ถนน กทม. ไม่ได้เอื้อให้รถโหลด รถแก้มเตี้ยวิ่งเลยจริงๆ

The Mechanics of Emotions

ผมใช้รถ ขอบ 19 แก้ม 40, 35 วิ่งเข้าเมือง ผ่านเส้นรามคำแหง ลาดพร้าว ร่มเกล้าหรือรามอินทรา พบว่าขับเหนื่อยมาก เจอแต่ถนนอะไรก็ไม่รู้ เจอฝาท่อทรุดลึกเป็น 10 cm ก็มี ขับๆ อยู่ก็มีสันถนนปูดขึ้นมาสูงเท่ากำปั้นได้ วิ่งผ่านก็กระแทกปั้งๆ คอสะพานก็ไม่ได้ระดับ หลุมลึกๆ ก็มีเยอะแยะ อีกอันก็ฝาเหล็กที่ชอบเอามาเรียงกันเยอะๆ มีมุมแหลมๆ โผล่มาอีก ขับไม่ดูก็เรียบร้อย ถนนเป็นหลุมก็ปะยางมะตอยแบบขอไปที ปะเละเทะไปหมด อันที่ซ่อมใหม่ก็สูงกว่าถนนเดิม ขับผ่านก็กระแทกไปกระแทกมา บางเส้นก็ถนนสึกจนเห็นหินข้างในแล้ว วิ่งทีนึกว่าวิ่งถนนกรวด สั่นสะเทือนเป็นเจ้าเข้า

เป็นการขับรถที่รู้สึกโคตรเหนื่อย ตาต้องคอยมองถนนอยู่ตลอด จะเบรคทันทีก็ไม่ได้ เดี๋ยวรถหลังชน จะเบี่ยงก็ต้องดูมอไซที่วิ่งแซงตลอด ไม่ได้เอื้ออำนวยให้พวกรถแก้มเตี้ยขับเลยจริงๆ หน่วยงานที่รับผิดชอบหายไปไหนหมด คนใช้ชีวิตในเมืองเหมือนต้องมาชดใช้กรรมกับสภาพถนนเน่าๆ แบบนี้ แก้ไขก็แก้แบบลวกๆ ขอไปที น่าเบื่อมากครับ

2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S



Symphonic

เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งครับ
และมันก็สะท้อนคุณภาพของสังคมไทย

ผมหมายถึงคุณภาพการทำงานของคนไทย
ที่ไล่ไปตั้งแต่แรงงาน ผู้คุมงาน จนถึง จนท
ตรวจรับงาน

สังคมเราคุ้นเคยกับการเรียกร้อง “ค่าแรงขั้นต่ำ”
แต่ไม่เคยมีใครพูดถึง “ฝีมือขั้นต่ำ” ที่จะต้องมี

การทำผิวถนน การวางตำแหน่ง
การปรับระดับฝาท่อต่างๆ ให้เรียบ
ไปกับผิวถนน อาจจะทำยาก แต่ทำได้

เมื่อยังทำงานหยาบ ค่าแรงมันก็ได้แค่นี้ล่ะครับ



kiwiwi

ผมขับรถมาตั้งแต่อายุ 13
ปัจจุบันจะ 50 แล้วครับ

มาตรฐานถนนไทย บอกตรงๆนะครับ ว่าห่วยแตกลงมากๆ
สมัยก่อน มี 15 ก็หา 17 มาใส่ มี 17 ก็หา 19 มาใส่

มายุคนี้เหรอครับ มี 18 ผมหา 16 หรื 17 มาใส่ตามที่จะหาได้(ไปซื้อล้อรุ่นล่างมาใส่ ของเดิมเก็บไว้ในห้องเก็บของ)

ผมไม่เข้าใจ คนใหญ่คนโตเขาไม่รำคาญกับถนนที่ขับผ่านบ้างเหรอ??? หรือแม้แต่เจ้ากระทรวงที่้กี่ยวข้องโดยตรง ไม่คิดจะขับรถเที่ยวไทยบ้างรึงไง???



