ผู้เขียน หัวข้อ: เลือกรถใช้รับส่งลูกในเมืองชั้นใน ระหว่าง Honda Jazz GK กับ Maza 2  (อ่าน 3066 ครั้ง)

ออฟไลน์ Quadrifoglio Verde

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
  • Remember Life is Hanging in the Balance !
    • อีเมล์
สวัสดีครับ สอบถามตามหัวข้อเลยครับ

ปัจจุบันใช้รถยุโรปรุ่นเก่าอยู่ พอดีเด็กๆ ได้เข้าไปเรียน รร.แถว ถนนสามเสน รถติดหนักทั้งเช้าและเย็น ทนอัตราสิ้นเปลืองราว 6-7 Km/L ไม่ไหวครับ :-[

เลยว่าจะหารถญี่ปุ่นไม่เก่ามากมือสองเล็กๆ ไว้ใช้

เล็งไว้ระหว่าง Honda jazz GK ปีราวๆ 2015-2019   กับ Mazda 2 1.5 XD ปีใกล้ๆ กัน

เท่าที่สำรวจดู เหมือน Mazda จะราคาต่ำกว่าหน่อยนึง เลยอยากสอบถามความเห็นครับ

ปล.
1.Mazda 2 เบนซิลก็ เล็งไว้นะครับ แต่คิดว่าตัวดีเซลราคาใกล้ๆ กัน น่าจะประหยัดกว่าเลยเอามาชนกับ jazz ดู
2. รถ EV ยังขอผ่านก่อนนะครับ เนื่องจากยังใหม่กับตลาด กังวลในหลายๆ เรื่อง ทั้ง เทคโนโลยีที่เปลี่ยนเร็ว รุ่นใหม่ๆ ที่อาจจะดีกว่าที่จะเข้ามา และ ราคาขายต่อที่น่าจะลดลงเร็ว เลยขอผ่านก่อนครับ :D
3. บ้าน อยู่ห่างจาก รร.เด็ก ราวๆ 10 กิโลเมตรครับ
4. งบที่กันไว้คือไม่เกิน 4 แสนบาทครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 17, 2023, 15:21:18 โดย Quadrifoglio Verde »
FIAT 131 SuperBrava 1600 T/C 1981
VOLVO 850 GLT 1997
Mercedes W204 C250 CDI AVANTGARDE 2011

ออฟไลน์ Mr.Boogie

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 395
2 ทางเลือกนี้ไป Jazz ครับ เพราะมาสด้าอะไหล่ค่อนข้างราคาสูง แล้วถ้าเผื่อขายต่อมือถัดไป Jazz ก็น่าจะราคาแข็งกว่า แต่จริงๆผมก็อยู่ในช่วงหารถคันเล็กๆให้คนที่บ้านไปส่งเด็กๆอยู่เหมือนกันระยะไปกลับประมาณ 15 กิโล กะจะรอดูพวก EV รุ่นเล็กๆพวก Baojun Yep หรือ BYD Seagull ที่จะมาในปีหน้าก่อนค่อยตัดสินใจอีกทีครับ

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,188
คู่นี้เชียร์ jazz ครับ mz อะไหล่ราคาสูงกว่า ตัวดีเซลเพื่อนน้อย

แต่ jazz ถึกและคนของได้มากเลยครับ ราคาก็แอบแข็ง เพราะวัยรุ่นซงซ้อรอซื้อแบบตอนที่ราคาต่ำมากๆไปแต่งเป็นซ้อดีมีไฟครับ หัวใจเคฟล่า brio เน่าๆยังราคาแข็งมากเลยครับ jazz นิเปิดท้ายขายกัญชากระท่อมกันเต็ม รถเป็นที่การของตลาดนี้ไปอีกนาน เพราะ city hb มันแต่งแล้วไม่แว๊นเท่า

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,738
คิดว่าโดยรวม Mazda ดีกว่าในแง่การขับขี่ ความเงียบของห้องโดยสารแต่ก็มีปัญหาประจำตัว โดยเฉพาะ diesel เหมือนมีปัญหาเยอะครับข้างเยอะ
และเท่าที่เคยลองไปมุดๆดู รุ้สึกว่าภายในแคบ พท เก็บของเล็ก.. ยิ่งเทียบกับ jazz จบเลยครับ..
ปัญหาของมันลองดูกระทู้นี้ก็ได้ครับ https://community.headlightmag.com/index.php?topic=62815.0

