ผมนี่สงสัยเลย ถ้ามองกันที่สเป็คเครื่อง
Nissan ePower มันคือมอเตอร์ขับเคลื่อน ใช้เครื่องยนต์ปั่นไฟแบบเพียว ๆ ทุกย่านความเร็ว
Honda eHev มันคือมอเตอร์ขับเคลื่อน ใช้เครื่องยนต์ปั่นไฟ แต่มีระบบตัดไปใช้เครื่องยนต์เพียวที่รอบสูง
ความซับซ้อน eHev มันก็มีมากกว่า ซึ่งแน่นอนมันก้น่าจะตามมาด้วยความจุกจิก และดูแลที่มากกว่า แต่ทำไมคนยังเชื่อใจระบบ eHev มากกว่าละนั่น
เพราะการวิ่งด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ยิ่งวิ่งเร็ว มอเตอร์ยิ่งกินไฟ
และกินแบบแบบทวีคูณด้วย คนใช้รถ BEV ไฟฟ้าล้วนๆ จะซาบซึ้งดี
ดังนั้น hybrid แบบ series อย่าง Kicks หรือ HRV ยิ่งวิ่งเร็ว
มอเตอร์ยิ่งดูดไฟมโหฬาร เครื่อง 3 สูบ พันสองก็ยิ่งต้องปั่นไฟยิกๆๆๆ
ก็ยิ่งสูบน้ำมันมาปั่นไฟ
สูบๆๆๆๆ จนกระทั่ง เอาเครื่อง 3 สูบนี้ไปหมุนล้อตรงๆ
ตอนวิ่งเร็ว จะประหยัดกว่ามันแต่ก้มหน้าก้มตาปั่นไฟยิกๆๆๆๆ ไงล่ะฮะ
ส่วนความจุกจิกด้วยความซับซ้อนของระบบนั้น แน่นอนว่า e-HEV
ของ Honda มีความซับซ้อนมากกว่า แต่อีกปัจจัยที่ต้องคำนึงคือ
วัฒนธรรมความใส่ใจในคุณภาพขององค์กรว่าบริษัทไหนมีให้มากกว่ากันครับ