ผู้เขียน หัวข้อ: ชวนคุย เพื่อนๆมีความเห็นอย่างไรกับบทความ "Special Report : อุตสาหกรรมรถจีน"  (อ่าน 9013 ครั้ง)

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,953
    • อีเมล์
https://www.headlightmag.com/2023-10-16-special-report-china-automakers-by-jimmy/

ไม่ได้เข้าเว็ปมา 5 วันเพราะไปเที่ยวหยุดยาวมา วันนี้มาเปิดเจอบทความของเว็ปซึ่งน่าสนใจทีเดียว

จากบทความของเว็ปซึ่งก็ไม่ทราบว่าใครเขียน แต่โดยส่วนตัวผมเห็นด้วยโดยเฉพาะตรงย่อหน้านี้

"กระนั้น ความน่ากังวลของจีนก็คือ ถ้าธุรกิจ​ไปไม่รอด ญี่ปุ่น​ จะพยายามหาทางประคับประคอง​ให้มันรอดให้ได้จนกว่าเลือดบูชิโดหยดสุดท้ายจะถูกเค้นออกมา อเมริกัน​ ทำงาน วางแผน 3 ปี รอดก็ไปต่อ ถ้าไม่รอด ก็ถอนตัว​ออกอย่าง GM Chevrolet แต่ยังเผื่อระยะเวลาให้ปรับตัว และมีแผนรองรับ Soft landing กับทุกฝ่าย แต่จีน… ถ้าจะเลิก คือเลิกเลย ไม่แคร์​สี่แคร์แปดใดๆทั้งสิ้น!"

ซึ่งโดยส่วนตัวผมเองและเพื่อนฝูงที่เคยทำการค้ากับจีนมาหลายปี ถ้าพี่จีนจะเลิก แกเลิกเลยจริงๆ ผมเคยนำเข้าสินค้ามาขายซึ่งก็ขายดี และก็ค้าขายต่อเนื่องกันเป็นปี แต่อยู่ๆ พี่จีนจะเลิกขายก็เลิกดื้อๆ ติดต่อไม่ได้ หน้าเว็ปหาย จนต้องให้ชิปปิ้งติดต่อให้สุดท้าย แกให้คำตอบว่าเลิกทำแล้วซะดื้อๆ เล่นเอาธุรกิจตรงนี้รวนไปเลย

ทำให้การอ่านบทความนี้ทำให้ผมเข้าใจเลยและรู้อยู่แล้วว่า จีนไว้ใจไม่ได้ อยากเลิกคือเลิกและไม่สนใจคู่ค้าด้วยว่าจะเสียหายไหมและไม่มีอะไรบอกล่วงหน้า

ส่วนตลาดรถยนต์ก็คงต้องดูกันต่อไป เพื่อนๆมีความเห็นกันอย่างไรบ้างครับ

ออฟไลน์ ThisIsYuTh

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 291
นี่ผมยังคุยกับเพื่อนอยู่เลย สมมุติว่ามีบริษัทรถเจ้าไหนสักเจ้าหรือหลายเจ้าไม่ยอมทำตามเงื่อนไข BOI ที่ต้องลงทุน เราจะมีปัญญาทำอะไรเขาได้เพราะเขาขนเงินกลับบ้านไปก่อนแล้วซึ่งส่วนนึงก็คือภาษีเรา จะฟ้องบังคับคดีทรัพย์ในประเทศก็ไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอันเพราะศูนย์ต่างๆ ก็เป็นดีลเลอร์ที่ลงทุนซะส่วนมากไม่ใช่บริษัทแม่ คลังสินค้าต่างๆ ก็แค่ที่เช่าระยะสั้น ส่วนการจะไปฟ้องบังคับคดีในจีนก็ดูไม่มีความหวังซะเท่าไหร่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 17, 2023, 10:20:38 โดย ThisIsYuTh »
2020 - Mazda CX-5 2.5T (KF)
2016 - Subaru XV (GP)
2013 - Mitsubishi Pajero Sport (KG)
2010 - Honda Civic (FD)
2006 - BMW 3 Series (E36)

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 913
ก็ตรงกับที่คิดและเคยตอบหลายๆโพสในเวปนี้มาสักพักแล้ว คือ
1. จีนไม่เคยสนจะขายของแล้วดูแลระยะยาว เป็นแค่ Tools ใช้แล้วทิ้ง ไม่ว่าจะผลิตภัณฑ์ไหนๆ คือเน้นเทคโนโลยีหวือหวา ความทนทานเป็นผลพลอยได้
ตรงข้ามกับญปโดยตรง คือเน้นความทนทาน Proved & Tested ในระดับนึงแล้วถึงยอมปล่อยผลิตภัณฑ์ออกมา
2. ถ้าจีนเขาทิ้ง เขาก็ทิ้งจริง เขาไม่แคร์สน4สน8อะไรหรอก เขาขายของเสร็จได้ตัง คุณซื้อของได้ของ ทุกอย่างจบ
3. เขาทำราคาถูกได้ ไม่ใช่ว่าญปทำราคาเว่อร์และแพงเสมอไป และไม่ใช่เรื่องรัฐบาลจีนสนับสนุนเสนอไป