เอาถ้าง่ายๆ ส่วนตัวจะไป jazz ครับ น่าจะใช้ยาวๆได้ครับ

ตัวเลือกอื่นอาจ หรืออาจขยับไป mazda 3 แทนครับ อันนี้ชอบเป็นการส่วนตัวด้วย 55

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,723
เห็นคนรู้จักผมหลายคน ถ้ารถประหยัดน้ำมัน ขับดี เขาจะเชียร์ให้ไปทาง มาสด้า 2 ตัวที่เป็น ดีเซล ครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ KATANA

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 261
ถ้าเน้นไปทางประหยัด MZ2 คงได้สมใจครับ ผมเองใช้ตัวเบนซินก็ถือว่าประทับใจเรื่องพวกนี้

แต่บรรยากาศภายในรถมันไม่โปร่ง ออกแนวทึบๆ ครับ กับเรื่องของราคาขายต่อด้วยด้วยผมว่าไป JAZZ น่าจะดีกว่า

ปล.MZ2 ถ้าตัดเรื่องแคบไปนี่ผมก็โอเคนะ ใช้มาก็ไม่มีอะไรน่าหนักใจ

เรื่องเกียร์ AT6 สปีด คือสิ่งที่ประทับใจมากครับ ตั้งแต่ป้ายแดงจนมาแสนโล นิ่มนวลดีเหมือนตอนออกใหม่ๆ เลย แค่บำรุงรักษาตามระยะ ยิ่งขึ้นลงเขา ถึงเครื่องไม่แรงแต่ก็สนุกดี ลงเขาไม่เหวอ

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,922
City gm6 นั่งสบายกว่า
ด้านหลังไม่แข็งบ้าเลือดเหมือน gk
โดดทุกเนิน พื้นที่ใช้สอยอาจสู้ไม่ได้เรื่องพับเบาะ
แต่พื้นที่โดยสารไม่แพ้ใคร
อะไหล่ก็มีสนับสนุน
เชื่อว่าราคาเบากว่า gk
ยกเว้นอยากได้รถท้ายสั้นจริง ก็ว่าอีกอย่าง

หรือไม่ก็ Ciaz อย่างน้อยก็ไม่น้ำหายเหมือน gk

ออฟไลน์ Thanyanon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329
แนะนำ jazz เลยครับ  ใช้สบายใจกว่าเยอะ  ทนด้วย  อะไหล่หาง่าย  ราคาไม่แพง   อู่ซ่อมเก่งๆเยอะ  ราคาขายต่อดี  ภายในกว้าง  อเนกประสงค์สุดๆ  แต่ช่วงล่างจะออกแข็งกระด้างหน่อยนะครับ   ถ้าอยากได้นุ่มต้องcity ครับ 

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
Jazz น่าใช้กว่าครับ สำหรับเงื่อนไขนี้ แต่เรื่องความประหยัด ผมไม่แน่ใจว่า Jazz จะทำได้ดีกว่า Mazda 2 มั๊ย

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 913
City gm6 นั่งสบายกว่า
ด้านหลังไม่แข็งบ้าเลือดเหมือน gk
โดดทุกเนิน พื้นที่ใช้สอยอาจสู้ไม่ได้เรื่องพับเบาะ
แต่พื้นที่โดยสารไม่แพ้ใคร
อะไหล่ก็มีสนับสนุน
เชื่อว่าราคาเบากว่า gk
ยกเว้นอยากได้รถท้ายสั้นจริง ก็ว่าอีกอย่าง

หรือไม่ก็ Ciaz อย่างน้อยก็ไม่น้ำหายเหมือน gk

เออผมเห็นด้วยนะเรื่องนี้ ปัญหาของ Jazz (GD ยัน GK) คือน้ำหาย ไม่รู้จะหิวน้ำอะไรขนาดนั้น เดือนนึงเปิดทีนึงก็โอเคอยู่มั้ง

