ผมว่าไม่ใช่แค่ในไทย ในตลาดโลกก็ไม่ค่อยมี product ที่น่าดึงดูดเท่าไหร่
ดูจะไปเน้นแต่ SUV อย่างเดียว แถมออกไลน์มาทับกันเองอีก ตัวอย่าง (CX5/CX50/CX60 เป็นต้น)
ส่วนรถเก๋งนี่ลากโมเดลเดิมขายนานมาก Mazda2, Mazda6, MX5 งี้
แล้วที่สำคัญ บริษัทดูจะเปลี่ยนแนวทางการทำรถไป
จากก่อนหน้านี้ที่เป็นรถธรรมดาๆ แต่เน้นขับสนุก zoom zoom เน้นเอาใจคนชอบขับรถ
มาเป็นรถออกแนวพรีเมี่ยม ดูมีระดับมากขึ้น สุขุมมากขึ้น ไม่ได้เซ็ตรถมาเน้นขับสนุกเหมือนก่อนหน้านี้
แต่ปัญหาคือ ความพรีเมี่ยมนี้ปรับราคาสูงขึ้นจนกลุ่มคนระดับธรรมดาทั่วไปเริ่มไม่สนใจ
แต่ในทางกลับกัน มันก็ไม่พรีเมี่ยมพอที่จะดึงกลุ่มคนที่มอง BMW Benz Lexus ให้ลงมาซื้อ
เหมือน Mazda ตอนนี้อยู่ระหว่างช่องว่างของตลาด 2 กลุ่ม
อีกอย่างคือ ในขณะที่ชาวบ้านเขาทำเครื่อง Downsize turbo มาขาย แต่ Mazda ไปพัฒนาเครื่องใหญ่ใส่ turbo มาแทน ทั้ง 2.5L turbo, V6 turbo
แล้วอย่าลืม skyactiv-X ด้วย ไม่รู้ว่าลงทุน R&D ไปตั้งเท่าไหร่ กับเครื่องประเภทที่ชาวบ้านเขาไม่ทำกัน ซึ่งต่อให้มัน work จริง ไม่ใช่ว่าจะเป็นที่นิยมกับตลาด mass อยู่ดี
ก็ไม่รู้เหมือนกันว่า ทำไมไม่เอางบ R&D ไปลงกับอย่างอื่นที่ดูมีความยั่งยืนกว่านี้ คุ้มกำไรกว่านี้ และสามารถไปต่อยอดในอนาคตได้ไกลกว่านี้
ที่จริงน่าจะไป R&D ทำรถ ev ที่เน้นการขับที่สนุก zoom zoom แบบก่อนหน้านี้ น่าจะดีกว่า
แต่ก็ไม่เอาแบบ MX-30 อะไรนั่นนะ อินดี้เกิ้้้นนน ไม่รู้ทำออกมาขายใคร
คหสต.
เรื่อง r&d ผมว่าตอนนี้เขาคงไม่ต้องแล้วล่ะมั๊งครับ มาสด้าเล่นเอา tnga มาใช้แบบไม่เขิน ลึกๆข้างในคงเตรียมพร้อมสำหรับควบรวมแล้วล่ะ
อย่างที่คุณบอก ตอนนี้มาสด้าคงต้องหาแนวทางให้เจอ ในสถานะที่มีพี่ใหญ่เป็นแบ๊คให้
ผมยังคิดเลยนะ เจ้า cx30 2.5turbo ขับ 4 ขายซัก 1.4ล้านในไทย ผมว่าก็มีคนบ้าซื้อ เห็นพวกฝรั่งชอบรุ่นนี้กันมาก หลายคนไปเทียบ mini ขับ 4 แบบไม่อายเลย
ถึงไลน์อั๊พของมาสด้าจะน้อย แต่ความเป็นตัวตนมีมากกว่านิสสันเสียอีก
ผมก็ให้กำลังใจ jdm หมดแหละ โตมากับรถญี่ปุ่นก็แบบนี้
ผมรู้สึกว่านับวันๆมาสด้าเริ่มจะกลายเป็นเฟอรารี่ยังไงไม่รู้นะ
แบบทำรถสไตล์ตัวเอง ไม่แคร์ว่าบิลออกมาประมาณไหนยังไง ยังไงก็มีคนซื้ออยู่ดี
พอเงินใกล้หมดก็ประกาศหาพาร์ทเนอร์ซึ่งก็ไม่ยากอะไรด้วยเพราะคนอยากได้ความรู้ด้านการขับขี่
ตอนม้าพยศก่อนขายให้ Fiat ก็แบบนี้ แล้วขายไปคือยังมีอำนาจอยู่ เฟียตจะไปงัดไรได้
แล้วเอาจริงๆนะ ผมว่าต่อให้แซยิดอีก 5 ปี รถก็ยังขายได้อยู่ดี เพราะไลน์อัพนี้มันเผื่อไว้เยอะมากจริงๆ
น้ำมันก็ไม่ได้กินจนแหลมจากเพื่อน คู่แข่งเข็นทั้งถ่านทั้งโบออกมาก็ไม่สน เพราะตัวเองยืนตรงกลางอยู่ดี
คือไม่ประหยัดเท่าถ่านแต่ก็ยังประหยัดกว่าเทอร์โบ เรื่องแรงก็ไม่เท่าโบ แต่ก็ยังดีกว่าไฮบริด
การขับขี่ก็ยังเหนือกว่าถ้ามองครบทั้งคัน บางรุ่นตกม้าตายเพราะช่วงล่างเอาไม่อยู่
บางรุ่นขับดีแต่ตายเรื่องกำลังไม่พอ ไม่ก็เสียงรบกวนดังเกินไป
ยกเว้นว่ามีปัญหาขึ้นมาแบบฉับพลัน จนสะดุดกันทั้งยวง (เช่นสมมติน้ำดันมันทุกรุ่นงี้)
ผมว่าเขาก็คงไม่ขยับอะไรอีกแหละ จะเรียกเสือนอนกินก็ได้มั้ง