หลังๆไม่เข้ามาเท่าไหร่ละ เถียงเหนื่อย คือใครใคร่ใช้ใช้ อย่าเบียดเบียนคนอื่นเขาก็พอ

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,970
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
เรื่องปกติ ของแนวคิดของผู้บริหารแต่ละชาติ ซึ่งมันจะไม่ตรงและไม่ตอบโจทย์ผู้บริโภคพื้นที่

อย่างโมเดลของ Rever จะเน้นคนไทยบริหาร  เพื่อให้รถตอบโจทย์ความต้องการหรือการบริการลูกค้า เป็นไปได้อย่างราบลื่น 

ก็รอดูกันไปยาวๆครับของงี้ต้องมี 10 ปี

แต่อย่างเคส สิงโตน้อย  ก็พอบอกได้ว่าเค้าไม่ใส่ผู้บริโภค  แต่ก็ยังดีที่มีโรงงานปักหลักในไทยแล้ว  คิดว่าอะไหล่กับศูนย์ยังพอไปไหวใน 10 ปีนี้ 


แบรนด์จีนตอนนี้

BYD > MG > GMW > GAC

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 17, 2023, 11:44:33 โดย Weetting »
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,738
เห็นด้วยในหลายๆประเด็นเลย จีนทำไม่คุ้มก็เลิกทำอย่างอื่น ญี่ปุ่นอาจมีศักดิ์ศรีค้ำคอไว้ ต้องทำให้ได้เอาให้รอด อเมริกันไม่ค่อยน่าห่วงเท่าไร่ ขายในประเทศอย่างเดียวน่าจะอยู่ได้อยู๋แล้ว

ส่วนของ tesla ก็เคยคิดอยู่พักนึงว่า รถแบรนจีนทำราคาสู้ tesla ได้จริงๆหรือ ทั้งๆที่ toyota เองที่เป็นเจ้าพ่อการคุมและลดcost ยังสู้ tesla ไม่ได้
แล้วพอ tesla ผลิตในจีน อะไหล่ก็ผลิตจากในจีนเอง กับ volumn การผลิตจาก gigafactory ในจีนที่ กับที่ส่งออก.. bev จีน ทำราคาแข่งกับเขาได้จริงๆหรอ...

รถไฟฟ้าตอนนี้ก็ไม่ต่างจาก Gray Market ในช่วง 2010 ที่ผุดเป็นดอกเห็น แต่อันนั้นยังดีที่โชว์รูมปิด ยังมีอู่นอกให้ใช้ แต่ BEV brand ใหม่ คงไม่ใช่ถ้าศูนย์ปิด ก็จบเลย

บางแบรนในไทย ส่วนตัวมองว่าเสี่ยง เหมือนว่าเห็นกระแสมาแรงเลยเข้ามาเล่นด้วย แต่จะอยู่ยาวได้ไหม อีกเรื่องนึง

คนไทยผมว่าใช้รถค่อนข้างนาน อาจด้วยรายได้ที่ไม่ได้สูง กับตัวรถที่ราคาสูงเปลี่ยนรถบ่อยๆไม่ไหว Service เลยเป็นเรื่องสำคัญประมาณนึง

แบรนด์จีนตอนนี้

BYD > MG > GMW > GAC

เห็นด้วยเลยครับ
คหสต ถ้าใส่ tesla เข้าไปด้วยผมยังให้ tesla รอง byd ด้วยซ้ำตัวรถไม่ใช่ปัญหา แต่serviceคงไม่สะดวกแน่ๆ
volumn รถที่ขายได้ กับ service center ที่เดียวในไทย มันไม่สัมพันธ์กันเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 17, 2023, 11:08:04 โดย Qwerty »

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
ผมว่ามันเรื่องปกติมากๆ เลยครับ

ปกติแบบไหน

ปกติแบบ style ของใคร ของมัน ดราบใดที่ยังไม่ได้ทำผิดกฏหมาย (แม้บางทีมองว่าผิดกฏหมาย แต่เขาก็ดีเฟนได้ว่าไม่ผิด)

จะให้เป็น American's style ก็ไม่ได้ ให้เป็น German's style ก็ไม่ใช่ หรือให้เป็น Japanese's style ก็คงไม่ถูก

ศุดท้าย อยู่ที่ว่า ความเป็น Thailand's style จะชอบแนวไหนมากกว่ากัน และ รับได้กับแนวไหน

ในครั้งหนึ่ง มีหลายคน(รวมในนี้) ว่ายี่ห้อ America ทำตลาด เน้นขาย ไม่เน้น Service หลังการขาย ทำให้ศูนย์บริการไม่ดี ก็ยังมีเลย แล้วบ่นว่า ทำที่อื่นในโลกได้ แต่ไม่ควรมาทำที่ไทย เพราะไทยต้องเน้น Service ด้วย เป็นต้น

โดยส่วนตัว ผมมองว่า การมาของรถจีน(และอุตหกรรมจีน) มันก็เหมือนการล่าอาณานิคมทางเศรษฐกิจ แต่ยกระดับจาก 0 เหรียญ ให้มีเงินและผลประโยชน์ตกที่ไทยบ้าง ให้เป็นไปตาม BOI ครับ

