ผู้เขียน หัวข้อ: Thailand international automotive  (อ่าน 4288 ครั้ง)

ออฟไลน์ love street

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 179
  • Thailand international automotive
    • อีเมล์
Thailand international automotive
« เมื่อ: กันยายน 21, 2023, 13:54:58 »
ภามกาความเป็นไปได้ในเชิงพาณิชย์ของรถสัญชาติไทยรายละเอียดดังนี้
แพลตฟอร์ม tnga ขับหลังนำเข้าจากญี่ปุ่น
เครื่อง v6 3.5 liter 309 แรงม้า
เกียร์ 8 speed automatic
คู่แข่งคือพวก toyota supra,nissan fairlady z,porsche cayman,jaquar f-type
ราคา 2.6-2.8 ล้าน ประกอบไทย
Full option
Oled taillights
Leather bucket seat and all soft touch console
Head up display
ยอดขายในไทย 10 คันต่อเดือน ส่งออก 100 คันต่อเดือนแบบนิ่งๆตลอดอายุการตลาด

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,102
    • อีเมล์
Re: Thailand international automotive
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 21, 2023, 15:14:05 »
"รถสัญชาติไทย"   

ผมว่ามันขายไม่ออกตั้งแต่ตรงนี้แล้วล่ะ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,641
Re: Thailand international automotive
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 21, 2023, 16:10:13 »
กระเป๋าหนังใบนึง ขายราคาแพงได้ ใครๆก็ถามหา ใครๆก็อยากได้ กว่าจะมาถึงจุดนั้น ต้องใช้ระยะเวลาเท่าไหร่

ใครทำของปลอมขึ้นมา เหมือนแค่ไหน ดีกว่าแค่ไหน ก็ไม่มีใครอยากสักเท่าไหร่

ผ้าขาวม้า ผ้าถุง หรือแม้แต่กางเกงช้าง ไปออกงานระดับโลก แปรรูปต่างๆมากมาย แต่สุดท้าย ก็ทำให้มีคุณค่าระดับโลกแบบแบรนด์กระเป๋าหนังไม่ได้ เพราะเราสร้างคุณค่าให้มันไม่ต่อเนื่อง

รถที่คุณว่า มีคนอยากได้มั๊ย อยากมีมั๊ย ภูมิใจที่จะเป็นเจ้าของมันมั๊ย เอาไปอวดใครได้มั๊ย เราคงไม่รู้ ขึ้นอยู่กับว่า คุณจะสร้างตรงนี้ได้มั๊ยมากกว่า

ผมเชื่อว่าถ้าคนต้องการนะครับ ต่อให้เป็นแบรนด์ประเทศไหน เขาก็ต้องการอยู่ดี

ตอนผมไปเมืองจีนครั้งหนึ่ง ผมเห็นกระทิงแดงที่มีภาษาไทยวางอยู่ท่ามกลางกระทิงแดง(แท้จีน)​กับกระทิงปลอม แต่คนจีนก็เลือกหยิบกระทิงไทย ผมจึงคิดว่า เขาไม่ได้รังเกียจสินค้าไทย แต่เขากลับชอบของดั้งเดิมที่มาจากประเทศต้นทางมากกว่า

สร้างความอยากได้ และความน่าเชื่อถือ ผมว่ายากกว่ากำหนดสเป๊คอีกนะครับ

ยิ่งเป็นรถ ที่ต่างประเทศไม่เคยรู้จักว่าประเทศนั้นๆมีดีอะไรที่เกี่ยวกับรถสปอร์ท ผมว่างานช้างเลย เพราะเราเองก็ไม่มีนักแข่งระดับโลกที่สร้างชื่อก้องสนามแข่ง ไม่มีอะไรเลย

เผลอๆทำกระบะไฮเอนด์ แปะตราไทยขายตอ.กลางหรือแอฟริกาอาจจะง่ายกว่า

ระหว่างพิมพ์ ผมไปนึกออกว่าเรามีบริษัทจูนรถขายชิพที่เขาเคยบอกว่าเป็นระดับโลกอยู่ ถ้าเราทำขึ้นมาและร่วมมือกับบริษัทนั้นก็อาจพอขายได้บ้าง แต่ต้องใช้เงินทุนในการโปรโมทมหาศาลเลย


ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,912
Re: Thailand international automotive
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 21, 2023, 18:16:25 »
v6 309 ม้า ขับหลัง 2.8ล้าน กับรถแบรนเกิดใหม่
ในงบประมาณนี้ ตัวเลือกที่น่าสนใจมีอีกเยอะ เช่น
GR86 รถที่เกิดมาเน้นเรื่องการขับขี่ จากผู้ผลิตที่มีประวัติยาวนาน และน่าเชื่อถือ
bmw 330e 0-100 ต่ำกว่า 6 วิ
370z มือสอง มาทำต่ออีก 1 ล้านก็ยังได้
Audi tts
tesla model 3 per แล้วเหลือเงินอีกก้อนนึง..

