คิดอย่างไรกับการที่บริษัทรถยนต์เก็บค่าซอฟต์แวร์รายเดือน

nobody123

Full Self Driving ซึ่ง Autonomous level 2 จะถูกเก็บ เดือนละ 7,000 บาท
ปีนึง 84,000 ใช้ไปสิบปี 840,000 บาท
รวมกับตอนที่จ่ายเริ่มต้น ต้องจ่ายสิบปี 1,xxx,xxx บาท ค่าซอฟต์แวร์
ใช้ไป 2x ปี จนรถหมดสภาพ จ่ายค่าซอฟต์แวร์ 2,xxx,xxx บาท

หรือถ้าตัวที่ยังไม่เข้าไทย Drive Pilot (Mercedes-Benz) / Ride Pilot (Volvo) ขายรถ Autonomous level 3 ในไทย แล้วเก็บเงินรายเดือนคล้ายคลึงกัน

เป็นคุณ คุณจะยอมจ่ายค่าคนขับรถอิเล็กทรอนิกส์ Level 2 / 3 นี้ไหม

ปล. หลายเจ้า Level 2 หรือ 2+ รวมมาในค่ารถอยู่แล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 11, 2023, 14:55:59 โดย nobody123 »



OXYGEN2

ราคาสูงเกินไปครับ ผมซื้อมากับตัวรถ Tesla น่าจะ 2 แสนกว่า (ซื้อ FSD แต่ตอนนี้ใช้ได่แค่ EAP) ยังไม่ค่อยได้ใช้เลยครับ มีแค่บางเส้นทางเท่านั้นที่ใช้ได้ และเมื่อใช้เราก็ยังต้องมาระแวดระวังอยู่ตลอด

เมื่อก่อนมีข่าวสั้นๆ ข่าวนี้ - เมื่อรถไร้คนขับเผชิญกับทางสองแพร่งทางจริยธรรม จะชนคนข้ามถนนหรือหลบแต่คนนั่งตาย? ไม่รู้ตอนนี้สรุปว่ายังไง
2021 - BMW 530e
2023 - Tesla Model Y Performance
2023 - Tesla Model Y RWD

My website~ :) ;) :D 8)



apinui

ราคาผ่อนรถเล็กได้อีกตันเลยนะ ... ไม่ทราบว่ามันสำคัญยังไงอะ



Floppy-T

ฟีลลิ่งเหมือนจ้างคนขับรถเลยนะครับ



Auto

  ต่อไปในอนาคต  บริษัทรถยนต์จะเก็บค่าใช้เป็นรายเดือนแบบโทรศัพท์มือถือ  คงไม่ปล่อยใช้ฟรี  ๆ หรอก     ใครไม่จ่ายรถคันนั้นจะล็อคหยุดการทำงานทั้งหมด สตาร์ทไปใช้งานไม่ได้



Fragile

ไม่ค่อยเห็นด้วยเท่าไหร่
แต่ก็พอเข้าใจได้ว่า มันต้องใช้ทีมในการพัฒนาระบบนี้ ซึ่งไม่ง่ายเลย
ต้องดูว่ามันใช้ได้จริงขนาดไหนก่อนครับ



kati348

คนจะขับรถบนถนนได้ ต้องมีใบขับขี่ ไม่รู้ว่าระบบ self driving พวกนี้ จะต้องมีองกรไหนออกใบรับรองให้หรือเปล่า



nmd

เก็บเงินแบบนี้ ถ้าเกิดอุบัติเหตุต้องรับผิดชอบให้ด้วยไหมครับ



เนื้อน่องไม่หนัง

อยู๋ที่ราคาครับถ้าทำตัวรถมาในราคาที่สมเหตุสมผล แล้วสามารถเพิ่ม option เองได้ ผมโอเคนะ
คนที่ไม่ได้ใช้ก็ไม่ต้องจ่ายค่าตัวรถที่อัด option ที่ไม่ต้องการ หรือลองใช้แล้วไม่ถูกใจก็ไม่ต้องจ่ายต่อ
คนที่ต้องการ option พวกนี้ก็ได้ประโยชน์เรื่องความสดใหม่ของ software ที่น่าจะ มีการอัฟเดท ปรับปรุงอยู๋เรื่อยๆ

แต่ก็คิดว่า บ.รถคงขายราคา เดิมๆ หรือแพงกว่าเดิม แล้วให้ไปเพิ่ม subscription เพิ่มอีกมากกว่า



boogie2020

มันเป็น Trend ที่จะเป็นไปอะคับ คนทำ software ชอบธุรกิจแบบ subscription สุด ๆ เพราะมันมียอดผุ้ใช้งานให้เห็น คาดการณ์รายได้ได้ดี  ....แต่ รถ ICE ยี่ห้ออื่นก็ไม่ได้ทำตามอะคับ ก็แล้วแต่ความพอใจเลย

