เห็นด้วยในหลายๆประเด็นเลย จีนทำไม่คุ้มก็เลิกทำอย่างอื่น ญี่ปุ่นอาจมีศักดิ์ศรีค้ำคอไว้ ต้องทำให้ได้เอาให้รอด อเมริกันไม่ค่อยน่าห่วงเท่าไร่ ขายในประเทศอย่างเดียวน่าจะอยู่ได้อยู๋แล้ว
ส่วนของ tesla ก็เคยคิดอยู่พักนึงว่า รถแบรนจีนทำราคาสู้ tesla ได้จริงๆหรือ ทั้งๆที่ toyota เองที่เป็นเจ้าพ่อการคุมและลดcost ยังสู้ tesla ไม่ได้
แล้วพอ tesla ผลิตในจีน อะไหล่ก็ผลิตจากในจีนเอง กับ volumn การผลิตจาก gigafactory ในจีนที่ กับที่ส่งออก.. bev จีน ทำราคาแข่งกับเขาได้จริงๆหรอ...
รถไฟฟ้าตอนนี้ก็ไม่ต่างจาก Gray Market ในช่วง 2010 ที่ผุดเป็นดอกเห็น แต่อันนั้นยังดีที่โชว์รูมปิด ยังมีอู่นอกให้ใช้ แต่ BEV brand ใหม่ คงไม่ใช่ถ้าศูนย์ปิด ก็จบเลย
บางแบรนในไทย ส่วนตัวมองว่าเสี่ยง เหมือนว่าเห็นกระแสมาแรงเลยเข้ามาเล่นด้วย แต่จะอยู่ยาวได้ไหม อีกเรื่องนึง
คนไทยผมว่าใช้รถค่อนข้างนาน อาจด้วยรายได้ที่ไม่ได้สูง กับตัวรถที่ราคาสูงเปลี่ยนรถบ่อยๆไม่ไหว Service เลยเป็นเรื่องสำคัญประมาณนึง
แบรนด์จีนตอนนี้
BYD > MG > GMW > GAC
เห็นด้วยเลยครับ
คหสต ถ้าใส่ tesla เข้าไปด้วยผมยังให้ tesla รอง byd ด้วยซ้ำตัวรถไม่ใช่ปัญหา แต่serviceคงไม่สะดวกแน่ๆ
volumn รถที่ขายได้ กับ service center ที่เดียวในไทย มันไม่สัมพันธ์กันเลย