เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมาผมไปรับรถ Yaris Cross มาแล้วครับ ศูนย์หารถมาให้ทันสิ้นเดือนได้ครับ
จากนั้นได้เอามาใช้สักราวๆ 10 วัน ขอแชร์สิ่งที่เจอนะครับ
ผมรู้สึกว่ากำลังเครื่องยนต์ มอเตอร์ กำลังดีครับ คือ ถ้าไปเทียบกับ Kicks และ CX-3 2 คันนั้นเร็วกว่า ขับดีกว่า ทั้งพวงมาลัย ช่วงล่าง ที่ไวและแน่นกว่า โดยเฉพาะ CX-3 ที่พวงมาลัยไว ช่วงล่างดี (สะเทือนหน่อยๆ) กับ Kicks ที่แรงและประหยัด
ส่วน Yaris Cross ผมรู้สึกว่า มันก็พอๆ กับ WR-V แต่ในความรู้สึกผมว่า WR-V แรงเร้าใจแบบ Honda ยุคเก่าที่ลากรอบด้วยครับ ช่วงล่างทะโมนน้อยของ WR-V ขับสนุกกว่า คล่องตัวกว่าครับ
ส่วน Yaris Cross ผมมองว่า มอเตอร์กับเครื่องมันช่วยกันได้ดีครับ ส่วนมากผมจะขับด้วยมอเตอร์ ประมาณ 60-70% อัตราสิ้นเปลืองจะอยู่ที่ราวๆ 18-19 โลลิตร ในเมืองติดๆ นะครับ ซึ่งผมมี Ativ อีกคัน ก็ได้ราวๆ 11-12 เช่นกันครับ เพราะแถวบ้านผมรถติดมากและวิ่งได้ไม่เร็ว
มอเตอร์ 80 แรงม้า และแรงบิด 140 มันอาจจะน้อยมาก (น้อยกว่า Neta V ที่มี 95 แรงม้า แรงบิด 150 และหนัก 1269 kg
https://www.neta.co.th/uploads/downloads/netav_e-catalog_th.pdf) แต่มันก็พาให้รถวิ่งหนัก 1265 kg ไปในเมืองได้คล่องตัวกว่า Ativ ที่มีแรงม้า 86 ตัวนะครับ ออกตัวปล่อยไหลก็วิ่ง จะกดก็วิ่ง ถ้ากดหนัก เครื่อง 1.5 ม้า 90 กว่าตัวก็มาช่วย
แต่จุดที่ผมไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ คือ รถมันไม่ค่อยมีระบบ Regen ไฟกลับแบบ Nissan Kick ครับ อันนี้ถ้าไม่รู้ เวลาปล่อยไหล แทบไม่รู้สึกว่ารถมันหน่วงเลยครับ เหมือนขับรถน้ำมันปกติเลย เว้นแต่ดูจอนะครับ อยากให้ทาง Toyota สามารถตั้งระบบ Regen ได้ครับ ผมอยากตั้งให้มันหน่วงๆ มากกว่านี้ครับ
กับแบตเตอรี่ ผมขับเท่าไหร่ แบตเตอรี่มันก็อยู่แค่ 3-4 ก้อนครับ นานๆ ที่ ถ้าวิ่งยาวๆ จะมา 5 ก้อนจาก 8 บ้าง ซึ่งมันทำให้เกิดปัญหา คือ ผมไม่สามารถขับแล้วให้รถเข้า EV Mode ได้เลยครับ คือ เคยตอนมัน 5 ก้อน ได้แค่แป้บเดียวเอง สัก 1 กิโลในซอย นะครับ อยากทราบนะครับว่า จะต้องทำอย่างไรให้เครื่องมันขยันปั่นไฟ เก็บนะครับ ถ้ามีสูตรแนะนำทีครับ
ส่วนเรื่องช่วงล่าง พวงมาลัย เบรค เริ่มจากเบรค ผมว่าเบรคมันดีกว่า Innova Zenix ครับ เหยียบง่าย ดูเป็นธรรมชาติกว่า ระยะเบรคดีกว่าครับ (Zenix จะไหลๆ มาก) ส่วนเรื่องพวงมาลัย บอกตามตรงผมว่าทำมาได้แย่สุดในรถครับ
