ขอแชร์ความรู้สึกหลังจากได้รถ Yaris Cross มาแล้วนะครับ จากคนที่มี Yaris Ativ ด้วย

e:smart Hybrid

เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมาผมไปรับรถ Yaris Cross มาแล้วครับ ศูนย์หารถมาให้ทันสิ้นเดือนได้ครับ

จากนั้นได้เอามาใช้สักราวๆ 10 วัน ขอแชร์สิ่งที่เจอนะครับ

ผมรู้สึกว่ากำลังเครื่องยนต์ มอเตอร์ กำลังดีครับ คือ ถ้าไปเทียบกับ Kicks และ CX-3 2 คันนั้นเร็วกว่า ขับดีกว่า ทั้งพวงมาลัย ช่วงล่าง ที่ไวและแน่นกว่า โดยเฉพาะ CX-3 ที่พวงมาลัยไว ช่วงล่างดี (สะเทือนหน่อยๆ) กับ Kicks ที่แรงและประหยัด
ส่วน Yaris Cross ผมรู้สึกว่า มันก็พอๆ กับ WR-V แต่ในความรู้สึกผมว่า WR-V แรงเร้าใจแบบ Honda ยุคเก่าที่ลากรอบด้วยครับ ช่วงล่างทะโมนน้อยของ WR-V ขับสนุกกว่า คล่องตัวกว่าครับ

ส่วน Yaris Cross ผมมองว่า มอเตอร์กับเครื่องมันช่วยกันได้ดีครับ ส่วนมากผมจะขับด้วยมอเตอร์ ประมาณ 60-70% อัตราสิ้นเปลืองจะอยู่ที่ราวๆ 18-19 โลลิตร ในเมืองติดๆ นะครับ ซึ่งผมมี Ativ อีกคัน ก็ได้ราวๆ 11-12 เช่นกันครับ เพราะแถวบ้านผมรถติดมากและวิ่งได้ไม่เร็ว

มอเตอร์ 80 แรงม้า และแรงบิด 140 มันอาจจะน้อยมาก (น้อยกว่า Neta V ที่มี 95 แรงม้า แรงบิด 150 และหนัก 1269 kg https://www.neta.co.th/uploads/downloads/netav_e-catalog_th.pdf) แต่มันก็พาให้รถวิ่งหนัก 1265 kg ไปในเมืองได้คล่องตัวกว่า Ativ ที่มีแรงม้า 86 ตัวนะครับ ออกตัวปล่อยไหลก็วิ่ง จะกดก็วิ่ง ถ้ากดหนัก เครื่อง 1.5 ม้า 90 กว่าตัวก็มาช่วย

แต่จุดที่ผมไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ คือ รถมันไม่ค่อยมีระบบ Regen ไฟกลับแบบ Nissan Kick ครับ อันนี้ถ้าไม่รู้ เวลาปล่อยไหล แทบไม่รู้สึกว่ารถมันหน่วงเลยครับ เหมือนขับรถน้ำมันปกติเลย เว้นแต่ดูจอนะครับ อยากให้ทาง Toyota สามารถตั้งระบบ Regen ได้ครับ ผมอยากตั้งให้มันหน่วงๆ มากกว่านี้ครับ

กับแบตเตอรี่ ผมขับเท่าไหร่ แบตเตอรี่มันก็อยู่แค่ 3-4 ก้อนครับ นานๆ ที่ ถ้าวิ่งยาวๆ จะมา 5 ก้อนจาก 8 บ้าง ซึ่งมันทำให้เกิดปัญหา คือ ผมไม่สามารถขับแล้วให้รถเข้า EV Mode ได้เลยครับ คือ เคยตอนมัน 5 ก้อน ได้แค่แป้บเดียวเอง สัก 1 กิโลในซอย นะครับ อยากทราบนะครับว่า จะต้องทำอย่างไรให้เครื่องมันขยันปั่นไฟ เก็บนะครับ ถ้ามีสูตรแนะนำทีครับ