wcr

เห็นด้วยมากๆครับ ผมขับแก้มเดิมๆติดรถก็ไม่ได้สะเทือนอะไรมากมาย ยังหงุดหงิดว่ามันควรจะทำให้ดีกว่านี้ได้ ถ้ามีความใส่ใจซักหน่อยจากทั้งผู้รับเหมา คนคุม แรงงาน คนตรวจงาน

แต่นี่แทบทุกที่เหมือนทำให้มันเสร็จๆจะได้จบๆรับเงินไป ให้มันพอวิ่งผ่านได้ เดี๋ยวไม่นานก็ต้องรื้อทำใหม่อยู่ดีจะตั้งใจทำให้มันเรียบๆไปทำไม :'(



Trigger-Happy

ผมก็มีอาการเดียวกับจขกท.เลย ตอนนี้วันธรรมดาขับ SUV ครับท่าน จะหลุม ฝาท่อ มอไซค์ ย้อนศร คร่อมเลน เรารูดไปยาวๆ ไม่ต้องแคร์
รถซิ่งเอาไว้ขับเล่นบนทางด่วนเช้าๆเสาร์ อาทิตย์ ผ่อนคลายกว่าเยอะ ไม่ต้องคอยหยอดกันทุก 5 นาที
รถทุกคันดูดีเมื่อมีผมขับ



GT3

+1
ขอส่งแจ้งวัฒนะเข้าประกวดด้วย นรกสุดๆ
ปิดฝาท่อไม่เสมอกับถนน มาเร็วๆ ไม่ไส้แตก ก็ยางแตก



Left lane driver

ของผมล้อ 18 แก้มยาง 45 ช่วงล่างเดิม ขับแล้วเหนื่อยเหมือนกันครับ
ยังดีที่เปลี่ยนรุ่นยางให้นุ่มลง พอช่วยได้นิดหน่อย



NoName__???

เชื่อไหมว่าถ้าเป็นถนนตจว.หลายๆที่ถนเรียบกริ๊บดีกว่ากทม.เมืองหลวงอีก ไม่รู้เพราะอะไร ที่บ้านอยู่ตรัง เอาเปิดประทุนไปไว้ขับรับลมที่โน้น2-3คันแล้ว ขับสบายไม่เหนื่อยเท่ากทม



Turin

ผมใช้รถแก้มยาง 40-45 มานานจนเอือม+ชิน ล่าสุดได้รถบริษัทแก้มยาง 65 โอ้ว สวรรค์ที่ลืมมานาน ถถถถ



Tien.W

ไปจีนมา เมื่อเดือนก่อน

ถนนเค้าเรียบกริบดีมากๆ ไม่ได้ดีแค่ปักกิ่งนะ เมืองรอง พวก จี่หนาน / หนานจิง ก็ถนนดีมากๆ ยังไม่นับรวมระบบคมนาคม รถไฟใต้ดิน รถไฟความเร็วสูง อีก ระยะทาง 500 - 600 กม. นั่งรถไฟความเร็วสูง แค่ 2 ช.ม. เอง

เห็นแล้ว กลับมามองบ้านเรา ได้แต่ถอนใจ



Bunyarit344

ผม 215 45 R17   BS T005a  โช๊คโชว่า  เดิมๆ ติดรถ   วิ่งเส้น จรัญ วงสว่าง แจ้งวัฒนะ ทุกวัน ไส้แทบแตก  ถนนความเฮีย หลุม บ่อ รอยปะยางมะตอย ระดับ ประยุ...   
เชื่อมะ  2 ปีก่อน ผมเพิ่งทำช่วงล่างไป  นี่หลวม ดัง ลั่นหมดละ  เหนื่อยใจชิบ  ขับรถทุกวันนี้ 

จะหา Street Advance z  มาใส่ ไม่รู้จะช่วยบ้างไหม  เฮ้อออ 



apinui

คือไม่ได้อวยใครนะครับ  ถนนรามอินทราเนี่ย มันยังไม่เสร็จนิครับ งานก่อสร้างต่างๆเค้ายังไม่ปรับถนนเลย

