดู
แค่สัมผัสแรกที่เปิดประตูเข้าไป สอบตกหลายจุดมาก
- พลาสติกที่หลายจุดก๊องแก๊งกว่า Ertiga , Xpander , Veloz ซะอีกทั้งที่รุ่นเหล่านั้นก็ไม่ได้ดี จุดบุนุ่ม จุดที่เป็นลูกเล่นน้อยมากกกก การออกแบบจุดใส่ของดูดาษดื่นไม่ได้ทันสมัยแค่มีจำนวนเยอะ สิ่งที่เพิ่มความทันสมัยให้กับภายในสำหรับผม (ก่อนที่จะสตาร์ทเครื่อง) มันมีแค่แผงสวิตช์แอร์แค่นั้นเลยจริงๆ นอกนั้นคือต้องสตาร์ทเครื่องก่อนถึงจะเห็นอย่างไฟ Ambient Light , ไมล์ Digital , Wireless CarPlay ซึ่งก่อนจะมาถึงได้เห็นความงามจุดนั้นก็ดันมาสอบตกสัมผัสแรกก่อนสตาร์ทไปแล้วนี่แหละ
- แถวหน้า สำหรับผมเบาะหน้าคือจุดรองรับสรีระมันเล็กไปหมดทุกส่วนสัมผัส และฟองน้ำแบนมาก ยังดีที่นุ่ม ผม oversized ก็จริงแต่คนหุ่นปกติก็ไม่ได้สบายนักเพราะเล็กกว่าคู่แข่งทุกรุ่นแบบชัดมากจุดนี้ แล้วอีกจุดคือเอาที่ตำแหน่งคนขับที่มีความใหญ่ของแผงบนไมล์ที่ลากมาจากจอจนดูขัดตา ดูขัดทัศนวิสัยจนทำให้มองอะไรก็ไม่กว้างไกลเท่าที่ควร
- แถว 2 ตัว captain seat ส่วนตัวไม่ได้นั่งแล้วว้าว เหมือนเอาเบาะแถวปกติมาตัดเบาะกลางออกมากกว่า รวมๆ ผมว่าเบาะ Xpander ยังว้าวกว่า ยังดีที่จุดรับส่วนรองนั่งยังโอเคกว่าเบาะหน้านิดนึง แต่สิ่งที่ตกใจหนักคือ พรมพื้นรถคันโชว์ในงานเป็นขุยหลุดลุ่ยแบบน่าเกลียดขั้นสุด ไม่รู้ว่าคนไปเหยียบจนพัง แต่มันเป็นทุกคันและมันไม่น่าพังได้ขนาดนั้นกับรถที่พึ่งมาโชว์ไม่กี่วัน
- แถว 3 อันนี้พื้นที่ดีงาม ผมให้ดีสุดในกลุ่ม แต่ตัวเบาะยังรู้สึกคู่แข่งทำได้ดีกว่านิดนึง
รวมๆ คือบรรยากาศภายในแบบที่ยังไม่เปิดตารางอุปกรณ์ดูว่ามันมีอะไรมาให้นั้นยังมีหลายส่วนที่ควรต้องปรับปรุงเยอะเลยครับ โอเคคุณภาพเบื้องต้นมันอาจจะไม่ได้แย่ แต่งานประกอบ การเลือกใช้วัสดุ อันนี้ผมว่าคู่แข่งที่ไท่ได้เด่นกลับทำได้เด่นกว่าแบบชัดเจน ว่ากันตามตรง Creta ที่มาจากโรงงานเดียวกันยังให้บรรยากาศภายในที่ดีกว่าเสียอีก ก่อนที่คนจะได้ไปลองขับ น่าจะไม่ผ่านตั้งแต่สัมผัสแรกตรงนี้แหละ

แต่ยอมรับเลย พอได้ลองขับแล้วว้าวซ่ามากจริงๆ ครับ เครื่องแรงแบบไม่อืดเลยสำหรับการนั่งไม่กี่คน handling คุมอาการรถก็ไม่โยนเท่าคู่แข่งแบบชัดเจนมาก แล้วมีโอกาสได้นั่งรถรับส่งมาสนามก็ได้นั่งแถว 3 ก็มีความนิ่มและนิ่งพอสมควรไม่เด้งมากมาย ถ้าจะติก็มีแค่พวงมาลัยที่ดรอปลงจาก Creta หน่อย แต่รถขนาดตัวและจุดประสงค์การใช้งานแบบนี้เท่านี้ถือว่าพอใช้แล้ว

