อยากจะเชียร์ Fiesta แต่ไม่เคยได้ลองมาก่อนแฮะ
ส่วนตัวใช้ Jazz อยู่แล้ว เลยตอบตามความรู้สึกที่ใช้ Jazz เป็นข้อๆ แล้วกันนะครับ
เรื่องประหยัดเชื้อเพลิงนี่ผมถือว่าประหยัดใช้ได้ เฉลี่ยการเติมน้ำมันแต่ละครั้งของผมจะอยู่ 12-13 กม./ล. ไม่ค่อยได้วิ่งเข้าตัวเมืองซักเท่าไร
เรื่องสมรรถนะด้านกำลังเครื่องยนต์และระบบเกียร์นี่สบายๆ เหยียบเป็นมา แทบไม่มีอาการหน่วงเกิดขึ้นเลย
แล้วเมื่อไรที่นึกอยากแรงขึ้นมา แค่กระทืบคันเร่งแล้วตัวรถก็พร้อมที่จะพุ่งได้ทุกเมื่อพร้อมเสียงเครื่องดังคำราม
แต่ถ้าหวังเรื่องการเปลี่ยนเกียร์ที่นุ่มนวลนี่ลำบากหน่อย เกียร์มีกระชากบ้างนิดๆ
โดยเฉพาะเร่ง-เบรค-เร่งแล้วบางครั้งเกิด engine break แรงพอทำให้หน้าทิ่มได้บ้าง เหมือนเกียร์สับสน
เรื่องสมรรถนะด้านช่วงล่างถือว่าเกาะพอสมควร (แม้จะใช้ยางที่ติดมาจากโรงงานอยู่แล้ว) แต่อย่าหวังเข้าโค้งแรงๆ
เพราะเมื่อรู้สึกรถโยนตัวมากขึ้นเท่าไร เสียงจากล้อจะเริ่มดังเอี๊ยดเบาๆ ให้ตื่นเต้นบ้างแล้ว
สำหรับความนุ่มนวลนี่หาลำบาก รู้สึกกระเด้งกระดอน ตึงตัง ไม่ค่อยเก็บเสียง แต่ถ้าขนของหนักหน่อยจะนุ่มนวล
ผมว่าถ้าเอาไปติดถังแก๊สแล้วมันน่าจะนุ่มนวลขึ้นเยอะเลยนะ
เรื่องสมรรถนะด้านเบรค ที่ความเร็วต่ำจะจึ้กๆ ความเร็วปกติใช้ได้ดี แต่ความเร็วสูง (120+) จะเกิดอาการเบรคไม่ค่อยจับบ้าง
(บางท่านบอกว่าเปลี่ยนเบรคเป็นอย่างอื่น เช่น เบนดิกเกรดธรรมดายังดีกว่าเบรคเดิมๆ ของฮอนด้า)
ระบบ ABS ทำงานดี ไว้ใจได้ ทำให้ผมรอดจากเหตุการณ์ต่างๆ มาเยอะพอสมควร
เรื่องความสะดวกสบายนี่ถ้าเน้นเรื่องความอเนกประสงค์ของมันนี่ผมยกให้เลย
ใช้ขนนู่นนี่นั่นสบาย เปรียบได้เหมือนกับรถตู้ขนาดย่อม
รถหน้าสั้น + ท้ายตัด ทำให้กะระยะได้ง่ายมากๆ ไม่ต้องพึ่งเซนเซอร์ถอยหลังเลย
ช่องเก็บของก็มีให้ใส่เยอะแยะ (แต่ไม่เท่า Yaris ที่เยอะแบบสุดๆ)
แถมรู้สึกโล่ง โปร่ง เพราะขอบประตูไม่สูงเกินไป และกระจกหน้าบานใหญ่ (แนะนำติดฟิล์มดีๆ ที่บานหน้า เจอแดดแล้วร้อน)
เบาะหน้ารู้สึกใหญ่ และโอบตัวดี แต่ออกแข็งหน่อย วิ่งไกลๆ มีเมื่อยบ้างเหมือนกัน (น่าจะมาจากช่วงล่าง)
พวงมาลัยไม่หนักจนเกินไป แต่ที่ความเร็วสูงอยากให้มันหนืดขึ้นอีกหน่อย
เสียงจากวิทยุ build-in ไม่ถือว่าเลวร้าย แถมมีฟังก์ชันลับบอกความเร็วรถแบบดิจิตอลด้วย (diag function นั่นล่ะ - -")
เรื่องแต่งซิ่งนี่ผมว่าถ้าติด supercharger แทน turbo จะดีมากเลย เพราะที่รอบสูงนี่ผมคิดว่ารถมันไหลใช้ได้แล้วล่ะ
แถมไม่ต้องไปยุ่งวุ่นวายกับเครื่องยนต์และตัวรถให้ช้ำ เบื่อๆ สามารถเปลี่ยนกลับเป็นของเดิมได้
(วางแผนหยอดกระปุกอยู่)
เรื่องปัญหาจุกจิกกวนใจนี่ส่วนใหญ่จะรำคาญเรื่องเสียงก๊อกๆ แก๊กๆ ในห้องโดยสารเป็นส่วนใหญ่
บางครั้งก็รำคาญมากจนต้องแกะออกมาแก้เองก็มี (ให้ศูนย์แก้แล้วไม่หาย แก้เองซะเลย -"-)
ส่วนอย่างอื่นก็เปลี่ยนตามอายุการใช้งานปกติ เว้นแต่จะเล่นพิเรนทำอะไรพัง ^^"
สุดท้าย...ความเห็นส่วนตัวของผม ถ้าคุณมีอายุหน่อย ผมอยากให้ออกรถระดับ C-Segment มากกว่าครับ