พอมาดูที่เป้ายอดขาย 120 คันต่อปีในประเทศ / 1400 คัน ทั่วโลก
อิงจากลิ้งค์นี้ https://data.thaiauto.or.th/auto/auto-stat/auto-registration/auto-register.html
ตัวเลขในไทย 120 คัน ใกล้เคียงกับยอดจดทะเบียน Bentley / LAND ROVER ใน ปีที่แล้ว...
แล้วคิดว่าการซ่อมบำรุง รวมถึงอะไหล่ ของรถที่ผลิตแค่นี้ มันจะยากง่ายเพียงใด bodypart คงต้องสั้งทำเท่านั้น.. เอาแค่ Bentley / LAND ROVER ตจว ก็ต้องสไสดล์กลับศูนย์ที่ กทมแล้ว

ที่นี้ถ้าตัดเรื่อง "สัญชาติไทย"ออกไป คุณยังอยากได้ไหม?

สารภาพเลยว่าผมเองไม่ได้ให้คุณค่ากับความเป็นไทย ไม่ได้มองว่าการผลิตในไทย เป็นบริษัทในไทย(แล้วใครถือหุ้น) ทำให้สินค้าชิ้นนั้นน่าซื้อขึ้น
นอกเสียจาก ของมันดีมีคุณภาพ ราคาสมเหตุสมผลครับ

ส่วนตัว ถ้าอยากให้มีรถแบรนไทย อยากทำให้มันเกิด ควรจะค่อยๆไต่ขึ้นมาครับ อาจเริ่มจาก รถราคาประหยัดที่คุ้มค่าจริงๆ ก่อน
อย่างเช่น Neta V ที่อาจไม่ได้ตู้มต้าม แต่ผมมองว่าประสบความสำเร็จประมาณนึงแล้ว
แต่ถ้าเปิดมา performance car ยากครับรถมือสองที่น่าสนใจมีเยอะมาก แถมอะไหล่เยอะกว่า ยังไม่รวมสั้งจาก ตปท ยังไงมีเงินพอก็หาอะไหล่ได้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 21, 2023, 21:31:01 โดย Qwerty »

