Euro 5 พึ่งประกาศใช้ไม่กี่เดือน เริ่มมีการตัด DPF อุด EGR กันแล้ว

Cheap and cheerful

พอไฟเป่าตดขึ้นหน่อยก็เริ่มเกิดอาการขึ้นมาเลย "รถเผาเขม่าเสียงเครื่องดัง น่าเบื่อมากครับ" ผมงงมากนะ ถ้าอยากเงียบก็ซื้อเบนซินดิ มาซื้อดีเซลทําไม หูทองขึ้นมาเชียว
แถมบรรดานักโมดิฟายโพสรับตัดระบบกันเพียบอวดคลิปพ่นควันดําหล่อๆเลยครัฟฟ

ขออนุญาตไม่ลงลิงค์นะครับ ไม่อยากมีปัญหา หาอ่านได้ในกลุ่ม Triton, Hilux Champ ได้ทั่วไปเลย

มาบ่นเฉยๆ ตกใจกับความคิดด้อยพัฒนามากๆ



Symphonic

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ



solo

นี่คือสาเหตุที่ Champ ขายไม่ค่อยดี หลายคน นิยมไปออก Revoหัวเดี่ยวหรือหัวกระสือ ซึ่งยังเป็นสต็อคเก่า ไม่มี DPF



samaklen

ควรหันท่อไอเสียท้ายรถใส่บ้านตนเอง
ให้ลูกเมียและคนในครอบครัวดมทุกวัน
น้ำมันก็อุ้ม ภาษีก็อุ้ม ขนาดรถก็เอาเปรียบ
ชีวิตมันจะมีแต่ได้หมดทุกอย่างก็ไม่ใช่นะ
ทุกวันนี้ก็โสโครกมาก จอดหน้าบ้านก็ไม่ดับเครื่อง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 14, 2024, 15:26:26 โดย samaklen »



PREM

พวกผลเสียจากการดมไอเสียนี้มันไม่เห็นผลระยะสั้นครับ คนที่ไม่มีจิตสำนึกเลยไม่ใส่ใจกัน
ผมเห็นโพสนึงในกลุ่ม Champ คนโพสบ่นอยู่เชียงรายที่โดนฝุ่นทุกปีแท้ๆ แต่ก็ยังคิดจะอุดตัดกัน
2013 Mercedes E 63 AMG (W212)
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP



เนื้อน่องไม่หนัง

ไม่แปลกใจครับ และคิดว่าน่าจะเป็นเรื่องปรกติของกลุ่มนี้ด้วย
ส่วนตัวไม่เห็นด้วยและอยากให้มีมาตรการออกมามาจัดการพวกรถแต่งทำลายโลกนี่ด้วย
น่าจะยึดรถแลัวจับมาปรับใฟ้จ่ายส่วนต่างของภาษีสรรพมามิตร(หรือเปล่า) จากการที่มลพิษมันเพิ่มขึ้นมา



nl2br

กฏหมายมลพิษบ้านเรามันไม่แรงพอ สถานตรวจสภาพเอกชนทั้งหลาย นี่ถ้าอัดภาษีพวกรถที่ควันดำตอนตรวจสภาพให้แพงหน่อย พวกนี้ก็จะหมดไปเอง
บล็อกข่าวไอทีกากๆ >> https://thaimobiletricks.blogspot.com/ << ข่าวมือถือ มือถือรุ่นใหม่



Tien.W

กฎหมายต้องเข้ม

ถ้าตรวจเจอว่า ไม่มี DPF ต้องยึดรถเลย หรือ ปรับสัก 5 หมื่น อะไรแบบนี้



Songchan

เรื่องอุด EGR ที่เถียงกันมาเป็นสิบยี่สิบปีเลยที่เดียวครับ
ผมก็โดน กลุ่มช่างเชี่ยวชาญที่ส่งเสริมการอุด EGR ด่า เนื่องจากเราไม่ใช่ช่างและผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องยนต์
ช่างและผู้เชี่ยวชาญ บอกว่า การอุด EGR ดีกว่า ทั้งในแง่ เครื่องยนต์ ความแรง และสิ่งแดล้อม คือดีกว่าทุกด้าน ด้วยซ้ำครับ
ไอ้เราก็ไม่ใช้ผู้เชี่ยวชาญ ไม่มีข้อมูล ได้แต่บอก วิศวกรจากโรงงานเขาคิดออกแบบมาดีแล้ว  แต่ช่างผู้เชี่ยวชาญและอุด EGR
ก็บอกว่า ที่วิศวกรโรงงานทำ แค่เพื่อให้ผ่านมาตรฐาน Euro เท่านั้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 14, 2024, 14:06:22 โดย Songchan »



