ถ้าเปลี่ยนเกียร์ (auto) โดยรถไม่หยุดนิ่งก่อน จะมีผลยังไง และเพราะอะไรครับ

YIM

พอดีเพื่อนผมมันขับ FD แล้วทีนี้เวลามันจะจอด หรืออะไรก็ตาม ผมสังเกตว่ามันจะดึงจาก R ไป D หรือ D ไป R โดยที่รถยังไม่นิ่ง (คิดง่ายๆ ว่า เข้าเกียร์ D โดยที่รถยังมีแรงเฉื่อยถอยหลังอยู่) เลยอยากรู้ว่า มันจะเป็นยังไง และเพราะอะไรครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!



keng.

เกียร์อาจจะกลับบ้านเก่าก่อนก็เป็นไปได้ครับ



O[A]T

เกียร์อาจพังเร็วขึ้นครับ



Ruksadindan

เคยนั่งแท็กซี่ พี่แกตัดจาก D ไป N ขณะชลอประมาณ 20 kmh เข้าไฟแดงอยู่เลยครับ
สงสัยชินกับเกียร์ธรรมดาเกินไปจนไม่เปิดรับสิ่งใหม่..



maair

จาก D ไป R ไม่เคยทำนะครับ

แต่จาก D ไป 2 1 นี่ทำประจำครับ เวลาขับทางเหนือ หรือไป จ.เลย  :)

เมื่อก่อนผมติดจากขับเกียร์ธรรมดา เวลาจะเปลี่ยนจาก D เป็น 2 1 ก็ถอนคันเร่งก่อนทุกที แต่รู้สึกว่ารถกระตุกกว่าไม่ถอนคันเร่งอีกนะครับ

ปัจจุบัน เวลาเปลี่ยนก็เลยไม่ถอนคันเร่งครับ แค่ยกขึ้นนิดนึง รู้สึกว่าเปลี่ยนได้เรียบกว่าถอนคันเร่งมากครับ  :)



Newhang

พวกศูนย์น่ะชอบทำกับจริง ไม่เชื่อลองสังเกตุดูสิครับ

เห้อ 8)



Newhang

จาก D ไป R ไม่เคยทำนะครับ

แต่จาก D ไป 2 1 นี่ทำประจำครับ เวลาขับทางเหนือ หรือไป จ.เลย  :)

เมื่อก่อนผมติดจากขับเกียร์ธรรมดา เวลาจะเปลี่ยนจาก D เป็น 2 1 ก็ถอนคันเร่งก่อนทุกที แต่รู้สึกว่ารถกระตุกกว่าไม่ถอนคันเร่งอีกนะครับ

ปัจจุบัน เวลาเปลี่ยนก็เลยไม่ถอนคันเร่งครับ แค่ยกขึ้นนิดนึง รู้สึกว่าเปลี่ยนได้เรียบกว่าถอนคันเร่งมากครับ  :)

จาก D ไป 2 1 หรือ 1 2 แล้วไป D  ทำได้อยู่แล้วครับ  ไม่มีปัญหาอะไร แค่การสึกหรอกในการใช้งานปกติ



MomantuM

เกียร์พังเร็วขึ้นครับ

ที่ผมเห็น forklift กับ รถตัก คนงานขับเกียร์พังก็เคยมาแล้วครับ ผมคิดว่ามันเป็นความขี้เกียจเหยียบเบรคของคนขับ (ว่าจนไม่รู้จะว่ายังไงละ)



6162002

เอาตามทฤษฎี ถ้าเป็นเกียร์ออโต้ธรรมดา ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรครับ
เพราะอย่าลืมว่าหลักการไอ่ที่ใช้ ทอคคอนเวนเตอร์ มันเหมือนเอาพัดลมสองตัวมาเป่ากัน พัดลมตัวแรกคือเครื่องยนต์ เป่าไปที่พัดลมอีกตัวคือ ล้อ   เกียร์ออโต้ถึงไม่ดับเพราะเครื่องกับล้อไม่ได้ต่อกันโดยตรง ล้อหยุด เครื่องไม่ได้หยุด