ส่วนเรื่องช่วงล่าง พวงมาลัย เบรค เริ่มจากเบรค ผมว่าเบรคมันดีกว่า Innova Zenix ครับ เหยียบง่าย ดูเป็นธรรมชาติกว่า ระยะเบรคดีกว่าครับ (Zenix จะไหลๆ มาก) ส่วนเรื่องพวงมาลัย บอกตามตรงผมว่าทำมาได้แย่สุดในรถครับ
ขอให้นึกถึง Toyota Avanza กับ Nissan March Almera ตัวก่อนครับ พวงมาลัยจะไม่ไวครับ ระยะฟรีมาเต็มๆ ซึ่งผมพอเข้าใจได้นะครับ เพราะรถมันสูง เขาอาจตั้งใจให้มันช้าหน่อย เพื่อหน่วงๆ ให้วิ่งทางไกลดี เนื่องจากช่วงล่างเท่าที่ผมดูมันออกแนว นิ่ม ประมาณ Altis หน้าหมูสมัยก่อน (วิ่งสัก 100 -120 จะลอยๆ ครับ ไม่มีน้ำหนักกดที่ล้อแบบ Ativ 2017) ที่ใส่ล้อและยางแก้มเตี้ย (215/55 R18) มันเลยจะมีอาการสะเทือนจากยาง แต่ช่วงล่างนี่คือ นิ่มเลยครับ ถ้าพวงมาลัยไวนี่คือ โอกาสลงข้างทางสูงครับ
อยากให้ถ้าอนาคตปรับได้ เอาล้อ 18 ออกเถอะครับ มันไม่เข้ากับช่วงล่างและพวงมาลัยแบบนี้เลย สะเทือนและยางแพงเปล่าๆ ตัวรถมันไม่ได้ชวงขับเร็วครับ ไม่ต้องทำให้ช่วงล่างสะเทือนเพราะล้อครับ

สุดท้าย เรื่องการใช้งาน ผมจะเล่าจุกจิกเล็กน้อยนะครับ ตามนี้
1. กล้อง 360 ผมว่ามันก็ไม่แย่ครับ ใช้ได้ครับ ช่วงให้มองอะไรได้ดีกว่า เซ็นเซอร์ครับ
2. ลำโพง poineer ผมว่าเสียงดีแล้วครับ 6 ลำโพง สำหรับคนที่ฟังรถ 2-4 ลำโพงกระดาษมา เท่านั้นเหลือๆ ครับ
3. เบาะไฟฟ้า ควรมี memory มาให้ครับ ปรับไฟฟ้าจำเป็นนะครับ
4. Auto Hold สะดวกมากครับ และจำเป็นมากสำหรับรถ Hybrid
5. ที่วางขา ภายใน และที่เก็บของ ผมว่าเขาเอารถ C-seg สมัยก่อน มาคิดเลยครับ ภายใน ท้ายรถก็พอๆ กับ Altis หน้าหมูแหละครับ หลังคาด้านท้าย ถ้าสังเกตดูดีๆ มันเป็นรถท้ายลาดนะครับ ไม่ใช่รถ Van กล่องแบ Corolla Cross ดังนั้นที่เก้บของมันก็คือ รถ Sedan ดีๆ นี่เองครับ
6. ที่เก็บของเบาะคนขับด้านหลังหาย ที่วางแก้วน้ำตรงคอลโซลหาย และที่เก้บของด้านหน้าน้อยไปหน่อยครับ ส่วนตัวรู้สึกว่า Wireless Charge ไม่ค่อยช่วยอะไรเท่าไหร่ครับ อยากได้เป็นที่เก็บของมากกว่า ส่วนเรื่องบั้งด้านซ้าย ผมเฉยๆ มากครับ
7. เจอปัญหาไฟหน้าติดบ่อยมากครับ อยากให้ Toyota แก้ไขครับ หรือขายอุปกรณ์หรือตั้งให้ไฟหน้าออโต้มันปิดได้ด้วยครับ

ถามว่าถ้าเทียบกับ Ativ ผมรู้สึกว่า Ativ 2017 ตัวก่อน ช่วงล่าง พวงมาลัย ดีกว่า แน่นกว่าครับ (รถผมใส่ช่วงล่าง X-urban ซึงสูงราวๆ 16.5-17 cm นะครับ) แต่เครื่อง มอเตอร์แบบนี้ คือ สิ่งที่ผมอยากได้ครับ กำลังดี ครับ

