สวัสดีครับ พี่น้องHLMทั้งหลาย รีวิวครั้งนี้เป็นรีวิว ที่2 สำหรับผมจากที่เคยRW .CEFIRO วันนี้ผมจะมาReview pajero shogun 3000 V6 24 V ก็เป็นรถที่พา ครอบครัวของผมไปเที่ยวที่ไหนต่อไหนมา มากถึง 8 ปี ตอนนั้นพ่อผมซื้อรถคันนนี้มามือ 2 อายุก็ราวๆ 5 ปี หรือปี 02แต่ไมล์วิ่งไปแค่ 35000 กม.เอง และสภาพก็ดีมากพ่อผมจึงตัดสินใจซื้อ รวมถึงเป็นรถที่พ่อผมชอบมากเนื่องจากออกต่างจังหวัดแล้วมั่นใจมากลุยได้ สบายๆ ขับก็สบาย ซื้อมาราคา 950,000บาท .
การออกแบบบภายนอกค่อนข้างที่จะเป็นสไตล์เหลี่ยมๆ เหมือนกล่องครับยังไงก็ดูไม่ล่าสมัย รถคันของผมเป็นสีทูโทน เขียวเข็ม ตัดกับสีดำคือเป็นสีที่อยู่ด้านล่าง ในด้านข้างรถคันนี้เป็นการเล่นเส้นสายที่ลากยาวจากท้ายรถจรด หน้ารถทำให้ดูไม่จืดจนเกินไป ในตัวผมให้การจำกัดความว่า สวยแบบไม่รกกำลังพอดี จึงทำให้รถไม่ดูโบราณ ส่วนกระจกข้างรถของผมคุณพ่อได้ติดชุดกันสาดของralliart รอบคัน ซึ่งมันใช้ประโยชน์ได้ดีเลยหละที่เดียวแต่ก็ย่อมแรกกับเสียงที่มาจากการโต้ลมด้านล้างมีบันไดสำหรับการขึ้นลงทำให้ช่วยในการขึ้นลงเป็นไปได้ง่ายขึ้น ไฟเลี่ยวด้านข้างขนาดใหญ่ทำให้ ผู้ร่วมสัญญจร มองเห็นได้อย่างชัดเจน ผมว่าใหญ่แบบสะใจเลยหละ
ส่วนด้านหน้าก็เช่นเคย Conceptคือเหลี่ยมไว้ก่อนไฟหน้าจะเห็นได้ว่า ไฟใหญ่ ใหญ่กว่า ไฟเล็ก+ไฟเลี้ยว แบ่งโซนกันอย่างชัดเจน ทำให้รถดูไม่จืดจนเกินไปแสงสว่างจากไฟชุดนี้ทำได้ดีเลยที่เดียวครับ บวกกับรถสูงจึงส่องได้ไกลมาก กันขนหน้าพ่อผมเลือกของAIBA worksเมื่อติดลงไปมันทำให้รถดูดุขึ้นกว่าเดิมเยอะเลยครับ แถมปลอดภัยและอุ่นใจ ด้านมุมซ้ายของกระโปรงจะสังเกตเห็นกระจกมองมุมอับ ใช้การได้ดีมากๆครับ กระจังหน้ามีการแปะตัวเลขV6ทำให้ร็สึกเหมือนรถคันนี้แรง โดยรวมแล้วด้านนห้าของรถคันนี้ผมชอบมากๆเลยครับ เหลี่ยมแบบมีรสนิยม
มาดูกันที่ด้านหลังกันต่อครับ การออกแบบด้านหลังกเช่นเดิมเหลี่ยมไว้ก่อนแต่ครั้งนี้จะเห็นๆได้เลยจากน้องใหม่ตัวล่าสุดก็คือPAJERO ตัวใหม่ที่ราคา 3.95ล้าน ยังมีกลิ่นอายที่มาจากชุดไฟรถของคันนี้ ไฟรถของSHOGUNจะบอกว่าส่วนบนแทบจะไม่ได้ใช้เลยก็ ไม่รู้ทำไมจะให้หลอดมาหน่อยก็ไม่ได้ เพราะว่าใช้กันจริงๆใช้กันแต่ชุดล่าง คือไฟเบรค+ไฟตอนกลางคืน+ไฟเลี้ยว