ใจเย็นก่อนจ้ะหนุ่มๆ
ช่วงล่างรถคนละแบบมันก็เหมือนเวลาเอาปืนยาว ปืนสั้น ลูกซอง ปืนกลมาเทียบกันนั่นแหละปืนทุกแบบยิงเป้าทะลุหมดทั้งนั้นแต่ปืนคนละชนิดก็แตกต่างไปตามวัตถุประสงค์การออกแบบไปปืนสั้นเล็กใช้ง่ายยิงง่ายแต่ระยะไม่ไกล ปืนยาวต้องประทับเล็งนานแต่แรงและยิงได้ไกลที่สุด ปืนลูกซองใช้ยากกว่าปืนสั้นแต่ยิงได้ไม่ต้องเล็งลูกปรายเข้าเป้าหมด ปืนกลเทอะทะประทับเล็งนานแต่พอเล็งได้ที่แล้วยิงต่อเนื่องได้มากที่สุด
ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ใช้เองว่าชอบแบบไหนและจะดึงเอาประสิทธิภาพจากข้อได้เปรียบของรูปแบบรถออกมาใช้ได้เท่าไหร่ ในกรณีนี้คือมาสด้า3เตี้ยกว่าจุดศูนย์ถ่วงต่ำกว่าส่วนซูบารุจุดศูนย์ถ่วงสูงกว่าแต่ก็มีระบบขับสี่มาช่วยเหลือ ความรู้สึกในการขับขี่ของมาสด้ากับซูบารุมันก็เหมือนปืนอีกนั่นแหละแม้จะผลิตมาจากเหล็กทั้งดุ้นเหมือนกันแต่ก็ให้ความแน่นหนา(rigidity)เวลายิงต่างกัน กลไกภายในที่ออกแบบมาก็ส่งผลต่อความม่วนและความแม่นต่างกันไป
ที่คุณ Turin ว่ามาผมว่ามันอยู่ที่ความเคยชินในการใช้งานนะครับ ที่ผ่านมาใช้แอคคอร์ดจนรู้แล้วว่าจุดไหนที่รถใกล้เคียงขีดสูงสุดที่มันจะรักษาเสถียรภาพไว้ได้ก่อนจะเริ่มหลุดโค้งแล้ว แต่กับ outback เหมือนยังเป็นดินแดนที่ยังบุกเบิกไม่ครบยังไม่รู้ว่าจุดสิ้นสุดของมันอยู่ที่ไหน ทางเดียวที่จะรู้คือต้องลองครับว่าเมื่อไหร่ที่ outback ถึงจะเริ่มก้าวเข้าสู่เขตแดนของการที่ช่วงล่างเริ่มสู้กับแรงเหวี่ยงของโค้ง และเขตแดนนี้ยาวนานเท่าไหร่เมื่อเทียบกับแอคคอร์ดจนกว่าจะถึงขั้นที่แสดงอาการหลุดโค้งออกมา และเมื่อเริ่มที่แสดงอาการหลุดโค้งออกมาแล้วการแก้อาการหลุดโค้งทำได้ยากมากน้อยเท่าไหร่......อืม......ฟังแล้วดูยากและอันตรายเหมือนกันเนอะ......เอาเป็นว่าเราพอใจกับช่วงล่างรถที่ใช้ก็พอแล้วล่ะ