ปล.ตอนนี้ค่าแรง ลูกจ้าง และ โรงงาน ที่จีนเอง แพงกว่าที่ไทยแล้วนะครับ ไม่งั้นเขาไม่คิดจะมาตั้งโรงงานที่ไทยหรอก ฉนั้น เขาคงเลือกผลิตที่จีนส่งขายไทยแบบเดิมดีกว่าไม่ต้องลงทุนเยอะ

ปล2.ใครทำงานกับคนจีน จะเข้าใจ nature เขาลึกซึ้ง ว่า บางอย่าง หรือ หลายๆ อย่าง เขาก็ไม่คิดเหมือนเราเลย

ออฟไลน์ nmd

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 172
ผมคิดว่าก่อนจะซื้อรถจีน คุณต้องรู้ว่าจะใช้รถคันนี้กี่ปีก่อน อันดับแรกเลย

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,188
รถมันถอนไม่ได้ง่ายๆ แบบสินค้า wholesale อื่นๆ แต่ใช่ว่าจะถอนไม่ได้ แต่การที่มี dealer ไทยมาลงจริงจัง โดยให้คนไทยบริหาร แบบชัดๆเลยคือ rever เพราะสไตล์การทำงานเหมือนผู้บริหารยุคเก่า แต่โชคดีที่ product มันไปได้ เลยทำให้มันดูสมเหตุสมผลในหลายๆอย่าง

แต่ mg ที่ไทยบริหารแต่ product คุณภาพไม่ได้ก็ประคับประคองสุดพลังเหมือนกัน ตรงนี้ถ้าจะหายไปจริงๆผมว่าใช้เวลา ยังไงรถมี cycle ต่อแน่อีกหลายปี

แต่ที่น่าเป็นห่วงคือ GWM ที่หลุด plan หลายอย่างทั้งตัวรถเองไม่ได้มีอะไรเด่นแค่เอาโน่นนี่มาแปะ ขายความน่ารัก และหลายๆอย่างชัดเจนว่าดูทิ้งร้างแล้ว บางศูนย์เริ่มผิดกฎดีลเลอร์แบบพาร์ทเนอร์ แล้วไม่โดนจัดการ อันนี้ plan มาดีแต่บริหารไม่รอด product ก็ไม่รอด แต่ลงทุนไปเยอะต้องดูว่าเค้าจะถอนทุนคืนมั้ยหรือจะหนีไปเลยเดายาก แต่ส่วนตัวผมก็มองว่าหวิวๆ นะ

aion อันนี้ก็ยากเหมือนกัน เพราะดูไม่ได้แคร์ใดๆ การตลาดแบบ io มาปั่น ดูฉาบฉวยสุดๆ อนาคตอาจจะเป็นแบบ wuling แปะตรา chev ที่หายไปแต่รถก็ยังพอสั่งอะไหล่ได้อยู่ ชนหนักก็ทิ้ง แต่คนซื้อเค้าก็มีกลไกปกป้องตัวเองว่ารถมันคุ้มเหลือเกินแบตใหญ่คันใหญ่ราคาก็ไม่เห็นจะแพงก็เท่าๆรถญี่ปุ่นคันเล็กๆละหว้าาาา

changan รอดูกันต่อไป แต่ดูจาก product ผมว่าเค้าน่าสนใจเหมือน byd อยู่นะ

ส่วนรถญี่ปุ่นผมก็ว่ามันดีสมตัวมันแหละ เรื่องกั๊ก option นิก็ต้องทำใจเค้าคงมี r&d เยอะกว่ากับในด้านอื่นๆ แต่คือหลงยุคไม่จริงจังกับวันที่เค้าขาย BEV มากกว่าป่าว toyota/honda ยังเป็น ICE ห้อยแบตกันอยู่เลย ยิ่ง toyota เองมี platform ที่ dedicated เพื่อไฟฟ้าแต่ห่วยบรม ผมยังไม่ได้ลอง bz4x แต่ RZ กากจิงกากจัง เอาง่ายๆไฟหน้ายังเป็นลูกแก้วเลย แค่นี้ก็ชัดแล้ว ก็ไม่ได้จิงจังอะ รีบออกมาเฉยๆ

ตรงนี้ชัดเจนมากว่า bmw ขนาดว่าเอา X3 มาห้อยแบตเป็น iX3 แต่เค้าทำออกมาได้ดีแบบไม่แพ้ tesla ที่เกิดมาเป็นไฟฟ้าล้วนๆเลย นอกจากเรื่องระยะทางความลู่ลม

สรุปจริงๆการเข้ามาของรถจีนผมว่าดีนะ มันทำให้ตลาดมีการแข่งขันสูงขึ้น จะมาเป็นเสือนอนกินยัดอะไรให้ซื้อในราคาเท่าไหร่ก็ได้ก็ต้องซื้อกึ่งๆผูกขาดไม่ได้ละ ค่ายญี่ปุ่นเองมองประเทศเราเป็นโลกที่ 3 เลยมาแต่ product จ๋องๆ ไม่เอาพวกตัวจิ๊ดมาขายเพราะกลัว margin ไม่พอ อย่างน้อยเค้าอาจจะรู้ตัวบ้างว่าต้องปรับแผนใหม่ ไม่ใช่เอาแต่อะไรไม่รู้มาเปลี่ยนหน้ายัดนี่นั่น ลดสเปคขายแล้วเราต้องซื้อ เจอพวกค่ายจีน global model เต็มๆมาในราคาถูกกว่าแย่งตลาดไปจะอยู่รอดมั้ย