Level Z3RO

กฎหมายต้องเข้ม

ถ้าตรวจเจอว่า ไม่มี DPF ต้องยึดรถเลย หรือ ปรับสัก 5 หมื่น อะไรแบบนี้

เห็นด้วยครับ รถใหม่ต่อทะเบียนควรตรวจสภาพรถด้วย ไม่มี DPF ก็ต่อไม่ผ่าน



turbofever

ไอ้ข้างบ้านเก่าผมขับรถสองแถวเช้ามาสตาทอุ่นเครื่องครึ่งชั่วโมงกลิ่นเข้าบ้านทุกวัน ไปว่ามันก็เถียงเลยบอกรถผมวิ่งมาล้านกิโลแล้วอุ่นเครื่องแบบนี้ทุกเช้า เราสายเบนซินเอาคืนได้แค่เสาร์อาทิตย์สตาททิ้งไว้พร้อมกันสามคันเลยเพราะรถเราสายจอดยุค90ไร้แคทกลิ่นก็แสบจมูกดีเหมือนกัน



DiKiBoyZ

ผมแยกเรื่องเป็น 2-3 เรื่องครับ

1. เรื่องเผาเสียงดัง เสียเวลา ถ้าคนไม่คุ้นชิน ไม่ชอบ ก็คือ ไม่ชอบ ครับ อย่างก่อนหน้านี้บอกว่า พอเผา DPF จังหวะกำลังจะเข้าบ้าน ต้องไปวนๆ จนกว่าจะเผาเสร็จ บ้าแล้ว ทั้งเสียเวลา เสียน้ำมัน มันไม่ใช่วิสัย

2. เรื่องไอเสีย ผมว่า อันนี้โลกสวยไปหน่อย เพราะในบ้านเมืองที่มีรถ EURO2 3 4 ปะปนกันไปหมด มันแทบไม่ได้ช่วยอะไรให้ดีขึ้น ที่มี EURO5-6 ออกมา มันไม่เหมือนบางประเทศ ที่เขาค่อยๆ ตอนรถ EURO ต่ำไปเรื่อย (ไม่ต่อภาษีให้ หรือ ใช้รถต่อไม่ได้ หรือ เพิ่มค่าภาษีให้สูงขึ้น เพื่อไล่คนไปซื้อคันใหม่) มันทำให้รถ EURO ต่ำๆ ค่อยตายไป แต่กับบางประเทศ รถตั้งแต่สมัยสงครามโลก ยังวิ่งบนถนนได้ มันก็ไม่ได้ช่วยอะไร

3. การแต่งรถ ก็คงห้ามไม่ได้ มันอยู่ที่ตัวบุคคล (ตราบใดที่ยังไม่ถูกจับ)

4. กฏหมาย อันนี้ คงคิดแทนไม่ได้ เพราะถ้ากฏหมายไม่มีผลหรือบังคับใช้เข็มงวด สภาพก็ตามที่เห็น



rtong

ปัญหาคือ  ไม่มีใครจับรถที่ผิดกฎหมายแบบนี้   PM2.5 มากกว่า หมูกะทะ

ปัญหาการจราจร  สะสมเป็นปัญหาใหญ่  ทั้งอุบัติเหตุ  ผิดกฎจราจร  บรรทุกเกิน  ผู้เกี่ยวข้องไม่ทำอะไร ชาวบ้านรับกรรมไป

จับบนถนนมันยาก จับร้านดัดแปลงสิ



GOBBS

ผมแยกเรื่องเป็น 2-3 เรื่องครับ
1. เรื่องเผาเสียงดัง เสียเวลา ถ้าคนไม่คุ้นชิน ไม่ชอบ ก็คือ ไม่ชอบ ครับ อย่างก่อนหน้านี้บอกว่า พอเผา DPF จังหวะกำลังจะเข้าบ้าน ต้องไปวนๆ จนกว่าจะเผาเสร็จ บ้าแล้ว ทั้งเสียเวลา เสียน้ำมัน มันไม่ใช่วิสัย
2. เรื่องไอเสีย ผมว่า อันนี้โลกสวยไปหน่อย เพราะในบ้านเมืองที่มีรถ EURO2 3 4 ปะปนกันไปหมด มันแทบไม่ได้ช่วยอะไรให้ดีขึ้น ที่มี EURO5-6 ออกมา มันไม่เหมือนบางประเทศ ที่เขาค่อยๆ ตอนรถ EURO ต่ำไปเรื่อย (ไม่ต่อภาษีให้ หรือ ใช้รถต่อไม่ได้ หรือ เพิ่มค่าภาษีให้สูงขึ้น เพื่อไล่คนไปซื้อคันใหม่) มันทำให้รถ EURO ต่ำๆ ค่อยตายไป แต่กับบางประเทศ รถตั้งแต่สมัยสงครามโลก ยังวิ่งบนถนนได้ มันก็ไม่ได้ช่วยอะไร
3. การแต่งรถ ก็คงห้ามไม่ได้ มันอยู่ที่ตัวบุคคล (ตราบใดที่ยังไม่ถูกจับ)
4. กฏหมาย อันนี้ คงคิดแทนไม่ได้ เพราะถ้ากฏหมายไม่มีผลหรือบังคับใช้เข็มงวด สภาพก็ตามที่เห็น
...แย้งนะครับ ผมใช้ mazda2 ดีเซล ที่เป็นรถ euro5 มีDPF
1.ใครบอกครับว่าต้องไปขับวน ไม่จริงครับ จอดดับเครื่องได้เลย ระบบมันจะเผาต่อจนจบแล้วมันจะดับระบบให้เอง
2.ถ้าไม่เริ่ม จะไปเริ่มปีไหนครับ ขนาดรถเมล์ล้านปียังทยอยเป็นไฟฟ้าเกินครึ่งไปแล้ว รถส่วนตัวมันควรจะเริ่มได้นานแล้ว...และจะ euro 2 3 4 สถานที่ตรวจสภาพเขาจะมีจุดวัดมลภาวะว่าเกินหรือไม่ เพราะงั้นทำแบบนี้แล้วไปเข้มงวดที่ตรวจสภาพว่า อย่าลักไก่ให้พวกควันดำมันตรวจผ่าน
3.ห้ามได้ถ้าผิดกฏหมายครับ ถ้าออกกฏหมาย+สุ่มตรวจเหมือนตรวจควันดำตามถนน พวกโฆษณารับตัด อุด แต่จริงๆพวกตัด อุด ประกันก็ขาดแล้ว กล้าทำก็ลองดู
4.กฏหมายมีผลครับ และจริงๆก็มีด่านตรวจควันดำ แต่แค่ไล่ตรวจรถใหญ่ก็เหนื่อยแล้ว ก็เคยเห็นกระบะควันดำโดนด่านเหมือนกันนะ
...............
แทนที่จะนิ่งเฉยหรือปล่อยไป นี่คือโอกาสดีที่จะทำแล้วครับ โดยเฉพาะฝ่ายการเมือง ผู้ว่า เรื่อง PM2.5 มีอำนาจในมือ มีลูกน้องที่ทำได้ ก็ควรจะทำไม่ใช่ปล่อยจอยแบบตอนนี้นะครับ....
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 15, 2024, 06:36:56 โดย GOBBS »
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด



axister

คนเราด้อยพัฒนา แต่ผมย้อนไปโทษระบบครับ กม. เราถึงจะทำมาแค่ไหน ผู้บังคับใช้กฎหมายมีแต่คนไร้ความสามารถมา ก็ไม่มีอะไรดีขึ้น จับได้แต่ไม่จับจริงจัง แก๊งบัวใต้น้ำก็ไม่กลัวหรอกครับ คนกลุ่มนี้ต่อให้เราหยิบยื่นสิ่งดีๆให้แค่ไหน สุดท้ายเค้าจะพยายามลงไปต่ำเหมือนเดิมหมดครับ ฐานะไม่เกี่ยว สภาพสังคมล้วนๆ พวกเด็กแว๊นทรงซ้อ รุ่นเดอะแบบมีเงินเยอะครับ แต่ mindset มันอยู่ต่ำ จะรวยแค่ไหนมันก็ได้แค่ห่มแต่การศึกษาเข้าไม่ถึงก็จบเลยยยย

แต่มันก็ก้ำกึ่งนะครับ
super car ท่อดังพ่นไฟ บอกเสียงเพราะจังเลย รถทรงแง้นมีท่อตดบอก ตลาดล่าง เอ๊ งง งง งง



Ruksadindan

ต้องไปตำหนิผู้บังคับใช้กฎหมาย

นายสิบเดี๋ยวนี้ก็มาจาก demographic เดียวกันครับ



apinui

ในฐานะที่เคยใช้ กระบะมาก่อน และอุด EGR ตั้งแต่ป้ายแดง ต้องบอกว่า รถอุด EGR ควันไม่ดำนะครับ รถผมอุดมาอัดให้ตายควันก็ไม่ออก อันนี้พูดถึงอุดอย่างเดียวไม่ได้จูนอะไรเพิ่มเติมนะ ...

ส่วนไอ้พวกควันดำน่ะ เค้าจูนมา จูนแบบตั้งใจพ่นควัน พวกนี้น่าด่า และผมเคยคิดว่าจริงๆรถเครื่องยนต์ดีเซลควรตรวจสภาพ เพื่อต่อทะเบียนทุกปี ใครควันดำ ท่อดัง ไม่ควรได้ต่อทะเบียน

รถใหม่ๆป้ายแดงๆ ถึงไม่อุดควันก็ไม่ดำเพราะในระบบยังสะอาดอยู่ แต่ที่เห็นคือป้ายยังแดงอยู่เลยไปทำท่อดัง พ่นควันกันแล้ว



