ผู้เขียน หัวข้อ: รถพวงมาลัยสบัดแก้ไขยังไงดีครับ  (อ่าน 24224 ครั้ง)

ออฟไลน์ Gopz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 581
รถพวงมาลัยสบัดแก้ไขยังไงดีครับ
« เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2010, 23:58:54 »
สวัสดีครับ

รถผมพวกมาลัยสบัดตอนขับลงหลุม วิ่งขรุขระ หรือวิ่งบนถนนที่เป็นคลืนๆ
ตอนแรกๆนึกว่าเป็นที่ใส่ยางหน้ากว้าง แต่พอลองใส่ล้อเดิมๆติดรถมันก็ยังสบัดอยู่เหมือนเดิม (แต่ไม่สบัดแรงเท่าตอนใส่ยางหน้ากว้าง)

รถผมก็เดิมๆครับ Camry Hybrid รถก็ยังใหม่
อาการแบบนี้แก้ยังไงดีครับแก้มาหลายทีแล้วก็ไม่หาย

รบกวนหน่อยครับ เข้าศูนย์ Toyota มาหลายรอบแล้วก็เหมือนเดิม

รบกวนด้วยนะครับ
ขอบคุณมากครับ

 ::) ::)
Toyota Yaris 1.5 E Limited / Toyota Altis 1.8 G
Toyota Camry 2.4 Hybrid CD / Ford Fiesta 1.6S
Toyota Prius TRD / Toyota Prius Top Option
Isuzu MU-X 3.0 4x4

ปัจจุบัน
Toyota Yaris 1.2 G/ Mazda 2 Diesel 1.5 XDL HB

ออฟไลน์ pkdiamond

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
  • I 'm Axera.............
    • อีเมล์
Re: รถพวงมาลัยสบัดแก้ไขยังไงดีครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2010, 08:00:42 »
ของผมก็เป็นครับ สบัดแรงเหมือนกัน โดยเฉพาะตอนเบรคตรงจุดที่ผิวถนนเป็นรอนเคลื่นเนื่องจากรถบรรุทุก ไม่แน่ใจว่าปรกติกหรือไม่ เช่นกัน

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: รถพวงมาลัยสบัดแก้ไขยังไงดีครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2010, 08:06:52 »
สวัสดีครับ

รถผมพวกมาลัยสบัดตอนขับลงหลุม วิ่งขรุขระ หรือวิ่งบนถนนที่เป็นคลืนๆ
ตอนแรกๆนึกว่าเป็นที่ใส่ยางหน้ากว้าง แต่พอลองใส่ล้อเดิมๆติดรถมันก็ยังสบัดอยู่เหมือนเดิม (แต่ไม่สบัดแรงเท่าตอนใส่ยางหน้ากว้าง)

รถผมก็เดิมๆครับ Camry Hybrid รถก็ยังใหม่
อาการแบบนี้แก้ยังไงดีครับแก้มาหลายทีแล้วก็ไม่หาย

รบกวนหน่อยครับ เข้าศูนย์ Toyota มาหลายรอบแล้วก็เหมือนเดิม

รบกวนด้วยนะครับ
ขอบคุณมากครับ

 ::) ::)

อาการสะบัดนี่ ต้องดูว่า สะบัดอย่างไรนะครับ เป็นได้ตั้งแต่ ยาง โช๊ค ลูกหมากคันชัก บุชปีกนก strut tower  ศูนย์ล้อ และ หรือ หลาย ๆ อย่างรวมกัน

เห็นว่าเปลี่ยนยางแล้ว ไม่ขอกล่างถึง

สะบัดโช๊ค จะดิ้นไปทางโช๊คข้างที่เสีย กระด้าง ไม่นิ่มนวลเวลาตกหลุม เรียกว่าโช๊คตาย ถ้า ดิ้นแล้ว ติด นิ่ม ๆ ก็ โช๊ครั่วหมด หรือ โช๊ครูดแบบไม่มีแรง เหลือแต่สปริง

สะบัดลูกหมากคันชัก จะเป็นการสะบัดเหมือน ควบคุมได้ แต่มีการดึง ของพวงมาลัย บอกทิศทางได้ยากไม่ว่าจะเสียซ้าย หรือขวา มันก็สะบัดไปได้ัทั้งสองทาง สะบัดแบบนี้ หากลูกหมากเสียหายน้อย คนขับรถที่ไม่ชำนาญ จะบอกไม่ได้ เพราะนึกว่าเป็นอาการตกหลุม แต่หากเสียหายเกือบหลุดจากเบ้า จะรู้สึกเคว้ง ๆ เลี้ยวไป เลี้ยวมาเวลาตกหลุม

