เอาตรงๆ นะครับ รถโชว์ในงานที่ไปดู
แค่สัมผัสแรกที่เปิดประตูเข้าไป สอบตกหลายจุดมาก
- พลาสติกที่หลายจุดก๊องแก๊งกว่า Ertiga , Xpander , Veloz ซะอีกทั้งที่รุ่นเหล่านั้นก็ไม่ได้ดี จุดบุนุ่ม จุดที่เป็นลูกเล่นน้อยมากกกก การออกแบบจุดใส่ของดูดาษดื่นไม่ได้ทันสมัยแค่มีจำนวนเยอะ สิ่งที่เพิ่มความทันสมัยให้กับภายในสำหรับผม (ก่อนที่จะสตาร์ทเครื่อง) มันมีแค่แผงสวิตช์แอร์แค่นั้นเลยจริงๆ นอกนั้นคือต้องสตาร์ทเครื่องก่อนถึงจะเห็นอย่างไฟ Ambient Light , ไมล์ Digital , Wireless CarPlay ซึ่งก่อนจะมาถึงได้เห็นความงามจุดนั้นก็ดันมาสอบตกสัมผัสแรกก่อนสตาร์ทไปแล้วนี่แหละ
- แถวหน้า สำหรับผมเบาะหน้าคือจุดรองรับสรีระมันเล็กไปหมดทุกส่วนสัมผัส และฟองน้ำแบนมาก ยังดีที่นุ่ม ผม oversized ก็จริงแต่คนหุ่นปกติก็ไม่ได้สบายนักเพราะเล็กกว่าคู่แข่งทุกรุ่นแบบชัดมากจุดนี้ แล้วอีกจุดคือเอาที่ตำแหน่งคนขับที่มีความใหญ่ของแผงบนไมล์ที่ลากมาจากจอจนดูขัดตา ดูขัดทัศนวิสัยจนทำให้มองอะไรก็ไม่กว้างไกลเท่าที่ควร
- แถว 2 ตัว captain seat ส่วนตัวไม่ได้นั่งแล้วว้าว เหมือนเอาเบาะแถวปกติมาตัดเบาะกลางออกมากกว่า รวมๆ ผมว่าเบาะ Xpander ยังว้าวกว่า ยังดีที่จุดรับส่วนรองนั่งยังโอเคกว่าเบาะหน้านิดนึง แต่สิ่งที่ตกใจหนักคือ พรมพื้นรถคันโชว์ในงานเป็นขุยหลุดลุ่ยแบบน่าเกลียดขั้นสุด ไม่รู้ว่าคนไปเหยียบจนพัง แต่มันเป็นทุกคันและมันไม่น่าพังได้ขนาดนั้นกับรถที่พึ่งมาโชว์ไม่กี่วัน
- แถว 3 อันนี้พื้นที่ดีงาม ผมให้ดีสุดในกลุ่ม แต่ตัวเบาะยังรู้สึกคู่แข่งทำได้ดีกว่านิดนึง
รวมๆ คือบรรยากาศภายในแบบที่ยังไม่เปิดตารางอุปกรณ์ดูว่ามันมีอะไรมาให้นั้นยังมีหลายส่วนที่ควรต้องปรับปรุงเยอะเลยครับ โอเคคุณภาพเบื้องต้นมันอาจจะไม่ได้แย่ แต่งานประกอบ การเลือกใช้วัสดุ อันนี้ผมว่าคู่แข่งที่ไท่ได้เด่นกลับทำได้เด่นกว่าแบบชัดเจน ว่ากันตามตรง Creta ที่มาจากโรงงานเดียวกันยังให้บรรยากาศภายในที่ดีกว่าเสียอีก ก่อนที่คนจะได้ไปลองขับ น่าจะไม่ผ่านตั้งแต่สัมผัสแรกตรงนี้แหละ
แต่ยอมรับเลย พอได้ลองขับแล้วว้าวซ่ามากจริงๆ ครับ เครื่องแรงแบบไม่อืดเลยสำหรับการนั่งไม่กี่คน handling คุมอาการรถก็ไม่โยนเท่าคู่แข่งแบบชัดเจนมาก แล้วมีโอกาสได้นั่งรถรับส่งมาสนามก็ได้นั่งแถว 3 ก็มีความนิ่มและนิ่งพอสมควรไม่เด้งมากมาย ถ้าจะติก็มีแค่พวงมาลัยที่ดรอปลงจาก Creta หน่อย แต่รถขนาดตัวและจุดประสงค์การใช้งานแบบนี้เท่านี้ถือว่าพอใช้แล้ว
และนอกนั้นก็คงเป็นเรื่อง reliability ครับ ถึงจะมีภาษีที่ดีกว่าแบรนด์จีน แต่รถตู้ที่ขายกันมาก่อนหน้าก็ไม่ได้สร้างภาพจำให้ดีได้ขนาดนั้น แล้วยิ่ง บ.แม่ พึ่งลงมาเองแบบนี้ คงต้องรอระยะเวลาพิสูจน์กันใหม่อีก พอมาบวกกับตัวรถที่ไม่ได้โดดเด่นในด้านแรกสัมผัส ก็เลยไม่ปังเท่าที่ควรครับ คงต้องดูกันยาวๆ
แต่สำหรับผม ถ้าให้เลือกกลุ่มนี้วันนี้ก็คงชั่งใจกับ Veloz หนักน่าดูครับ