ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้าเปลี่ยนสปริงรถยาวขึ้น (ยกสูง) จะต้องเปลี่ยนอะไรบ้างในช่วงล่างส่วนอื่น  (อ่าน 1579 ครั้ง)

ออฟไลน์ iamwutdy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 412
สวัสดีครับ เผอิญผมไปเจอสปริงแต่งของญี่ปุ่น ยี่ห้อ tanabe จะเป็นรุ่นที่เพิ่มความสูงรถ 25-35 mm ใส่กับรถที่เป็น b-suv ในบ้านเรา อยากทราบว่า

1. ถ้าเปลี่ยนสปริง ยกสูงขึ้น 25-35 mm ควรจะต้องเปลี่ยนโช็ค หรือส่วนอื่น ๆ ของช่วงล่างอีกบ้างมั้ย

2. เมื่อเปลี่ยน ปัญหาที่ต้องระวังคืออะไรบ้าง

ขอบคุณครับ

ออนไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,722
ธรรมดาสปริงแต่ง ค่า K มันจะเยอะขึ้นกว่าเดิม โช้คเดิม มักจะทำงานได้ไม่ดีเท่าไร

แล้วคราวนี้ สปริงยาว ขึ้น โช้ค ช่วงยุบช่วงยืด ก็ต้องเหมาะสมกับความยาวของสปริงที่มากขึ้นอีก ไม่รู้ว่าจะมีให้เลือกไหมนะครับ

แต่ยังไงผมว่า โช้คอัพ ควรต้องเปลี่ยนเป็นแบบอัพเกรดตามละครับ ส่วนจะต้องใช้แกนยาวกว่าเดิม หรือ ใช้แกนยาวเท่าเดิมได้ ก็คงต้องลองดูเอาครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ albacore

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 164
    • อีเมล์
รถอาจจะขับแล้วโคลงมากขึ้นจากความสูงที่เพิ่มขึ้น
 ถ้าช่วงล่างอิสระฐานล้อแคบลงอีกนิด ล้ออาจจะดูหุบเข้าไปหน่อยครับ

ออฟไลน์ iamwutdy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 412
ธรรมดาสปริงแต่ง ค่า K มันจะเยอะขึ้นกว่าเดิม โช้คเดิม มักจะทำงานได้ไม่ดีเท่าไร

แล้วคราวนี้ สปริงยาว ขึ้น โช้ค ช่วงยุบช่วงยืด ก็ต้องเหมาะสมกับความยาวของสปริงที่มากขึ้นอีก ไม่รู้ว่าจะมีให้เลือกไหมนะครับ

แต่ยังไงผมว่า โช้คอัพ ควรต้องเปลี่ยนเป็นแบบอัพเกรดตามละครับ ส่วนจะต้องใช้แกนยาวกว่าเดิม หรือ ใช้แกนยาวเท่าเดิมได้ ก็คงต้องลองดูเอาครับ

ในกรณีนี้ ผมใช้โช็ต tein endurapro plus อยู่ครับ ความยาวเท่ามาตรฐาน ทีนี้พยายามดูในเว็บ tanabe เองยังไม่เจอข้อมูลเกี่ยวกับคำแนะนำการติดตั้งเลยน่ะครับ

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,920
แคมเบอร์น่าจะเปลี่ยน ต้องดูว่าปรับได้ไหม
เพราะสูงขึ้นพอควร
ถ้าปรับไม่ได้ อาจจะต้องมีอาร์มตัวใหม่
โดยมากมักใช้สเปเซอร์รองมากกว่า
และช่วงชักของโช้คอัพด้วย
แต่อาจจะไม่ต้องปรับก็ได้
ขายึดลูกหมากกันโคลงด้วย

ออฟไลน์ Bear

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 77
    • อีเมล์
สปริงยาวขึ้น ใส่ในโช้คแกนยาวเท่าเดิม รถมันก็จะสูงขึ้นได้มากสุดเท่าที่โช้คยืดได้มากที่สุด
ไม่รู้ว่าโช้คที่ใส่อยู่ ยืดได้มากสุดกี่ mm แต่ว่าโช้คก็จะยันง่ายขึ้นเยอะครับในจังหวะ Rebound หรือยืด
เท่ากับว่าช่วงชักจะเสียไปครับ โดยเฉพาะช่วงยืด เพราะมันจะเหลือน้อยลงกว่าปกติแล้ว
ผมว่า Performance โดยรวมจะแย่ลงครับ หากโช๊คไม่ได้ทำมารองรับ