 Strut Tower เิกิดจากชุดเบ้าโช๊คนี้ทำมาไม่ตึง ไม่ได้ทรง มีการเด้ง หรือ บางคันเชื่อมมาไม่ดีตั้งแต่แรก หรือ ก็มีที่รถชนมาไม่ได้แก้ไข อาการสะบัดจาก Strut tower นั้น แม้ว่าจะใส่ค้ำโช๊ค ก็ไม่ช่วย  แต่รถสมัยนี้ ไม่น่าเป็นแล้วครับ เพราะใช้ Stamp เอา  ตัดข้อนี้ไปไว้หลังสุด เว้นแต่เป็น DEFECT จริง ๆ เกิดยากมาก

ศูนย์ล้อ หาก ตั้ง  CAMBER ไม่ดี  ล้อฉีกไปด้านใดด้านหนึ่งมาก ก็ทำให้รถมีอาการสะบัดได้ครับ อันนี้น่าจะเอาไปเช็คก่อนเลย ยิ่งรถสมัยนี้มีการตั้ง TOE IN ล้อมาด้วยจากโรงงาน ก็ยิ่งทำให้ CAMBER ล้อ ส่งผลมากไปอีก อาการนี้มันมีการกินยางร่วมด้วย พวงมาลัยเบาขึ้นตอนหักเปลี่ยนเลนขณะวิ่งในช่วงที่ Pump power ลดแรงไปแล้ว (แต่คันนี้พวงมาลัยไฟฟ้า อาจจะไม่รู้สึก)

มีอีกหลาย ๆ อย่างครับ แต่คิดว่า รถใหม่ ๆ น่าจะหลีกไม่พ้นอาการทีกล่าวมา

ออฟไลน์ Gopz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 581
Re: รถพวงมาลัยสบัดแก้ไขยังไงดีครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2010, 15:23:18 »
สวัสดีครับ

รถผมพวกมาลัยสบัดตอนขับลงหลุม วิ่งขรุขระ หรือวิ่งบนถนนที่เป็นคลืนๆ
ตอนแรกๆนึกว่าเป็นที่ใส่ยางหน้ากว้าง แต่พอลองใส่ล้อเดิมๆติดรถมันก็ยังสบัดอยู่เหมือนเดิม (แต่ไม่สบัดแรงเท่าตอนใส่ยางหน้ากว้าง)

รถผมก็เดิมๆครับ Camry Hybrid รถก็ยังใหม่
อาการแบบนี้แก้ยังไงดีครับแก้มาหลายทีแล้วก็ไม่หาย

รบกวนหน่อยครับ เข้าศูนย์ Toyota มาหลายรอบแล้วก็เหมือนเดิม

รบกวนด้วยนะครับ
ขอบคุณมากครับ

 ::) ::)

อาการสะบัดนี่ ต้องดูว่า สะบัดอย่างไรนะครับ เป็นได้ตั้งแต่ ยาง โช๊ค ลูกหมากคันชัก บุชปีกนก strut tower  ศูนย์ล้อ และ หรือ หลาย ๆ อย่างรวมกัน

เห็นว่าเปลี่ยนยางแล้ว ไม่ขอกล่างถึง

สะบัดโช๊ค จะดิ้นไปทางโช๊คข้างที่เสีย กระด้าง ไม่นิ่มนวลเวลาตกหลุม เรียกว่าโช๊คตาย ถ้า ดิ้นแล้ว ติด นิ่ม ๆ ก็ โช๊ครั่วหมด หรือ โช๊ครูดแบบไม่มีแรง เหลือแต่สปริง

สะบัดลูกหมากคันชัก จะเป็นการสะบัดเหมือน ควบคุมได้ แต่มีการดึง ของพวงมาลัย บอกทิศทางได้ยากไม่ว่าจะเสียซ้าย หรือขวา มันก็สะบัดไปได้ัทั้งสองทาง สะบัดแบบนี้ หากลูกหมากเสียหายน้อย คนขับรถที่ไม่ชำนาญ จะบอกไม่ได้ เพราะนึกว่าเป็นอาการตกหลุม แต่หากเสียหายเกือบหลุดจากเบ้า จะรู้สึกเคว้ง ๆ เลี้ยวไป เลี้ยวมาเวลาตกหลุม

 Strut Tower เิกิดจากชุดเบ้าโช๊คนี้ทำมาไม่ตึง ไม่ได้ทรง มีการเด้ง หรือ บางคันเชื่อมมาไม่ดีตั้งแต่แรก หรือ ก็มีที่รถชนมาไม่ได้แก้ไข อาการสะบัดจาก Strut tower นั้น แม้ว่าจะใส่ค้ำโช๊ค ก็ไม่ช่วย  แต่รถสมัยนี้ ไม่น่าเป็นแล้วครับ เพราะใช้ Stamp เอา  ตัดข้อนี้ไปไว้หลังสุด เว้นแต่เป็น DEFECT จริง ๆ เกิดยากมาก