ออฟไลน์ love street

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 179
  • Thailand international automotive
    • อีเมล์
Re: Thailand international automotive
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 21, 2023, 21:51:43 »
ภามกาความเป็นไปได้ในเชิงพาณิชย์ของรถสัญชาติไทยรายละเอียดดังนี้
แพลตฟอร์ม tnga ขับหลังนำเข้าจากญี่ปุ่น
เครื่อง v6 3.5 liter 309 แรงม้า
เกียร์ 8 speed automatic
คู่แข่งคือพวก toyota supra,nissan fairlady z,porsche cayman,jaquar f-type
ราคา 2.6-2.8 ล้าน ประกอบไทย
Full option
Oled taillights
Leather bucket seat and all soft touch console
Head up display
ยอดขายในไทย 10 คันต่อเดือน ส่งออก 100 คันต่อเดือนแบบนิ่งๆตลอดอายุการตลาด
ครับผม ที่ผมตั้งยอดไว้น้อยเพราะคิดว่าคนคงยังยอมรับหรือเชื่อมั่นยาก รถคันนี้ผมตั้งเป้าเรื่องงานประกอบกับออฟชั่นไม่น้อยหน้ารถเซกเม้นเดียวกันในต่างประเทศ แต่ด้วยความที่เราเองก็ไม่ได้มี know how พอจะทำเครื่องยนต์เองและประกอบกับการใช้แชสซีส์กับเครื่องยนต์จากแบรนด์ที่มีอยู่แล้วคุ้มค่ากว่าจึงทำทำให้ราคาขายขยับจากที่ควรจะเป็นและเมื่อยอดขายน้อยก็นิ่งซ้ำเติมอีกเลยกะคร่าวๆไว้ 2.5 ล้านบาทไม่เกินนี้ ดีอย่างที่คิดว่าน่าจะสามารถคุยกับตัวแทนรถยนต์อิสระไก้เพราะยอดขายก็ไม่ได้หวังมากไม่ต้องถึงขั้นหาดีลเลอร์เต้าใหม่โดยเฉพาะ แต่พอคุณพูดมามันก็จริงอยู่ทีนี้ผมเลยคิด
1.ทำรถราคาประหยัดที่ราคาพอๆกับเจ้าตลาด ออฟชั่นตัวท็อปเท่ากัน(ขายเฉพ่ะตัวท็อปกับตัวเกือบล่างสุดและตัวแต่งกระตุ้นตลาด แต่มันใช้งบประมาณที่สูงเกินไป
2.ทำรถที่สามารถประกอบมือได้ ไม่ต้องเตรียมการอะไรมาก ติดต่อกับ supplier แบรนด์กังๆ เช่น blistein brembo recaro bose แล้วคิดไอเดียทั้งด้านศิลปะและวิศวกรรมออกมาโดยในส่วนวิศวกรรมใช้ของทึ่มีอยู่ของ supplier มาใช้หรือดัดแปลงปรับปรุงตามที่ทำได้ กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ของกลุ่มนี้แน่นอนต้องมีตังค์อยู่บ้างและไม่ได้ขับจี้ใครแบบออลนิว(แต่อาจโดนจี้) ทีนี้พอเราทำรถที่มีราคาแพงเพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดี รถคันต่อไปถ้าเป็นรถทั่วไปยังไงมันก็ได้รับอานิสงค์ขายง่ายไปด้วย อารม benz ทำ 190e กับ suzuki ทำ kisashi
   ยังไงก็ขอบคุณมากๆนะครับ จะลองเก็บไปคิดดูครับผม

ออฟไลน์ Fragile

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 373
Re: Thailand international automotive
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 22, 2023, 07:59:54 »
ยังชาตินิยมไม่พอ ทำไม่ได้หรอกครับ
เอาแค่พวกโทรศัพท์มือถือ ทีวี ตู้เย็น แบรนด์ไทยไม่เห็นจะมีคนซื้อเลย
I mobile ก็เจ๊งไปแล้ว
ทีวี aconatic, aj ก็ไม่เห็นมีใครใช้ ไปซื้อ sony samaung กันหมด
อีกอย่างคนไทยค่อนข้างติดแบรนด์ ไปดูกระทู้ volvo ข้างล่างก็ได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 22, 2023, 08:01:27 โดย Fragile »

ออฟไลน์ muzaa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 493
Re: Thailand international automotive
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 22, 2023, 08:31:45 »
เท่ากับยอดขาย 110 คันต่อเดือน ตก 1200 คันต่อปี อายุตลาดให้ลาก 10 ปี  12000 คัน
คุณบอกจะแข่งกับ 718 cayman / boxster รายนั้นรายเดียวเขาผลิตปีเดียว 18000 คัน ย้ำ 18000 คันปีเดียว ยอดผลิต
https://www.statista.com/statistics/462917/worldwide-vehicle-production-of-porsche-boxster-cayman/
ถามเห็น จขกท. เห็นตัวเลขแค่นี้แค่คู่แข่งรายเดียว Branding แข็งเป๊ก เงินทุนมหาศาล มีฐานลูกค้าทั่วโลก คิดว่ารถที่คุณทำคุ้มค่าในการขายในยอดขาย 12000 คันต่อ 10 ปีของคุณไหมละครับ ลองคิดดู (เอาจริงๆผมว่ายอดแค่นี้ยังไม่คุ้มค่า Line ผลิต เลยด้วยซ้ำ)

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,544
Re: Thailand international automotive
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 22, 2023, 08:41:32 »
ก่อนจะไปถึงรถสัญชาติไทย

แค่น้ำมันสัญชาติไทย
แม้ไม่เคยมีผลทดสอบทางวิทยาศาสตร์
อย่างเป็นทางการ
แต่คนใน HLM ก็โน้มเอียงไปทาง
ความเชื่อว่าน้ำมันสัญชาติไทยสู้
น้ำมันสัญชาติตะวันตกไม่ได้