เพราะถ้าญี่ปุ่นเองเป็นแบบนี้ต่อไป คนหันไปใช้รถจีนกันหมดเค้าก็ไม่เจ๊ง แล้วเค้าก็ไม่ไปไหนหรอกญี่ปุ่นเองต้องถอยหรือปรับตัวมากกว่า

ส่วนตัวผมมีรถจีนแค่คันเดียวในบ้าน แต่มันก็คุ้มค่ากว่ารถญี่ปุ่นอีก 3คันในบ้านนะ ทุกวันนี้ 3 คันนั้นจอดซะส่วนใหญ่ด้วย สิ้นปีถ้า changan มาดีก็จะทะยอยปลดประจำการรถญี่ปุ่นหมดแล้ว ผมเป็น lexus fan สุดๆ แต่พักหลังดูก็รู้ว่าเค้าไม่ออกอะไรมาใหม่เลย ยิ่งในตลาดของไทยเองไม่มีเลยดีกว่า เพราะเอาเข้ามาก็ทำราคาไม่ได้

ออฟไลน์ Salmon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
aion นี่เข้าตำรา "เอากุ้งฝอยมาตกปลากระพง"

ออฟไลน์ eaklego

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 169
คนไทยบอกก็ทิ้งไป ชั้นก็ใช้แล้วทิ้งเหมือนกัน555 รถอย่างNetaVจึงขายดีมาก เห็นคนใช้รุ่นนี้บอกไม่สนราคาขายต่อ วิ่งซัก2-3แสนโลแค่ค่าเชื้อเพลิงก็คุ้มแล้ว

ออฟไลน์ turbofever

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 577
    • อีเมล์
คนใช้รถจีนตอนนี้ คือคนที่ไม่สนใจกับสุภาษิต เสียน้อยเสียยากเสียมากเสียง่าย

ออฟไลน์ joekling

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 146
นี่ผมยังคุยกับเพื่อนอยู่เลย สมมุติว่ามีบริษัทรถเจ้าไหนสักเจ้าหรือหลายเจ้าไม่ยอมทำตามเงื่อนไข BOI ที่ต้องลงทุน เราจะมีปัญญาทำอะไรเขาได้เพราะเขาขนเงินกลับบ้านไปก่อนแล้วซึ่งส่วนนึงก็คือภาษีเรา จะฟ้องบังคับคดีทรัพย์ในประเทศก็ไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอันเพราะศูนย์ต่างๆ ก็เป็นดีลเลอร์ที่ลงทุนซะส่วนมากไม่ใช่บริษัทแม่ คลังสินค้าต่างๆ ก็แค่ที่เช่าระยะสั้น ส่วนการจะไปฟ้องบังคับคดีในจีนก็ดูไม่มีความหวังซะเท่าไหร่

คิดถึง NETA มากสุด, BYD กับ GWM คงรอด

ออฟไลน์ 13December

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 43
    • อีเมล์
รถมันถอนไม่ได้ง่ายๆ แบบสินค้า wholesale อื่นๆ แต่ใช่ว่าจะถอนไม่ได้ แต่การที่มี dealer ไทยมาลงจริงจัง โดยให้คนไทยบริหาร แบบชัดๆเลยคือ rever เพราะสไตล์การทำงานเหมือนผู้บริหารยุคเก่า แต่โชคดีที่ product มันไปได้ เลยทำให้มันดูสมเหตุสมผลในหลายๆอย่าง

แต่ mg ที่ไทยบริหารแต่ product คุณภาพไม่ได้ก็ประคับประคองสุดพลังเหมือนกัน ตรงนี้ถ้าจะหายไปจริงๆผมว่าใช้เวลา ยังไงรถมี cycle ต่อแน่อีกหลายปี

แต่ที่น่าเป็นห่วงคือ GWM ที่หลุด plan หลายอย่างทั้งตัวรถเองไม่ได้มีอะไรเด่นแค่เอาโน่นนี่มาแปะ ขายความน่ารัก และหลายๆอย่างชัดเจนว่าดูทิ้งร้างแล้ว บางศูนย์เริ่มผิดกฎดีลเลอร์แบบพาร์ทเนอร์ แล้วไม่โดนจัดการ อันนี้ plan มาดีแต่บริหารไม่รอด product ก็ไม่รอด แต่ลงทุนไปเยอะต้องดูว่าเค้าจะถอนทุนคืนมั้ยหรือจะหนีไปเลยเดายาก แต่ส่วนตัวผมก็มองว่าหวิวๆ นะ

