เนื่องจากมีความคิดจะใส่ยางหนาขึ้น ในอนาคตน่ะครับ จริง ๆ ความรู้สึกในปัจจุบันคือ อยากให้รถเฟริมขึ้นในความสูงเท่าเดิม ซึ่งโช็ค tein ก็ดีขึ้นมาก แต่ก็ยังรู้สึกช่วงยุบจองสปริงที่มากเกินไปในหลายจังหวะอยู่ครับ
จากการลองหาข้อมูล
1. สตรัส แข็งเกินไป ใช้งานในชีวิตประจำวันเหนื่อยขึ้น + เตี้ยลง (รุ่นที่สูง std ฟิลการขับไม่ดี)
2. สปริง มีแต่เตี้ยลง 30 mm ขึ้นไป (ไม่อยากให้รถเตี้ยลง)
และบังเอิญไปเจอในเว็บ tanabe ว่าออกแบบสปริง ยกสูงขึ้นประมาณ 25 mm ออกแบบสำหรับรุ b suv ที่ต้องการลุย ใส่ยางหนาขึ้น (กรณีผม ใช้ hrv e-hev และมันมีรุ่นสำหรับ vezel rv5 พอดี) และมีค่า k สูงขึ้น feeling การทดสอบระบบต่าง ๆ ของทาง tanabe โดยรวมดีขึ้น ก็เลยสนใจน่ะครับ
เห็นอีกท่านเขาก็แนวๆนี้ เขาก็ใช้รถสูง มีโช้ค มีสปริงแล้ว แต่รถก็ยังโคลงอยู่ เขาก็ไปใส่ เหล็กค้ำโช้คหน้า มาเพิ่ม ตอนแรกเรื่อง ค้ำโช้ค ผมก็ไม่คิดว่าจะได้ผลอะไรมาก (รถผมก็ใส่ แต่ผมไม่รู้สึกอะไร)
แต่เห็นเขาว่า ได้ผลกลับมาดีเลย ก็น่าลองแบบนี้ดูครับ
ส่วนเรื่องยางหนาขึ้น ถ้ารถไม่ได้โหลด ก็คงไม่น่าห่วงอะไรมากหรอกครับ ไม่เหมือนรถเตี้ย อันนั้นเขาต้องดูอะไรๆหลายอย่างประกอบ
แนวทางการทำช่วงล่าง สมัยนี้ดีครับ มีอุปกรณ์ให้เลือกเยอะ
ส่วนเรื่อง สตรัทปรับเกลียว จะแข็ง อันนี้แล้วแต่ของที่เลือกใช้เลยครับ ผมเองเมื่อก่อนก็คิดแบบนี้เหมือนกัน แต่พอไปเจอคนที่เขาเป็นๆหน่อย เลือกของเกรดดีหน่อย เซทค่าต่างๆเป็น มันก็ไม่ได้แข็งอะไรนะครับ
อันนี้ที่ผมลงไว้ในเวปนี้ครับ
https://community.headlightmag.com/index.php?topic=87277.0ความต้องการของ จขกท ดูเหมือนแนว รถแรลลี่ ที่เขาจะยกรถให้สูงขึ้น แต่รถแรลลี่ เขาก็จะมาใช้พวกสตรัทปรับเกลียว เหมือนกัน แบบนี้ อาจจะไปลองถามที่ BDR ground control ดูครับ
ที่นี่เขาจะมีโช้คอยู่ยี่ห้อ ที่เขาสามารถให้โรงงานเขา custom ตามที่ต้องการมาให้ได้ (ยี่ห้อเดียวกับที่ผมใช้อยู่ละครับ) อาจจะ custom ให้โช้คยาวขึ้น แล้วก็ไปเลือกสปริง ที่ค่า K ความยาวสปริง ที่เหมาะสมกัน อะไรแบบนี้ น่าลองไปสอบถามเขาดูครับ
บางทีความต้องการของเราไม่เหมือนใคร ก็ต้องมาแนว custom เอาครับ