คันนี้ผมซื้อมาเป็นรถครอบครัว ไว้นั่งกับราวๆ 2-3 คนครับ เป็นตัว top ที่ซื้อเพราะได้ภายในสีสว่าง (เทาดำ จากสีภายนอกน้ำเงิน) มีหลังคาแก้ว (ที่เปิดไม่ได้ ซึ่งดีมากๆ เพราะจะรั่วยากมาก) กับได้ระบบ ADAS และ ACC ภายในนั่งได้เทียบเท่ากับ C-seg ยุคปี 2000-2010 ที่เก้บของใหญ่ เบาะพับได้ มีระบบ Hybrid ประหยัดน้ำมัน ซึ่งมันเป็นความต้องการของพ่อแม่ผมครับ ส่วนตัวผม ถ้าขับคนเดียวหรือสองคนไม่มีคนนั่งหลัง ผมอาจไปจบที่ WR-V ตัว SV ที่ราคา 6.6 แสน (หัวส่วนลด 1.3 แสน) แล้วมากกว่าครับ เพราะผมยังอยากได้รถน้ำมันที่ประหยัดประมาณ eco car ยกสูง คันเล็กๆ คล่องตัว เบา วิ่งดี ราคาไม่สูงมาก และมีระบบ ADAS และ ACC ที่อาจไม่สมบูรณ์มาก แต่ก็พอใช้ได้ครับ

ประมาณนี้ครับ ร่วมแชร์กันได้ครับ



helloweentz

เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจได้ดี ช่วงนี้  กรอบราคานี้ แข่งขันกันดุเดือด มากๆ  8)
BRV 2016
Mileage :  173,583
รายการซ่อม :
เกียร์
แอร์
โช๊คหลัง
ลูกยางยึดท่อ
เพลาขับ



Tien.W

ไฟหน้าติดบ่อย น่าจะเป็นเพราะฟิล์มหน้าเข้ม นะครับ



เนื้อน่องไม่หนัง

ไฟหน้าติดบ่อย น่าจะเป็นเพราะฟิล์มหน้าเข้ม นะครับ

ตามนี้ครับ ของผม ftn ติดฟิล์มใสๆ แสงเข้า 50% น่าจะที่เรียกว่า ฟิล์ม 40%มั้ง ไฟยังติดบ่อยเลยครับ
ใน ftn จะเป็นที่ "ฝาครอบเซ็นเซอร์ไฟหน้า" จากโรงงานจะเป็นสีชา จะมีแบบใสขายในเน็ตครับ ลองเชคกับเซลก็ได้ครับว่าขนาดเดียวกันไหมครับ



apinui

เรื่องไฟหน้า ผมอยากบอกว่า "โตโยต้า ควรเอาเซ็นเซอร์ไปไว้บนกระจกบานหน้าแบบยี่ห้ออื่นครับ" ไม่ใช่ไปฝั่งไว้ที่คอนโซล มันเพี้ยน 

ผมคิดว่า เค้าย้ายไปที่กระจกแล้วนะเนี่ย



e:smart Hybrid

ไฟหน้าติดบ่อย น่าจะเป็นเพราะฟิล์มหน้าเข้ม นะครับ

ตามนี้ครับ ของผม ftn ติดฟิล์มใสๆ แสงเข้า 50% น่าจะที่เรียกว่า ฟิล์ม 40%มั้ง ไฟยังติดบ่อยเลยครับ
ใน ftn จะเป็นที่ "ฝาครอบเซ็นเซอร์ไฟหน้า" จากโรงงานจะเป็นสีชา จะมีแบบใสขายในเน็ตครับ ลองเชคกับเซลก็ได้ครับว่าขนาดเดียวกันไหมครับ

เหมือนกันเลยครับ ใสนะครับ แต่ติดบ่อยครับ



wooot

ตอบเรื่อง regen ได้น้อยนะครับ ผมคิดว่าไฮบริดของโตโยต้าไม่ได้เน้นขับเคลื่อนด้วยอีวีมากสักเท่าไหร่ แต่เน้นการใช้ระบบไฮบริดช่วยในการขับเคลื่อนมากกว่า 

ถ้าเทียบกับ Prius ที่ผมเคยใช้มันก็ไม่ได้หน่วงมากเหมือนกันครับ แต่ระบบ Hybrid ของมันไว้ใจได้ไม่ว่าจะขับยังไงผมก็ได้ 20 กิโลลิตรอยู่ดี