aion อันนี้ก็ยากเหมือนกัน เพราะดูไม่ได้แคร์ใดๆ การตลาดแบบ io มาปั่น ดูฉาบฉวยสุดๆ อนาคตอาจจะเป็นแบบ wuling แปะตรา chev ที่หายไปแต่รถก็ยังพอสั่งอะไหล่ได้อยู่ ชนหนักก็ทิ้ง แต่คนซื้อเค้าก็มีกลไกปกป้องตัวเองว่ารถมันคุ้มเหลือเกินแบตใหญ่คันใหญ่ราคาก็ไม่เห็นจะแพงก็เท่าๆรถญี่ปุ่นคันเล็กๆละหว้าาาา

changan รอดูกันต่อไป แต่ดูจาก product ผมว่าเค้าน่าสนใจเหมือน byd อยู่นะ

ส่วนรถญี่ปุ่นผมก็ว่ามันดีสมตัวมันแหละ เรื่องกั๊ก option นิก็ต้องทำใจเค้าคงมี r&d เยอะกว่ากับในด้านอื่นๆ แต่คือหลงยุคไม่จริงจังกับวันที่เค้าขาย BEV มากกว่าป่าว toyota/honda ยังเป็น ICE ห้อยแบตกันอยู่เลย ยิ่ง toyota เองมี platform ที่ dedicated เพื่อไฟฟ้าแต่ห่วยบรม ผมยังไม่ได้ลอง bz4x แต่ RZ กากจิงกากจัง เอาง่ายๆไฟหน้ายังเป็นลูกแก้วเลย แค่นี้ก็ชัดแล้ว ก็ไม่ได้จิงจังอะ รีบออกมาเฉยๆ

ตรงนี้ชัดเจนมากว่า bmw ขนาดว่าเอา X3 มาห้อยแบตเป็น iX3 แต่เค้าทำออกมาได้ดีแบบไม่แพ้ tesla ที่เกิดมาเป็นไฟฟ้าล้วนๆเลย นอกจากเรื่องระยะทางความลู่ลม

สรุปจริงๆการเข้ามาของรถจีนผมว่าดีนะ มันทำให้ตลาดมีการแข่งขันสูงขึ้น จะมาเป็นเสือนอนกินยัดอะไรให้ซื้อในราคาเท่าไหร่ก็ได้ก็ต้องซื้อกึ่งๆผูกขาดไม่ได้ละ ค่ายญี่ปุ่นเองมองประเทศเราเป็นโลกที่ 3 เลยมาแต่ product จ๋องๆ ไม่เอาพวกตัวจิ๊ดมาขายเพราะกลัว margin ไม่พอ อย่างน้อยเค้าอาจจะรู้ตัวบ้างว่าต้องปรับแผนใหม่ ไม่ใช่เอาแต่อะไรไม่รู้มาเปลี่ยนหน้ายัดนี่นั่น ลดสเปคขายแล้วเราต้องซื้อ เจอพวกค่ายจีน global model เต็มๆมาในราคาถูกกว่าแย่งตลาดไปจะอยู่รอดมั้ย

เพราะถ้าญี่ปุ่นเองเป็นแบบนี้ต่อไป คนหันไปใช้รถจีนกันหมดเค้าก็ไม่เจ๊ง แล้วเค้าก็ไม่ไปไหนหรอกญี่ปุ่นเองต้องถอยหรือปรับตัวมากกว่า

ส่วนตัวผมมีรถจีนแค่คันเดียวในบ้าน แต่มันก็คุ้มค่ากว่ารถญี่ปุ่นอีก 3คันในบ้านนะ ทุกวันนี้ 3 คันนั้นจอดซะส่วนใหญ่ด้วย สิ้นปีถ้า changan มาดีก็จะทะยอยปลดประจำการรถญี่ปุ่นหมดแล้ว ผมเป็น lexus fan สุดๆ แต่พักหลังดูก็รู้ว่าเค้าไม่ออกอะไรมาใหม่เลย ยิ่งในตลาดของไทยเองไม่มีเลยดีกว่า เพราะเอาเข้ามาก็ทำราคาไม่ได้

เห็นด้วยเลยครับ

ปล. รอ Changan เหมือนกันครับ

ออฟไลน์ Sympho

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 996
แบรนจีนใหม่ๆ ก็อาจจะทำธุรกิจแบบไม่มีอะไรจะเสีย ไปไม่ได้ก็ถอนกลับ โรงงานยังไม่ตั้ง ตั้งแล้วก็ขายต่อได้ ดีลเลอร์ก็ช่างหัวมัน

แต่แบรนญี่ปุ่น ยุโรป ที่อยู่ในไทยมานาน อันนี้มีอะไรจะเสียเยอะแน่นอน

ผมสงสัยว่ารถจีน มันจะทนแบบ Altis ที่วิ่ง 10 ปี ไม่มีอะไรเสื่อมสภาพก่อนเวลาอันควรมั้ย (เช่นแอร์ ตั้งแต่ใช้มาเปลี่ยนแค่สวิตตูดคอม รวมน้ำยาใหม่ 2000 กว่าบาท)

ออฟไลน์ 20TRF

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 535
    • อีเมล์
พูดถึงจีนเป็นแบบนี้จริงๆครับ ผมทำระบบให้โรงงานจีนโรงหนึงค่อนข้างใหญ่ทำจนเกือบเสร็จแล้ว
 พอโดนโควิทเข้าไปพี่หนีกลับหายไปเลย ติดต่อไม่ได้ ตังค์หายไป60%เลยผม ฟ้องก็ไม่ได้ต้องไปฟ้องที่ฟากจีนโน่น
ทุกวันนี้รง.ก็ยังค้างเด่อยู่ มีปรภต่างชาติเฝ้าอยู่คนนึง เล่นซะเกือบเจ๊งเลย :'( :'(