ถนนที่เสร็จแล้วที่อยู่ใกล้กันคือถนนพหลโธธิน ตั้งแต่ฐานทัพอากาศ เริ่มตั้งแต่แยก คปอ. ลากยาวไปยันเกษตร ถนนเส้นนี้มีแนวรถไฟฟ้าและก่อสร้างเสร็จแล้ว ถนนเค้าลาดยางเรียบกริ๊บเลย ไม่รู้ว่าเคยผ่านไหมครับเส้นนี้

เข้าใจว่ามันแย่และมันแย่จริง แต่รอเค้าเสร็จเรียบร้อยเดียวก็เนียนเรียบ เค้าคงไม่ทิ้งให้ถนนเป็นแบบนี้ตลอดไปหรอกครับ



GT3

ที่แปลกใจ คือคนส่วนใหญ่ขับอัด ขับรูด หลุมต่างๆ ประดุจถนนที่ลาดยางใหม่ๆไม่มีการชะลอใดๆ ทั้งสิ้น



wcr

คือไม่ได้อวยใครนะครับ  ถนนรามอินทราเนี่ย มันยังไม่เสร็จนิครับ งานก่อสร้างต่างๆเค้ายังไม่ปรับถนนเลย

ถนนที่เสร็จแล้วที่อยู่ใกล้กันคือถนนพหลโธธิน ตั้งแต่ฐานทัพอากาศ เริ่มตั้งแต่แยก คปอ. ลากยาวไปยันเกษตร ถนนเส้นนี้มีแนวรถไฟฟ้าและก่อสร้างเสร็จแล้ว ถนนเค้าลาดยางเรียบกริ๊บเลย ไม่รู้ว่าเคยผ่านไหมครับเส้นนี้

เข้าใจว่ามันแย่และมันแย่จริง แต่รอเค้าเสร็จเรียบร้อยเดียวก็เนียนเรียบ เค้าคงไม่ทิ้งให้ถนนเป็นแบบนี้ตลอดไปหรอกครับ

ถ้าเสร็จเรียบร้อยมันก็เรียบแหละครับ แต่ช่วงเวลาที่ทำยังไม่เสร็จเผลอๆกินเวลานานกว่าช่วงที่เสร็จแล้วซะอีก (ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตามแต่) แถมบางทีเสร็จได้ซักพัก แตกเป็นหลุมเป็นบ่อ พอเยอะเข้าก็ต้องแก้ใหม่ทั้งเส้น หรือรื้อวางท่อวางสายไฟใหม่ วนไป สรุปบางเส้นช่วงเวลาที่ถนนเสร็จเรียบร้อยนี่น้อยมาก หรืออาจจะไม่เคยเรียบเลยด้วยซ้ำ

แล้วช่วงที่มันยังไม่เสร็จเราก็ยังต้องขับผ่านจุดนั้นๆอยู่ดี รอมันเสร็จค่อยวิ่งก็ไม่ได้ ก็เลยคิดว่าระหว่างที่มันยังไม่เสร็จน่าจะใส่ใจให้มันดีกว่านี้ได้ ประเด็นน่าจะอยู่ตรงนี้มากกว่าครับ



Fragile

พอซ่อมเรียบได้ไม่กี่เดือน ก็มาขุดใหม่อีก วนแบบนี้ไปเรื่อยๆ  ;D



Devil13

เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งครับ
และมันก็สะท้อนคุณภาพของสังคมไทย

ผมหมายถึงคุณภาพการทำงานของคนไทย
ที่ไล่ไปตั้งแต่แรงงาน ผู้คุมงาน จนถึง จนท
ตรวจรับงาน

สังคมเราคุ้นเคยกับการเรียกร้อง “ค่าแรงขั้นต่ำ”
แต่ไม่เคยมีใครพูดถึง “ฝีมือขั้นต่ำ” ที่จะต้องมี

การทำผิวถนน การวางตำแหน่ง
การปรับระดับฝาท่อต่างๆ ให้เรียบ
ไปกับผิวถนน อาจจะทำยาก แต่ทำได้

เมื่อยังทำงานหยาบ ค่าแรงมันก็ได้แค่นี้ล่ะครับ

คนทำเก่งๆ ฝีมือดีๆ มีเยอะครับ
แต่เค้าไม่ได้ถูกจ้างให้มาทำ
คนมาทำคือคนที่ชนะประมูล ที่เหลือเข้าใจเนอะ 8)