Symphonic

เรื่องไฟหน้า ผมอยากบอกว่า "โตโยต้า ควรเอาเซ็นเซอร์ไปไว้บนกระจกบานหน้าแบบยี่ห้ออื่นครับ" ไม่ใช่ไปฝั่งไว้ที่คอนโซล มันเพี้ยน 

ผมคิดว่า เค้าย้ายไปที่กระจกแล้วนะเนี่ย

แค่ขับรถ ใช้รถละแวกชานเมืองกรุงเทพก็โดนสะเก็ดหินดีดใส่กระจกบ่อย ๆ นะครับ
ถ้าเอาเซ็นเซอร์ไปไว้ที่กระจกบานหน้าแล้วกระจกร้าว กระจกแตก แล้วต้องเปลี่ยนกระจก
ก็จะพลอยโดนค่าเซ็นเซอร์ไปด้วยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 08, 2023, 00:25:08 โดย Symphonic »



Symphonic

ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะครับ 

เรื่อง regenerative นั้น ถ้าแค่ปล่อยคันเร่ง รถจะไหลลื่นเหมือนขับรถทั่ว ๆ ไป
ข้อดีคือคนขับไม่ต้องปรับตัวจากความคุ้นเคยในการขับรถคันอื่น ๆ
แต่ระบบไฮบริดของโตโยต้าจะ regen หนัก ๆ ตอนแตะ / กดเบรคครับ
ส่วนการที่แบตไม่ค่อยจะเต็มในตอนใช้งานปกติ เพราะระบบจะพยายามเอาไฟที่มีอยู่
ไปป้อนมอเตอร์ให้ช่วยออกแรงไปพร้อมๆ กับเครื่องยนต์น้ำมันตลอดเวลาที่วิ่ง
เพื่อความประหยัดน้ำมัน และอีกวัตถุประสงค์นึงก็คือเปรียบเสมือนการทำตัวให้เป็นน้ำที่ไม่เต็มแก้ว
(แบตไม่เต็มก้อน) ทำให้เหลือพื้นที่แบตในการเก็บไฟที่ได้จากการ regen เพื่อเอากลับมาให้
มอเตอร์ช่วยเครื่องน้ำมันวิ่งครับ

อันที่จริงผมคิดว่าถ้าแบตไฮบริดมีความจุกว่านี้สัก 2-3 kWh ก็จะเป็น buffer
ช่วยในการเก็บไฟที่ได้จากการ regen มากขึ้น สมรรถนะและความประหยัดก็จะดีขึ้น
กว่านี้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 08, 2023, 00:24:43 โดย Symphonic »



Newhang

เรื่องไฟหน้า ผมอยากบอกว่า "โตโยต้า ควรเอาเซ็นเซอร์ไปไว้บนกระจกบานหน้าแบบยี่ห้ออื่นครับ" ไม่ใช่ไปฝั่งไว้ที่คอนโซล มันเพี้ยน 

ผมคิดว่า เค้าย้ายไปที่กระจกแล้วนะเนี่ย

แค่ขับรถ ใช้รถละแวกชานเมืองกรุงเทพก็โดนสะเก็ดหินดีดใส่กระจกบ่อย ๆ นะครับ
ถ้าเอาเซ็นเซอร์ไปไว้ที่กระจกบานหน้าแล้วกระจกร้าว กระจกแตก แล้วต้องเปลี่ยนกระจก
ก็จะพลอยโดนค่าเซ็นเซอร์ไปด้วยครับ

กระจกก็กระจกสิครับ เซ็นเซอร์ก็เซ็นเซอร์

ไม่ใช่กระจกแตกแล้วเซ็นเซอร์เสีย คนละอย่างกัน



samaklen

ออฟชั่นดี ขับขี่พอได้
แบบนี้ใช่ไหมครับ



KTN88

แบตมันลูกเล็กมันวิ่งไฟฟ้าล้วนได้น้อยอยู่แล้วครับ

ไฟหน้าติดบ่อย น่าจะเป็นเพราะฟิล์มหน้าเข้ม นะครับ
รถโตโยต้าที่มีไฟหน้าออโต้นี่ไฟหน้าติดบ่อยทุกรุ่นครับ ถึงไม่ติดฟิล์มเลยมันก็ติดง่าย เพราะใช้ฝาเซ็นเซอร์สีเข้มครับ



