จากประสบการณ์ไปเหนือมาแทบทุกดอย
2H = ทางขึ้น ไม่ลื่น ฝนไม่ตก
4H = ทางขึ้น-ลง ทางเรียบ ลื่นฝนตก วิ่งซัดได้ 150-160 แต่อย่าพยายามลากรอบสูงมากนัก เด๋ว Oil Temp จะขึ้นโชว์
4H วิ่งได้ 150-160 จะบ้าเหรอครับ ชุดเกียร์ฝากกระจายหมด ในคู่มือมีบอกทุกยี่ห้อ 4H ห้ามขับเกิน 100 กม./ชม. ไปศูนย์เจออยู่บ่อยๆ ยัด4Hวิ่งร้อยกว่าแช่ยาว เกียร์ฝากกระจายเละ ค่าซ่อมอ่วมเพราะถือว่าไม่ใช้งานตามคู่มือ ไม่อยู่ในเงื่อนไขรับประกัน
วิ่งได้ครับ Vigo ผมวิ่งบ่อยเวลารีบจริงๆครับ
คุณกำลังฝืนลิมิตของรถมันนะ ผมบอกไว้เลยนะถ้าวิ่งๆอยู่แล้วเกียร์ฝากมันกระจายขึ้นมารถคุณจะกลายร่างเป็นเกวียนทันที ปลดกลับมา 2H ก็ไม่ได้เพราะเฟืองเกียร์กระจายหมดเรียบร้อย ถ้าจะลากต้องปลดเพลากลางทั้งหน้าและหลังออกไม่งั้นพังเพิ่ม วิธีที่ดีที่สุดคือสไลด์ออนสถานเดียว แถมถ้าอาการหนักมากเสื้อเกียร์เสียหาย ต้องยกใหม่ทั้งลูกเตรียมเงินได้เลยครึ่งแสน
จากประสบการณ์ไปเหนือมาแทบทุกดอย
2H = ทางขึ้น ไม่ลื่น ฝนไม่ตก
4H = ทางขึ้น-ลง ทางเรียบ ลื่นฝนตก วิ่งซัดได้ 150-160 แต่อย่าพยายามลากรอบสูงมากนัก เด๋ว Oil Temp จะขึ้นโชว์
4H วิ่งได้ 150-160 จะบ้าเหรอครับ ชุดเกียร์ฝากกระจายหมด ในคู่มือมีบอกทุกยี่ห้อ 4H ห้ามขับเกิน 100 กม./ชม. ไปศูนย์เจออยู่บ่อยๆ ยัด4Hวิ่งร้อยกว่าแช่ยาว เกียร์ฝากกระจายเละ ค่าซ่อมอ่วมเพราะถือว่าไม่ใช้งานตามคู่มือ ไม่อยู่ในเงื่อนไขรับประกัน
วิ่งได้ครับ New Pajero ผมวิ่งอยู่ตลอด 170-180 ถ้าทางโล่งๆ แช่ยาวๆเลยครับ
นี่ก็มาอีกคน 4H ของ pajero มันมีระบบเฟืองตัดต่อกำลังทำให้วิ่งด้วยความเร็วสูงได้ ซึ่งมันเป็นแบบ 4WD Fulltime และคุณบิดมาอีกทีนึงคือ 4HL มันคือ 4H ของรถปกติ แช่ 170-180 ยาวๆดูดิพังแน่นอน
Pajero สเปคเมืองไทย ไม่ช่าย 4WD Fulltime นะครับ
ส่วนตัวส่งออกม่ายทราบจริงๆๆ
อ้างอิงจากพี่ J!MMY คับ
ก็อปจากรีวิวพี่จิมมี่มาเลย pajero sport เป็น 4WD Part time แต่สามารถเลือก mode 4WD Full time สำหรับการขับขี่ด้วยความเร็วสูงได้ครับ โดยที่โหมด 4HL ถึงจะเป็น 4H เหมือนรถที่ใช้ระบบ 4WD part time รุ่นอื่นๆ
ตามหลักการแล้ว ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ของ Pajero Sport ถือว่าเป็นแบบ Part Time
หรือ ขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ ไม่ตลอดเวลา ผู้ขับขี่สามารถเลือกเปลี่ยนรูปแบบได้เอง
จากสวิตช์หมุน ด้านข้างสวิตช์เบรกมือไฟฟ้า โดยมีรูปแบบการขับเคลื่อน เหมือนๆ
รถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อ ทั่วๆไป แต่ความจริงแล้ว มีบางสิ่งที่แตกต่างกัน และไม่มี
ใน SUV / PPV คันอื่นๆ
กล่าวคือ ในการขับขี่ปกติ เราจะใช้ตำแหน่ง 2H สำหรับ พื้นถนนแห้ง ยางมะตอย
หรือ ปูนซีเมนต์ทั่วๆไป ถ้าต้องการใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบปกติ ก็หมุนไปที่
4HLc ( 4-Hi Lock) ซึ่งจะขับขี่ทางตรงต่อเนื่องบนพื้นถนนเปียกลื่น ด้วยความเร็ว
สูงในระดับหนึ่ง และ 4LLc (4-Low Lock) สำหรับการปีนไต่เส้นทางทุระกันดาน
กระนั้น การใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ทั้ง 2 โหมด Lock นี้ คุณยังต้องออกแรงขืน
เพื่อเลี้ยวพวงมาลัยมากกว่าเดิม เหมือนเช่นรถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อ Part Time
ทั่วไป
แต่ความพิเศษ ที่แตกต่างจากชาวบ้าน ซึ่งถุกเพิ่มเข้ามาเป็นครั้งแรก นั้นคือการ
เชื่อมต่อในโหมด 4H (4-Hi) เพราะนี่คือครั้งแรก ที่ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ใน
SUV / PPV สามารถขับขี่ใช้งาน บนถนนเปียกลื่น ในเมืองได้ง่ายดายกว่าเดิม
ในโหมดนี้ คุณสามารถเลี้ยวพวงมาลัย ได้คล่องแคล่ว เหมือนขับอยู่ในโหมด
2H ไม่ฝืดหนัก เท่า 4HLc เท่ากับว่า คุณสามารถใช้งานระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ
ของ Pajero Sport ได้เหมือน กำลังขับ Mitsubishi Lancer Evolution หรือเช่น
Subaru WRX STi เลยนั่นแหละ!!
โหมดขับเคลื่อน 4 ล้อ 4H นั้น ระบบจะสั่งให้กระจายแรงบิดจากเครื่องยนต์
พร้อมๆกันแบบ Full time โดยใช้เซนเซอร์จับการหมุนของล้อ เพื่อช่วยปรับ
สัดส่วน การแบ่งกำลังไปยัง ล้อหน้า : หลัง ในอัตราส่วนตั้งแต่ 40 : 60 จนถึง
50 : 50 ขึ้นอยู่กับสภาพพื้นผิวและสถานการณ์ต่างๆ ในขณะนั้น
ตอนแรกผมไม่เชื่อนะ แต่พอลองขับจริง ก็พบว่า ระบบ 4H ใน Super Select-II
มันทำได้แบบนี้จริงๆ คุณแทบไม่จำเป็นต้องใช้โหมด 4HLc เลยด้วยซ้ำ ช่วยให้
คุณขับขี่อย่างมั่นใจขึ้น ในวันที่ กรุงเทพฯ ฝนตก ถนนลื่นจัดๆ โดยไม่ต้องมา
ออกแรงหมุนพวงมาลัยเพิ่มจนกล้ามขึ้น โดยไม่จำเป็น
นอกจากนี้ ในโหมด 4HLc ยังสามารถล็อกเพลากลางให้แบ่งกำลัง 50 : 50 พร้อม
โหมดขับเคลื่อนแบบออฟโรด ให้เลือก 4 แบบ เหมือนย SUV ชั้นดีจากยุโรป ได้แก่
GRAVEL ถนนลูกรังที่มีกรวดและดิน
MUD / SNOW บริเวณที่เป็นโคลนหรือหิมะหนา
SAND บริเวณที่เป็นทรายละเอียด
ROCK พื้นผิวขรุขระที่มีหินมากหรือล้อลอยจากพื้น