GOBBS

ในฐานะที่เคยใช้ กระบะมาก่อน และอุด EGR ตั้งแต่ป้ายแดง ต้องบอกว่า รถอุด EGR ควันไม่ดำนะครับ รถผมอุดมาอัดให้ตายควันก็ไม่ออก อันนี้พูดถึงอุดอย่างเดียวไม่ได้จูนอะไรเพิ่มเติมนะ ...
ส่วนไอ้พวกควันดำน่ะ เค้าจูนมา จูนแบบตั้งใจพ่นควัน พวกนี้น่าด่า และผมเคยคิดว่าจริงๆรถเครื่องยนต์ดีเซลควรตรวจสภาพ เพื่อต่อทะเบียนทุกปี ใครควันดำ ท่อดัง ไม่ควรได้ต่อทะเบียน
รถใหม่ๆป้ายแดงๆ ถึงไม่อุดควันก็ไม่ดำเพราะในระบบยังสะอาดอยู่ แต่ที่เห็นคือป้ายยังแดงอยู่เลยไปทำท่อดัง พ่นควันกันแล้ว
.....ใช่ครับ อุดEGRควันอาจจะไม่ดำ แต่ควันไม่ดำไม่ได้แปลว่ามลพิษไม่มี
EGR จะช่วยลดไนโตรเจนออกไซด์ที่เป็นสาร"ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น"ครับ คุณอุดแล้วไม่เห็นควันดำหนะใช่ แต่ NOX เต็มท่อไอเสียครับ
และเอาเข้าจริงๆ ควันไม่ดำแต่สารพิษเพียบแบบนี้ จะร้ายกว่าเขม่าควันดำแบบที่เห็นๆกันด้วยซ้ำไปครับ ไม่ลองคิดดูหรือครับว่า บ.รถไม่มีใครอยากติดEGRเพิ่มต้นทุนและความยุ่งยากหรอก ถ้ามันไม่ได้ช่วยอะไรเลยหนะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 15, 2024, 06:36:15 โดย GOBBS »
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด



ฟง อวิ๋น

เอาจริง ผมไม่ได้หวังอะไรกับประเทศไทยเรานี้หรอกครับ ก็คงจะดักดานแบบนี้กันต่อไปตราบนานเท่านาน

ต่อให้ผมตายไปเกิดมาชาติหน้าก็คงจะไม่ต่างจากเดิม หรือไม่ก็อาจจะแย่กว่าเดิม

กฎหมายไม่เข้ม ข้อไหนเข้มก็เป็นช่องทางทำมาหารับประทานของพวงตั่วเฮียมีหนวดทั้งหลาย

ทำใจครับ (ไม่ต้องมาไล่ให้ผมไปประเทศอื่น เพราะถ้าไปได้ ผมไปนานแล้ว)
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



imvile

ผมแยกเรื่องเป็น 2-3 เรื่องครับ

1. เรื่องเผาเสียงดัง เสียเวลา ถ้าคนไม่คุ้นชิน ไม่ชอบ ก็คือ ไม่ชอบ ครับ อย่างก่อนหน้านี้บอกว่า พอเผา DPF จังหวะกำลังจะเข้าบ้าน ต้องไปวนๆ จนกว่าจะเผาเสร็จ บ้าแล้ว ทั้งเสียเวลา เสียน้ำมัน มันไม่ใช่วิสัย

2. เรื่องไอเสีย ผมว่า อันนี้โลกสวยไปหน่อย เพราะในบ้านเมืองที่มีรถ EURO2 3 4 ปะปนกันไปหมด มันแทบไม่ได้ช่วยอะไรให้ดีขึ้น ที่มี EURO5-6 ออกมา มันไม่เหมือนบางประเทศ ที่เขาค่อยๆ ตอนรถ EURO ต่ำไปเรื่อย (ไม่ต่อภาษีให้ หรือ ใช้รถต่อไม่ได้ หรือ เพิ่มค่าภาษีให้สูงขึ้น เพื่อไล่คนไปซื้อคันใหม่) มันทำให้รถ EURO ต่ำๆ ค่อยตายไป แต่กับบางประเทศ รถตั้งแต่สมัยสงครามโลก ยังวิ่งบนถนนได้ มันก็ไม่ได้ช่วยอะไร

3. การแต่งรถ ก็คงห้ามไม่ได้ มันอยู่ที่ตัวบุคคล (ตราบใดที่ยังไม่ถูกจับ)

4. กฏหมาย อันนี้ คงคิดแทนไม่ได้ เพราะถ้ากฏหมายไม่มีผลหรือบังคับใช้เข็มงวด สภาพก็ตามที่เห็น

แล้วก็เลยหมายความว่า บ้านเราไม่ต้องมีกฏหมาย euro ใดๆ ตัด dpf จุด egr กันได้เต็มที่ แบบนี้หรอครับ?

งั้นยกเลิกลดภาษีรถไฟฟ้าไปเลยดีกว่า ยังไงก็สู้พวกคุณไม่ได้แน่
คนที่ทำกันอยู่ทุกวัน เค้าก็คิดกันแบบนี้แหล่ะ
รู้ว่า pm2.5 มันเกิดได้จากหลายอย่าง เผาจุดความร้อน etc

แต่ความคิดที่คนไทยควรมี คือ ทำอย่างไร ช่วยๆกันลด
ไม่ใช่ ฉันเป็นแค่ส่วนน้อย แค่นี้ไม่เป็นไรหรอก แบบนี้ประเทศถึงพัง