และนอกนั้นก็คงเป็นเรื่อง reliability ครับ ถึงจะมีภาษีที่ดีกว่าแบรนด์จีน แต่รถตู้ที่ขายกันมาก่อนหน้าก็ไม่ได้สร้างภาพจำให้ดีได้ขนาดนั้น แล้วยิ่ง บ.แม่ พึ่งลงมาเองแบบนี้ คงต้องรอระยะเวลาพิสูจน์กันใหม่อีก พอมาบวกกับตัวรถที่ไม่ได้โดดเด่นในด้านแรกสัมผัส ก็เลยไม่ปังเท่าที่ควรครับ คงต้องดูกันยาวๆ
แต่สำหรับผม ถ้าให้เลือกกลุ่มนี้วันนี้ก็คงชั่งใจกับ Veloz หนักน่าดูครับ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
ผมไม่ชอบหน้าตามันสักเท่าไหร่ครับ ไม่สปอร์ตไม่ดุดัน ออกแนวแปลกประหลาด ยี่ห้อนี้ชอบเอาไฟหน้าไปไว้ข้างล่างมันดีต่อคนขับรถสวนไปสวนมาแต่มันไม่สวย ชอบยัดเยียดไฟหน้าแนวนี้ไปทุกรุ่น สมมุติเฉียวกิ่งไม้ น้องหมาไฟแตกคงซ่อมแพงกว่าที่ไฟมันอยู่ข้างบนเหมือนรถทั่วไป

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,856
ผมเองคนนึงที่มักจะสนใจรถ mpv มากกว่ารถเก๋ง
เจ้าตัวนี้ ถึงราคามาดี แต่รายละเอียดปลีกย่อยยังสู้ veloz ไม่ได้

ทั้งคัน มีดีอย่างเดียวครับ คือ โปร่ง โล่ง นั่งสบายกว่าเจ้า veloz

แต่ความใหญ่ดันไปสูสีกับเจ้า expander ซึ่งรายนั้นหน้าตาดุดันไม่แพ้กัน แถมยังมี ertiga นั่งสบายไม่แพ้กัน

และเท่าที่ผมสังเกตุ​นะครับ ตามที่คุณบอก hyundai น่าจะมีปัญหาที่ตัวบริษัทแม่เอง นี่ขนาดมาทำตลาดเองแล้ว ยังศึกษา​คู่แข่งไม่ดีพอเลย จะไปโทษเจ้าของเก่าที่ทำตลาดมาก่อนว่าไม่ดีคงไม่ได้แล้ว

อย่าง staria ตัวใหม่เอง ผมบอกตรงๆ ว่ามีปัญหากับรางเบาะมากๆ พ่อผมซื้อมาใช้แบบไว้ใจ จองแบบไม่ดูรถ ปรากฏว่ารางเบาะต่างกับ h1 เฉยเลย

ของเก่าวางรางเบาะไว้เรียกว่าดีมากๆแล้ว แต่ตัวใหม่ กลับทำให้มันแย่ลงซะงั้น ฝ่ายผลิตภัณฑ์​ที่บริษัทแม่​คงมีปัญหาจริงๆ ดีนะที่ รถตู้ full size ในราคา 1.8ลบ.ไม่มีคู่แข่ง คนก็จำใจเลือก

ญาติผมที่ขาย hyundai อยู่ เขาบอกว่า พวกรถเช่า ยังถามหา h1 กันอยู่เลย

ก็อยากรู้เหมือนกันว่า เกาหลีมาเองแล้ว จะเข็นรุ่นแื่นที่ไม่ใช่รถตู้ไปไกลได้แค่ไหน

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,941
    • อีเมล์
สำหรับผม ฮุนได เป็นรถที่ผมสนใจเสมอ แต่ก็ยังไม่กล้าซื้อเท่าไร

เหตุผลไม่ใช่คุณภาพรถนะ แต่เป็นความกังวลเรื่องของอะไหล่ในระยะยาวมากกว่า

เช่นถ้าเกิดเหตุชน ต้องเปลี่ยนอะไหล่ที่เสียหาย เค้ามีเลยไหม ต้องรอต้องสั่งนานแค่ไหน