ส่วนด้านบนมีไวแหมือนประดับรถธรรมดาเลยครับ ใช้แค่ไฟถอยหลังเท่านันเวลาเปิดตอนกลางคืนดูแล้วคิดว่ารถบันทุกเลย กันชนหลังต้องยอมรับว่าของเขาดีจริงแข็งโคตรๆเลยเคยมีรถมาชนก็คือHONDA มาชนพอออกไปดูข้างหลังรถพ่อผมเป็นรอยถลอกนิดนึงส่วนรถที่ชน เล่นเอากระโปรงหน้ายุบไปเลย ดูแล้วแถบไม่เชื่อตาตัวเอง ส่วนที่ครอบยางอะไรของผมสั่งทำเองจึงออกมาเป็นแบบนี้ กระจกหลังมีเส้นไล่ฟ้า+ ปัดน้ำฝน และกระจกมองหลัง(ช่วยได้เยอะมากๆ) แถมอีกอย่างคือที่ลากรถ
เรามาดูการเข้าออกกกันนะครับ สำหรับรถ 4X4เท่าที่ผมขึ้นมาผมรู้สึกว่าค่อนข้างจะมีปัญหากลับการขึ้นรถนะครับ ยิ่งถ้าเป็นผู้สูงอายุยิ่งลำบากครับ แต่สำหรับ ปาเจโร่คันนี้ในการขึ้นลงของการเข้าตัวรถไม่ค่อยมีปัญหาเท่าไรนะครับเนื่องจากมีบันใดการช่วยการขึ้นลง
-การเข้าออกทาง
ประตูหน้า ดูจะไม่มีปัญหาเลยนะครับก็แค่เหยียบบันไดแล้วก็จับราวที่จับหน้าคอนโซลก็สามารถขึ้นไปบนรถแล้วปล่อยร่างการลงบนเบาะอันแสนสบายได้แล้วครับ
-แต่สำหรับการเข้าออก
ด้านหลังทางนี้ผมว่าค่อนข้างจะเป็นปัญหานิดดหน่อยเพราะว่าประตูซ้ายบานค่อนข้างเล็ก ซึ่งโดนเบียดจากซุ่มล้อมาค่อนข้างเยอะเลยที่เดียวนะครับ
มาถึงภายในกันบ้าง เมื่อเปิดประตูรถเข้าไปก็จะพบกับคอนโซลที่ดูเหมือนจะสปอร์ต ในสมัยก่อนแต่ในสมัยนี้มันอาจจะดูคล้ายๆรถกระบะเดี๋ยวการใช้งานเรื่องคอลโซลจะมาพูดกันที่หลังนะครับ
ตอนนี้เราจะมาพูดถึงเบาะกันก่อนดีกว่านะครับ ว่าเบาะของ ปาเจโร่ตัวนี้ ความจริงมันจะเป็นแบบ 5+2 ครับด้านหลังจะมีอีก 2ตัวแต่ตอนนี้ได้เอาออกไปแล้วครับเนื่องจากนำไปรถไปดมแก๊สแล้ว ด้านหน้านั่งสบายมากๆสามารถโอบกระชับตัวได้ดีมาก เบาะคู่หน้าแบบปรับด้วยมือนะครับใช้งานสบาย ไม่ต้องออกแรงมาก มีที่ ปรับดันหลังให้อยู่ข้างๆครับ
ส่วนเบาะนั่งด้านหลัง เป็นแบบเบาะเดียวทางชุดถ้าจะพับก็ต้องดึงสลักที่อยู่บนหัวเบาะ ไม่มีที่วางแขนตรงกลางแต่ให้ที่วางแขนซ้ายขวามาแทนลดอาการเมื่อยล้าลงไปได้เยอะเลยครับ แต่ว่าเบาะของคันนี้ตั้งตรงไปนิดนึงเพาะว่าตอนที่ติด แก๊สช่างเข้าปรับให้ตรงเพื่อจะได้มีพื้นที่เก็บของด้านหลังเยอะขึ้นอีกนิดนึง โดยรวมนั่งนานๆต้องเปลี่ยน ท่านั่งกันบ้างหละครับ ส่วนพื้นที่ขาด้านหลังมีเยอะครับนั่งแล้วไม่เมื่อยขาเลยครับ