rtong

ไฟหน้า Auto  ของ Yaris Ativ ปิดได้นะครับ สวิตซ์อยู่ตรงหัวเข่าด้านขวา Yaris Cross ก็น่าจะอยู่จุดเดียวกัน



panupong508

เห็นคันจริงแล้ว ถือว่าสวยใช้ได้เลย ขนาดไซส์กำลังดี ดูแล้วน่าใช้มาก โดยเฉพาะสีน้ำเงิน ทำออกมาได้สวยน่าใช้มาก



pladaek

เรื่อง regen รถไฮบริดไม่ได้เน้นการขับแบบ EV
แถมแบต Yaris cross ก็ลูกเล็กมากแค่ 0.7 kWh
มันก็คงไปได้ไม่ไกลอ่ะครับ
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..



Fragile

ถ้าพวงมาลัยกับช่วงล่างยังสู้ ativ ตัวก่อนไม่ได้
แสดงว่าห่างไกล toyota ที่เป็น tnga มากๆ เลยนะครับ



Myprecious

Chr ขับผ่านใต้ต้นไม้ไฟหน้าก็ติดแล้วครับ



Stp

ชุดเซ็นเซอร์ที่กระจกเขาแยกชิ้นกับตัวกระจกครับ ลองดูพวกรถยุโรปได้ที่เห็นเป็นช่องสี่เหลี่ยมเล็กๆ ติดตั้งอยู่ในชุดเดียวกับเซ็นเซอร์ตรวจจับระบบเตือนต่างๆ ชุดนี้ถอดแยกได้ถ้าต้องเคลมกระจก แล้วไหนๆ Toyota ก็ต้องติดตั้งเซ็นเซอร์ระบบเตือนการขับขี่มาอยู่แล้ว การรวมเซ็นเซอร์จับแสงไปด้วยไม่น่ายากเกิน

ที่สำคัญความตลกคือ ลูกค้าต้องไปหาครอบพลาสติกใสมาติดตั้งเองแทน เข้าใจว่า Toyota คงอยากใช้พลาสติกสีเข้มเพื่อปิดบังให้ดูสวยเรียบร้อย แต่ถ้าไม่คิดจะย้ายจุดติดตั้งก็ทำครอบแบบใสมาเถอะ ให้ลูกค้าต้องไปหาซื้อกันเองไม่สมกับความเป็น Toyota

เรื่องไฟหน้า ผมอยากบอกว่า "โตโยต้า ควรเอาเซ็นเซอร์ไปไว้บนกระจกบานหน้าแบบยี่ห้ออื่นครับ" ไม่ใช่ไปฝั่งไว้ที่คอนโซล มันเพี้ยน 

ผมคิดว่า เค้าย้ายไปที่กระจกแล้วนะเนี่ย

แค่ขับรถ ใช้รถละแวกชานเมืองกรุงเทพก็โดนสะเก็ดหินดีดใส่กระจกบ่อย ๆ นะครับ
ถ้าเอาเซ็นเซอร์ไปไว้ที่กระจกบานหน้าแล้วกระจกร้าว กระจกแตก แล้วต้องเปลี่ยนกระจก
ก็จะพลอยโดนค่าเซ็นเซอร์ไปด้วยครับ
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D



wcr

เรื่อง regen แบต นอกจากเรื่องฟีลลิ่งที่จะได้ไม่ต่างจากรถน้ำมันมากแล้ว ผมเดาว่าเค้าคำนวณไว้แล้วว่าการ regen หนักๆ แล้วยอมเสียระยะรถไหล จะทำให้อัตราสิ้นเปลืองแย่ถ้าขับแบบรถไม่ติดนะครับ เพราะยังไงแบตมันลูกเล็ก regen เยอะแล้วไปเต็มตอนที่ยังมีระยะให้ regen เพิ่มอีกจะกลายเป็นสูญเปล่า เค้าเลย regen แค่พอให้มันช่วยตอนออกออกตัวตอนเร่งกับรถติดนิดหน่อยก็พอครับ