ศูนย์ล้อ หาก ตั้ง  CAMBER ไม่ดี  ล้อฉีกไปด้านใดด้านหนึ่งมาก ก็ทำให้รถมีอาการสะบัดได้ครับ อันนี้น่าจะเอาไปเช็คก่อนเลย ยิ่งรถสมัยนี้มีการตั้ง TOE IN ล้อมาด้วยจากโรงงาน ก็ยิ่งทำให้ CAMBER ล้อ ส่งผลมากไปอีก อาการนี้มันมีการกินยางร่วมด้วย พวงมาลัยเบาขึ้นตอนหักเปลี่ยนเลนขณะวิ่งในช่วงที่ Pump power ลดแรงไปแล้ว (แต่คันนี้พวงมาลัยไฟฟ้า อาจจะไม่รู้สึก)

มีอีกหลาย ๆ อย่างครับ แต่คิดว่า รถใหม่ ๆ น่าจะหลีกไม่พ้นอาการทีกล่าวมา

ขอบคุณมากๆครับผมจะลองเอาไปตั้งมุม แคมเบอร์ใหม่ดูครับ
Toyota Yaris 1.5 E Limited / Toyota Altis 1.8 G
Toyota Camry 2.4 Hybrid CD / Ford Fiesta 1.6S
Toyota Prius TRD / Toyota Prius Top Option
Isuzu MU-X 3.0 4x4

ปัจจุบัน
Toyota Yaris 1.2 G/ Mazda 2 Diesel 1.5 XDL HB

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: รถพวงมาลัยสบัดแก้ไขยังไงดีครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2010, 20:07:19 »
มุมแคมเบอร์ รถส่วนใหญ่มันตั้งไม่ได้นะครับ
ที่เราตั้งศูนย์กันก็ปรับแต่ Toe เท่านั้น

รถบางรุ่นใช้วิธีการหมุนเบ้าโช้คด้านบนก็จะทำให้มุม Camber เปลี่ยน
แต่ผมว่าสำหรับรถใหม่ คงไม่น่าจะเป็นวิธีที่ถูกต้องเท่าไหร่

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: รถพวงมาลัยสบัดแก้ไขยังไงดีครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2010, 08:25:06 »
มุมแคมเบอร์ รถส่วนใหญ่มันตั้งไม่ได้นะครับ
ที่เราตั้งศูนย์กันก็ปรับแต่ Toe เท่านั้น

รถบางรุ่นใช้วิธีการหมุนเบ้าโช้คด้านบนก็จะทำให้มุม Camber เปลี่ยน
แต่ผมว่าสำหรับรถใหม่ คงไม่น่าจะเป็นวิธีที่ถูกต้องเท่าไหร่

จริง ๆ วิธีการตั้งแคมเบอร์ สำหรับรถที่ประกอบมาไม่ดีมันก็ทำได้อยู่ครับ

- ไสลด รูโช๊ค
- เปลี่ยน หรือ เอา Dowell pin บนเบ้าโช๊คออก
- ใช้ชุด KIT สำหรับ รถแต่ง

ออฟไลน์ Jxxx

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
Re: รถพวงมาลัยสบัดแก้ไขยังไงดีครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2010, 11:02:54 »

ตอนเปลี่ยนล้อค่า offset ต่างจากเดิมเยอะมั้ยครับ

ถ้าต่างจากเดิมเยอะ scrub radius ต่างจากเดิมมาก อาจเปลี่ยนจาก - เป็น + เลยก็ได้ มีผลต่อ feeling และแรงที่กระทำต่อพวงมาลัยแน่ครับ



แล้วได้ทำอย่างอื่นกับตัวรถบ้างหรือป่าวครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 18, 2010, 11:08:17 โดย Jxxx »

ออฟไลน์ Jxxx

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
Re: รถพวงมาลัยสบัดแก้ไขยังไงดีครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2010, 11:17:01 »
มุมแคมเบอร์ รถส่วนใหญ่มันตั้งไม่ได้นะครับ
ที่เราตั้งศูนย์กันก็ปรับแต่ Toe เท่านั้น

รถบางรุ่นใช้วิธีการหมุนเบ้าโช้คด้านบนก็จะทำให้มุม Camber เปลี่ยน
แต่ผมว่าสำหรับรถใหม่ คงไม่น่าจะเป็นวิธีที่ถูกต้องเท่าไหร่

อย่าง Cronos/323 BG เวลาหมุนมันเปลี่ยน Caster ด้วยนะ

ปกติรถใหม่ถ้าไม่ได้ไปทำอะไรมา หรือชนหนัก หรือ ปีกนกคด หรือแกนโช้คคด camber ไม่น่าจะเพี้ยนได้นะ ยกเว้นประกอบมาไม่ดี แต่ต้องเป็นตั้งแต่แรกแล้วครับ รถใหม่ๆ เดี๋ยวนี้มักจะปรับ camber ไม่ได้ด้วยครับ