แต่ถ้าขับในตัวเมืองแล้วไม่ได้ขนของอะไรสำหรับลูก (เข้าใจว่าไม่ใช่เด็กเล็กที่ต้องขนพวกรถเข็น) ผมว่าไป City ดีกว่า Jazz นะ
ช่วงล่างนิ่มกว่าหน่อยๆ ราคาไม่แข็งด้วย (ไปดูราคา Jazz ก็ได้ครับ ส่องมาหลายปีไม่เคยลงสักที GD ยังแสนต้นๆยันแสนห้า รถอีกไม่กี่ปีจะ 20 ขวบละ)
ประกอบกับ GK กลับมาเป็น CVT ด้วย ซึ่งพูดกันตามตรง การเซ็ตคันเร่งแบบ Jazz ที่เหยียบที กระชากขี้ทะลักขนาดนั้น เกียร์ออโต้เหมาะกว่า
ต้องเกร็งนิ้วเท้าแล้วค่อยๆกดเอาไม่งั้นก็เสี่ยงเกียร์พัง ด้วยเหตุนี้ GE ที่เป็นออโต้ 5 ราคาเลยแข็งเป็นไตแบบนั้น

หา City ปี 2008-2013 ตัวถัง GM2 ก็ได้ครับถ้าไม่เน้นนั่งหลังต้องยืดขาอะไรขนาดนั้น

หรือ Ciaz ก็ได้ถ้าอยากได้รถเหยียดเท้าหน่อย อะไหล่ซูซูกิก็ไม่ได้แรงมากนัก

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,970
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
Jazz ใช้ในเมืองไม่ประหยัดครับ​  GKผมใช้ในเมืองกินกว่า​ Cx-30.🙄🙄(ในเส้นทางเดียวกันคนขับเดียวกัน)​

เกียร์​cvt​ลูกนี้กับเกียร์มาสด้า​torque converter.  เกียร์มาสด้าทนกว่า

แต่ใช้​ xd อาจจะต้องศึกษาเรื่องปัญหาประจำตัวไว้หน่อย​  ถ้าทำรอบเดียวถูกอู่ทุกจุดก็ใช้ได้ยาวๆ

นอกเหนือ​2 คันนี้จะเชียร์​ ciaz.​



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 19, 2023, 06:34:51 โดย Weetting »
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ renew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 745
ไม่สนใจ Prius หรือครับ ใด้รถใหญ่ขึ้น ประหยัด อยู่ในงบ เรื่องแบต งบเท่านี้

หาแบบเก็บงานสวยๆใด้ไม่ยากครับ

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,999
มาสด้า 2 เบนซิลครับ ปัญหาน้อย

ออฟไลน์ solo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 525
    • อีเมล์
รุ่นน้องที่ๆทำงานบ่นว่าทนค่าน้ำมันไม่ไหว อยากจะซื้อรถเล็กๆสักคันไว้ไปส่งลูก ก็ถามว่าที่ทนไม่ไหวน่ะกม.ละกี่บาทเขาบอกว่า 3.5บาท ส่วนรถที่เล็งไว้ปรากฏว่าเช็คมาแล้ว วิ่งกิโลละ 2บาทเอง สรุปประหยัดไปโลละ1.5บาท ส่งลูกไปกลับ 20กิโลก็สรุปประหยัดวันละ 30บาท สมมติว่าโรงเรียนเปิด 50อาทิตย์(ซึ่งไม่ถึงแน่ๆ)อาทิตย์ละ5วันเท่ากับปีนึงประหยัดได้ 30*5*50=7,500บาท แล้วลูกจะเรียนโรงเรียนนี้กี่ปี เขาบอกว่าไม่ถึง 5ปีแน่เพราะจบแล้วต้องไปต่อที่อื่น

ถ้าจะเอารถประหยัดอีกที่วิ่งในเมืองได้โลละบาทคุณอาจต้องเอารถไฟฟ้าหรือไฮบริด และอาจต้องเป็นป้ายแดงด้วย หรือไม่ก็เป็นรถที่เล็กมากในขณะที่ลูกคุณโตขึ้นทุกวัน

ออฟไลน์ Isomars

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 127
ผมว่า Jazz ถ้าใช้ในเมือง ระยะทาง 10 กม. ไม่ได้ประหยัดกว่ารถยุโรปที่คุณใช้อยู่อย่างมีนัยสำคัญ

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,021
  • FF1.5SMG
mazda2 Diesel ควรใช้วิ่งในที่ที่วิ่งการใช้ความเร็ว
เพื่อให้ DPF ทำการเผาเขม่าได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เพราะฉนั้นการใช้งานในเมืองชั้นในดูท่าไม่เหมาะกับเครื่องยนต์ตัวนี้เท่าไหร่
ถ้าไม่ไปตัดมันออกไปเลย