ปล. F30 ถ้าดับตอน active regen มันก็ดับไปเลย
แต่ตอนสตาร์ทอีกที ก็ขับกระตุกหน่อย ได้ขึ้นทางด่วน passive ช่วย 15-20 min ก็หาย
2 แสนโล ล้าง port + แคทที ก็ไม่เป็นไร เติม b7 ไม่พรีเมี่ยม
F30 since 2014
F48 since 2018
W205 since 2019
ACV70 since 2021



off_033

แล้วแต่สามัญสำนึกครับ

คนเห็นแก่ตัวมีทุกที่



apinui

ในฐานะที่เคยใช้ กระบะมาก่อน และอุด EGR ตั้งแต่ป้ายแดง ต้องบอกว่า รถอุด EGR ควันไม่ดำนะครับ รถผมอุดมาอัดให้ตายควันก็ไม่ออก อันนี้พูดถึงอุดอย่างเดียวไม่ได้จูนอะไรเพิ่มเติมนะ ...
ส่วนไอ้พวกควันดำน่ะ เค้าจูนมา จูนแบบตั้งใจพ่นควัน พวกนี้น่าด่า และผมเคยคิดว่าจริงๆรถเครื่องยนต์ดีเซลควรตรวจสภาพ เพื่อต่อทะเบียนทุกปี ใครควันดำ ท่อดัง ไม่ควรได้ต่อทะเบียน
รถใหม่ๆป้ายแดงๆ ถึงไม่อุดควันก็ไม่ดำเพราะในระบบยังสะอาดอยู่ แต่ที่เห็นคือป้ายยังแดงอยู่เลยไปทำท่อดัง พ่นควันกันแล้ว
.....ใช่ครับ อุดEGRควันอาจจะไม่ดำ แต่ควันไม่ดำไม่ได้แปลว่ามลพิษไม่มี
EGR จะช่วยลดไนโตรเจนออกไซด์ที่เป็นสาร"ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น"ครับ คุณอุดแล้วไม่เห็นควันดำหนะใช่ แต่ NOX เต็มท่อไอเสียครับ
และเอาเข้าจริงๆ ควันไม่ดำแต่สารพิษเพียบแบบนี้ จะร้ายกว่าเขม่าควันดำแบบที่เห็นๆกันด้วยซ้ำไปครับ ไม่ลองคิดดูหรือครับว่า บ.รถไม่มีใครอยากติดEGRเพิ่มต้นทุนและความยุ่งยากหรอก ถ้ามันไม่ได้ช่วยอะไรเลยหนะ

เรื่องEGR เนี่ย ผมคงไม่เถึยงด้วยแล้วนะ เพราะมันเถียงกันมาเป็น 10 ปีและ แต่อยากจะบอกให้ทราบว่าไอ้ NOx เนี่ยไม่ได้เกิดจากรถยนต์เครื่องดีเซลที่อุด EGR เพียงอย่างเดียวนะครับ รถเบนซินก็ปล่อย NOx เหมือนกัน

ดังนั้นเลิกโทษกันเถอะ ไอ้ไม่รักโลก อุด EGR แล้วเกิด NOx เนี่ย ... รถเบนซินก็ปล่อย บอกไว้เผื่อคุณไม่รู้ 