POKKHET

ตจว ถนนหน้าบริษัทผม สร้างใหม่ทั้งเส้น ยังไม่ได้เปิดใช้เลย แต่ได้ซ่อมแล้วครับ
คนแถวนั้นได้แต่นั่งเกาหัว



samaklen

คนทำถนนบ้านเราไม่รู้จักคำว่าเรียบ
แขวงการทาง ตจว. ถนนหน้าบ้านมันเองยังไม่เรียบเลย
งบบำรุงถนนก็เอาไปบำรุงเกาะกลาง
ปะถนนก็เหมือนคนรู้จักแต่เกวียน ไม่รู้จักรถยนต์
ยืนมองถนนที่โตเกียวแล้วกลุ้มใจครับ
ยังกะโต๊ะสนุกเกอร์ เรียบแบบนี้ชาติไหนจะเจอที่บ้านเรา



เนื้อน่องไม่หนัง

เห็นด้วยครับ นับถึอใจคนใช้ยางแก้มเตี้ยมากๆ
ผมเห็นรถยางแตกต่อหน้า มา 3 ครั้งแล้ว ในเวลาไม่กี่ปี

หงุดหงิดมากเลยเจอ ถนนที่ลาดยางใหม่ แต่ไม่ปรับฝาท่อ กลายเป็นหลุมเรียงกันยาวๆ
แทนที่จะคุยกันแล้วแก้ทีเดียวให้จบเลย ต้องมาแก้ซ้ำ

เวลาปิดเลน ก็ปิดแบบ ขอไปทีมาก ชอบมาปิดหลังโค้ง หลังช่วงทางลงสะพาน รถวิ่งมาก็มองไม่เห็นอีก

อีกจุดที่เซงคือถนน เส้นหลักๆ อย่าง MotorWay ที่เก็บค่าผ่านทาง และควบคุมน้ำหนักรถได้ ก็ไม่เรียบ...



Sit: )

พระราม  3 เพชรบุรี สาทร ยังไม่เรียบ



seeker

ในมุมมองผู้รับเหมางานใต้ดินรถไฟฟ้า
ค่าแรงต่อเมตรผ่านมากี่ซับไม่รู้ทำพลาดทีขาดทุนยับ
ใต้ถนนบ้านเราอุปสรรคมันเยอะ จะให้เปิดหน้าดิน ปิดถนนทรถก็ติดบรรลัย

งานใต้ดิน แทนที่จะเก็บไว้ให้คนไทย ดันเปิดเสรีให้จีนมาตัดราคา พองานห่วยจีนเผ่นกลับ เงินจะมาแด้งานก็เหลือแต่เศษเนื้อ

สรุปคือ
1 เราไม่มีการทำผังเมือง บนดินเป็นอย่างไร ใต้ดินที่มองไม่เห็นเละกว่าเยอะมากๆ
2 เน้นราคาถูกเปิดให้คนจีนมาตัดราคา พองานมีปัญหาก็เผ่นกลับ งานแก้ก็เหลือแค่เศษเงิน งานใหม่ก็เอาราคาที่จีนมาตัดราคาเป็นบรรทัดฐาน



panply

ข้ามทางรถไฟทีใช้เวลาคันละ5-10วินาที ไม่รู้ว่าทำให้เรียบเสมอกันมันต้องใช้เทคโนโลยีขั้นสูงแค่ไหน ตอนนี้วิภาวดีเข้าแจ้งวัฒนะ เข้า it square เสริมช่วงก่อนถึงรางรถไฟให้สูงขึ้นไปอีก รถผม xtrail ยังหัวสั่นหัวคลอนเลย



dht_tubes

เส้นพระราม 3 จากลงสะพานกรุงเทพ ยาวมุ่งหน้าไปคลองเตย จากถนนแสนดี มีความงามในตัวเอง ผ่านไป 10 กว่าปี เละเทะ หาทางกลับไม่เจอ

ผมสงสัยจริงๆว่า ระบบการตรวจรับงานของราชการเวลามีการซ่อมถนน เจาะขุดเพื่อสร้าง หรือเพิ่มเติม พอเเล้วเสร็จแล้ว สภาพมันห่างจากตอนก่อนรื้อทำขนาดนี้ แล้วยังอยู่เฉยกันได้แบบนี้ ก็คงได้แต่ทำใจยอมรับไปเท่านั้น