ก่อนจะไปไกลกว่านั้น พี่จขกท
มั่นใจคุณภาพและยินดีซื้อน้ำมัน
ยี่ห้ออะไรครับ

ออฟไลน์ muzaa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 493
Re: Thailand international automotive
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 22, 2023, 09:03:06 »
ภามกาความเป็นไปได้ในเชิงพาณิชย์ของรถสัญชาติไทยรายละเอียดดังนี้
แพลตฟอร์ม tnga ขับหลังนำเข้าจากญี่ปุ่น
เครื่อง v6 3.5 liter 309 แรงม้า
เกียร์ 8 speed automatic
คู่แข่งคือพวก toyota supra,nissan fairlady z,porsche cayman,jaquar f-type
ราคา 2.6-2.8 ล้าน ประกอบไทย
Full option
Oled taillights
Leather bucket seat and all soft touch console
Head up display
ยอดขายในไทย 10 คันต่อเดือน ส่งออก 100 คันต่อเดือนแบบนิ่งๆตลอดอายุการตลาด
ครับผม ที่ผมตั้งยอดไว้น้อยเพราะคิดว่าคนคงยังยอมรับหรือเชื่อมั่นยาก รถคันนี้ผมตั้งเป้าเรื่องงานประกอบกับออฟชั่นไม่น้อยหน้ารถเซกเม้นเดียวกันในต่างประเทศ แต่ด้วยความที่เราเองก็ไม่ได้มี know how พอจะทำเครื่องยนต์เองและประกอบกับการใช้แชสซีส์กับเครื่องยนต์จากแบรนด์ที่มีอยู่แล้วคุ้มค่ากว่าจึงทำทำให้ราคาขายขยับจากที่ควรจะเป็นและเมื่อยอดขายน้อยก็นิ่งซ้ำเติมอีกเลยกะคร่าวๆไว้ 2.5 ล้านบาทไม่เกินนี้ ดีอย่างที่คิดว่าน่าจะสามารถคุยกับตัวแทนรถยนต์อิสระไก้เพราะยอดขายก็ไม่ได้หวังมากไม่ต้องถึงขั้นหาดีลเลอร์เต้าใหม่โดยเฉพาะ แต่พอคุณพูดมามันก็จริงอยู่ทีนี้ผมเลยคิด
1.ทำรถราคาประหยัดที่ราคาพอๆกับเจ้าตลาด ออฟชั่นตัวท็อปเท่ากัน(ขายเฉพ่ะตัวท็อปกับตัวเกือบล่างสุดและตัวแต่งกระตุ้นตลาด แต่มันใช้งบประมาณที่สูงเกินไป
2.ทำรถที่สามารถประกอบมือได้ ไม่ต้องเตรียมการอะไรมาก ติดต่อกับ supplier แบรนด์กังๆ เช่น blistein brembo recaro bose แล้วคิดไอเดียทั้งด้านศิลปะและวิศวกรรมออกมาโดยในส่วนวิศวกรรมใช้ของทึ่มีอยู่ของ supplier มาใช้หรือดัดแปลงปรับปรุงตามที่ทำได้ กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ของกลุ่มนี้แน่นอนต้องมีตังค์อยู่บ้างและไม่ได้ขับจี้ใครแบบออลนิว(แต่อาจโดนจี้) ทีนี้พอเราทำรถที่มีราคาแพงเพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดี รถคันต่อไปถ้าเป็นรถทั่วไปยังไงมันก็ได้รับอานิสงค์ขายง่ายไปด้วย อารม benz ทำ 190e กับ suzuki ทำ kisashi
   ยังไงก็ขอบคุณมากๆนะครับ จะลองเก็บไปคิดดูครับผม
เอาแค่คำถามเดียวแค่ขอซื้อ KNOWHOW TNGA สมมติว่า Toyota ยอมขาย Knowhow นั้นคิดว่าค่า Knowhow นั้นกี่บาทครับ คุณมีเงินทุนแค่ซื้อ Knowhow ตัวเดียวพอไหมครับ ถามต่อ ถ้าจะ Commercialized  Funding คุณคิดหรือยังจะทำอบ่างไร WACC เท่าไหร่ขาย 1200 คันต่อปีเนี่ยจ่าย Interest พอไหมครับ  คำว่า Commercilaized ไม่ใช่ว่าทำรถออกมาเสร็จจบ และไม่ใช่ขายได้ แต่ต้องขายคุ้มค่าเงินพัฒนาและเงินลงทุนและความพอใจของ Eqyity ที่ Funding ให้กับคุณมาทำธุรกิจด้วยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 22, 2023, 09:04:42 โดย muzaa »