ทีนี้ถ้าอยาก regen แบตเยอะๆหน่อย เลยกลายเป็นหน้าที่เราเลี้ยงเบรคดีๆในช่วงที่ต้องเบรค ไม่ว่าจะยาวหรือสั้น ยิ่งเบรค smooth จะยิ่ง regen แบตได้เยอะครับ โดยเฉพาะเบรคก่อนเข้าติดไฟแดงนี่ ปล่อยไหลซักพักแล้วเลียเบรคเบาๆก่อนแล้วค่อยๆเพิ่มน้ำหนักแบบนุ่มนวลจนหยุด จะได้ไฟเพิ่มเยอะเลยครับ



Symphonic

ชุดเซ็นเซอร์ที่กระจกเขาแยกชิ้นกับตัวกระจกครับ ลองดูพวกรถยุโรปได้ที่เห็นเป็นช่องสี่เหลี่ยมเล็กๆ ติดตั้งอยู่ในชุดเดียวกับเซ็นเซอร์ตรวจจับระบบเตือนต่างๆ ชุดนี้ถอดแยกได้ถ้าต้องเคลมกระจก แล้วไหนๆ Toyota ก็ต้องติดตั้งเซ็นเซอร์ระบบเตือนการขับขี่มาอยู่แล้ว การรวมเซ็นเซอร์จับแสงไปด้วยไม่น่ายากเกิน

ที่สำคัญความตลกคือ ลูกค้าต้องไปหาครอบพลาสติกใสมาติดตั้งเองแทน เข้าใจว่า Toyota คงอยากใช้พลาสติกสีเข้มเพื่อปิดบังให้ดูสวยเรียบร้อย แต่ถ้าไม่คิดจะย้ายจุดติดตั้งก็ทำครอบแบบใสมาเถอะ ให้ลูกค้าต้องไปหาซื้อกันเองไม่สมกับความเป็น Toyota

เรื่องไฟหน้า ผมอยากบอกว่า "โตโยต้า ควรเอาเซ็นเซอร์ไปไว้บนกระจกบานหน้าแบบยี่ห้ออื่นครับ" ไม่ใช่ไปฝั่งไว้ที่คอนโซล มันเพี้ยน 

ผมคิดว่า เค้าย้ายไปที่กระจกแล้วนะเนี่ย

แค่ขับรถ ใช้รถละแวกชานเมืองกรุงเทพก็โดนสะเก็ดหินดีดใส่กระจกบ่อย ๆ นะครับ
ถ้าเอาเซ็นเซอร์ไปไว้ที่กระจกบานหน้าแล้วกระจกร้าว กระจกแตก แล้วต้องเปลี่ยนกระจก
ก็จะพลอยโดนค่าเซ็นเซอร์ไปด้วยครับ

เรื่องฝาครอบพลาสติกเซนเซอร์ไฟหน้านั้น
จะดำจะใส มันต้อง set บนกระจกหน้า spec
โรงงานที่ไม่ติดฟิล์ม จะเอาค่าแสงจากคน
ที่ติดฟิล์มกระจกหน้ามา set ไม่ได้ครับ

ดังนั้นคนที่ไปติดฟิล์มมืดๆ มา ก็ต้องหาเปลี่ยน
ตัวครอบเซนเซอร์เองนั่นถูกแล้วครับ



AgentMolder

ผมรับรถวันที่ 11 ใช้มาจะเดือนแล้วครับ มาช่วยแชร์ข้อจุกจิกกวนใจละกันครับ
- เสี่ยงเครื่องเข้ารถดังมาก ยิ่งเวลาคิกลงไป กระหึ่มเลย เป็นมาตั้งแต่ CC แล้ว
- ระบบ ACC ห่วย เพราะมันใช้แค่กล้อง ไม่ได้ใช้เรด้า รวมถึง CPU ประมวลผลมันห่วยด้วย ผมใช้ Camry ตัวใหม่ สมูทมาก พอมาใช้ YC จะชนหลายทีแล้ว เดี๋ยวเร่ง เดี๋ยวหยุด เข้าไปใกล้ๆถึงจะเบรค พอจะเร่งก็กดคันเร่งมิดจนกระชาก เหมือนใส่ๆมาให้มันมีไว้ แต่ระบบยังไว้ใจไม่ได้
- พวงมาลัยออกแนวโรบอต ไม่ค่อยชอบฟิลลิ่งพวงมาลัยเท่าไหร่

