พี่จิมมี่ฝากดู คันเร่งไฟฟ้าหน่วงด้วยนะ ตอนที่ไปเทสเหมือนรู้สึกว่า ตัว 2.0 คันเร่งจะหน่วงอยู่นะ
ครับ ตอนที่ผมไปลอง 2.0 มันก็แรงประทับใจดีอยู่นะ อย่างที่ตอนแรกๆ เขียนไว้ว่า อัตราเร่ง CVT
ของ Corolla มันเหมือนมีพลังถาโถมเข้ามา ตั้งแต่เหยียบคันเร่งเลย ถ้ามองคร่าวๆแรงม้าแรงบิด
มันมากกว่า 1.8 อยู่ หน่อยนึง แต่ตอนที่ได้ทดลองรุ่น 1.8 ต้องบอกเลยว่า เหนือคาด ถึงแม้ว่าจะ
ไม่ได้จับเวลา แต่ความรู้สึกถึง พลังที่ถาโถม มันก็มีมากพอๆ กัน และเร็วมากๆ คงเพราะเส้นทางที่
ได้ลองขับ ยาว และถนนโล่ง ทำให้คิดเหมือนกันว่า 1.8 กับ 2.0 จะมีความเร็วต่างกันขนาดไหน
แต่แค่ 1.8 ก็สุดจะเร็วแล้ว (ตอนนั้นผมถึงพาดพิงอาการของเกียร์ PS Fiesta กับ เกียร์ CVT Corolla
อย่างช่วยไม่ได้ เพราะเปิดตัวใกล้ๆ กัน concept ตอนเปลี่ยนเกียร์ ควรจะ smooth คล้ายกัน แฟน
Fiesta อาจโกรธก็ต้องขออภัย เพราะนิสัยส่วนตัวเป็นคนพูดมาก)
อยากจะเห็นการจับเวลาของรุ่น 1.6 6M/T, 1.8 CVT, 2.0 CVT มากๆ เลยครับ ว่าความเร็วของ
Corolla จะร้อนแรงขนาดไหน ส่วนช่วงล่างเห็นด้วยว่า Firm ขึ้น แต่ยังไม่ใช่แนว เกาะหนึบ
สำหรับคนที่ขับเร็วมากๆ กับ Corolla บ่อยๆ เค้าอาจจะชินแล้ว บวกกับได้ความตื่นเต้นๆ เพราะกำลังของเครื่อง
ยนต์มันจะเกินช่วงล่างไปหน่อยนึง สำหรับผม ตอนนี้ รถทั่วๆ ไปในตลาดบ้านเรา มีสองประเภทคือ
รถที่ช่วงล่างเอาความแรงของเครื่องอยู่หมัด กับรถที่เครื่องยนต์มีอำนาจเหนือช่วงล่าง
คงปฎิเสธไม่ได้ว่ามันมีทั้งคู่ ถึงแม้เราจะอยากให้เป็นแบบแรกมากกว่า ซึ่งขับไปเรื่อยๆ ก็พอจะชินได้
หรือ สามารถไปอัพเกรดช่วงล่างข้างนอกได้
ส่วนตัวแล้ว จากที่ขับ 2.0 กับ 1.8 มา อาจจะไม่ได้มากมาย เนื่องจากยังมีความคุ้นๆ กับการเซ็ตช่วงล่าง
แบบนี้ของ Toyota อยู่ทำให้รู้สึกรับได้ แต่ก็รู้สึกและยืนยันว่า ช่วงล่างมันอัพเกรดดีกว่าตัวเดิม
จากที่ได้ยินในคลับบอกมา รุ่น 2.0, 1.8 นั้นมีการล๊อคความเร็วสูงสุด คือ มีคนหลายคนลองเหยียบเต็มที่
แล้วแต่ไม่ไปต่อ บอกว่าล็อคที่ 180 แต่มีบางคนบอกว่าได้ 185-187 ส่วนรุ่น 1.6 นั้น ไม่ได้ล็อคความเร็วไว้
รุ่น 1.6 เป็นเกียร์ ธรรมดา 6 สปีด กับ เกียร์ อัตโนมัติ 4 สปีดปกติ และสามารถขับขึ้นไปถึงที่ 200 กม/ชม
ได้ ถ้าเป็นคนใจรักการขับรถแข่ง และปกติซื้อรถมาก็ต้องเปลี่ยนช่วงล่างโรงงานเป็นของชุดแต่งใหม่อยู่แล้ว
นับว่าพื้นฐานเครื่องยนต์/เกียร์ เดิมๆ ของ Corolla น่าสนใจมากเลยทีเดียว
เรื่องต้อกๆ คงต้อง follow up กับคุณเติ้ง newaltisclub ล่าสุดเห็นว่าเช็คแล้วมีเคสเดียวคันเดียว ต้องลอง
ติดตามดูกันต่อไปว่าจะมี เคสที่ 2, 3, 4,.... มาอีกรึเปล่า แต่ตอนนี้มีแค่เคสเดียว ก็มีคลิป จากคันเดียวกัน
ปาเข้าไป 5-6 คลิปแล้วมั้ง ซึ่งสมัยนี้เป็นวิธีการปกติในการกดดันค่ายรถไปแล้ว ให้รีบแก้ไขกันนิดนึง
อย่ามัวแต่โทษนั้นโทษนี้อยู่อย่างเดียว และขาดความ alert หรือตื่นตัวในการเจอปัญหาร้องเรียน
มาก กว่าจะเข้ามาตรวจสอบจริงๆ จังๆ เรื่องมันก็แพร่สะพัดไปทั่ว internet หมดแล้ว อยากให้ทุกค่าย
ใส่ใจเรื่องตรงนี้เหมือนกัน