ระยะยาว บางรุ่นอยู่ๆก็เลิกทำตลาด แบบไม่มีเจนต่อ แบบหายไปเลยยิ่งทำให้กังวลเรื่องการสต๊อกอะไหล่เข้าไปอีก

H1 ก็เช่นกัน เมืองไทยวิ่งกันเต็ม ระยะยาวจากนี้ จะยังมีอะไหล่ให้เปลี่ยนอยู่ไหม เพราะตัวใหม่อย่าง staria มาไม่มีอะไรใช้ร่วมกับ H1 ได้เลย

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,368
รถทุกรุ่นมีข้อดีข้อด้อย แล้วแต่ว่ารุ่นไหนจะถูกจริตแต่ละคนมากกว่ากัน

ส่วนตัวเคยนั่งที่อินโดฯ ไม่แน่ใจว่าสเปคเหมือนในไทยไหม
ผมชอบฟิลลิ่งของ stargazer มากกว่า ส่วนตัวผมว่ามันนุ่มกว่าทั้ง Expander หรือ Veloz
Veloz เวลาขับเกิน 100 แล้วรู้สึกว่ามันโคลง หวิวๆไงไม่รู้ --> ขนาดแค่นั่งยังรู้สึกเหนื่อย
Expander ส่วนตัวผมว่ามันกระด้างไปหน่อย

ออฟไลน์ Automotive Innovations

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,136
  • เตรียมสร้างอนาคต
    • อีเมล์
มันอยู่ที่คนครับ อัดโปรโมชั่นเยอะกว่านี้ ก็ยอดไม่ต่างจากนี้มากอยู่ดี มันเป็นผู้เล่นรายใหม่ ขนาด creta ราคามันก็แรงอยู่แต่ไม่ได้แพงไรมาก ก้ยังขายได้ไม่ดี นี่ 400กว่าคัน ผมถือว่าเหนือความคาดหมายมากสำหรับค่ายนี้เลยนะ

มันอยู่ที่ความคาดหวังของเราอะครับ ถ้าเราคิดว่ามันน้อย มันก็น้อย ถ้าเราคิดว่ามันเพียงพอแล้วมันก็พอ มันไม่ใช่รถเจ้าตลาดอย่าลืม

ได้แค่นี้ บ.เค้าก็สบายทั้งบ.แล้วครับ เค้าไม่ต้องมาลงทุนไรมากเลยยยย จะให้มันปังแบบ Honda Nissan อะอีกนานครับ ความเชื่อมั่นอีกไรอีก ขับดีแค่ไหน ออฟชั่นแค่ไหน หน้าตาแค่ไหน ถ้ามันไม่โดน ไม่เข้าตาก็คือไม่เข้าตาครับ

ยิ่งเอาไปเทียบรถจีน ผมยังมั่นใจเกาหลีมากกว่านะ บอกเลยว่าอย่าไปดูถูกมันนะครับ Stavic ที่บ้านผมอะ 17 ปี แล้ว ยังทนชิบหาย 300000โลนิดๆละ อยากให้ได้แบบรถจีน จีนก็ต้องสร้างความเชื่อมั่นด้วยครับ ว่าทำให้คนเปิดใจได้แค่ไหน แล้วอีกอย่างยอดจองกะยอดจริงไม่เหมือนกันนะครับ อย่าดูแค่ตัวเลขในงาน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 05, 2023, 11:16:15 โดย Automotive Innovations »
Toyota Camry 2.0G ACV41 2012 MC Black Interior
Mitsubishi Pajero Sport GT-Premium 2WD MY 2017
Ssangyong Stavic SV270  2006
Honda HR-V EL 2016
Toyota Fortuner 2.4V 2WD Big MC 2020
Haval H6 PHEV 2022
Mercedes-Benz C350e Dynamic Plug-in Hybrid 2023

ออฟไลน์ panupong508

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 680
    • อีเมล์
ศูนย์บริการยังน้อยครับ ยังไม่ครอบคลุม

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,020
  • FF1.5SMG
ในตลาดนี้ผมชอบ Stargazer ที่สุดละ
แต่ก็ยังไม่กล้าเลือกเพราะระยะยาวนี่แหล่ะ
ถ้าใจถึงก็อาจจะเอา 555+
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ Tapanan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 518
    • อีเมล์
ในกลุ่มนี้ถ้าต้องเลือกมาใช้จริง ผมเลือก Expander ครับ