จ่าย Netflix เดือนละ 419 ทำไม  ไปซื้อ DVD มาดูดีกว่า (ยังมีไหมนั่น 55)
จ่ายค่ามือถือรายเดือนทำไม  จ่าย prepaid ดีกว่า  แล้วก็แต่ความชอบส่วนบุคคล
จ่าย PSN+ ทำไม ซื้อเกมส์เป็นแผ่นๆ มาเล่นดีกว่า  ก็อารมณ์เดียวกันกะข้างบน
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------



helloweentz

ถ้ารายละเอียด ซอฟต์แวร์ ออฟชั่นมันคุ้มค่า ก็คุ้มที่จะจ่ายนะครับ  ต้องดูรายละเอียดอีกทีครับ
BRV 2016
Mileage :  173,583
รายการซ่อม :
เกียร์
แอร์
โช๊คหลัง
ลูกยางยึดท่อ
เพลาขับ



sk-non

ไม่ใช้ครับ ไม่มั่นใจกลัว error ขับเองดีกว่า
ไม่เสียเงินด้วย



Chicken Wings

ก็เหมือนจ้างคนขับรถไง เงิน 7,000 หาที่ไหนได้



Myprecious

ถ้าเลือกได้ก็จะไม่สมัครครับ เพราะผมซื้อรถเพราะอยากขับเอง แต่ถ้าแก่ตัวลงขับรถไม่ไหวแล้วน่าจะดีครับ เผื่ออนาคตในหลายสิบปีข้างหน้าจะพัฒนาแบบไปถึงเราลงรถก่อนแล้วรถมันขับไปหาที่จอดเองได้



Devil13

ถ้ามันใช้ได้จริง
เหมือนมีคนขับรถส่วนตัว มันก็คุ้มนะ
แต่ถ้าเอ๋อๆ อ๋องๆ ก็ไม่คุ้มที่จะจ่ายครับ



PaPaMan

สำหรับผม ไม่ซื้อครับ ทุกวันนี้ขับเองก็ไม่เห็นเดือดร้อนอะไร


พวกนี้มันแพงค่าสมอง ใครคิดได้ก่อนก็เรียกเก็บแพงๆ เดี๋ยวอีกหน่อยทำกันออกมาได้หลายยี่ห้อหรือหมดลิขสิทธิ์ราคามันก็ถูกลงมาเอง


อย่าไปติดกับดักความสะดวกสบายที่เค้าแอบหยิบยื่นให้จนเคยตัวครับ เราจะตกเป็นทาสมันได้


ถ้าผมจะซื้อก็จะเลือกรุ่นที่มันไม่ต้องจ่ายเพิ่ม หรือไม่ซื้อเลย เอาให้มันรู้ว่าผู้บริโภคไม่ใช่หมู จะทำอย่างไรก็ได้



DiKiBoyZ

ก็ไม่ต้องซื้อซิครับ

ใช้ที่ติดรถมา ก็เป็น adaptive cruise control แค่นี้ก็เหลือๆ แล้วนะครับ

เพราะจากที่คุยๆ กัน คนที่ซื้อ FSD เอง เขายังเสียดาย จ่ายไม่คุ้มเลย ขนาด EAP ยังมีแค่ไม่กี่อย่างเพิ่มมา และ ก็แทบไม่ได้ใช้เลย



Level Z3RO

ไม่ค่อยเห็นด้วยตรงที่ว่า Hardware ทั้งหมดนั้นบังคับเราซื้อมาแล้วแต่ใช้งานไม่ได้ต้องไปเสียรายเดือนอีก
ไม่แฟร์ต่อคนซื้อเท่าไหร่
ถ้าแบบว่าตกลงจ่ายค่าซอฟแวร์รายเดือน แต่บังคับทำสัญญารายปี แล้วเอารถเข้าไปติดอุปกรณ์เพิ่มเติมที่ศูนย์บริการค่อยว่าไปอย่าง



2k

เก็บรายเดือนอีกผมว่าขูดรีดกันเยอะเกินไป หวังว่าจะมียี่ห้อไหนที่แหวกแนวด้วยการยอมให้มีระบบขับเองแต่ไม่เก็บเพิ่มรายเดือนตีตลาดมันซะเลย
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com




iKrit

ถ้าพัฒนาและอัพเดทต่อเนื่องก็ควรเก็บ แต่ไม่น่าแพงขนาดที่ จขกท. แจ้งมา เอาสุดๆก็เดือนละ 1000-2000 แค่นั้นพอ
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก



off_033

ถ้าอยากใช้ก็จ่ายเพิ่มครับ  ซึ่งไม่จ่ายก็ได้รถยังขับได้เหมือนเดิม

คนมักจะคิดว่าซอฟต์แวร์ต้นทุนต่ำ  แต่จริงๆไม่ใช่  คนเขียนโปรแกรมก็สำคัญและทำยากไม่ต่างจากตัวรถเลย

ทุกอย่างมีต้นทุนนะ 

สำหรับผมคงไม่เอา  เพราะไม่จ่ายรถก็ขับได้และไม่ได้อยากสบายอะไรขนาดนั้น



MyName

ถ้า Subscription ในราคาคำนวณแล้วสมเหตุสมผลกับราคารถที่จ่ายไปแลกกับสิ่งที่ได้มา ผมก็ยอมครับ
เหมือน YouTube Premium , Netflix
เพราะต้องยอมรับว่า ค่าที่ไม่ใช่ Hardware มันก็เป็นต้นทุนในแง่การวิจัยพัฒนา

7,000 นี่ถ้าราคารถตั้งต้นมันถูก และมันสามารถขับไปจนถึงจุดหมายได้ปลอดภัย และรับผิดชอบหากเกิดเหตุไม่คาดฝันได้ มันก็เหมือนการจ้างคนขับรถคนนึงที่อาจจะต้องฝึกฝนกันต่อ
แต่ Level 2 นี่จริงๆ ส่วนตัวผมยินดีจ่ายไม่เกิน 3,000 บาท/เดือน กับราคารถในเรท 1,000,000-3,000,000 บาทเท่านั้นครับ
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



Mr. Coffee

autonomous driving level 2 2+ กับ 3 มันต่างกันเยอะเหมือนกันนะครับ

level 3 เท่านั้นที่น่าจะพอคุ้ม คิดว่าเป็นค่าจ้างคนขับรถ