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,999
คนไทยบอกก็ทิ้งไป ชั้นก็ใช้แล้วทิ้งเหมือนกัน555 รถอย่างNetaVจึงขายดีมาก เห็นคนใช้รุ่นนี้บอกไม่สนราคาขายต่อ วิ่งซัก2-3แสนโลแค่ค่าเชื้อเพลิงก็คุ้มแล้ว

รถราคา 5 แสนกว่าๆ
ใช้ได้สัก 7-8 ปี
โดยที่ค่าเชื้อเพลิงตก กม.ละ 40-50 สตางค์ ผมก็ว่าคุ้มนะ

รถผมตอนซื้อมา 1.4 ล้าน ใช้มา 5 ปี
ราคาขายเต็นท์ตอนนี้น่าจะ 8.4 แสน หายไปแล้ว 6 แสน
ยังไม่รวมค่าน้ำมัน กับค่าเช็คระยะนะ  :'(

ออฟไลน์ peterW

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 579
ต่อไป ญี่ปุ่น จะเแข่งญี่ปุ่น กันเอง เช่น toyota ปล่อยของ yaris cross yaris ativ (ยังไง คนจะซื้อรถญี่ปุ่น ก็ไม่เปลี่ยนใจไปชาติอื่น)
ส่วน จีน กับ จีน ก็เช่นกัน
เหลือแต่ แบรนด์ใหญ่ไว้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 19, 2023, 10:31:09 โดย peterW »

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
คนไทยบอกก็ทิ้งไป ชั้นก็ใช้แล้วทิ้งเหมือนกัน555 รถอย่างNetaVจึงขายดีมาก เห็นคนใช้รุ่นนี้บอกไม่สนราคาขายต่อ วิ่งซัก2-3แสนโลแค่ค่าเชื้อเพลิงก็คุ้มแล้ว

รถราคา 5 แสนกว่าๆ
ใช้ได้สัก 7-8 ปี
โดยที่ค่าเชื้อเพลิงตก กม.ละ 40-50 สตางค์ ผมก็ว่าคุ้มนะ

รถผมตอนซื้อมา 1.4 ล้าน ใช้มา 5 ปี
ราคาขายเต็นท์ตอนนี้น่าจะ 8.4 แสน หายไปแล้ว 6 แสน
ยังไม่รวมค่าน้ำมัน กับค่าเช็คระยะนะ  :'(

ใช่ครับ ผมว่าราคา Neta V คุ้มค่ามากพอที่จะเสี่ยงกับรถจีนครับ
แต่ควรมีรถสำรองสักคันนะครับ ไม่งั้นลำบากเลยถ้าเสีย

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
ผมว่าหลายๆคนกำลังมองแบบอคตินะครับ…..ถ้าคิดแค่ว่ารถญี่ปุ่นดีที่สุดของมาจากจีนต้องห่วยไม่มีความรับผิดชอบเสมอ มองเพียงจากมุมมองของผู้ซื้อในตลาดรถกึ่งปิดลูปมีแค่ไม่กี่รุ่นไม่กี่ยี่ห้อในไทย มันก็ไม่ต่างจากที่ผ่านมาที่ตนชอบรถตลาดสนุกสนานกับการรุมยำรถยี่ห้อรองอย่างสนุกปากแค่นั้น อยากให้ลองดูในแง่มุมมองของธุรกิจอุตสาหากรรมขนาดใหญ่บ้าง ไม่ใช่หวังอยากยำให้รถจีนเจ๊งไวๆอย่างที่ทำกับรถยี่ห้อรองทั้งหลาย อย่างในนี้เค้ายังระบุว่า”อย่ายึดติดกับจีนในอดีต” ดูง่ายๆmgที่โดนสาปแช่งสารพัดตั้งแต่เปิดตัววันแรก ทุกวันนี้มันไม่ตายแต่กลับเพิ่มรุ่นขายมากขึ้นเรื่อยๆ


https://youtu.be/VKvLM6MS6WI?si=8eaoUW96snQqNFcn
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ผมไม่เคยรู้สึกว่าญี่ปุ่นน่ายกย่องขนาดที่หลายๆคนพูด

ยิ่งมาอยู่ในยุคที่คนในยุครุ่งเรืองของญี่ปุ่นล้มหายตายจากไปเยอะแล้ว เจนใหม่ธรรมดามากๆ