พื้นที่เก็บของด้านหลังถ้าไม่มีถังแก๊สขนาด 65 ลิตรจะเก็บได้เยอะกว่านี้มากๆครับ
เรามาดูกันที่คอลโซลนะครับ การออกแบบอย่างที่บอกไว้ข้างต้นว่าพยายมจะทำออกมาให้ดู สปอร์ต ดุดัน แต่ถ้าเทียบกับรถสมัยนี้ก็กลางๆครับ กำลังดีช่องแอร์ข้าง มองแล้วนึกถึงX-trailเหมือนกันนะครับ
คอลโซลกลางไล่จากซ้ายไปขวา จะเป็นที่ปรับกระจกไฟฟ้า แต่ไม่มีพับนะครับ พอมาถึงตรงกลาง ด้านบนเห็นเป็นวงกลม 3 วงนั้นก็คือ Multi-Meter ครับ ด้านซ้ายสุดเป็นALTIMETER ไว้วัดความสูงจากระดับน้ำทะเล ตรงกลางการเอียงของรถ ด้านขวาสุดธรรมดามากอุณหภมู เมื่อลงมาอีกก็จะเป็น ที่ควบคุมระบบแอร์ มือล้วนๆครับ แต่ใช้งานง่ายแอร์เย็นทันใจดีไม่ดื้อครับ แถมมีโหมดECOให้ด้วย ลงมาอีกนิดก็จะเป็นเครื่องเสียงของclarion คุณภาพเสียงอยู๋ในเกณฑ์ดีครับ ลำโพงของรถคันนี้หน้า 2 หลัง 2 รวมแล้ว4ลำโพงดะหเมือนน้อยแต่เสียงดีเอาเรื่องนะครับด้านหน้าจะเสียงจะออกกลางๆค่อนแหล่ม ด้านหลังเบส มาแบบเต็มๆเลยนั่งด้านหน้าฟังแล้วเพาะแต่ถ้าด้านหลังฟังแล้วอาจรำคาญเสียงเบสครับ
(รูปยามค่ำคืนครับ)
ด้านมาตราวัดความเร็วก็จะเป็นแบบ 2 วงตามสไตล์มิตซู การออกแบบนี้EXได้นำไปใช้ด้วยครับด้านซ้ายมาตราวัดความเร็วด้านขวาวัดรอบเครื่อง ตรงกลางจะมีวัดน้ำมัน ความร้อน และตำแน่งของเกียร์ ส่วนกลางล่างจะเป็น การบอกว่าเราอยู๋โหมดไหนในSuper Select 4WD พร้อมกับ สัญลักษณ์ต่างๆเท่าที่จำเป็นครับ ส่วนถ้าเป้นรุ่นใหม่ๆตรงกลางจะเป็นจอMID ครับด้านซ้ายของหน้าปัด ก็จะมีปุ่มไฟฉุกเฉินและไล่ฝ่าอยู่ใช้งานงjายมากๆครับ ส่วนลงมาหน่อยด็จะเป็นที่ปรับระดับแสงไฟว่าจะเอาสว่างน้อยหรือมากอยู่ที่เราครับ
สรุปว่าการใช้งานภายในรถคันนี้แนแบบแยกโซนไว้ดู กลับควบคุมทุกอย่างใช้ง่ายหมดยกเว้นเครื่องเสียงอาจต้องเอื้อมปรับนิดนึงครับ ส่วนมาตราวัดความเร็วสามารถมองเห็นได้ชัดไม่รบกวนการขับขี่ครับ
ด้านทัศนวิสัยรถสูงได้เปรียบครับข้อนี้ ด้านหน้าเห็นได้ดีมากๆ
ด้านข้างกระจกก็ใหญ่มากๆทัศนวิสัยมากครับอยู่บนรถคันนี้
ส่วนด้านหลังก็คงต้องแรกกลับยางอะไรที่ทำให้มันดูยุ่งยากสำหรับบางคันแต่ถ้าขับจนชินก็สบายๆครับ
การเก็บเสียงของรถคันนี้ เสียงลมจะเข้ามาที่ 110 กว่าๆครับเพราะว่ามีกันสาดมันเลยทำให้เสียงรอดเขามาค่อนข้างเยอะครับ
