หลักๆก็คือพื้นฐานมายด์เซ็ทที่ทางค่ายญี่ปุ่นตั้งไว้กลับมาทำร้ายตัวเอง
อย่างรถ eco car รถ c segment ประเภทรถซื้อแกงจะแรงไปทำไม
สังเกตว่า c segment ของค่ายก็จะยืนพื้นอยู่แถวๆ 10 วิ+- มาตลอด
รุ่นล่างก็จะ 11 ถึง 14 วินาที เห็นตัวเลขนี้มาหลายปีมากๆ
และเมื่อเอาราคาไปผูกกับความแรง รถไฟฟ้าจากจีนตอบโจทย์นี้ตรงๆ
กระทั่ง bz4x ของ toyota ราคาเกือบ 2 ล้านแต่ก็ทำเวลา 0-100 ได้แค่ประมาณ 7 วิ
ลูกค้ามีตัวเลือกที่แปดแสน 0-100 ได้ 7 วินาทีเหมือนกัน
ถ้าธงคือความแรงต่อราคารถจีนก็คือที่สุดเลยตอนนี้
และที่สำคัญผู้ไม่เคยผิดพลาดคือผู้ที่ยังไม่ได้ทำอะไรเลย
ค่ายจีนที่กำลังแรงอยู่ในตอนนี้ยังไม่เคยมาผิดพลาดให้เราได้เห็นชัดๆในไทย
ทำให้คนยังไม่เกิดความกลัวเท่าไหร่
เมื่อความสมเหตุผลเรื่องราคาคนเลยกล้าที่จะมองข้ามไปได้บ้าง
-----------
ยังไม่นับว่าค่ายญี่ปุ่นต่างๆไม่สามารถลงมาเล่นสนามนี้ได้อย่างเต็มตัว
เร็วๆนี้ akio toyoda ก็เพิ่งออกจากประธานสมาคมผู้ผลืตรถยนต์ญี่ปุ่น
อาจจะถึงอายุหรืออาจจะยอมถอยในทิศทางในการดันรถไฟฟ้าของประเทศ
ก็ไม่ผิดแต่เพราะญี่ปุ่นเอาตัวเองเป็นตัวตั้งในการควบคุมการผลิตไฟฟ้าที่ไม่เพียงพอในประเทศ
มาเป็นตัวกำหนดแนวทางในการพัฒนารถยนต์ในประเทศและต่างประเทศไปพร้อมกัน
เลยเป็นที่มาของปัญหาค่ายร่วมประเทศไปด้วย