นอกนั้นดีหมดครับ อย่่างที่บอก ผมใช้ Camry ACV70 อยู่ คันนี้ซื้อให้ภรรยารับส่วลบูกใกล้ๆบ้าน ไปๆมาๆ ผมยกแคมรี่ให้ภรรยาไปแล้วครับ 555 แต่ถ้าจะเดินทางไกล ตจว. ผมยังไว้ใจแคมรี่มากกว่านะ
2005 Toyota Vios 1st Gen
2012 Honda Civic FD
2018 Toyota Camry ACV70
2023 Toyota Yaris Cross
2024 Porsche 718 Cayman Style Edition
2025 MB E-Class E220d W214



chatcharwarn

น่าจะset ให้คนที่ขับรถปกติมาจนชิน ไม่ต้องปรับตัวมากกับการregen หน่วงหนักๆล่ะมั้งครับ
อย่างผมพอย้ายไปEVขับครั้งแรกเจอ Ker2 ของEP+ ก็ตกใจ ยกคันเร่งงี้ทิ้งระยะไกลเลย Ker1ก็หน่วงน้อยไป

/ตกใจAtiv 11-12กิโล/ลิตร



PaPaMan

เรื่องไฟหน้าติดไวลองปรับตั้งให้มันติดช้าลงได้ครับ ของรีโว่ , ฟอร์จูน , คริสต้า เค้ามีสูตรที่ใช้ได้เหมือนกัน ลองทำตามดูครับเผื่อใช้ได้




รุ่นที่ใช้ปุ่ม push start ให้กดปุ่ม 2 ครั้งโดยไม่เหยียบเบรคตามคลิปนี้ครับ
https://www.tiktok.com/@toyotakmotors/video/7190310808801266946
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 08, 2023, 12:37:17 โดย PaPaMan »



nnss

เรื่องเซนเซอร์ไฟหน้านี่ผมเห็นมีปัญหามาในรุ่นเล็กถึงกลางของ toyota เลยหลายปีไม่แก้ไขตั้งแต่ yaris ยัน revo รวมถึง fortuner ด้วย
แต่ผมงงว่าทำไมใน camry ไม่มีปัญหานี้เลย ส่วนตัวใช้ camry มา 3 เจน​(2011, 2016, 2021)ฟิลม์หน้า 60 ไม่เคยเจอปัญหาไฟหน้าไวเลย ติดดับได้ตามต้องการตลอด ไปดูฝาครอบเซนเซอร์ก็ดำเหมือนกันนะ




TJA

ทั้งแฮนด์ลิ่งการขับขี่ ทั้งช่วงล่าง ทั้งอัตราสิ้นเปลือง(โดยเฉพาะในเมือง)
Nissan Kicksบอกหวานเจี๊ยบเลย

แต่ไฟหน้าออโต้ของToyotaมันติดไวจริงๆครับ CHRขับไปเจอแนวต้นไม้ครึ้มๆหน่อยก็ติดแล้ว
เวลาขับตอนกลางวันในกทม. ผมเลยต้องบิดสวิตช์ก้านไฟเลี้ยวเพื่อปิดไฟหน้าทุกครั้งเอา



e:smart Hybrid

ทั้งแฮนด์ลิ่งการขับขี่ ทั้งช่วงล่าง ทั้งอัตราสิ้นเปลือง(โดยเฉพาะในเมือง)
Nissan Kicksบอกหวานเจี๊ยบเลย

แต่ไฟหน้าออโต้ของToyotaมันติดไวจริงๆครับ CHRขับไปเจอแนวต้นไม้ครึ้มๆหน่อยก็ติดแล้ว
เวลาขับตอนกลางวันในกทม. ผมเลยต้องบิดสวิตช์ก้านไฟเลี้ยวเพื่อปิดไฟหน้าทุกครั้งเอา

Nissan Kicks Gen 2 ขับดีกว่าจริงๆ ครับ

อาจจะด้วยน้ำหนักครับ และแรงม้า แรงบิดมากกว่ามากๆ ครับ
ส่วนอัตราสิ้นเปลือง อันนี้ผมเห็นต่างนะครับ ผมมองว่า ที่ทดสอบได้ไม่ดี เพราะว่า ACC ของ Toyota เวลาเปิดมันเร่งไม่ค่อยดีครับ เจอเนิน คือ เร่งทันทีแบบแรงครับ มันเลยกินกว่าชาวบ้านเขาครับ