คล้ายๆกับการใส่สปริงโหลดในโช๊คเดิม ที่มักแนะนำให้ใส่ในโช๊คที่แกนสั้นลงครับ

ออนไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,722


ในกรณีนี้ ผมใช้โช็ต tein endurapro plus อยู่ครับ ความยาวเท่ามาตรฐาน ทีนี้พยายามดูในเว็บ tanabe เองยังไม่เจอข้อมูลเกี่ยวกับคำแนะนำการติดตั้งเลยน่ะครับ

แบบนี้ก็คงต้องลองดูละครับ

ยกสูง เคยดูแต่รถกระบะที่เขายกสูงกัน เขาจะมีโช้คของ rancho ที่ยาวกว่าของเดิมขายกัน แต่ผมก็ไม่รู้ว่าเขามีสำหรับรถรุ่นไหนบ้าง ลองๆหาดูครับ

ว่าแต่ว่า ทำไมถึงยากจะยกขึ้นมาละครับ เห็นว่าเป็นรถ suv ความสูงมันก็น่าเพียงพอกับการใช้งานอยู่นะครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
ความสูง-ต่ำ ของสปริง มีผลโดยตรง กับ โช้ค ครับ

เพราะจุด หรือ ตำแหน่ง ของการทำงานของวาล์วโช็ค เขาเซ็ตมาให้ทำงานได้ดีที่สุด กับ สปริงเดิม(ความสูงของสปริงเดิม)

ถ้าต่ำลง(รถโหลดเตี้ย) มันจะมีระยะยุบน้อยลง (อาการโช้คนั่ง หรือ โช้คยุบสุด มันจะกระตึกตึ๊กๆ แก้ไขโดยการตัดแกนโช้ค )

ถ้ายกสูงขึ้น(รถยกสูง) มันจะมีระยะยืดน้อยลง(ถ้ารถกระโดดเนิน ล้อจะลอย เพราะโช้คยืดสุดแล้วแล้ว แก้ไขโดยการหาโช้คแกนยาวมาใส่)

แต่โดยทั่วไป ถ้าโหลดเตี้ยไม่ได้มาก หรือ ยกสูงไม่ได้เยอะ ใส่ได้ครับ แต่ผลลัพธ์ ตามที่ผมบอกข้างต้น

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
ขอแชร์ครับ ผมทำมาแล้ว

ผมใช้ Yaris Ativ 2017 ครับ ยก 4 cm หรือนิ้วครึ่ง โดยใช้ชุดสปริง โช๊ค Yaris Cross X-urban (2022 ก่อนหน้า angry bird)

ที่ผมเจอ คือ โช๊คหน้า ไม่เหมือนของ STD จากโรงงาน คนละ part ครับ แต่ความยาวเท่ากันครับ (เลยมองว่า ถ้าอนาคต เปลี่ยนโช๊ค เอาของ After market มาใส่ได้เลย แต่หาแข็งๆ หน่อย)

ส่วนด้านหลังนั้น โช๊คเหมือนกันเปี้ยบเลยครับ

สปริงตัวนี้ TRD ออกแบบนะครับ

ความรู้สึกที่ได้ คือ รถสูงขึ้น น่าจะประมาณ corolla cross แต่ไม่เท่ากับ Yaris Cross DNGA ครับ ช่วงล่าง ก็โยนขึ้นนะครับ แต่ผมว่าขับดีกว่า Yaris Cross DNGA นะครับ เพราะเตี้ยกว่า ตัวถังแน่นกว่า นุ่ม ไม่กระด้าง ผมใส่ยางเดิม ครับ ถ้าจะเกาะขึ้นก็ควรใส่ยางแก้มเตี้ยลงอีกนิดครับ

สำหรับปัญหา ที่เจอ ผมเจอเรื่องรถกินซ้ายครับ แก้ไขได้โดยการเปลี่ยนยางใหม่ครับ

ต่อมา หลังจากเปลี่ยนมา 4 เดือน ผมเจออีกเรื่อง คือ บูชปีกนก เริ่มฉีกครับ รวมถึงพวกยางรัดแลค ต่างๆ แนะนำให้เปลี่ยนแบบ ยก set ตั้งแต่ยกสูงไปเลยครับ เพราะองศาปีกนกมันเปลี่ยน บูชมันปรับตัวไม่ทันและเก่าครับ

ประมาณนี้ครับ นี่ขับมา ปีกว่าๆ แล้วครับ ยัง ok ครับ แต่แลคพวงมาลัยกับรถ 6 ปีกว่า 9 หมื่น เริ่มดัง (ในบางช่วง) แล้วครับ อาจจะมาจากการยกด้วยนะครับ เดียว มีค นี้จะให้อู่ประจำตรวจสอบครับ