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,991
ฮุนได ยุคใหม่ไม่ว้าวครับ
เคยไปดู NEW H1 รุ่นใหม่ ขนาดผมที่ชอบมาเป็นทุนเดิมแล้ว ยังส่ายหน้าเลยครับ
ส่วนดูมองว่าดูไม่น่าใช้ และไม่มีอะไรดึงดูดใจ

ออฟไลน์ Songrit

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 95
    • อีเมล์
ถ้าขายดีมาก ชอบขยับราคาขึ้นเรื่อยๆ
ตัวอย่าง รถตู้ ขึ้นทุกปี
ส่วน H 1 เเปิดจองรอบใหม่ ราคา 1,399,000.-
ไม่ถึงเดือน เพิ่มราคาใหม่ 1,499,000.-
ไม่มีเหตุผล เหตุผลเดียวคือยอดจองเยอะอยากขึ้น

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
เกาหลีมันหมดยุคเฟื่องฟูมันแล้วครับ

ขนาดตอนเฟื่องฟูสุดๆ เค้ายังใจไม่ถึงเลยครับ จะมาหวังอะไรในยุคนี้ครับ
ถ้าเค้าจะลุยจริงเค้าต้องดึงกลุ่มอุตสาหกรรมของเกาหลีมาทั้งยวง เหมือนญี่ปุ่นทำ

แต่ไม่ต้องมองไกลเครื่องใช้ไฟฟ้า ขนาดซัมซุงสมัยก่อนขายดีในไทย ยังทำในเวียดนามหมดเลย
ยังกล้าหวังอะไรจากเกาหลีอีกเหรอครับ มันบ่งบอกว่าเค้ามองเรายังไงด้วยครับ
มันเป็นแค่น้ำจิ้มตลาดรถเมืองไทยได้แค่นั้นครับ เพราะเค้าตั้งใจแบบนั้น

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
เกาหลีมันหมดยุคเฟื่องฟูมันแล้วครับ

ขนาดตอนเฟื่องฟูสุดๆ เค้ายังใจไม่ถึงเลยครับ จะมาหวังอะไรในยุคนี้ครับ
ถ้าเค้าจะลุยจริงเค้าต้องดึงกลุ่มอุตสาหกรรมของเกาหลีมาทั้งยวง เหมือนญี่ปุ่นทำ

แต่ไม่ต้องมองไกลเครื่องใช้ไฟฟ้า ขนาดซัมซุงสมัยก่อนขายดีในไทย ยังทำในเวียดนามหมดเลย
ยังกล้าหวังอะไรจากเกาหลีอีกเหรอครับ มันบ่งบอกว่าเค้ามองเรายังไงด้วยครับ
มันเป็นแค่น้ำจิ้มตลาดรถเมืองไทยได้แค่นั้นครับ เพราะเค้าตั้งใจแบบนั้น

จริงครับ ของเกาหลีนี่ผลิต เวียดนามล้วนๆ เลย ส่วนจีน ซื้อโรงงานญี่ปุ่น ฝรั่ง มาทำตลาดแทน ต่างกันจริงๆ ครับ

ต้องยอมรับว่าค่ายจีน โดยเฉพาะถ้าร่วมทุนกับคนไทย มีความกล้ากว่ามากครับ

แต่ก็รอดูครับว่า ระหว่าง GWM กับ Hyundai ใครจะกล้ามากกว่ากันนะครับ
ทุกวันนี้ผมว่า GWM ยังดูกล้ากว่าเลยครับ

ออนไลน์ frame@kk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,249
    • อีเมล์
ผมเซงสุดก็ตัว H1 นี่แหละ ที่กลับมาเปิดจองแต่เพิ่มราคา ตั้ง 100,000 เฉยๆนี่หล่ะ
ตลาดตัวเริ่มตรงนี้ไม่มีคู่แข่ง รถก็อายุตลาดแทบจะแซยิดแล้วยังเพิ่มราคาได้อีก
staria ก็ขึ้นราคาเป็นแสนขึ้นแบบขึ้นเฉยๆนี่อย่างเซง
จากจะไปจองผมหยุดแผนไว้ก่อนรอดู majesty ตอนปลายปีดีกว่า