ออฟไลน์ love street

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 179
  • Thailand international automotive
    • อีเมล์
Re: Thailand international automotive
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 22, 2023, 12:06:07 »
ภามกาความเป็นไปได้ในเชิงพาณิชย์ของรถสัญชาติไทยรายละเอียดดังนี้
แพลตฟอร์ม tnga ขับหลังนำเข้าจากญี่ปุ่น
เครื่อง v6 3.5 liter 309 แรงม้า
เกียร์ 8 speed automatic
คู่แข่งคือพวก toyota supra,nissan fairlady z,porsche cayman,jaquar f-type
ราคา 2.6-2.8 ล้าน ประกอบไทย
Full option
Oled taillights
Leather bucket seat and all soft touch console
Head up display
ยอดขายในไทย 10 คันต่อเดือน ส่งออก 100 คันต่อเดือนแบบนิ่งๆตลอดอายุการตลาด
ครับผม ที่ผมตั้งยอดไว้น้อยเพราะคิดว่าคนคงยังยอมรับหรือเชื่อมั่นยาก รถคันนี้ผมตั้งเป้าเรื่องงานประกอบกับออฟชั่นไม่น้อยหน้ารถเซกเม้นเดียวกันในต่างประเทศ แต่ด้วยความที่เราเองก็ไม่ได้มี know how พอจะทำเครื่องยนต์เองและประกอบกับการใช้แชสซีส์กับเครื่องยนต์จากแบรนด์ที่มีอยู่แล้วคุ้มค่ากว่าจึงทำทำให้ราคาขายขยับจากที่ควรจะเป็นและเมื่อยอดขายน้อยก็นิ่งซ้ำเติมอีกเลยกะคร่าวๆไว้ 2.5 ล้านบาทไม่เกินนี้ ดีอย่างที่คิดว่าน่าจะสามารถคุยกับตัวแทนรถยนต์อิสระไก้เพราะยอดขายก็ไม่ได้หวังมากไม่ต้องถึงขั้นหาดีลเลอร์เต้าใหม่โดยเฉพาะ แต่พอคุณพูดมามันก็จริงอยู่ทีนี้ผมเลยคิด
1.ทำรถราคาประหยัดที่ราคาพอๆกับเจ้าตลาด ออฟชั่นตัวท็อปเท่ากัน(ขายเฉพ่ะตัวท็อปกับตัวเกือบล่างสุดและตัวแต่งกระตุ้นตลาด แต่มันใช้งบประมาณที่สูงเกินไป
2.ทำรถที่สามารถประกอบมือได้ ไม่ต้องเตรียมการอะไรมาก ติดต่อกับ supplier แบรนด์กังๆ เช่น blistein brembo recaro bose แล้วคิดไอเดียทั้งด้านศิลปะและวิศวกรรมออกมาโดยในส่วนวิศวกรรมใช้ของทึ่มีอยู่ของ supplier มาใช้หรือดัดแปลงปรับปรุงตามที่ทำได้ กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ของกลุ่มนี้แน่นอนต้องมีตังค์อยู่บ้างและไม่ได้ขับจี้ใครแบบออลนิว(แต่อาจโดนจี้) ทีนี้พอเราทำรถที่มีราคาแพงเพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดี รถคันต่อไปถ้าเป็นรถทั่วไปยังไงมันก็ได้รับอานิสงค์ขายง่ายไปด้วย อารม benz ทำ 190e กับ suzuki ทำ kisashi
   ยังไงก็ขอบคุณมากๆนะครับ จะลองเก็บไปคิดดูครับผม
เอาแค่คำถามเดียวแค่ขอซื้อ KNOWHOW TNGA สมมติว่า Toyota ยอมขาย Knowhow นั้นคิดว่าค่า Knowhow นั้นกี่บาทครับ คุณมีเงินทุนแค่ซื้อ Knowhow ตัวเดียวพอไหมครับ ถามต่อ ถ้าจะ Commercialized  Funding คุณคิดหรือยังจะทำอบ่างไร WACC เท่าไหร่ขาย 1200 คันต่อปีเนี่ยจ่าย Interest พอไหมครับ  คำว่า Commercilaized ไม่ใช่ว่าทำรถออกมาเสร็จจบ และไม่ใช่ขายได้ แต่ต้องขายคุ้มค่าเงินพัฒนาและเงินลงทุนและความพอใจของ Eqyity ที่ Funding ให้กับคุณมาทำธุรกิจด้วยครับ
ครับผมคงต้องกลับไปทำการบ้านมาใหม่อีกเยอะเลยโดยเฉพาะยอดขาย😅 ยังไงก็ขอบคุณมากๆนะครับพี่

