https://www.daihatsu.com/news/2023/20230428-4.html?fbclid=IwAR1XeT4fa4_SFnvu5urZQb3gCLWO5T3vkdaB4GxRvj-NFtQDRosi7E_6VBkอ่านจากแถลงการณ์ของทาง daihutsu ก็คือ ในรถยนต์ที่ไดฮัทสุเป็นผู้พัฒนาขึ้นตามข้อตกลงร่วมกันกับ toyota ที่มีการจำหน่ายในชื่อต่าง ๆ ได้แก่ toyota yaris ative (ไทย เม็กซิโก) perodua axia (มาเลเซีย) และ toyota ayga (เอกวาดอ)
ในขั้นตอนการพัฒนาและการขออนุญาตผลิตซึ่งต้องผ่านข้อกำหนด (Regulation) ของทางภาครัฐ ทีมพัฒนาของ Daihutsu ในฐานะผู้พัฒนาได้มีการเปลี่ยนแปลงชิ้นส่วนบางจุดในแผงประตูให้แตกต่างไปจากชิ้นส่วนของรถที่มีการออกแบบสำหรับจัดจำหน่าย เพื่อให้ผ่านการทดสอบการชนด้านข้าง (ไดฮัทสุเป็นคนพัฒนาและขอเอกสารรับรองทั้งหมดของรถรุ่นนี้ ซึ่งเมื่อผ่านขั้นตอนการพัฒนาก็ได้ดำเนินการเสนอรถรุ่นนี้กับทางโตโยต้าเพื่อจัดจำหน่ายในแบรนด์ของ TOYOTA ต่อไป) โดยรถรุ่นดังกล่าวได้มีการจำหน่ายไปแล้วทั้งสิ้น 88,123 คัน
อย่างไรก็ตามปรากฎว่ามีการตรวจพบ (ไม่ได้บอกว่าใครพบ) ถึงการกระทำผิดในการเปลี่ยนแปลงชิ้นส่วนเพื่อขอผลทดสอบการชน ทางโตโยต้าและไดฮัทสุได้มีการสอบสวนเรื่องนี้และปรากฎว่ามีการทำผิดจริง จึงได้ยุติการจัดจำหน่ายรถยนต์รุ้นนี้ชั่วคราว (ทำไมเหมือนในไทยยังขายปกติเลย) และโตโยต้าได้ทำการทดสอบภายในถึงความปลอดภัยต่อการชนด้านข้างของรถที่จำหน่ายปรกติ ปรากฎว่าเป็นไปตามมาตรฐาน และจะดำเนินการยื่นทดสอบใหม่เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดต่อไป ซึ่งหากผลการทดสอบเป็นไปตามมาตรฐานก็จะกลับมาจำหน่ายตามปกติต่อไป
สำหรับลูกค้าที่ใช้รถยนต์รุ่นนี้ โตโยต้าและไดฮัทสุแจ้งว่าไม่ต้องกังวลในการใช้รถ การหยุดจำหน่ายเป็นเพียงการทำตามคำแนะนำของหน่วยงานรับรองมาตรฐาน โดยลูกค้าสามารถใช้รถได้ตามปกติต่อไป
การป้องกันปัญหาในลักษณะเดียวกันนี้ ไดฮัทสุจะต้้งคณะกรรมการตรวจสอบจากองค์กรภายนอกเพื่อวิเคราะห์ต้นตอและแนวทางการแก้ปัญหาภายในองค์การเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก
-----------------------------------
ส่วนจุดที่มีปัญหาอันนี้แถลงการณ์ของไดฮัทสุไม่ได้อธิบายไว้ แต่ในการแถลงข่าวของโตโยต้าอธิบายว่าความแตกต่างอยู่ที่แผงประตูของรถที่ใช้ทดสอบมีรอยบากตรงแผงประตู ซึ่งต่างจากรถที่ผลิตจริง (เดาว่ารอยบากที่ดัดแปลงขึ้นพิเศษนี้ส่งผลให้โครงสร้างยุบตัวมากขึ้นเมื่อมีการชนด้านข้างทำให้แรงที่กระทำกับหุ่นทดสอบลดลง และคะแนนจากการทดสอบดีขึ้น)