เปลี่ยนจากD ไป R เลยก็เหมือนเปลี่ยนทิศแค่พัดลมต้นทาง ส่วนทางฝั่งล้อก็แค่โดนแรงต้านไปอีกทางเฉยๆแหละครับ

แต่ถ้าใช้จริง ไอ่พวกของเหลวที่โดนพัดสวนทางกระทันหัน ก็คงไปทำอะไรเสียหายได้แหละครับ อันนี้ต้องรอคนรู้จริงๆมาบอกครับ



Periodontal

คิดเรื่ิองนี้แล้วแค้น พวกเด็กร้านยาง กับเด็ก car care ชอบขับแบบนี้อะ แอบไปสังเกตมาครับ ไปบอกให้เจ้าของร้านเตือนแล้ว ครั้งถัดมาก็เหมือนเดิม  >:(
ตัวผมเอง ไม่รู้เรื่องเกียร์เท่าไร แต่ผมเชื่อว่ามันต้องมีส่วนให้มันพังเร็วขึ้นแหละ เวลาคนอื่นทำกับรถผมเองแบบนี้ก็แอบแค้นล่ะนะ



Fly to dream

ผมก็เป็นเวลาเลี้ยวกลับไม่พ้น  รีบสุดๆ

เคยได้ยินตอนจอดเติมน้ำมันที่ปั๊ม  Mu7 ถอย ไม่ทันจอดสนิท จะไปหน้าเสียงดังแป็ก  จอดนิ่งเลย น้ำมันรั่วเลย

ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



YIM

อืมม ได้ฟังหลายคำตอบเลย

คือ จาก D ไป 3 2 1 เนี่ยมันเป็นการ Shift Down ตามปกติ คิดว่าไม่น่ามีอะไร

แต่ที่ผมสงสัยคือจาก D ไป R หรือ R ไป D เนี่ย ผมสงสัยว่ามันจะเสียหายหรือเปล่า เพราะเหมือนกับล้อกำลังหมุนอยู่ทางนึง แต่เครื่องกลับดันชุดเฟืองเกียร์ไปอีกทาง ผมเลยสงสัยว่าเขี้ยวของเฟืองจะเสียหรือเปล่าครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!



keanetona

จาก D ไป R ไม่เคยทำนะครับ

แต่จาก D ไป 2 1 นี่ทำประจำครับ เวลาขับทางเหนือ หรือไป จ.เลย  :)

เมื่อก่อนผมติดจากขับเกียร์ธรรมดา เวลาจะเปลี่ยนจาก D เป็น 2 1 ก็ถอนคันเร่งก่อนทุกที แต่รู้สึกว่ารถกระตุกกว่าไม่ถอนคันเร่งอีกนะครับ

ปัจจุบัน เวลาเปลี่ยนก็เลยไม่ถอนคันเร่งครับ แค่ยกขึ้นนิดนึง รู้สึกว่าเปลี่ยนได้เรียบกว่าถอนคันเร่งมากครับ  :)

ระวังเกียร์พังนะครับนั่น

D ==> D3 (O/D Off) ==> 2 ==> 1 ดีกว่าครับ



YIM

จาก D ไป R ไม่เคยทำนะครับ

แต่จาก D ไป 2 1 นี่ทำประจำครับ เวลาขับทางเหนือ หรือไป จ.เลย  :)

เมื่อก่อนผมติดจากขับเกียร์ธรรมดา เวลาจะเปลี่ยนจาก D เป็น 2 1 ก็ถอนคันเร่งก่อนทุกที แต่รู้สึกว่ารถกระตุกกว่าไม่ถอนคันเร่งอีกนะครับ

ปัจจุบัน เวลาเปลี่ยนก็เลยไม่ถอนคันเร่งครับ แค่ยกขึ้นนิดนึง รู้สึกว่าเปลี่ยนได้เรียบกว่าถอนคันเร่งมากครับ  :)

ระวังเกียร์พังนะครับนั่น

D ==> D3 (O/D Off) ==> 2 ==> 1 ดีกว่าครับ

เพิ่งรู้นะเนี่ยว่าดึงจาก D ไป D2 เลยไม่ได้ ขอบคุณมากๆ ครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!



