« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2023, 12:32:08 »
ผมก็จะหาเวลาไปลองเหมือนกันครับ บอกตามตรงว่าสนใจอยากได้ไม่น้อยเลยครับ
เท่าที่เห็นข้อมูลตัวรถจากสื่อ อันดับแรกที่ควรเปลี่ยนเป็นอย่างยิ่งคือ ยางครับ
Dynamic ได้ยาง Giti
Premium กับ Performance ได้ยาง Conti eco contact
235/45R19 ไซด์นี้มี Yokohama Advan Sport V105
ผ้าเบรค ถ้าเท้าหนักก็สมควรอัพเกรด
ส่วนตัว ผมสนใจตัว Premium นะ ไม่ได้ต้องการความแรงขนาด performance
เรื่องยาง ผมว่าเขาเน้นยางประหยัดน้ำมัน มันก็คือ ยางประหยัดไฟฟ้า ด้วยเหมือนกัน
และ ถ้ายางหนึบ ยางเกาะ มันจะทำให้กินไฟฟ้า ด้วยครับ
และที่สำคัญ รถไฟฟ้า มันจะมีน้ำหนัก และ อย่างนึงที่คนไม่รู้ คือ ค่า Rolling Resistance ของยางตัวรถครับ
ยางติดรถมา ค่า Rolling Resistance มันได้ A ครับ และ มันส่งผลโดยตรงกับระยะทางที่ได้
ถ้ามองในมุมนึง ก็คึอ ใส่ยางที่ วิ่งได้ไกล จะได้ระยะ และ เรียกว่า ทำให้ตัวเลขระยะวิ่งสวย ก็ได้ครับ แล้วแต่จะมอง
ด้วยราคานี้ และยังไม่มีคู่แข่งถือว่าราคาน่าจับจองมากๆ timing เปิดตัวถือว่าดีมากๆ ผมคิดว่าคนส่วนมากคงไม่ได้ซื้อมา 0-100 หรือเหยียบมิดตลอดเวลา หรือช่วงล่างต้องดีเข้าโค้งคมๆ พวกนี้คนกลุ่มน้อย นับตั้งแต่รถไฟฟ้าเริ่มบูม ผมวิ่งทางด่วนทุกวัน มีแต่คนขับแบบค่อยๆ ไป นานๆๆๆ ที ถึงจะเห็นคนขับซิ่งๆ
สมัยก่อนเห็นรถพี่โตช่วงล่างกะโหลกกะลาเข้าโค้งทีใจสั่น ยอดขายบางรุ่นยังเยอะกว่ารุ่นที่เขาว่าช่วงล่างดีๆ อีก
0-100 มันก็คงอาจจะเป็นจุดเด่น ที่ไม่บอก ก็ถือว่า ไม่ใช่แล้ว ในยุครถไฟฟ้า ครับ
ทั้งที่ผ่านมา รถน้ำมัน ถ้าไม่ใช่ supercar หรือ performance car ผมก็ไม่เคยเห็นค่ายไหน เขาจะเอามาเป็นจุดขายเลยนะ มันเป็นจุดที่คนให้ความสำคัญน้อย
ถามว่าได้ใช้ไหม ก็คงได้ใช้ ในการออกตัว เร่งแซง ที่แรงบิดมาเต็ม แรงม้าเหลือๆ ครับ มันกระฉับกระเฉง มากกว่า
ผมรู้สึกว่า (โดยส่วนตัว)
มันไม่มีคู่แข่ง โดยตรง ครับ
ในจีนเอง มันก็ไม่ได้ขายดี มันจะดูกั๊กๆ (หมายถึง position นะ ไม่ใช่ออฟชั่น) กันระหว่าง Seal กับ Han (แต่ Han น่าจะไม่เข้าไทย)
ถ้าบอกว่า Seal จะมาแข่งกับ Model3 มันก็มีทั้งใช่ และ ไม่ใช่
ถ้าบอกว่า Seal กะมาแข่ง Camry หรือ Accord มันก็คงละ Segment ประเภทรถ แต่มันราคาทับกันอีก
ถ้าบอกว่า Seal จะมาแข่งกับ Entry ยุโรป ก็ไม่น่าใช่
แต่ที่แน่ๆ เหมือนตอนนี้ เหมือนจะมาทับ Atto3 ด้วยซ้ำ เพราะหลายคนซื้อรถด้วยราคา ไม่ใช่ประเภทรถ