ผมเลือก Jazz ครับ
ช่วงล่างอาจจะแย่กว่า 2 จริง แต่การใช้งานสบายใจกว่าเยอะ
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,953
    • อีเมล์
ที่บอกฮอนด้า อะไหล่หาง่าย ราคาถูก ลองย้อนไปดูกระทู้เก่าๆ นี่เค้าฉีกตำรามาหลายกะทู้แล้วนะ

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
    • อีเมล์
ถ้าในเมืองแบบติดสาหัสจริง ๆ  เครื่อง 1.5 ก็ไม่ได้ประหยัดมากมายนะคับ สู้พวกรถไฮบริดไม่ได้เลย  ผมเคยใช้ GE เติม E20 ติดประตูน้ำ ราชเทวี ทุกเช้าเย็นเฉลี่ยออกมา 8-9 km/l  เลย
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 913
ที่บอกฮอนด้า อะไหล่หาง่าย ราคาถูก ลองย้อนไปดูกระทู้เก่าๆ นี่เค้าฉีกตำรามาหลายกะทู้แล้วนะ

ก็ไม่ได้คิดว่าแพงกว่ามาสด้าครับ รู้แค่ว่ากลิ้งหลุนๆหาอะไหล่พอได้ กันชนหน้า+ฝากระโปรงรวมพ่นสีก็จบได้ไม่ถึงหมื่น
เกียร์ CVT ยกมาเปลี่ยนแผ่นคลัทช์หนักจริงๆก็ค่าแรง อะไหล่ไม่ได้หูดับ

ของมาสด้าเอาแค่เริ่มต้นจากหาอะไหล่ให้ได้ราคาไม่เป็นยุโรปก็ยากแล้วครับ ยังไม่นับเรื่องคนทำเป็นหาไม่ได้ง่ายอีก

ออฟไลน์ Dante Haversham

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 136
    • อีเมล์
รุ่นน้องที่ๆทำงานบ่นว่าทนค่าน้ำมันไม่ไหว อยากจะซื้อรถเล็กๆสักคันไว้ไปส่งลูก ก็ถามว่าที่ทนไม่ไหวน่ะกม.ละกี่บาทเขาบอกว่า 3.5บาท ส่วนรถที่เล็งไว้ปรากฏว่าเช็คมาแล้ว วิ่งกิโลละ 2บาทเอง สรุปประหยัดไปโลละ1.5บาท ส่งลูกไปกลับ 20กิโลก็สรุปประหยัดวันละ 30บาท สมมติว่าโรงเรียนเปิด 50อาทิตย์(ซึ่งไม่ถึงแน่ๆ)อาทิตย์ละ5วันเท่ากับปีนึงประหยัดได้ 30*5*50=7,500บาท แล้วลูกจะเรียนโรงเรียนนี้กี่ปี เขาบอกว่าไม่ถึง 5ปีแน่เพราะจบแล้วต้องไปต่อที่อื่น

ถ้าจะเอารถประหยัดอีกที่วิ่งในเมืองได้โลละบาทคุณอาจต้องเอารถไฟฟ้าหรือไฮบริด และอาจต้องเป็นป้ายแดงด้วย หรือไม่ก็เป็นรถที่เล็กมากในขณะที่ลูกคุณโตขึ้นทุกวัน

เห็นด้วยกับความเห็นนี้ครับ ถ้าโจทย์คือแค่อยากได้รถประหยัดน้ำมันเพื่อรับส่งลูก ผมว่ามันไม่ค่อยคุ้มเท่าไหร่ครับ ทั้ง Jazz ทั้ง MZ2 มันไม่ได้ประหยัดขนาดนั้น
เชียร์ให้ไป Hybrid อย่าง Prius อีกเสียงครับ

แต่ถ้าจะเอาสองคันนี้จริงๆ เชียร์ Jazz ครับ

ออฟไลน์ PapaRo@ch~*

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
ใช้ GK อยู่ครับ แนะนำว่าเหมาะกับที่คุณต้องการ
แต่
1. ในเมืองไม่ได้ประหยัดครับ ผมวิ่งวันละ 20โล รถติดปานกลาง ก้อได้แค่ 11-13โลลิตร
2. ควรเปลี่ยนโช้คครับ ไม่งั้นกระด้างมาก