ออฟไลน์ iamwutdy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 412


ในกรณีนี้ ผมใช้โช็ต tein endurapro plus อยู่ครับ ความยาวเท่ามาตรฐาน ทีนี้พยายามดูในเว็บ tanabe เองยังไม่เจอข้อมูลเกี่ยวกับคำแนะนำการติดตั้งเลยน่ะครับ

แบบนี้ก็คงต้องลองดูละครับ

ยกสูง เคยดูแต่รถกระบะที่เขายกสูงกัน เขาจะมีโช้คของ rancho ที่ยาวกว่าของเดิมขายกัน แต่ผมก็ไม่รู้ว่าเขามีสำหรับรถรุ่นไหนบ้าง ลองๆหาดูครับ

ว่าแต่ว่า ทำไมถึงยากจะยกขึ้นมาละครับ เห็นว่าเป็นรถ suv ความสูงมันก็น่าเพียงพอกับการใช้งานอยู่นะครับ

เนื่องจากมีความคิดจะใส่ยางหนาขึ้น ในอนาคตน่ะครับ จริง ๆ ความรู้สึกในปัจจุบันคือ อยากให้รถเฟริมขึ้นในความสูงเท่าเดิม ซึ่งโช็ค tein ก็ดีขึ้นมาก แต่ก็ยังรู้สึกช่วงยุบจองสปริงที่มากเกินไปในหลายจังหวะอยู่ครับ

จากการลองหาข้อมูล

1. สตรัส แข็งเกินไป ใช้งานในชีวิตประจำวันเหนื่อยขึ้น + เตี้ยลง (รุ่นที่สูง std ฟิลการขับไม่ดี)
2. สปริง มีแต่เตี้ยลง 30 mm ขึ้นไป (ไม่อยากให้รถเตี้ยลง)

และบังเอิญไปเจอในเว็บ tanabe ว่าออกแบบสปริง ยกสูงขึ้นประมาณ 25 mm ออกแบบสำหรับรุ b suv ที่ต้องการลุย ใส่ยางหนาขึ้น (กรณีผม ใช้ hrv e-hev และมันมีรุ่นสำหรับ vezel rv5 พอดี) และมีค่า k สูงขึ้น feeling การทดสอบระบบต่าง ๆ ของทาง tanabe โดยรวมดีขึ้น ก็เลยสนใจน่ะครับ

ออฟไลน์ iamwutdy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 412
ขอแชร์ครับ ผมทำมาแล้ว

ผมใช้ Yaris Ativ 2017 ครับ ยก 4 cm หรือนิ้วครึ่ง โดยใช้ชุดสปริง โช๊ค Yaris Cross X-urban (2022 ก่อนหน้า angry bird)

ที่ผมเจอ คือ โช๊คหน้า ไม่เหมือนของ STD จากโรงงาน คนละ part ครับ แต่ความยาวเท่ากันครับ (เลยมองว่า ถ้าอนาคต เปลี่ยนโช๊ค เอาของ After market มาใส่ได้เลย แต่หาแข็งๆ หน่อย)

ส่วนด้านหลังนั้น โช๊คเหมือนกันเปี้ยบเลยครับ

สปริงตัวนี้ TRD ออกแบบนะครับ

ความรู้สึกที่ได้ คือ รถสูงขึ้น น่าจะประมาณ corolla cross แต่ไม่เท่ากับ Yaris Cross DNGA ครับ ช่วงล่าง ก็โยนขึ้นนะครับ แต่ผมว่าขับดีกว่า Yaris Cross DNGA นะครับ เพราะเตี้ยกว่า ตัวถังแน่นกว่า นุ่ม ไม่กระด้าง ผมใส่ยางเดิม ครับ ถ้าจะเกาะขึ้นก็ควรใส่ยางแก้มเตี้ยลงอีกนิดครับ

สำหรับปัญหา ที่เจอ ผมเจอเรื่องรถกินซ้ายครับ แก้ไขได้โดยการเปลี่ยนยางใหม่ครับ

ต่อมา หลังจากเปลี่ยนมา 4 เดือน ผมเจออีกเรื่อง คือ บูชปีกนก เริ่มฉีกครับ รวมถึงพวกยางรัดแลค ต่างๆ แนะนำให้เปลี่ยนแบบ ยก set ตั้งแต่ยกสูงไปเลยครับ เพราะองศาปีกนกมันเปลี่ยน บูชมันปรับตัวไม่ทันและเก่าครับ

ประมาณนี้ครับ นี่ขับมา ปีกว่าๆ แล้วครับ ยัง ok ครับ แต่แลคพวงมาลัยกับรถ 6 ปีกว่า 9 หมื่น เริ่มดัง (ในบางช่วง) แล้วครับ อาจจะมาจากการยกด้วยนะครับ เดียว มีค นี้จะให้อู่ประจำตรวจสอบครับ