Terng

Regen สำหรับไฮบริดโตโยต้าคือ ใส่เกียร์ B ครับ ผมใช้ประจำ ใช้มาตั้งแต่สมัยขับ Prius ยัน CHR แต่ไม่ได้ใช้ตลอดเวลานะครับ เลือกบางจังหวะที่เราอยาก regen ก็สับเกียร์ลง พอไม่ใช้ก็ดันกลับไป D ครับ

เรื่องไฟหน้าติดไว เป็นมาเป็นสิบปีแล้วครับ ส่วนตัวชินแล้ว ไม่ได้รู้สึกเดือดร้อน หรือรำคาญอะไรนะครับ ติดก็ติดไป
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================



MyName

ผมที่ไปลองมาทั้ง Premium 17“ กับ Premium Luxury 18”
ผมชอบช่วงล่าง 17” มากกว่า Kicks นะครับ ช่วงขึ้น 60 ไปคุมอาการตัวถังกลางๆ กำลังดี แถมได้นุ่ม
Kicks นี่เปลี่ยนเลนไวๆ ก็ไม่ได้คุมดีขนาดนั้น แถมแข็งอีก
18“ นี่ยังมีความดีดๆ โดดๆ อยู่ช่วงรอยต่อถนน
แต่พอไม่เกิน 40 ดันกลับรู้สึกตึงตังกว่า Kicks ทั้งที่ระยะยุบโช๊คเยอะกว่า อันนี้แปลกอยู่
รวมๆ ช่วงล่างผมให้ดีเสียสลับ Kicks ไป แต่ยังห่าง CX-3 , Creta เยอะอยู่

ใดๆ ก็ตาม พวงมาลัยแย่จริงครับ แย่จนผมขับแล้วไม่มีความสุข
ผมให้แย่กว่า Vios ทุกโฉม แย่กว่า Yaris ทุกโฉมรวมถึง Ativ ปัจจุบัน
มันไม่คม น้ำหนักไม่หนักในช่วงที่ควรหนัก ไม่เบาในช่วงที่ควรเบา ไม่ชอบคืน ไม่ได้ดั่งใจซักอย่าง
กลายเป็นพวงมาลัย Kicks ที่ผมว่าเบาไป ยังรู้สึกคมได้มากกว่าเยอะเลย
ยิ่งเจอ CX-3 , Creta นี่ เหมือนรถคนละเกรดเลยจริงๆ ทั้ฃที่กลุ่มเดียวกัน
อันนี้ต้องทำการบ้านใหม่ด่วนๆ ในรุ่นต่อไปเลยครับ รุ่นนี้ยอดขายขนาดนี้คงไม่แก้เแล้ว
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



APIJACK

ผมรับรถวันที่ 11 ใช้มาจะเดือนแล้วครับ มาช่วยแชร์ข้อจุกจิกกวนใจละกันครับ
- เสี่ยงเครื่องเข้ารถดังมาก ยิ่งเวลาคิกลงไป กระหึ่มเลย เป็นมาตั้งแต่ CC แล้ว
- ระบบ ACC ห่วย เพราะมันใช้แค่กล้อง ไม่ได้ใช้เรด้า รวมถึง CPU ประมวลผลมันห่วยด้วย ผมใช้ Camry ตัวใหม่ สมูทมาก พอมาใช้ YC จะชนหลายทีแล้ว เดี๋ยวเร่ง เดี๋ยวหยุด เข้าไปใกล้ๆถึงจะเบรค พอจะเร่งก็กดคันเร่งมิดจนกระชาก เหมือนใส่ๆมาให้มันมีไว้ แต่ระบบยังไว้ใจไม่ได้
- พวงมาลัยออกแนวโรบอต ไม่ค่อยชอบฟิลลิ่งพวงมาลัยเท่าไหร่

นอกนั้นดีหมดครับ อย่่างที่บอก ผมใช้ Camry ACV70 อยู่ คันนี้ซื้อให้ภรรยารับส่วลบูกใกล้ๆบ้าน ไปๆมาๆ ผมยกแคมรี่ให้ภรรยาไปแล้วครับ 555 แต่ถ้าจะเดินทางไกล ตจว. ผมยังไว้ใจแคมรี่มากกว่านะ
ผมเป็น FC คุณหมอครับติดตามช่องตั้งแต่สร้างบ้านยันเรื่องรถ