มีข้อมูลเพิ่มเติม จากเว็บข่าวประชาชาติhttps://www.prachachat.net/motoring/news-1277371และนี่จาก facebook live พี่จิมมี่ เมื่อคืนhttps://fb.watch/kdn9qMYjI_/(โปรดสังเกตนาทีที่ 23:30)
(ถ้าจะเอาสรุปสั้น ๆ ไปที่นาทีที่ 25:30)ผมฟังแล้ว ลองสรุปดู
1. ฝั่ง Daihatsu เป็นผู้สังเกตเห็นว่า ชิ้นส่วนแผงประตูในรถที่ผลิตจริงมีความต่างจาก
แผงประตูที่ติดรถคันที่ส่งไปทดสอบชนกับหน่วยงานกลางภายนอก
** ชิ้นส่วนที่ว่าคือแผงประตูพลาสติกที่อยู่ด้านในห้องโดยสารครับ ไม่ใช่บานประตูเหล็กทั้งบาน
2. ทาง Daihatsu และ Toyota จึงได้นำรถที่ใช้ชิ้นส่วนที่กำลังผลิตอยู่ทำการทดสอบ
การชนเองเป็นการภายใน (ใช้ห้องทดสอบการชนของตัวเอง) และพบว่าผลทดสอบ
นั้น ยังคงผ่านเกณฑ์ความปลอดภัยอยู่
3. แต่การทดสอบซ้ำกับชิ้นส่วนที่ใช้ในการผลิตปัจจุบันนั้น เป็นการทดสอบกันเอง ไม่สามารถ
เอาผลมาแสดงให้กับหน่วยงานกลางได้ จึงจำเป็นต้องส่งรถที่ใช้ชิ้นส่วนที่ผลิตอยู่ในปัจจุบัน
ไปให้หน่วยงานงานภายนอกทดสอบ ซึ่งปัจจุบันกำลังดำเนินการอยู่ ใช้เวลาประมาณ
1-2 สัปดาห์
4. ระหว่างที่รอผลทดสอบจากหน่วยงานภายนอกนี้ ให้ระงับการส่งมอบรถไปก่อนจนกว่าจะได้รับ
ผลการทดสอบยืนยันจากหน่วยงานภายนอก
5. ส่วนรถที่ขายออกไปแล้ว ยังคงใช้งานได้ตามปกติ (ถ้าอ้างอิงจากผลทดสอบซ้ำภายใน
มันก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร) แต่ถ้าผลทดสอบจากหน่วยงานกลางภายนอกออกมาว่าเป็นปัญหา
ไม่ผ่านเกณฑ์ ก็คงต้องมีการ take action อะไรบางอย่าง แต่ตอนนี้ รอก่อน
ประมาณนี้ครับ
ลองเข้าไปดูตาม link แล้วลองพินิจกันดูครับ