ออฟไลน์ Automotive Innovations

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,136
  • เตรียมสร้างอนาคต
    • อีเมล์
เกาหลีมันหมดยุคเฟื่องฟูมันแล้วครับ

ขนาดตอนเฟื่องฟูสุดๆ เค้ายังใจไม่ถึงเลยครับ จะมาหวังอะไรในยุคนี้ครับ
ถ้าเค้าจะลุยจริงเค้าต้องดึงกลุ่มอุตสาหกรรมของเกาหลีมาทั้งยวง เหมือนญี่ปุ่นทำ

แต่ไม่ต้องมองไกลเครื่องใช้ไฟฟ้า ขนาดซัมซุงสมัยก่อนขายดีในไทย ยังทำในเวียดนามหมดเลย
ยังกล้าหวังอะไรจากเกาหลีอีกเหรอครับ มันบ่งบอกว่าเค้ามองเรายังไงด้วยครับ
มันเป็นแค่น้ำจิ้มตลาดรถเมืองไทยได้แค่นั้นครับ เพราะเค้าตั้งใจแบบนั้น

จริงครับ ของเกาหลีนี่ผลิต เวียดนามล้วนๆ เลย ส่วนจีน ซื้อโรงงานญี่ปุ่น ฝรั่ง มาทำตลาดแทน ต่างกันจริงๆ ครับ

ต้องยอมรับว่าค่ายจีน โดยเฉพาะถ้าร่วมทุนกับคนไทย มีความกล้ากว่ามากครับ

แต่ก็รอดูครับว่า ระหว่าง GWM กับ Hyundai ใครจะกล้ามากกว่ากันนะครับ
ทุกวันนี้ผมว่า GWM ยังดูกล้ากว่าเลยครับ
GWM มันมากี่ปีแล้วครับ Hyundai เพิ่งจะเริ่มโปรเจคต้องรอหน่อยครับ จะให้มันปังเลย มันคงเป็นไปได้ยาก รอดูเรื่อยๆครับ  แล้วอีกอย่างที่จีนมีโอกาส เพราะเรื่องการซื้อขาย หรือข้อตกลงกัน มันเลยง่าย ต้องอยู่ที่ทางเราว่าจะเอากะเกาหลีด้วยไหม ไม่ใช่ไม่กล้านะ Hyundai อะ มันเคยปังและพังมาแล้ว จะทำไรต้องใจเย็นๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 05, 2023, 16:46:10 โดย Automotive Innovations »
Toyota Camry 2.0G ACV41 2012 MC Black Interior
Mitsubishi Pajero Sport GT-Premium 2WD MY 2017
Ssangyong Stavic SV270  2006
Honda HR-V EL 2016
Toyota Fortuner 2.4V 2WD Big MC 2020
Haval H6 PHEV 2022
Mercedes-Benz C350e Dynamic Plug-in Hybrid 2023

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 913
ความซวยของรถเกาหลีในยุคนี้จริงๆคือรถจีนนั่นแหละ

สมัยก่อนเราจะมองรถเกาหลีเป็นแค่รถญี่ปุ่นเวอร์ชั่นประหยัด (หลายกรณีก็จริงเพราะเขาซื้อพิมพ์เขียวไปแต่งหน้าตา+ปรับนิดหน่อยแล้วก็ขาย)
พอเข้ายุคเปลี่ยนผ่านของเขา (Hyundai ก็ช่วง fluidic sculpture ตอนทักษอร) ก็ดันจะนำเข้าจากเกาหลีใต้ ทั้งๆที่มีขึ้นไลน์ผลิตที่มาเลย์/อินโด
ราคามันก็ย่อยยับ ใครจะยอมจ่ายแพงกว่าเพื่อเอา 2.0 ลิตรแบรนด์เกาหลีที่แพงกว่า 2.4 ตัวท็อปค่ายญป

พอมายุคนี้เจอรถจีน ของเล่นหวือหวากว่า ความทนทานก็ไม่ได้ต่างกัน (จีนพังด้วยความลักไก่/มักง่าย หรืออะไรก็แล้วแต่
ของเกาหลีพังด้วยความไม่ทนความร้อน.. มันจะทนได้ไง มันเน้นตลาดเมกากับบ้านมัน เคยเจออากาศเกิน 30 องศากับเขาด้วยเรอะ?)
ออปชั่นก็แพ้เขา ดีไซน์ไม่มีทางได้กินหรอก เรื่องความหวือหวาจีนมันได้แต่ไหนแต่ไรแล้ว เก่งจะตายชักเรื่องทำให้วูบวาบ

