เซ็งครับ
1.เรื่องราคา ไม่แปลกใจเท่าไหร่ เพราะรู้ว่า มันจะมาแพงแหงๆ มาเป็นเดือนแล้ว
อาทิตย์ที่แล้ว ยังอุตส่าห์มีความหวังเล็กๆ ว่า มันจะไม่แพงขนาดนั้น ข่าวลือ แค่ให้เป็น Talk of the town
แต่แล้วก็...ไม่มีอะไรเกิดขึ้น นอกจาก...ราคาถ้วนๆ ยังไม่พอ ขอบวกอีกนิดๆ หน่อยๆ 4,500 ไม่รู้ใส่มาทำไม ทุกรุ่นเลย
2. แต่ที่เซ็งมากหน่อยคือ มันส่งผล 2 อย่าง
2.1 ไม่ได้ช่วยกระตุ้นตลาดรถแนวนี้เลย คู่แข่งอื่นๆ ก็เลยไม่ต้องขยับตัวอะไร
อย่าง Avanza , Innova ของ Toyota ทั้งๆ ที่ ต้นปี ภาษีจะลด 5%
แต่เค้าอาจจะไม่ปรับราคาขายเลยก็ได้ เพราะไม่มีความจำเป็น / ไม่ต้องแข่งอะไรกับใคร
2.2 แถมจะกลายเป็นว่า ยิ่งมาช่วยตอกย้ำ ว่า รถแนวนี้ ตลาดไทยไม่มีวันเกิด
ทั้งๆ ที่ ตัวรถรุ่นนี้ ดีแทบทุกด้าน มีติบ้างแต่ไม่มาก จนมาเป็นเรื่อง ก็เพราะราคานี่แหละ
ถ้ารู้ว่าจะมาแพงขนาดนี้ ไม่มาแต่แรกเลย อาจจะดีซะกว่านะ (หรือเปล่า?)
3. แต่ถ้าถามว่า มันจะขายได้มั้ย? ผมว่า มันก็ยังพอขายได้นะ แต่ขึ้นกับว่า Honda จะทำแผนการตลาดยังไง
Toyota Alphard ราคา 3-4 ล้าน เครื่องแค่ 2.4 นำเข้ามาขายโดยเกรย์มาร์เก็ต ก็ยังขายได้ขายดี จนหลายบริษัท ใช้เป็นรถธงในการตั้งตัวได้
กระเป๋าหลุยส์ ใบละหลายหมื่น นาฬิกาโรเล็กซ์ เรือนนึงเป็นแสน รถโรเวอร์มินิ คันกะเปี๊ยก เครื่อง 1.8 ราคาเกือบ 2 ล้าน ยังเห็นมีคนซื้อมาวิ่งกันตรึม
ถ้า Honda ปล่อยโฆษณา ประมาณว่า คุณหมิว (ลลิตา) ขับรถคันนี้ ออกจากบ้านตอนเช้า เพื่อไปส่งลูกชาย-ลูกสาวทั้ง 2 คน ซึ่งเรียนอยู่โรงเรียนอินเตอร์ฯ
ถึงโรงเรียน จะส่งคนแรก ก็กดปุ่มเปิดประตูสไลด์ไฟฟ้าข้างนึง ให้ลูกคนแรกลงไป (ไม่ต้องหาที่จอดรถ แล้วลุกออกมาเปิดประตู-ปิดประตูให้)
แล้วก็วิ่งไปโรงเรียนที่สอง/ตึกที่สอง กดปุ่มเปิดประตูอีกข้าง ให้ลูกอีกคนนึงลงไป เสร็จแล้วก็ขับไปทำงาน ข้างหลังมีเสื้อผ้าเป็นสิบชุด
มีม่านในรถ รูดปิด เวลาจะเปลี่ยนเสื้อผ้า เสร็จจากงานโชว์ตัวนี้ ก็ไปเป็นงานพิธีกรรายการต่อไป
ตัดมาอีกฉาก สามีขับพาครอบครัว (ช คุณหมิว ลูก 2 คน) ไปหาคุณปู่-ย่า แล้วก็ไปรับคุณตา-ยาย นั่งกัน 8 คน
(เด็ก 2 คนนั่งแถว 3 คนนึง นั่งตักคุณปู่-ย่า-ตา-ยายอีกคน) พาออกไปห้างราวๆ Paragon / Emporium ไปหาข้าวมื้อเย็น ไปช้อปปิ้ง ฯลฯ อะไรแบบนี้
ผมว่า มันก็พอสร้างกระแสเป็นแฟชั่น Mini-Alphard สำหรับครอบครัวระดับกลาง-สูงได้ไม่ยาก