ด้านการชับขี่ ในปาเจโร่คันนี้ได้ ประจำการเครื่องยนต์ที่ชื่อว่า 6G72 ขนาด2972 cc 180 แรงม้า ที่ 5500รอบ/นาที แรงบิต อยู่ที่ 27.0 กก./ม ที่ 4400 รอบ/นาที ควบคุมการฉีดจ่ายน้ำมันด้วยECi-MULTI(Electronically Controlled Multi-point Fuel Injection) หรือก็คือระบบกล้องอเล็กทรอนิค นั้นเอง เครื่องยนต์ตัวนี้ดูจากตัวเลขแล้วมันก็ไม่หรูหราหรอกครับแต่การใช้งานนะผมบอกได้เลยว่าเพียงพอต่อการใช้งานครับ 0-100 ทำไว้ที่ 15.80.วินาที ซึ่งรถหนัก 2ตันกว่าๆ อายุ 12 ปีได้เท่านี้ถือว่าดีมากแล้วครับ ช่วง0-60จะออกตัวได้ดีมากๆแต่พอพ้น60ไปก็จะอืดขึ้นแต่ทำให้เวลามันดู จืดๆ ตี่ถ้ามาขับจริงๆผมว่าความร็สึกกับตัวเลขมันต่างกันมากๆครับ การเร่งแซงคันนี้ทำได้มั่นใจครับ แต่ในปาเจโร่คันนี้จับไปดมแก๊ซมาแล้วครับ เพราะว่าอัตราสิ้นเปลื้องเหมือนน้ำมันถังรั่วเลยครับ โหดมากๆครับ ติดแก๊ซของAG ระบบหัวฉีดวิ่งได้ดีมากๆครับไร้ปัญหามีแต่ช่วงการออกตัวที่อาจจะสู่น้ำมันไม่ได้นิดนึง
ระบบกียร์ ดูเหมือนจะเป็นจุดเด่นในสมัยก่อนนะครับ เกียร์ออโต้ 4จังหวะธรรมดาๆแต่มีลูกเล่นให้เล่นสนุกๆมาให้เยอะครับ มีo/d mode ถ้าสังเกตให้ดีจะมีปุ่มเล็กๆอยู่ที่ด้านล่างของภาพ ปุ่มนั้นคือปุ่มHOLD กับPOWERครับ แต่โหมดที่ใช่ในประจำวันคือตรงกลางคือ ปกติ โหมดPWEคือต้องการกำลังมากๆไว้ลากรอบครับกินน้ำมันขึ้นเห็นๆ ส่วนโหมดHOLDคือ การขับขี่บนถนนลื่น ๆ (น้ำแข็ง) โดยค่อย ๆ ออกตัวโดยไม่มีกำลังมาก จะออกตัวที่เกียร์ 2 ให้แทน ได้ใช้ประโยชน์ก็ตอนลุยโคลนนครับที่เคยใช้โดยไม่ต้องเข้า4WD ความเร็วสูงสุดที่เคยทำมาจะอยู่ที่ 175.กม./ชม. ตอนนันไม่ได้ดูรอบนะครับเพราะว่าดูไม่ทันรถมันลดความเร็วลงมากก่อน ส่วนมากจะขับอยู่แถวๆ 155 กม./ชม. รอบจะอยู๋ประมาณ 3700 รอบ/นาทีครับ
ส่วนนี้คือจุดเด่นเลยครับคือ
Super Select 4WD ระบบนี้น้อง ปา สปอร์ตเอาไปใช้ด้วย โดยระบบนี้จะเป็นระบบ Auto Free Hub ของมิตซูนั้น ล้อหน้าหมุน แต่เพลาขับหน้าไม่หมุน เมื่อเราเข้าเกียร์ 4WD เมื่อไร ระบบจะทำการหมุนเพลาขับหน้า และจะล็อคดุมที่ติดอยู่ตรงกลางล้อหน้าให้หมุนล้อตามเพลาเวลาใช้ไม่จำเป็นต้องจอกครับขอให้อย่าขับเกิน 100กม./ชม.เมื่อเข้าเกียร์ 4HLC และ 4LLC ครับการอธิบายระบบจะอยู๋ในภาพนะครับ