นอกนั้นแฮปปี้ดี เข้าศูนย์ทีจ่ายแค่ 1-2พัน ถูกมากๆ
ใช้มา 9 ปี ยังไม่มีอะไรเสียใหญ่เลยสักชิ้น เปลี่ยนตามระยะกับแบต ยาง จบ ไม่นับของแต่งรถ ฮี่ๆ

ออฟไลน์ GOBBS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,033
สองคันนี้ตอนปี 15 เป็นตัวเลือกผมนะ สุดท้ายได้ mz2 d มา
ถ้าจากโจทย์ ขับเฉพาะในเมือง ขอตัด 2D ไปเอา 2เบนซินแทนละกันครับ เพราะขับแค่ในเมืองจะมีปัญหาเรื่องเขม่า DPF ตันง่ายกว่า
แต่ถ้า 1สัปดาห์ มีออกชายเมืองได้วิ่ง 100+ยาวๆสัก ชม.นึง เอาดีเซลก็ได้ ผมบอกเป็นข้อมูลให้ตัดสินใจละกัน
2ดีเซล ถ้ามือสองจะมีปัญหาใหญ่ 2อย่างคือ DPFตันสำหรับคนไม่ค่อยได้วิ่งยาวหรือใช้มานาน ให้ศูนย์ล้างระบบได้ครับแต่ถ้ามากๆก็ต้องเปลื่ยน
อีกตัวคือ คาปา ถ้าซื้อมือสองลองเช็คดูด้วยว่าเจ้าของเก่าเปลื่ยนรึยัง ถ้าเปลื่ยนเอามือสองหรือมือหนึ่งและเปลื่ยนที่ไหน(อายุใช้งานต่างกัน) ค่าเปลื่ยนราวๆ2หมื่นแต่ใช้ได้เฉลี่ยแสนกว่าโล บางคันไฟไม่ขึ้นเพราะไปปิดระบบมา ทำได้แต่ไม่ค่อยแนะนำเท่าไหร่
เรื่องประหยัด ดีเซลประหยัดกว่าถ้าเป็นคนใจร้อน หรือขับขึ้นเขาทางชัน เครื่องมันแรงบิดดีกว่าไม่ต้องกดสุดเนียนคันเร่งได้ เบนซินน้ำมันแพงกว่าและถังน้ำมันเล็กกว่า พอคนกดลึก เติมบ่อยและค่าน้ำมันแพงกว่าก็เลยว่าเบนซินกินกว่า เอาเข้าจริงๆถ้าใช้แบบคนปกติชานเมืองในเมือง ไม่หนีกันครับ
อย่างอื่นก็ดูบิลอะไหล่อุปกรณ์ คู่มือว่าเปลื่ยนอะไรมาบ้าง อย่างรถผม 1.8แสนเปลื่ยนยางแท่นเครื่อง ลูกหมากปีกนกช่วงล่างทั้งชุด นมก.เปลื่ยนไป2รอบ(นมก.มาสด้าพึ่งยอมให้เปลื่ยนได้) หรือผ่านการซ่อม ล้างDPF ไปบ้างรึเปล่า ถ้ามีมาบ้างก็ทุ่นค่าซ่อมไปเยอะครับ
ส่วน Jazz เคยมี GD GE และตอนจะซื้อเข้าส่องคนใช้ GK ก็เยอะอยู่ ปัญหาถ้าใช้มานานๆน่าจะเกียร์ เรื่องอื่นๆไม่ค่อยมีร้ายแรงเท่าไหร่ ใช้ง่ายสบายใจแต่ถ้ารถเริ่มเก่าก็ดังทั้งคันแต่ไม่พัง น้ำมันกินมากกว่าแต่ก็ไม่ได้โหดร้าย
ค่าดูแลปกติ ถ้าเข้าศูนย์ค่าของพอกัน ค่าแรงมาสด้าตึงกว่าพอประมาณ
ค่าอะไหล่แท้ 2ค่ายไม่หนีกันแล้ว แต่ค่าแรง อะไหล่เทียบและช่างที่ทำได้ Honda ได้เปรียบกว่ามากๆ
.....................................
แต่ถ้าผมเลือก ณ วันนี้กับรถ HB มือสองด้วยโจทย์นี้ ผมจะไปเอา Swift ครับ 4แสนน่าจะได้โมเดลล่าสุดปีแรกๆตัวล่าง
รถใหม่กว่า ปัญหาติดรถไม่ค่อยมี ค่าดูแลน้อย หรือจะเอารถสามัญอย่าง Yaris ก็ได้ หรือถ้าไม่สนเรื่องความแรง ไปเอา note ก็ได้กว้างดี
GK ราคาแข็งมาก ส่วน 2มันจะถึงวาระที่ต้องเปลื่ยนของแพงอย่าง คาปา แล้ว
แต่ถ้ากลั้นใจเพิ่มเงินอีกนิด เอามือ1ที่ตอนนี้ทุกค่ายลดกันแตะๆ 1แสนคุ้มกว่า
อย่าง 2เบนซิน ถ้าออกมือ1ตอนนี้ ใช้ไปสบายๆ 5ปีจากประกันตัวรถและฟรีค่าแรง หักลบแล้วดีกว่าไปซื้อมือ2ตอนนี้ที่คุณอาจจะต้องไล่เปลื่ยนอะไหล่และโดนค่าแรงซ่อมไปพอสมควรเลยครับ
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด

ออฟไลน์ CHANOM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,091
ส่วนตัวใช้ Mazda 2 Diesel มาก่อน ถ้าวิ่งในเมืองเป็นหลัก ขออนุญาตเชียร์เป็น Mazda 2 เบนซิน หรือ Honda Jazz มากกว่าค่ะ กลัวตัวดีเซลจะมีปัญหาเรื่องเขม่าในระยะยาวค่ะ
In My Garage
2007 MB A180 CDI W169
2007 MB C220 CDI W203
2021 Mazda CX3 Comfort
2023 Honda Civic E-Hev RS

Sold
2016 Mazda 2 Skyactiv-D High Connect
2019 Honda HRV EL
2021 Subaru Forester IS-Eyesight

ออฟไลน์ Firzen

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 887
ถนนสามเสนนี่ ปกติก็ติดสาหัสอยู่แล้ว และตั้งแต่มีการก่อสร้าง MRT สายสีม่วงส่วนต่อขยาย ยิ่งทำให้ติดหนักเข้าไปอีก

ส่วนตัวผมต้องใช้ถนนสายนี้ทุกวัน วันธรรมดาตอนนี้เปลี่ยนจากรถยนต์ไปใช้มอไซค์แทนแล้วครับ รถยนต์ค่อยเอาออกมาวิ่งเสาร์-อาทิตย์ ประหยัดไปได้เยอะทั้งเวลาและค่าน้ำมันครับ

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,308
เคยใช้ Jazz ตัวที่แล้ว เจอรถติดหนักๆ ได้ไม่ถึง 10 โล/ลิตร

ลองรับ Suzuki Swift ตัวปัจจุบันมือสอง ไว้พิจารณาด้วยไหมครับ

ออฟไลน์ Odrecranon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 398
    • อีเมล์
ผมใช้ Mazda 2 1.3 กับเคยเช่า Fit ตัวใหม่ขับที่ญี่ปุ่นกลางปี

ผมชอบ Mazda 2 มากกว่าครับ
ไม่นับแค่เรื่องการจัดสรรพื้นที่ภายใน

วัสดุ การออกแบบ dashboard การเก็บเสียง Mazda 2 ทำได้ดีกว่า 1 step
การบังคัยเลี้ยว การขับขี่ และความสนุกการขับขี่  Mazda 2 ก็ทำได้ก่ว่า

ถ้าเอา  bias ของผม คือ Mazda 2 มันเหมือนรถที่ทำภายรวมได้ถูกจริงผมมากกว่า

ผมไม่เคยใช้ Jazz ตัว GK แค่ถ้าเอาจากรุ่นล่าสุดที่ผมเช่า
ผมไม่ได้ประทับใจอะไร และไม่คิดว่าจะเข่าอีก

ตัว Mazda 2 1.3 ผมขับในเมือง ได้ 19-20 Km/l
ผม ok กับมันมากครับ อัตราเร่งในเมืองผมว่าเพียงพอ
ค่าบำรงรักษา ผมถือว่าแพงครับ ปีนึง 7-8 พันได้