ออฟไลน์ solo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 525
    • อีเมล์
ผมว่าหลายๆคนกำลังมองแบบอคตินะครับ…..ถ้าคิดแค่ว่ารถญี่ปุ่นดีที่สุดของมาจากจีนต้องห่วยไม่มีความรับผิดชอบเสมอ มองเพียงจากมุมมองของผู้ซื้อในตลาดรถกึ่งปิดลูปมีแค่ไม่กี่รุ่นไม่กี่ยี่ห้อในไทย มันก็ไม่ต่างจากที่ผ่านมาที่ตนชอบรถตลาดสนุกสนานกับการรุมยำรถยี่ห้อรองอย่างสนุกปากแค่นั้น อยากให้ลองดูในแง่มุมมองของธุรกิจอุตสาหากรรมขนาดใหญ่บ้าง ไม่ใช่หวังอยากยำให้รถจีนเจ๊งไวๆอย่างที่ทำกับรถยี่ห้อรองทั้งหลาย อย่างในนี้เค้ายังระบุว่า”อย่ายึดติดกับจีนในอดีต” ดูง่ายๆmgที่โดนสาปแช่งสารพัดตั้งแต่เปิดตัววันแรก ทุกวันนี้มันไม่ตายแต่กลับเพิ่มรุ่นขายมากขึ้นเรื่อยๆ
https://www.facebook.com/groups/2389905174463399/user/100024550441729/


https://youtu.be/VKvLM6MS6WI?si=8eaoUW96snQqNFcn

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
วิธีคิดต่างกัน วิถีการดำเนินธุรกิจก็ต่างกันด้วย สุดท้ายก็ต้องรอดูไปว่าใครจะเหมาะกับแบบของเรามากกว่า

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,642
    • อีเมล์
ผมไม่เคยรู้สึกว่าญี่ปุ่นน่ายกย่องขนาดที่หลายๆคนพูด

ยิ่งมาอยู่ในยุคที่คนในยุครุ่งเรืองของญี่ปุ่นล้มหายตายจากไปเยอะแล้ว เจนใหม่ธรรมดามากๆ

ผมเห็นด้วยกับเม้นท์นี้มากๆครับ คนยุ่นยุคใหม่ ไม่ได้มีแนวคิด หรือหลักการที่น่าเลื่อมใส หรือยกย่องอะไรได้ ทัศนคติต่างจากคนรุ่นแพ้สงครามมาก เรียกว่าคล้ายตอนคิดจะบุกยึดไปทั่วโลกนั่นแหละ

เค้ามาค้าขายข้ามชาติ ดูดกินทรัพยากรจากที่อื่นกลับไปเลี้ยงชาติเขา โดยที่เราเสียดุล สู้อะไรไม่ได้เเทบทุกด้านอยู่เห็นๆแค่นี้ก้อน่าจะพอ อย่าถึงกับมาต้องเถียงกันเอง เถียงแทนคนที่คร่อมเราอยู่เลยครับ

เขามายืมที่เราหากิน แบ่งส่วนต่างให้ตามสมควร ถึงเวลาจะเปิดตูดกลับ เขาไม่มาใยดีหรือห่วงอะไรอยู่แล้ว คนไทยหาทางพึ่งตัวเองให้มากเข้าดีกว่า ผมคิดเเบบนี้นะ

ขออภัยถ้านอกเรื่องไปนิด

ปล. ก็ไม่ได้ต่างจากจีนหรอก ผมว่า

ออฟไลน์ nobody123

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 140
วงใน เพื่อไม่ใหขิง รถญี่ปุ่นที่ภรรยาผมเคยใช้ ย่ำแย่แล่ว
เปิด Accord มาใหม่นี้ เป็นภาพสะท้อนที่ชัดมาก 'ออกแบบย้อนยุคโดยไม่ควรย้อนยุคเลย!'

วงใน คือ Honda Japan เขาให้ Early retire ในญี่ปุ่น คน Early เพียบ
คนที่อยู่ ก็อยู่แบบ มันก็ต้องทำงานเลี้ยงชีพหนะนะ

จากเหตุดังกล่าว
ส่งผลต่อรูปลักษณ์ Accord อย่างที่หลายท่านคอมเมนต์ เรียบร้อย

ที่ผมสะกิดใจมาก คือ
'มันจะมีวันที่กลับมาสู้จีนได้ไหม'

ซี่งเป็นเรื่องน่าตกใจมากก
ถ้ามองเรื่องกรรม การที่ใช้คนไทยเป็นวัวควาย จ่ายค่าตอบแทน 3xx บาทต่อวัน กรรมสนองแล้ว

ออฟไลน์ AZMVI

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 211
ผมมองว่า ญี่ปุ่น กับ จีน เหมือน เรื่อง เอเลี่ยน vs Predator มากกว่า

เพราะไม่ว่าใครจะชนะ แต่เรา (คนไทย) ก็แพ้อยู่ดีแหละ  :'(

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,264
    • อีเมล์
บทความนี้ส่วนตัวคิดว่าใส่อคติเข้าไปมากไปหน่อย  อ่านแล้วรู้สึกลบกับรถจีนมากไป

อาจจะเป็นเรื่องจริงในด้านหนึ่ง แต่อีกด้านมันก็ทำให้ญี่ปุ่นขยับตัว

เราได้เห็นรถญี่ปุ่น option เยอะขึ้น คุมราคามากขึ้น

และรถจีนที่ด่ากันก็ยังมีวิ่งเต็มเมือง  คนใช้แล้วดีก็มีเยอะมีบางรุ่นที่ไม่ไหวจริง เช่น MG3 แรกๆ