DiKiBoyZ

ผมแยกเรื่องเป็น 2-3 เรื่องครับ
1. เรื่องเผาเสียงดัง เสียเวลา ถ้าคนไม่คุ้นชิน ไม่ชอบ ก็คือ ไม่ชอบ ครับ อย่างก่อนหน้านี้บอกว่า พอเผา DPF จังหวะกำลังจะเข้าบ้าน ต้องไปวนๆ จนกว่าจะเผาเสร็จ บ้าแล้ว ทั้งเสียเวลา เสียน้ำมัน มันไม่ใช่วิสัย
2. เรื่องไอเสีย ผมว่า อันนี้โลกสวยไปหน่อย เพราะในบ้านเมืองที่มีรถ EURO2 3 4 ปะปนกันไปหมด มันแทบไม่ได้ช่วยอะไรให้ดีขึ้น ที่มี EURO5-6 ออกมา มันไม่เหมือนบางประเทศ ที่เขาค่อยๆ ตอนรถ EURO ต่ำไปเรื่อย (ไม่ต่อภาษีให้ หรือ ใช้รถต่อไม่ได้ หรือ เพิ่มค่าภาษีให้สูงขึ้น เพื่อไล่คนไปซื้อคันใหม่) มันทำให้รถ EURO ต่ำๆ ค่อยตายไป แต่กับบางประเทศ รถตั้งแต่สมัยสงครามโลก ยังวิ่งบนถนนได้ มันก็ไม่ได้ช่วยอะไร
3. การแต่งรถ ก็คงห้ามไม่ได้ มันอยู่ที่ตัวบุคคล (ตราบใดที่ยังไม่ถูกจับ)
4. กฏหมาย อันนี้ คงคิดแทนไม่ได้ เพราะถ้ากฏหมายไม่มีผลหรือบังคับใช้เข็มงวด สภาพก็ตามที่เห็น
...แย้งนะครับ ผมใช้ mazda2 ดีเซล ที่เป็นรถ euro5 มีDPF
1.ใครบอกครับว่าต้องไปขับวน ไม่จริงครับ จอดดับเครื่องได้เลย ระบบมันจะเผาต่อจนจบแล้วมันจะดับระบบให้เอง
   ตอบนะครับ ใครบอกนั้นเหรอครับ ลองอ่านในกลุ่ม M ดูก็เจอประจำครับ ผมไม่ต้องบอกเหรอ คนเข้าใจผิด ก็เยอะ และ ถูกต้องแล้วที่จอดแล้วมันเผาให้ครับ ผมทราบ แต่คนที่ไม่ทราบไงครับ เขาถึงทำแบบที่ผมว่ามา ถ้าบอกอยู่ในกลุ่ม M ก็น่าจะเห็นโพสต์เรื่องพวกนี้บ่อยๆ นะครับ
2.ถ้าไม่เริ่ม จะไปเริ่มปีไหนครับ ขนาดรถเมล์ล้านปียังทยอยเป็นไฟฟ้าเกินครึ่งไปแล้ว รถส่วนตัวมันควรจะเริ่มได้นานแล้ว...และจะ euro 2 3 4 สถานที่ตรวจสภาพเขาจะมีจุดวัดมลภาวะว่าเกินหรือไม่ เพราะงั้นทำแบบนี้แล้วไปเข้มงวดที่ตรวจสภาพว่า อย่าลักไก่ให้พวกควันดำมันตรวจผ่าน
   ตอบนะครับ ผมไม่ได้บอกว่า ไม่เริ่ม เพราะผมก็เป็น EURO5 แล้ว แต่ผมแค่บอกความเป็นจริง ตามสภาพที่เห็นอยู่นี้ครับ จากที่ที่ผมไปอยู่มาหลายปี รถเก่ามีแต่ภาษีแพงขึ้น ไม่มีถูกลงเหมือนเราครับ
3.ห้ามได้ถ้าผิดกฏหมายครับ ถ้าออกกฏหมาย+สุ่มตรวจเหมือนตรวจควันดำตามถนน พวกโฆษณารับตัด อุด แต่จริงๆพวกตัด อุด ประกันก็ขาดแล้ว กล้าทำก็ลองดู
   ตอบนะครับ คนทุกคนไม่ได้คิดแบบนั้น ผมไม่บอกว่าการแต่งรถ ทำรถ โมดิฟายรถ ถูกหรือผิด รถเป็นของเขา ถ้าเขาทำผิด ก็รับกรรมไป ก็แค่นั้น ไม่งั้นจะเห็นรถควันดำๆ วิ่งกันกลื่นถนนเหรอครับ
4.กฏหมายมีผลครับ และจริงๆก็มีด่านตรวจควันดำ แต่แค่ไล่ตรวจรถใหญ่ก็เหนื่อยแล้ว ก็เคยเห็นกระบะควันดำโดนด่านเหมือนกันนะ
   ตอบนะครับ ต่อเนื่องจากข้อบน ถ้ายังเห็นรถผิดกฏหมายวิ่งได้ มันก็คือ ไม่เข็มงวดครับ

...............
แทนที่จะนิ่งเฉยหรือปล่อยไป นี่คือโอกาสดีที่จะทำแล้วครับ โดยเฉพาะฝ่ายการเมือง ผู้ว่า เรื่อง PM2.5 มีอำนาจในมือ มีลูกน้องที่ทำได้ ก็ควรจะทำไม่ใช่ปล่อยจอยแบบตอนนี้นะครับ....

ผมแยกเรื่องเป็น 2-3 เรื่องครับ

1. เรื่องเผาเสียงดัง เสียเวลา ถ้าคนไม่คุ้นชิน ไม่ชอบ ก็คือ ไม่ชอบ ครับ อย่างก่อนหน้านี้บอกว่า พอเผา DPF จังหวะกำลังจะเข้าบ้าน ต้องไปวนๆ จนกว่าจะเผาเสร็จ บ้าแล้ว ทั้งเสียเวลา เสียน้ำมัน มันไม่ใช่วิสัย

2. เรื่องไอเสีย ผมว่า อันนี้โลกสวยไปหน่อย เพราะในบ้านเมืองที่มีรถ EURO2 3 4 ปะปนกันไปหมด มันแทบไม่ได้ช่วยอะไรให้ดีขึ้น ที่มี EURO5-6 ออกมา มันไม่เหมือนบางประเทศ ที่เขาค่อยๆ ตอนรถ EURO ต่ำไปเรื่อย (ไม่ต่อภาษีให้ หรือ ใช้รถต่อไม่ได้ หรือ เพิ่มค่าภาษีให้สูงขึ้น เพื่อไล่คนไปซื้อคันใหม่) มันทำให้รถ EURO ต่ำๆ ค่อยตายไป แต่กับบางประเทศ รถตั้งแต่สมัยสงครามโลก ยังวิ่งบนถนนได้ มันก็ไม่ได้ช่วยอะไร

3. การแต่งรถ ก็คงห้ามไม่ได้ มันอยู่ที่ตัวบุคคล (ตราบใดที่ยังไม่ถูกจับ)

4. กฏหมาย อันนี้ คงคิดแทนไม่ได้ เพราะถ้ากฏหมายไม่มีผลหรือบังคับใช้เข็มงวด สภาพก็ตามที่เห็น

แล้วก็เลยหมายความว่า บ้านเราไม่ต้องมีกฏหมาย euro ใดๆ ตัด dpf จุด egr กันได้เต็มที่ แบบนี้หรอครับ?