ผมใช้มา 4 ปี กับ 12000 km
ไม่มีปัญหาอะไรจุกจิก
มีแค่พวกมาลัยมันฝืด ๆ ตอนเลี้ยว ซึ่งแก้แล้วหาย
ส่วนเรื่อง Capacitor ผมใช้รถไม่เยอะ คิดว่าอีกนานกว่านะเจอปัญหาครับ

เห็นช่วงนี้มีลด 1 แสน
แต่ไม่แน่ในรุ่นครับ แต่สำหรับผมตั้งแต่ดูกลุ่ม B segment มา
Mazda ตรงจริตผมมากสุด

ข้อเสีย คือ คับแคบ และอัตราเร่ง ถ้าเป็นคนเท้าหนักครับ

ออฟไลน์ joufo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,255
2 ดีเซล ถ้าวิ่งในเมืองรถติดหนักๆ น่าจะไม่ไหวครับ
แต่ถ้าเคยใช้รถยุโรปดีเซลมาก่อน ก็ไม่น่ามีปัญหา
เพราะบำรุงรักษาคล้ายๆ กัน

รถผม 8 ปีแล้ว ใช้เดิมๆ ก็ยังไม่พังอะไร วิ่งชานเมืองและออกต่างจังหวัดเป็นประจำ
นานๆ เข้าไปใจกลางเมืองที

แต่พึ่งโดนช่วงล่างชุดใหญ่ไฟกระพริบไป เห็นราคาแล้วมึนเหมือนกัน นึกว่าขับรถยุโรป



เคยจะเปลี่ยนเป็น แจ๊ซ GK มือสอง เพราะหลอนค่าซ่อม
แต่ไปดู GK มาหลาคันแล้ว ก็ล้วนแต่เจอสนิมเล่นงาน เลยไม่ค่อยกล้าซื้อ


เป็นผม ผมไป โตโยต้า ยาริส ดีกว่าอะครับ
เพราะนั่งรถติดๆ ไม่ต้องเอารถที่การขับขี่ดีมากก็ได้มั้งครับ

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
ที่บอกฮอนด้า อะไหล่หาง่าย ราคาถูก ลองย้อนไปดูกระทู้เก่าๆ นี่เค้าฉีกตำรามาหลายกะทู้แล้วนะ

ผมก็สงสัยคนที่บอกกว่าไม่ดียังงั้นซ่อมยากยังงี้คือเจอมากับตัวเองหรือว่าฟังคนอื่นเล่าแบบใส่ไข่ค่ายอื่นอวยรถตัวเองแล้วใส่ไข่ต่ออีกทอดรึเปล่า ผมเคยใช้มาสด้าและติดตามงานซ่อมของอู่ต่างๆ มาสด้ามันก็รถญี่ปุ่นเครื่องสี่สูบเกียร์อัตโนมัติธรรมดาๆเท่านั้น ไม่ได้มึอะไรพิสดารพันลึกอย่างเครื่องโรตารี่เลย เปิดฝาสูบมามันก็เคคื่องสี่สูบธรรมดาสามัญมาก เปิดเกียร์ซ่อมก็วนเวียนแค่เปลี่ยนซีลยางเปลี่ยนแผ่นคลัทช์ภายในเกียร์แค่นั้น อาการแปลกหน่อยโซลินอยเสียเปลี่ยนเฉพาะตัวหรือยกชุดเท่านั้น ซื้อรถมือสองมาผมคาดง่าคงไม่เอาไปเข้าศูนย์เพราะส่วนใหญ่รถที่ยี่ห้อพอหมดประกันก็ไปอู่กันหมด อยู่ในกรุงเทพมีอู่มาสด้าเยอะแยะเลย อะไหล่หายาก? ในยุคนึ้ทึ่มีชอปปี้ อีเบย์ส่งถึงไทยแค่ปลายนิ้ว lalamove ที่ส่งถึงมือภายใน3ชั่วโมง ไหงยังพูดอะไหล่หายาก? ที่ผมเจอกับตัวเองคือยาง O ริงในเสื้อกรองน้ำมันเครื่องมันเสื่อมสภาพน้ำมันหยดในเล็กซัส อู่ O ริงหมดก็เรียก lalamove มาส่งให้ไม่ต้องรอข้ามวัน ไม่รู้ปัญหาอยู่ที่ของมันไม่มีหรือคนไม่รู้จักใช้เทคโนโลยีกันแน่?