ขอบคุณมาก ๆ นะครับ

ออนไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,722

เนื่องจากมีความคิดจะใส่ยางหนาขึ้น ในอนาคตน่ะครับ จริง ๆ ความรู้สึกในปัจจุบันคือ อยากให้รถเฟริมขึ้นในความสูงเท่าเดิม ซึ่งโช็ค tein ก็ดีขึ้นมาก แต่ก็ยังรู้สึกช่วงยุบจองสปริงที่มากเกินไปในหลายจังหวะอยู่ครับ

จากการลองหาข้อมูล

1. สตรัส แข็งเกินไป ใช้งานในชีวิตประจำวันเหนื่อยขึ้น + เตี้ยลง (รุ่นที่สูง std ฟิลการขับไม่ดี)
2. สปริง มีแต่เตี้ยลง 30 mm ขึ้นไป (ไม่อยากให้รถเตี้ยลง)

และบังเอิญไปเจอในเว็บ tanabe ว่าออกแบบสปริง ยกสูงขึ้นประมาณ 25 mm ออกแบบสำหรับรุ b suv ที่ต้องการลุย ใส่ยางหนาขึ้น (กรณีผม ใช้ hrv e-hev และมันมีรุ่นสำหรับ vezel rv5 พอดี) และมีค่า k สูงขึ้น feeling การทดสอบระบบต่าง ๆ ของทาง tanabe โดยรวมดีขึ้น ก็เลยสนใจน่ะครับ

เห็นอีกท่านเขาก็แนวๆนี้ เขาก็ใช้รถสูง มีโช้ค มีสปริงแล้ว แต่รถก็ยังโคลงอยู่ เขาก็ไปใส่ เหล็กค้ำโช้คหน้า มาเพิ่ม ตอนแรกเรื่อง ค้ำโช้ค ผมก็ไม่คิดว่าจะได้ผลอะไรมาก (รถผมก็ใส่ แต่ผมไม่รู้สึกอะไร)

แต่เห็นเขาว่า ได้ผลกลับมาดีเลย ก็น่าลองแบบนี้ดูครับ

ส่วนเรื่องยางหนาขึ้น ถ้ารถไม่ได้โหลด ก็คงไม่น่าห่วงอะไรมากหรอกครับ ไม่เหมือนรถเตี้ย อันนั้นเขาต้องดูอะไรๆหลายอย่างประกอบ

แนวทางการทำช่วงล่าง สมัยนี้ดีครับ มีอุปกรณ์ให้เลือกเยอะ

ส่วนเรื่อง สตรัทปรับเกลียว จะแข็ง อันนี้แล้วแต่ของที่เลือกใช้เลยครับ ผมเองเมื่อก่อนก็คิดแบบนี้เหมือนกัน แต่พอไปเจอคนที่เขาเป็นๆหน่อย เลือกของเกรดดีหน่อย เซทค่าต่างๆเป็น มันก็ไม่ได้แข็งอะไรนะครับ

อันนี้ที่ผมลงไว้ในเวปนี้ครับ https://community.headlightmag.com/index.php?topic=87277.0

ความต้องการของ จขกท ดูเหมือนแนว รถแรลลี่ ที่เขาจะยกรถให้สูงขึ้น แต่รถแรลลี่ เขาก็จะมาใช้พวกสตรัทปรับเกลียว เหมือนกัน แบบนี้ อาจจะไปลองถามที่ BDR ground control ดูครับ




ที่นี่เขาจะมีโช้คอยู่ยี่ห้อ ที่เขาสามารถให้โรงงานเขา custom ตามที่ต้องการมาให้ได้ (ยี่ห้อเดียวกับที่ผมใช้อยู่ละครับ) อาจจะ custom ให้โช้คยาวขึ้น แล้วก็ไปเลือกสปริง ที่ค่า K ความยาวสปริง ที่เหมาะสมกัน อะไรแบบนี้ น่าลองไปสอบถามเขาดูครับ

บางทีความต้องการของเราไม่เหมือนใคร ก็ต้องมาแนว custom เอาครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 22, 2024, 09:08:03 โดย tom46 »
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ Dante Haversham

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 135
    • อีเมล์
จขกท. ใช้ hrv ehev ปกติก็สูงโคตรๆ อยู่แล้วนะครับ

ผมว่าลองใช้กับโช๊คเดิมไปก่อนครับ จับอาการแล้วค่อยๆ แก้ไป เพราะยังไงใจก็อยากยกสูงอยู่แล้ว มันก็คงต้องทำแหละครับ