การขับขี่ - ระบบเบรคและช่วงล่างเบรคถือว่าให้ความมั่นใจได้ ฟีลลิ่งแป้นเบรคดี เบรคแล้วไม่ไหล ผมไม่อัพเกรดทั้งผ้าทั้งจานเพราะคันนี้ใช้ส่งลูก แต่เคยคิดว่าถ้าอัพคงหาผ้า/จาน Dixcel ใส่แค่นั้นพอ ไม่อยากเปลี่ยนปั๊มเบรคเพราะขี้เกียจหาล้อที่ลบเบรค อยากได้ฟีลล้อเดิมๆ
ช่วงล่างเดิมๆ ตอนที่ผมได้มา โช้คอัพหน้าและหลังรวมถึงสปริงเป็นของสแตนดาร์ดทั้งหมด ผมขอยืนยันว่าที่พี่แพนด่าโช้คชุดนี้ในรีวิว Headlightmag ถือเป็นความจริงทุกประการ มันคือหายนะทางวิศวกรรมของซูบารุชัดๆ โช้คสแตนดาร์ดชุดนี้เกือบทำให้รถผมเสียการควบคุมหลายรอบมากๆ ดีว่ายังมีสติเอาอยู่ไม่เช่นนั้นคงลงข้างทางไปแล้ว ถนนที่จะทำให้เกิดปัญหาคือ มอเตอร์เวย์ หรือถนนทางหลวงที่เป็นคลื่นๆ เช่น ทางเข้าสุวรรณภูมิ ที่วิ่งจากบางนา-ตราด ช่วงที่ถนนเป็นคลื่น ความเร็วตั้งแต่ 100 ขึ้นไป ช่วงท้ายของรถจะเต้นขึ้นลง ซ้ายขวา อย่างบ้าคลั่ง
โช้คอัพด้านหน้าก็มีสโตรคที่สั้นมาก การจั๊มคอสะพานในลักษณะที่ไม่ได้ผิดมนุษย์มนาแต่อย่างใดจะทำให้โช้คยันได้ง่ายๆ นำมาซึ่งเสียงที่ไม่พึงประสงค์และขาดความมั่นคงมั่นใจใดๆ การขับผ่านลูกระนาดไซส์มาตรฐานต้องเบรคจนรถแทบจะหยุดนิ่งแล้วค่อยๆหยอด ไม่อย่างนั้นจะเจออาการเด้ง กระเด็นกระดอน ราวกับโช้คอัพเสียไม่มีผิด ทำให้ต้องขับรถด้วยความเร็วต่ำมากๆเมื่อเจอลูกระนาดหรือสะพาน ช้าจนรถข้างหลังด่าครับ อันนี้ไม่ได้เว่อร์ และทั้งหมดนี้ยกดูแล้วโช้คไม่มีอาการรั่วหรือน้ำมันซึมหรือถูกเปิดซ่อมมาแต่อย่างใด อาการนี้เจอทุกคันครับ
![](https://i.postimg.cc/9FvpxTCb/34-Side-4.jpg)
ณ ปัจจุบัน โช้คอัพสแตนดาร์ดชุดนั้น ผมได้โยนทิ้งเป็นเศษเหล็กไปแล้ว
![::)](https://community.headlightmag.com/Smileys/flat_emoji/rolleyes.gif)
หลังจากทนใช้มา 1 ปีเศษ ผมก็สามารถหา Tein Endurapro Plus สำหรับรุ่นนี้ (Common สำหรับทั้ง WRX หน้าเสือ และ Levorg) มาใส่เพื่อแก้อาการดังกล่าว หลังจากใส่เข้าไปรถขับง่ายขึ้น นุ่มนวลขึ้น มีความมั่นคงที่ความเร็วสูงมากขึ้น ชีวิตดีขึ้นมากๆ ราวกับเป็นรถยนต์คนละคัน คือรถทั้งคันทำมาดี น่าใช้มากๆ แต่จบเห่ตรงโช้คอัพนี่แหละครับ
![](https://i.postimg.cc/SRPrbY8y/35-Tein1.jpg)