เรื่องระดับการซ่อมถ้าช่างมีคุณภาพเสียอย่างซ่อมได้หมด ผมเห็นอู่ช่างหมูพระราม9แกซ่อมมาสด่าเป็นหลักแต่ให้ทำมัสแตงแกก็ทำได้ เปิดเกียร์ GTR ซ่อมก็ทำมาแล้วและทำมาหลายคันแล้วด้วย ที่ว่ามาสด้าต้องหาคนเชี่ยวชาญคือไปเจอช่างไม่ได้เรื่องแค่เห็นฌลโก้คนละยี่ห้อกับศูนย์ที่ตัวเองทำงานให้ก็โทษว่ายากไว้ก่อนรึเปล่า? ส่วนประกอบของเครื่องสี่สูบมันก็เหมือนกันทุกยี่ห้อ ต่างกันแค่ตำแหน่งอุปกรณ์ต่างไที่ออกแบบมาจัดวางไม่เหมือนกัน เหมือนต่อเลโก้กับ play mobil คนละยี่ห้อแต่มันก็คือของเล่นตัวต่อพลาสติกเท่านั้นเอง ถ้าว่าเรื่ องของความน่าเป็นห่วงแจ๊สน่าเป็นห่วงกว่ามาสด้ามากมายนัก ปัญหาน้ำหล่อเย็นหายไเ้ชื่อว่าหายดันเยอะมากหายกันหลายคัน หายในระดับต่ำกว่า min ภายใน1เดือนก็มี ผมอยากให้ย้อนคิดว่าน้ำหล่อเย็นที่มัยหายหายไปไหน? อย่าคิดยึดติดว่าฮอนด้าทนทานแล้วน้ำที่หายจะไม่มีอะไร ยกตัวอย่างโตโยต้าเอสติม่าก็มีกรณีน้ำหายเหมือนกันแต่คนไม่พูดถึงกลัวคุยไม่ได้ว่าโตโยต้ามีปัญหาประจำตัว น้ำที่หายไปในเอสติม่าคือมันรั่วอยู่ภายในฝาสูบนั่นแหละ พอโดนความร้อนก็ระเหยไปหมดแต่ฝาสูบมันไม่ได้ทนสนิม เอสติม่าเปลี่ยนฝาสูบเพราะฝาสูบผุจากน้ำหล่อเย็นรั่วกัดกร่อนมีเยอะแยะ
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ c-exsior

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 28
ผมใช้ jazz GK อยู่ครับ วิ่งทั้งนอกเมืองทั้งในเมือง แอบเชียร์แจ๊ซนะจั้ฟ
ภาพรวมๆ อะไหล่ การบำรุงรักษา ราคาส่งต่อ แต่ถ้าจะหา จีเคมือสอง ดูเรื่องเกียร์ cvt belt หนังสะติ๊กให้ดีๆนะจั้ฟ

ส่วนในแง่ ประหยัดเชื้อเพลิง ผมให้ น้อนสอง skyactivDiesel มากกว่า (เห็นว่า จขกท วิ่งระยะทางสั้นๆ รถติดในกทม  เคยได้ยิน จารย์บาสทีม HLM ซึ่งพี่แกใช้ 2 diesel แนะนำให้ นำออกไปวิ่ง highway ด้วยความเร็วสูง เพื่อเร่งอุณหภูมิช่วย DPF ป้องกัน น้ำดัน ประมาณเดือนละ 2-3ครั้ง)

ออฟไลน์ spn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
ถ้าใช้น้อยวิ่งในเมือง ผมว่าดู 2 เบนซิน ก็ได้นะครับ ไม่ต้องกังวลปัญหาอะไร เพิ่มงบมาหาสภาพดีๆ ปีใหม่ๆ ครับ
ขอแชร์ march 1.2L ผมใช้ขับในเมือง อโศก สยาม พญาไท พระราม 9 ตก 11-12 กม/ล เป็นข้อมูลประกอบเพิ่มเติม (แต่ไม่เชียร์ให้ซื้อ march)
E220d W213
Camry 2.5 HV Premium
BT50 Free Style Cab Hi racer
Revo 2.8J B cab 4x4
March 1.2 CVT
KIA Jumbo 1JZ-GE AT