รถยกสูง ยางแก้มสูงๆ มันกลายเป็นสิ่งจำเป็นไปละ เฮ้อ



helloweentz

กรุงเทพ เหมาะกับรถ SUV ครับ  รถเก๋งเตี้ย ไม่เหมาะ  แค่ civic เดิมๆ ยังขับยากเลยครับ ถนนแจ้งวัฒนะ
BRV 2016
Mileage :  173,583
รายการซ่อม :
เกียร์
แอร์
โช๊คหลัง
ลูกยางยึดท่อ
เพลาขับ



apinui

คือไม่ได้อวยใครนะครับ  ถนนรามอินทราเนี่ย มันยังไม่เสร็จนิครับ งานก่อสร้างต่างๆเค้ายังไม่ปรับถนนเลย

ถนนที่เสร็จแล้วที่อยู่ใกล้กันคือถนนพหลโธธิน ตั้งแต่ฐานทัพอากาศ เริ่มตั้งแต่แยก คปอ. ลากยาวไปยันเกษตร ถนนเส้นนี้มีแนวรถไฟฟ้าและก่อสร้างเสร็จแล้ว ถนนเค้าลาดยางเรียบกริ๊บเลย ไม่รู้ว่าเคยผ่านไหมครับเส้นนี้

เข้าใจว่ามันแย่และมันแย่จริง แต่รอเค้าเสร็จเรียบร้อยเดียวก็เนียนเรียบ เค้าคงไม่ทิ้งให้ถนนเป็นแบบนี้ตลอดไปหรอกครับ

ถ้าเสร็จเรียบร้อยมันก็เรียบแหละครับ แต่ช่วงเวลาที่ทำยังไม่เสร็จเผลอๆกินเวลานานกว่าช่วงที่เสร็จแล้วซะอีก (ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตามแต่) แถมบางทีเสร็จได้ซักพัก แตกเป็นหลุมเป็นบ่อ พอเยอะเข้าก็ต้องแก้ใหม่ทั้งเส้น หรือรื้อวางท่อวางสายไฟใหม่ วนไป สรุปบางเส้นช่วงเวลาที่ถนนเสร็จเรียบร้อยนี่น้อยมาก หรืออาจจะไม่เคยเรียบเลยด้วยซ้ำ

แล้วช่วงที่มันยังไม่เสร็จเราก็ยังต้องขับผ่านจุดนั้นๆอยู่ดี รอมันเสร็จค่อยวิ่งก็ไม่ได้ ก็เลยคิดว่าระหว่างที่มันยังไม่เสร็จน่าจะใส่ใจให้มันดีกว่านี้ได้ ประเด็นน่าจะอยู่ตรงนี้มากกว่าครับ

ครับ ตรงนี้ก็เห็นด้วย ถนนรามอินทรา ผมวิ่งบ่อยและเคยโดนสันแผ่นเหล็กที่มันโด่ออกมากระแทกล้อหน้าดังปังมาแล้ว ตรงหน้าเซ็นทรัลพอดี

สิ่งที่ทำได้สำหรับผมก็แค่เข็ดหลาบ และจำไว้ว่า ตรงนี้มันเป็นแบบนี้ รอบหน้าผ่านมาอีก ก็หลบ ไม่หลบก็หยอด มันทำได้แค่นั้นจริงๆ

ส่วนการปิดที่ไม่สนิท อันนี้พูดตรงๆเลยผมเคยเห็นเค้าปิดฝาท่อเวลากลางคืนเนี่ย คนทำก็คนงานก่อสร้างธรรมดา คนคุมงานก็คงไม่ได้ใส่ใจ แค่ปิดๆ เอายางมะตอยปิดขอบ และก็ไปแล้ว มันก็เลยไม่รู้จะไปบ่นกับใคร สุดท้ายก็ทำได้แค่ทำใจ และก็หวังให้มันเสร็จเร็วๆ