ส่วนเรื่องระบบช่วงล่างของโชกุน จะเป็นแบบอิสระดับเบิ้ลวิชโบน +เหล็กกันโค้ง(ช่วงล่างหน้า)ส่วนช่วงล่างหลังน่าจะเป็นจะเป็น แบบทรีลิงค์ ทอร์คอาร์ม คอยส์สปริงพร้อมเหล็กกันโคลง นะครับอันเป็นช่วงล่างที่เรียกได้ว่าเกาะถนนมากนะครับ ครับ160 ยังนิ่งๆอยู่เลยครับ ขึ้นปายแล้วขับสาดโค้งแบบสบายเลยครับเวลาอยู่ทางเรียบจะให้ความนุ่มที่กำลังดีไม่แข็งหรือนิ่มเกินไป เมื่อผ่านลูกระนาดซับแรงกระแทกได้ค่อนข้างดีครับ แต่ก่อนใช้โช๊คของOME นิ่มเกินไปครับตอนนี้เลยเปลี่ยนมาใช้RANCHO ประเสริฐมากๆครับปรับได้ด้วย
เรื่องระบบบังคับและควบคุม พวงมาลัยของรถคันนี้ มีระยะฟรี ไม่มากไม่น้อยเกินไปกำลังดีเวลาเลี้ยวเฉียบคมดีครับ ขับต่างจังหวัดแล้วไม่เหนื่อย เลย เรื่องน้ำหนักก็จะแบบว่าไม่หนักไม่เบา เป็นพวงมาลัยแบบเพาเวอร์ผ่อนแรงครับ
ระบบเบรคเป็นแบบดิสถ์เบรค 4ล้อพร้อม ABS ครับ เบรคนุ่มลึกเหยี่ยบเท่ารก็มาให้เท่านั้นมั่นใจมากครับ เรื่องระบบควบคุมรถ+ช่วงล่าง ต้องยกนิ้วให้จริงๆเลยครับ
อัตราสิ้นเปลื้อง สรุปรถคันนี้เป็นรถที่เหมาะมากๆสำหรับคนที่ชอบพาครอบครัวไปเที่ยวครับอัตราเร่งใช้สำหรับชีวิตประจำวันได้แบบไม่ต้องกังวลครับ แต่คุณต้องไปติดแก๊สก่อนไม่งั้นอาจตายได้ กินน้ำมันมากๆครับ คันนี้สามารถลุยได้แบบไม่ค้องห่วงครับครับออกต่างจังหวัดมั่นใจสุดๆ รถสวนมาไม่มีโคลงเลยครับจะเรียกว่าอุ่นใจมากๆครับ แต่รถคันนี้ตั้งแต่ซื้อมาได้ใช้ประโยชน์จาก4WDก็มีแค่ 3ครั้งได้มั้งครับ ลุยแบบน้ำจิ้มทั้งหมดแหละครับ สิ่งอำนวยความสะดวกก็มีตามความจำเป็นครับกระจกไฟฟ้า กระจกฝั่งคนขับแบบone-touch ครับ
การซ่อมแซ่ม รถอายุ 12 ปีผมก็พูดได้เลยว่ามันต้องมันซ่อมกันบ้างตามอายุครับ รถของคุณพ่อผมได้จับ เปลี่ยนชิ้นส่วนต่างๆของช่วงล่างค่อนข้างเยอะแล้วครับก็มี ปีกนกหน้า ลูกหมากทั้งหมดแล้วก็พวกซีนต่างๆครับ ทำให้รช่วงล่างยังดีมากๆ เรื่องระบบเกียรฺก็มี ง้อแง้ตามภาษารถอายุ12ปีวิ่งมา 2 แสนกว่าหละครับ ก็จะมีกระตุกตอนเช้าบ้างแต่พอเอาไปเปลียนน้ำมันเกียร์มา 2 รอบการกระตุกลกไปเหมือนปาฎิหารย์ นอกนั้นก็ไม่มีอะไรต้องซ่อมแล้วครับสรุปว่าเป็นรถที่ทนทานมากๆครับ
ป.ล.ขอบคุณที่อ่านจนจบนะครับ มีอะไรติชมกันได้เลยนะครับ
รูปต่างๆครับ