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,293
Re: Thailand international automotive
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 22, 2023, 20:45:44 »
 8) 8) 8).....ยินดีกับความตั้งใจของคุณด้วยครับ :-

-   ราวๆ 60 ปีก่อน นักประดิษฐ์ไทยเรามี machine shop ผลิตเครื่องมือการเกษตร ได้รวบรวมทุน แล้วตั้งใจแรงกล้ากับหมู่คณะ ผลิตรถยนต์ซีดาน HASTIN / หัสดินทร์  ได้ต้นแบบออกมาสู่สาธารณะ ในยุคนั้น เพื่อจะออกตลาด คู่เคียงกับ AUSTIN รถอังกฤษ ที่ฮิตมากในไทยยุคนั้น ที่แม้กระทั่ง แท็กซี่ก็มีแต่ รถออสติน แวน กับ เรโนล์ R-4 รถฝรั่งเศส ทีเครื่องยนต์อยู่ข้างหลัง (2 ยี่ห้อเป็นแท็กซี่อยู่หลายปี ญี่ปุ่นจึงผลิต HINO Contessa เครื่องท้าย และ 4 ประตู มาเป็นแท็กซี่ในกรุงเทพฯมั่ง ส่วน DATSUN ค่อยตามออกมา พี่โตฯยังเป็นวุ้นๆอยู่)
-   ย้อนไปอีก 30 ปี นักประดิษฐ์ผู้รักยานยนต์ มีผลิตรถยนต์ออกมาอีกรุ่น ช่วงนั้นผมไปชงเหล้าขายอยู่ประเทศนอกซะ เลยไม่มีข้อมูล ทั้งชื่อรถและแบบหรือรุ่นรถ เพื่อนพ้องท่านใดมีข้อมูลช่วยเล่ามาบ้างครับ
-   ครานี้ ก็น่าจะถึง จขกท.มั่งละครับ ลองทำ prototype ออกมาดูกันซิครับ กองเชียร์เอาใจช่วยอยู่ !! :-X

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,082
Re: Thailand international automotive
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 24, 2023, 15:16:14 »
8) 8) 8) .....ยินดีกับความตั้งใจของคุณด้วยครับ :-

-   ราวๆ 60 ปีก่อน นักประดิษฐ์ไทยเรามี machine shop ผลิตเครื่องมือการเกษตร ได้รวบรวมทุน แล้วตั้งใจแรงกล้ากับหมู่คณะ ผลิตรถยนต์ซีดาน HASTIN / หัสดินทร์  ได้ต้นแบบออกมาสู่สาธารณะ ในยุคนั้น เพื่อจะออกตลาด คู่เคียงกับ AUSTIN รถอังกฤษ ที่ฮิตมากในไทยยุคนั้น ที่แม้กระทั่ง แท็กซี่ก็มีแต่ รถออสติน แวน กับ เรโนล์ R-4 รถฝรั่งเศส ทีเครื่องยนต์อยู่ข้างหลัง (2 ยี่ห้อเป็นแท็กซี่อยู่หลายปี ญี่ปุ่นจึงผลิต HINO Contessa เครื่องท้าย และ 4 ประตู มาเป็นแท็กซี่ในกรุงเทพฯมั่ง ส่วน DATSUN ค่อยตามออกมา พี่โตฯยังเป็นวุ้นๆอยู่)
-   ย้อนไปอีก 30 ปี นักประดิษฐ์ผู้รักยานยนต์ มีผลิตรถยนต์ออกมาอีกรุ่น ช่วงนั้นผมไปชงเหล้าขายอยู่ประเทศนอกซะ เลยไม่มีข้อมูล ทั้งชื่อรถและแบบหรือรุ่นรถ เพื่อนพ้องท่านใดมีข้อมูลช่วยเล่ามาบ้างครับ
-   ครานี้ ก็น่าจะถึง จขกท.มั่งละครับ ลองทำ prototype ออกมาดูกันซิครับ กองเชียร์เอาใจช่วยอยู่ !! :-X


รถกระบะไทยทำ ยี่ห้อ "VMC"



รถสปอร์ต แอ๊ดทำ ยี่ห้อ "Attum" วางเครื่องซูบารุ 1600 ซีซี
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 24, 2023, 15:25:20 โดย PaPaMan »