จะว่า ขุดทำไมก็ไม่รู้ แต่ก็ชอบยกตัวอย่างต่างประเทศที่เค้าเอาสายไฟลงดินสวยๆมาเทียบกัน พอเค้ากำลังทำให้มันสวยบ้าง ก็กลายเป็นสร้างความเดือดร้อนไปอีก



รถจักรไอน้ำ

รถผมไม่โหลดเตี้ยสักคันยังเหนื่อยเลยครับ ขนาดท่อระบายน้ำกลางเมืองซอยรอบๆสยามยังทรุดลงไปเยอะมากครับ

บางทีขับ SUV ก็ไม่มช่ว่าจะสบายใจนะครับ ถ้าขับในกทม สบายใจขึ้นนิดเดียวเวลาฝนตกครับ  ;D
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)



ttcoupe

 >:( ใช่ครับ ผมก็อยู่แถวนี้ เจอสภาพแบบนี้ทุกวัน
นอกจากเจอเรื่องวินัยจราจรแล้วยังต้องเจอสภาพหนทางที่ย้อนยุคเสียเหลือเกินอีก




ynot9x

ผมใช้วิธีจำไว้ครับว่าหลุมอยู่ตรงไหนบ้าง ถ้าผ่านทางนั้นเบียงเลนได้ก็เบี่ยงหลบหรือ ไม่ได้ก็ต้องค่อยๆหยอด
เชื่อไหมครับ ตั้งแต่จำได้ว่าหลุมบ่อฝาท่อไม่เรียบมีตรงไหนบ้าง มันก็อยู่แบบนั้นไม่เคยเปลี่ยนเลย

จะดีขึ้นมาหน่อยบนทางด่วน แต่ก็มีบางช่วงครุขระ อย่างเช่นขับจากพระราม 3 จะวกกลับเข้า พระราม 4 สุขุมวิท ช่วงสะพานทางโค้งขรุขระมาก
แถมยังทำเส้นขาวๆ ถี่ๆ ก่อนถึงทางร่วมที่มาบันจบกัน ที่่ทำให้รถสะเทือนอีก ไป เมืองนอกไม่เจอนะครับ และ ก็พวกลอยต่อ ล่องลึกมากตกทีกึกๆ

สรุปที่ดีสุดบนทางด่วน ไว้ลองรถทำความเร็ว ช่วง bangkok ring  ถ้าไม่มีลอยต่อถนนและพวกขับช้าแช่ขวา(ศักดิ์ศรีค้ำคอ แต่เดือนร้อนชาวบ้านรถติดยาว)จะดีมากๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 26, 2023, 00:18:54 โดย ynot9x »
2013 - Honda Accord G9
-=4cycle Turbo Collection=- <RWD FWD AWD>
2015 Dec - BMW F30 N20 M Sport [BMC + BM3 Stage 2+ BILSTEIN B12 + EBC Brakes + Muffler Design]
2018 - Ford Focus MK3.5 Ecoboot [BMC + DTE-PowerControl-X + GFB VTA + Brembo + EBC Break]
2022 - Audi TT MK3 APR Tune +BMC +ECS +CTS



Teera

ต้องอย่าวู่วามฮะ
ถนนไม่ดี ค่อยไป ค่อยๆ หยอด
นี่ไม่รวม ฟุตบาทที่ องศาไม่ได้ ความสูงก็ไม่มาตรฐาน
ครูดไปรอยนึง นอย์ด ไปหลายวัน ถึงจะทำใจได้

แต่ เรามาสายนี้แล้ว จะให้ใช้ล้อเดิมๆ ยางหนาๆ มันสบายใจ แต่ ไม่หล่อฮะ

ผม 265/35/19" เพิ่งครูด มาฮะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 26, 2023, 06:31:43 โดย Teera »



whoami

ใช่ครับ ถนนแย่มาก

แต่ก็ยังมีคนกลุ่มหนึ่งบอก ขับเดิมๆยอมเดินดีกว่า

ล้อเดิมยางดีแก้มหนาถอดทิ้ง จับโหลดเตี้ย ล้อจีน แก้มบาง

คนพวกนี้ไม่ได้แคร์ถนนเมืองไทยเลยครับ ขอหล่อไว้ก่อน