งั้นยกเลิกลดภาษีรถไฟฟ้าไปเลยดีกว่า ยังไงก็สู้พวกคุณไม่ได้แน่
คนที่ทำกันอยู่ทุกวัน เค้าก็คิดกันแบบนี้แหล่ะ
รู้ว่า pm2.5 มันเกิดได้จากหลายอย่าง เผาจุดความร้อน etc

แต่ความคิดที่คนไทยควรมี คือ ทำอย่างไร ช่วยๆกันลด
ไม่ใช่ ฉันเป็นแค่ส่วนน้อย แค่นี้ไม่เป็นไรหรอก แบบนี้ประเทศถึงพัง

ปล. F30 ถ้าดับตอน active regen มันก็ดับไปเลย
แต่ตอนสตาร์ทอีกที ก็ขับกระตุกหน่อย ได้ขึ้นทางด่วน passive ช่วย 15-20 min ก็หาย
2 แสนโล ล้าง port + แคทที ก็ไม่เป็นไร เติม b7 ไม่พรีเมี่ยม

ผมบอกตรงไหนว่า ทำได้ครับ อ่านดีๆ นะครับ ผมแค่แยกเรื่อง แยกหัวข้อให้ดู มันไม่ได้หมายถึงผมสนับสนุน แต่อย่างใด แค่อยากให้เข้าใจทีละเครื่องครับ

และ รายละเอียดที่ผมอธิบาย ตามที่ผมตอบท่านข้างบน อ่านดูครับ



GOBBS

คุณ dikibotz ครับ ถ้าจะ discussกันขอให้ใช้ข้อมูลที่ครบถ้วนด้วย
เบนซิน มี nox ไหม มี...แต่คุณไม่ได้พูดถึงปริมาณที่มันปล่อยเลยครับ
เมื่อรวมกับเขม่าและไอเสียอื่นๆ เบนซินที่ผ่านcatแล้วจะน้อยกว่าดีเซลมาก เป็นเหตุผลที่ยุโรปไล่แบนดีเซลหรือบีบไปยูโร 5 6 ไงละครับ
เอาง่ายๆ mz2 เบนซินกับดีเซล มาตราฐานไอเสียเพื่อให้ผ่าน eco2 เท่ากัน ตัวดีเซลต้องใส่ egr dpf แต่เบนซินใส่แค่catปกติก็ผ่านแล้ว
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด



PREM

ในฐานะที่เคยใช้ กระบะมาก่อน และอุด EGR ตั้งแต่ป้ายแดง ต้องบอกว่า รถอุด EGR ควันไม่ดำนะครับ รถผมอุดมาอัดให้ตายควันก็ไม่ออก อันนี้พูดถึงอุดอย่างเดียวไม่ได้จูนอะไรเพิ่มเติมนะ ...
ส่วนไอ้พวกควันดำน่ะ เค้าจูนมา จูนแบบตั้งใจพ่นควัน พวกนี้น่าด่า และผมเคยคิดว่าจริงๆรถเครื่องยนต์ดีเซลควรตรวจสภาพ เพื่อต่อทะเบียนทุกปี ใครควันดำ ท่อดัง ไม่ควรได้ต่อทะเบียน
รถใหม่ๆป้ายแดงๆ ถึงไม่อุดควันก็ไม่ดำเพราะในระบบยังสะอาดอยู่ แต่ที่เห็นคือป้ายยังแดงอยู่เลยไปทำท่อดัง พ่นควันกันแล้ว
.....ใช่ครับ อุดEGRควันอาจจะไม่ดำ แต่ควันไม่ดำไม่ได้แปลว่ามลพิษไม่มี
EGR จะช่วยลดไนโตรเจนออกไซด์ที่เป็นสาร"ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น"ครับ คุณอุดแล้วไม่เห็นควันดำหนะใช่ แต่ NOX เต็มท่อไอเสียครับ
และเอาเข้าจริงๆ ควันไม่ดำแต่สารพิษเพียบแบบนี้ จะร้ายกว่าเขม่าควันดำแบบที่เห็นๆกันด้วยซ้ำไปครับ ไม่ลองคิดดูหรือครับว่า บ.รถไม่มีใครอยากติดEGRเพิ่มต้นทุนและความยุ่งยากหรอก ถ้ามันไม่ได้ช่วยอะไรเลยหนะ

เรื่องEGR เนี่ย ผมคงไม่เถึยงด้วยแล้วนะ เพราะมันเถียงกันมาเป็น 10 ปีและ แต่อยากจะบอกให้ทราบว่าไอ้ NOx เนี่ยไม่ได้เกิดจากรถยนต์เครื่องดีเซลที่อุด EGR เพียงอย่างเดียวนะครับ รถเบนซินก็ปล่อย NOx เหมือนกัน

ดังนั้นเลิกโทษกันเถอะ ไอ้ไม่รักโลก อุด EGR แล้วเกิด NOx เนี่ย ... รถเบนซินก็ปล่อย บอกไว้เผื่อคุณไม่รู้ 