ขอให้นึกถึง Toyota Avanza กับ Nissan March Almera ตัวก่อนครับ พวงมาลัยจะไม่ไวครับ ระยะฟรีมาเต็มๆ ซึ่งผมพอเข้าใจได้นะครับ เพราะรถมันสูง เขาอาจตั้งใจให้มันช้าหน่อย เพื่อหน่วงๆ ให้วิ่งทางไกลดี เนื่องจากช่วงล่างเท่าที่ผมดูมันออกแนว นิ่ม ประมาณ Altis หน้าหมูสมัยก่อน (วิ่งสัก 100 -120 จะลอยๆ ครับ ไม่มีน้ำหนักกดที่ล้อแบบ Ativ 2017) ที่ใส่ล้อและยางแก้มเตี้ย (215/55 R18) มันเลยจะมีอาการสะเทือนจากยาง แต่ช่วงล่างนี่คือ นิ่มเลยครับ ถ้าพวงมาลัยไวนี่คือ โอกาสลงข้างทางสูงครับ
อยากให้ถ้าอนาคตปรับได้ เอาล้อ 18 ออกเถอะครับ มันไม่เข้ากับช่วงล่างและพวงมาลัยแบบนี้เลย สะเทือนและยางแพงเปล่าๆ ตัวรถมันไม่ได้ชวงขับเร็วครับ ไม่ต้องทำให้ช่วงล่างสะเทือนเพราะล้อครับ
สุดท้าย เรื่องการใช้งาน ผมจะเล่าจุกจิกเล็กน้อยนะครับ ตามนี้
1. กล้อง 360 ผมว่ามันก็ไม่แย่ครับ ใช้ได้ครับ ช่วงให้มองอะไรได้ดีกว่า เซ็นเซอร์ครับ
2. ลำโพง poineer ผมว่าเสียงดีแล้วครับ 6 ลำโพง สำหรับคนที่ฟังรถ 2-4 ลำโพงกระดาษมา เท่านั้นเหลือๆ ครับ
3. เบาะไฟฟ้า ควรมี memory มาให้ครับ ปรับไฟฟ้าจำเป็นนะครับ
4. Auto Hold สะดวกมากครับ และจำเป็นมากสำหรับรถ Hybrid
5. ที่วางขา ภายใน และที่เก็บของ ผมว่าเขาเอารถ C-seg สมัยก่อน มาคิดเลยครับ ภายใน ท้ายรถก็พอๆ กับ Altis หน้าหมูแหละครับ หลังคาด้านท้าย ถ้าสังเกตดูดีๆ มันเป็นรถท้ายลาดนะครับ ไม่ใช่รถ Van กล่องแบ Corolla Cross ดังนั้นที่เก้บของมันก็คือ รถ Sedan ดีๆ นี่เองครับ
6. ที่เก็บของเบาะคนขับด้านหลังหาย ที่วางแก้วน้ำตรงคอลโซลหาย และที่เก้บของด้านหน้าน้อยไปหน่อยครับ ส่วนตัวรู้สึกว่า Wireless Charge ไม่ค่อยช่วยอะไรเท่าไหร่ครับ อยากได้เป็นที่เก็บของมากกว่า ส่วนเรื่องบั้งด้านซ้าย ผมเฉยๆ มากครับ
7. เจอปัญหาไฟหน้าติดบ่อยมากครับ อยากให้ Toyota แก้ไขครับ หรือขายอุปกรณ์หรือตั้งให้ไฟหน้าออโต้มันปิดได้ด้วยครับ
ถามว่าถ้าเทียบกับ Ativ ผมรู้สึกว่า Ativ 2017 ตัวก่อน ช่วงล่าง พวงมาลัย ดีกว่า แน่นกว่าครับ (รถผมใส่ช่วงล่าง X-urban ซึงสูงราวๆ 16.5-17 cm นะครับ) แต่เครื่อง มอเตอร์แบบนี้ คือ สิ่งที่ผมอยากได้ครับ กำลังดี ครับ
คันนี้ผมซื้อมาเป็นรถครอบครัว ไว้นั่งกับราวๆ 2-3 คนครับ เป็นตัว top ที่ซื้อเพราะได้ภายในสีสว่าง (เทาดำ จากสีภายนอกน้ำเงิน) มีหลังคาแก้ว (ที่เปิดไม่ได้ ซึ่งดีมากๆ เพราะจะรั่วยากมาก) กับได้ระบบ ADAS และ ACC ภายในนั่งได้เทียบเท่ากับ C-seg ยุคปี 2000-2010 ที่เก้บของใหญ่ เบาะพับได้ มีระบบ Hybrid ประหยัดน้ำมัน ซึ่งมันเป็นความต้องการของพ่อแม่ผมครับ ส่วนตัวผม ถ้าขับคนเดียวหรือสองคนไม่มีคนนั่งหลัง ผมอาจไปจบที่ WR-V ตัว SV ที่ราคา 6.6 แสน (หัวส่วนลด 1.3 แสน) แล้วมากกว่าครับ เพราะผมยังอยากได้รถน้ำมันที่ประหยัดประมาณ eco car ยกสูง คันเล็กๆ คล่องตัว เบา วิ่งดี ราคาไม่สูงมาก และมีระบบ ADAS และ ACC ที่อาจไม่สมบูรณ์มาก แต่ก็พอใช้ได้ครับ
ประมาณนี้ครับ ร่วมแชร์กันได้ครับ