PaanNop

ผมเล่น D ลง 2 ประจำเลย...ทุกวัน เล่นโค้งหนุกหนาน

คิดว่าอีกไม่นานเกียร์มันคงจะไปละ แต่ตอนนี้มันยังโอเค

D ไป R ตอนรถไม่นิ่งสนิทก็เคยทำ แต่แค่ไหลนิดๆ

ทำตอนถอยเข้าจอดในห้างอะไรประมาณนี้

แต่ก็ไม่ได้ทำบ่อย เฉพาะตอนรีบๆ ถ้าทำไม่บ่อยคงไม่เป็นไรมั้งครับ แต่ไม่ทำดีกว่าเนาะ

ทุกอย่างถ้่าใช้งานยังไงมันก็สึกหรอ ครับผม...


ปล.ผมว่ามันขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย อย่างรถผมกับรถป้าผม รุ่นเดียวกัน ซื้อพร้อมกัน เหมือนกันเป๊ะ ป้าขับไม่เร็ว ถนอมรถมากๆ กับรถผมขับทรมานเกียร์เกือบทุกวัน ตอนนี้ป้าผมยกเกียร์ใหม่ไปลูกนึงละ...รถผมยังโอเค...^^




AnubisTT

พังเร็วขึ้นแน่นอน



6162002

อืมม ได้ฟังหลายคำตอบเลย

คือ จาก D ไป 3 2 1 เนี่ยมันเป็นการ Shift Down ตามปกติ คิดว่าไม่น่ามีอะไร

แต่ที่ผมสงสัยคือจาก D ไป R หรือ R ไป D เนี่ย ผมสงสัยว่ามันจะเสียหายหรือเปล่า เพราะเหมือนกับล้อกำลังหมุนอยู่ทางนึง แต่เครื่องกลับดันชุดเฟืองเกียร์ไปอีกทาง ผมเลยสงสัยว่าเขี้ยวของเฟืองจะเสียหรือเปล่าครับ
อันนั้นเป็นกรณีของเกียร์ธรรมดาครับ *-* 
ส่วนออโต้เสียเหมือนกัน แต่คนละสาเหตุครับ



YenChar

คงรู้สึกเหมือนวิ่งอยู่ดีๆ แล้วต้องหยุดกระทันหัน

ผลคือ กล้ามเนื้อฉีก เอ็นอักเสบ


เกียรก็คงคล้ายๆกันแหละครับ เพียงแต่มันพื้นตัวไม่ได้เหมือนกล้ามเนื้อ



sharky

ส่วนตัวแล้ว ผมว่าถ้าเปลี่ยนกระทันหันในรอบสูงว่า Idle มันน่าจะมีผลกับเฟืองบ้างละครับ
ผมเคยไ้ด้ยินเสียงดัง แกร๊ก ตอนเปลี่ยนเกียร์โดยไม่รอให้รอบมันฟรีซะก่อน (ข้างในชุดเกียร์มัีนมีคลัทซ์อยู่ ถ้ามันจับกระทันหันคงต้องมีผลกับเฟืองเกียร์แน่ๆ)



Phongrapee

ผมสอบถามเพิ่มเติมครับ ถ้าเข้าเกียร์จาก N ไป D โดยไม่เหยีบเบรก จะส่งผลเสียกับเกียร์มั๊ยครับ



patzahut

ผมสอบถามเพิ่มเติมครับ ถ้าเข้าเกียร์จาก N ไป D โดยไม่เหยีบเบรก จะส่งผลเสียกับเกียร์มั๊ยครับ

รถผมใช้มา 18 ปี กับ 15000 KM  เปลี่ยน D--N  N--D เป็นพันครั้งแล้ว ทั้งๆที่ยังมีความเร็วอยู่ ปกติดีครับ  แต่ต้องดูด้วยนะ บางรุ่นอาจไม่ปกติก็ได้



Newhang

ใช้รถ 18 ปี วิ่งแค่ 15000กิโลเองเหรอครับ ใช้รถน้อยจัง