พอผมเห็นรถยุคใหม่ๆของเขา อย่างพาลิเสดที่เวปนี้ได้เป็นที่แรก(ม้างงง?)ที่ได้รีวิวทำคลิปของบ้านเรา
ผมนึกได้แค่คำเดียวคือ "ราคาที่เกาหลี/เมกาแบบนี้ เข้าไทยแตะเกือบ 2 ล้านก็ตายอีหรอบเดิม"
Creta ก็เหมือนกัน คืองานดีไซน์มันก็เขี่ยคนออกไปเยอะแล้ว พอบอกรถทำมาเน้นตลาด BRICS อีก ความคาดหวังมันก็ร่วงไปไกลกว่าเดิม
แล้วเจอราคาเกือบล้าน.. ฝันไปเหอะจะขายได้

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
รอ BEV 800v เกาหลีครับ

ออฟไลน์ KTN88

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,192
ผมจากที่เคยสนใจมากๆอยู่ช่วงนึง พอมีโอกาสนั่งรถญาติแล้วมันดันไปเสียตรงจังหวัดที่ไม่มีศูนย์นี่บอกเลยโคตรลำบากเลยครับ หลังจากนั้นผมเลิกมองเลย ผมว่าเรื่องความครอบคลุมของศูนย์ในไทยเป็นปัจจัยหลักให้ยอดมันไม่เดินไปกว่านี้

ออฟไลน์ REX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,015
การที่ H1 เกิดได้เพราะตลาดมีช่องว่าง ญี่ปุ่นไม่ได้ทำตางนั้น
ส่วน Stargazer ดูคู่แข่ง ตลาดทั้ง expander   Veloz  ฯลฯ
รถคล้ายกัน  เป็นมวยรอง เสียเปรียบเจ้าอื่นทั้ง ศูนย์ บริการความน่าเชื่อถือ
ถ้าตั้งราคาใกล้เขาอีก  ไม่ได้เกิดหรอก
sonata. Elantra  tucson ก็เคยพับเสื่อไปแล้ว  น่าจะจำเป็นบทเรียน

ที่ไหนได้
Hyundai Creta ขาย 2รุ่น ราคา 949,000 & 999,000 บาท
ขายไม่ออก สุดท้าย ต้องลด 200,000 ต่อรุ่น

คราวนี้ stargazer  ตั้งราคาใกล้เขามากไปอีกแล้ว  ยังไม่เข็ด

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,786
คนเกาหลีไม่เข้าใจตลาดครับ
แล้วก็มีความหยิ่งมากเกินไปไม่ง้อ

ตลาดไทยมีความอิหยังขัดแย้งกันเยอะครับ

อะไรที่ เขียนตำรามา ที่อื่น มาตายที่นี่หมด

การให้คุณค่าของสินค้าของคนไทยมันไม่ได้อยู่แค่ในโปรดัก
มีเรื่องความเชื่อ ที่ยากที่จะเปลี่ยน บางความเชื่อก็ขัดแย้งจากความจริงไปเยอะ
แล้วพอมันเป็นไปแล้วก็เป็นเช่นนนั้น

ถ้าจะประสพความสำเร็จ ต้องมีทีมที่เข้าใจคนไทยจริงๆที่เก่งจริงๆและต้องพูดความจริงให้ผบห
แต่ ผบห ต่างชาติจะฟังมั้ยก็อีกเรื่อง ไม่เฉพาะการสร้างลุกค้าแต่การสร้างคู่ค้าพารทเนอต่างๆ อันนี้ยิ่งยาก
สินค้าแบรนด์ใหญ่ๆจาก ตปท มาตกม้าตายเอาที่ พารทเนอไทยนี่แหละ ทำคนพับเสื่อกลับไม่มีอนาคตไปเยอะละ

ออฟไลน์ DUN

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 6
จองสีเงิน 6 ที่นั่งไปในงานครับ พรุ่งนี้กรุงศรีออโต้จะเข้ามารับเอกสารละ หวังว่าจะผ่านไปด้วยดี    :D :D :D

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,407
ผมว่า ฮุนได คงมาลองตลาดดูก่อนแหละครับ