ปล่อยน่ะปล่อยทุกคันอยู่แล้วครับ แต่ปล่อยมากหรือน้อยช่วยเปรียบเทียบระหว่างเบนซิน vs ดีเซลไม่อุด vs ดีเซลอุดด้วยครับ
มาอ้างว่าคุณอุด EGR ได้ ไม่ผิด อย่าว่ากัน เพราะรถทุกคันปล่อยมลพิษเหมือนกัน แบบนี้เหตุผลฟังไม่ขึ้นครับ
2013 Mercedes E 63 AMG (W212)
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP



Left lane driver

เครื่องดีเซลปกติมันปล่อยเขม่าและไอเสียมากกว่าเบนซินอยู่แล้ว
คือต่อให้รถเดิมๆ ไม่ได้ทำอะไร ไอเสียมันก็ยังเยอะกว่า มันเลยต้องมีพวก EGR DPF Adblue เพิ่มเข้ามา เพื่อกรองไอเสียให้ได้ใกล้เคียงกับเครื่องเบนซิน
แล้วทีนี้ลองคิดดูว่า ถ้าเครื่องดีเซลแล้วไปอุด EGR ตัด DPF หรือไปแต่งพ่นหมึกทั้งหลาย มันจะปล่อยไอเสียมากกว่าเดิมกี่เท่า
แล้วประเทศเราเน้นสนับสนุนเครื่องดีเซลเป็นหลักซะด้วยซิ รถดีเซลยอดขายก็เยอะกว่าเบนซิน พวกกระบะพ่นควันมีเยอะนับไม่ถ้วน



Firzen

สอบถามครับ

เราจะรู้ได้อย่างไร ว่ารถที่เราใช้งานอยู่ เป็นเครื่องยนต์ Euro ไหน

(เปิดคู่มือรถทั้งสองคันที่บ้านดูแล้ว ไม่ได้ระบุเอาไว้เลยครับ)



DiKiBoyZ

สอบถามครับ

เราจะรู้ได้อย่างไร ว่ารถที่เราใช้งานอยู่ เป็นเครื่องยนต์ Euro ไหน

(เปิดคู่มือรถทั้งสองคันที่บ้านดูแล้ว ไม่ได้ระบุเอาไว้เลยครับ)

คู่มือบอกรวมๆ ครับ

ดูจาก Ecosticker ก็ได้ หรือ ถามจากศูนย์ หรือ ดูจากพื้นที่ในการขายรถรุ่นนั้นๆ ก็ได้ครับ

เพราะรถรุ่นเดียวกัน ขายแต่ละโซน มาตรฐาน Euro ก็ไม่เท่ากัน อย่าง กระบะบ้านเราที่ขายในไทย กับ ต่างประเทศ เช่น UK ก็ มาตรฐาน Euro ก็ไม่เท่ากัน ครับ

ถ้าบอก ยี่ห้อ รุ่น ก็พอจะทราบ ครับ

หรือเข้าใจง่ายๆ ก็
EURO4 มี EGR
EURO5 มี DPF
EURO6 ก็พวกเติม Adblue ครับ



Sommer C350e W205

ยิ่งมาตรฐาน EURO สูงๆ ยิ่งดีเลยครับ

น่าจะออกกฎหมายบังคับให้รถดีเซลที่ออกจำหน่ายตั้งแต่ปี 2024 เป็นต้นไป ต้อง “บังคับ” ตรวจสภาพรถทุกๆปี นับตั้งแต่ออกรถใหม่มา ใครที่มีรถดีเซล ถอด DPF ทิ้ง มีโทษจำคุก 2 ปี 4 เดือน หรือปรับจำนวนเงิน 280,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ…..แบบนี้ดีมั้ยครับ?
2016 Mercedes-Benz C350e AMG Dynamic W205



Firzen

สอบถามครับ

เราจะรู้ได้อย่างไร ว่ารถที่เราใช้งานอยู่ เป็นเครื่องยนต์ Euro ไหน

(เปิดคู่มือรถทั้งสองคันที่บ้านดูแล้ว ไม่ได้ระบุเอาไว้เลยครับ)

คู่มือบอกรวมๆ ครับ

ดูจาก Ecosticker ก็ได้ หรือ ถามจากศูนย์ หรือ ดูจากพื้นที่ในการขายรถรุ่นนั้นๆ ก็ได้ครับ

เพราะรถรุ่นเดียวกัน ขายแต่ละโซน มาตรฐาน Euro ก็ไม่เท่ากัน อย่าง กระบะบ้านเราที่ขายในไทย กับ ต่างประเทศ เช่น UK ก็ มาตรฐาน Euro ก็ไม่เท่ากัน ครับ

ถ้าบอก ยี่ห้อ รุ่น ก็พอจะทราบ ครับ

หรือเข้าใจง่ายๆ ก็
EURO4 มี EGR
EURO5 มี DPF
EURO6 ก็พวกเติม Adblue ครับ

คันแรก BT-50 Pro 3.2 ปี 2012 อีกคัน Duramax1 2.8 ปี 2013 ครับ