ใช้ไปซักพัก ก็อยากให้นุ่มนวลกว่านี้อีก คือ ผมเห็น Tein Endurapro Plus ที่ใส่ใน Subaru XV คนค่อนข้างพอใจว่านุ่มกัน แต่สำหรับ Levorg เวลาครอบครัวนั่ง ก็ยังรู้สึกว่ากระด้างไปนิดนึงครับ ปรับจนสุดความสามารถแล้วไม่ลงตัว
![](https://i.postimg.cc/qqqLFxNb/36-Tein2.jpg)
คราวนี้เลยหาทางออกใหม่ จนมาเจอโช้คชุดสุดท้ายในการใช้รถคันนี้ครับ นั่นก็คือ ... KYB New SR MC
![](https://i.postimg.cc/xjpgzhZW/37-KYB-Storage.jpg)
ข้อมูลโช้คตัวนี้ในไทยยังค่อนข้างน้อย เท่าที่ดูมันคือตัวที่จะมาแทน New SR Special กระบอกฟ้าที่เราคุ้นตากันในไทยแหละครับ เพียงแต่ในช่วงแรกๆ Line-up เขาจะยังมีแค่ไม่กี่รุ่น เน้นรถที่ขายดีๆในญี่ปุ่นก่อน โดยโช้คซีรีส์นี้จะผลิตแยกออกมา 2 รุ่น ตามคาแรกเตอร์รถแต่ละรุ่น เท่าที่ทราบยังไม่เข้าไทย ชุดนี้ผมสั่งมาเองจากญี่ปุ่น รุ่นนี้ตัวโช้คจะเป็นสีน้ำเงินเข้มแล้วพ่นมาด้านๆหน่อย ดู Premium มากครับ
MC = More Comfortable สำหรับพวกรถตู้ รถ Wagon ทั้งหลาย แนวคิดคือทรงตัวดี และยังให้ความนุ่มนวลด้วย
MS = More Sporty สำหรับรถแนวสปอร์ต รถซีดาน แนวคิดคือทรงตัวดี และมีความสปอร์ตมากกว่าโรงงานเล็กน้อย
![](https://i.postimg.cc/xTk5ygDq/38-KYB-fitted-1.jpg)
ผมขอยกย่องวิศวกร KYB ที่บรรจงรังสรรค์โช้คอัพชุดนี้มา มันเกิดมาเพื่อ Levorg จริงๆครับ จากรถที่ผมเข็ดขยาดที่จะขับไปห้างแถวบ้านเพราะไม่อยากเจอลูกระนาด พอมา Tein อาการดีขึ้นจริง แต่ยังติดกระด้างอยู่ แต่เจอ KYB ชุดนี้เข้าไป Levorg ของผมคือพร้อมรบครับ ถนนแบบไหนก็มาเถอะ ไปได้หมด ถนนโลกพระจัน ลูกระนาด ก็ไม่กลัว มันไปได้แบบสบายๆ อาจจะไม่ได้นุ่มแบบ Camry นะครับ มันก็ตึงตังบ้างอารมณ์เหมือน BMW 3-series ล้อใหญ่ๆหน่อย แต่เท่านี้ผมก็ ok ละครับ
ผมถือว่า โช้คอัพชุดนี้ทำให้ประสบการณ์ใช้ Levorg ของผมจบบริบูรณ์ ไม่มีอะไรค้างคาใจแล้วครับ ลงตัวมากๆ![](https://i.postimg.cc/2Shxg65D/39-KYB-fitted-2.jpg)
มันให้ความนุ่มนวลสบายตูดในระดับที่ ผมขับจาก กทม. ไปขอนแก่น ยิงยาว พักสั้นๆเพื่อเข้าห้องน้ำที่ปั๊มก่อนเข้าตัวเมืองขอนแก่น 15 นาที แล้วไปต่อได้เลยโดยถึงที่หมายไม่ได้รู้สึกเมื่อยล้าเท่าไหร่ครับ ก็ไว้ใจได้ เจอลมพัดขวางแนวรถไม่มีอาการวูบวาบ ฟีลลิ่งตอนนี้คิดว่าถ้าถอยไปใส่ล้อขอบ 17 จะยิ่งถูกใจกว่านี้อีกครับ
![](https://i.postimg.cc/SK4G4hXz/40-Driving-KYB.jpg)