ส่วนแนวทางธุรกิจ  มันคนละแนวคิดอยู่แล้ว คงไม่มีใครอยากทำแล้วเจ๊งแล้วหายไปเฉยๆหรอกครับ  บาง บ.ก็ไม่ได้มีทุนมากมายอะไรหรือได้สนับสนุนจากใคร

ออฟไลน์ TCP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 707
ผมไม่เคยรู้สึกว่าญี่ปุ่นน่ายกย่องขนาดที่หลายๆคนพูด

ยิ่งมาอยู่ในยุคที่คนในยุครุ่งเรืองของญี่ปุ่นล้มหายตายจากไปเยอะแล้ว เจนใหม่ธรรมดามากๆ

ผมเห็นด้วยกับเม้นท์นี้มากๆครับ คนยุ่นยุคใหม่ ไม่ได้มีแนวคิด หรือหลักการที่น่าเลื่อมใส หรือยกย่องอะไรได้ ทัศนคติต่างจากคนรุ่นแพ้สงครามมาก เรียกว่าคล้ายตอนคิดจะบุกยึดไปทั่วโลกนั่นแหละ

เค้ามาค้าขายข้ามชาติ ดูดกินทรัพยากรจากที่อื่นกลับไปเลี้ยงชาติเขา โดยที่เราเสียดุล สู้อะไรไม่ได้เเทบทุกด้านอยู่เห็นๆแค่นี้ก้อน่าจะพอ อย่าถึงกับมาต้องเถียงกันเอง เถียงแทนคนที่คร่อมเราอยู่เลยครับ

เขามายืมที่เราหากิน แบ่งส่วนต่างให้ตามสมควร ถึงเวลาจะเปิดตูดกลับ เขาไม่มาใยดีหรือห่วงอะไรอยู่แล้ว คนไทยหาทางพึ่งตัวเองให้มากเข้าดีกว่า ผมคิดเเบบนี้นะ

ขออภัยถ้านอกเรื่องไปนิด

ปล. ก็ไม่ได้ต่างจากจีนหรอก ผมว่า

เห็นด้วยกับ ทั้ง 2 ท่านนี้เลย

หมั่นไส้บางความคิด/ความเห็นว่า ญี่ปุ่นนี่อย่างเทพ ...

บ.รถญี่ปุ่น เข้ามาทำธุรกิจในไทยมาแล้ว นานกี่สิบปี ???  แล้วมีทั้งหมดกี่บริษัท ???
Toyota
Isuzu
Honda
Mazda
Mitsu
Nissan
Subaru
Suzuki
Daihatsu
ทุกวันนี้ เหลือยี่ห้ออะไรที่ยังไว้วางใจได้บ้าง คุณภาพงานผลิตดี ทนทาน ยืนยาว
งานบริการหลังการขาย ไม่สร้างปัญหาปวดหัวให้คนไทย
บางยี่ห้อ ในตลาดโลก มันยังเอาตัวไม่รอดเล้ยยยย ต้องโดน takeover ไปแล้ว

ต่างกันตรงไหน ?


ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,145
  • I'm............................
จากที่อ่านมา สะดุดหนักๆ แค่จุดนี้เลยครับ

“ให้ทำเหมือนคุณพก BYD”

ทุกวันนี้สิงในกลุ่ม BYD ก็ไม่ได้ดูแล support ดีอะไรขนาดนั้น
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ Edwardsella

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 93
    • อีเมล์
ผมว่าบทความเป็นมุมมองของคนในแวดวงอุตสาหกรรมรถยนต์ที่มีประสบการณ์นะครับ มุมมองบางอย่างก็คงต่างจาก user อย่างเดียวแบบผมและอีกผู้อ่านอีกหลายๆ คนเช่นกัน การที่มีรถจีนเข้ามาแน่นอนประโยชน์ก็อยู่ที่ผู้บริโภค มีตัวเลือกให้มากขึ้น ส่วนตัวก็ยัง conservative ในการเลือกซื้อรถ เพราะเป็นสินค้าราคาสูงและระยะเวลาที่ผมใช้รถก็นาน ซึ่งยังพึ่งพาการซ่อมจากทั้งอู่และซ่อมเองเล็กๆ น้อย ๆ ที่ผ่านมาก็ต้องยอมรับแบบผู้เขียนนะครับ ว่าอย่างน้อยแบรนรองญี่ปุ่นก็ยังมีปัญหาน้อยกว่าแบรนจีนที่อยู่มานาน แม้กระทั่งเครื่องใช้ไฟฟ้าหลายอย่างแบรนจีนก็ทำเอาผู้บริโภคบ้านเราเจ็บปวดอยู่เนืองๆ เป็น pain point  สำหรับการจะเลือกรถแบรนจีนของผมเลย ผมชื่นชมที่มีคนเขียนมาให้อ่านนะครับ เราเห็นต่างกันได้ก็ไม่ได้ผิดอะไร แต่ผมก็มองคล้ายๆคนเขียนเลยยังไม่เสี่ยงกะรถจีน อีกห้าปี สิบปีถ้าทุกอย่างดีขึ้นก็เป็นผลดีกับผู้บริโภคแบบเราๆ ด้วยกันทั้งนั้นครับ ผมอาจจะได้ใช้รถแบรนจีนดีๆซักคัน