ผู้เขียน หัวข้อ: วันนี้ขอความรู้เรื่องระบบขับสี่ 4h  (อ่าน 10935 ครั้ง)

ออฟไลน์ kris-lack

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,763
วันนี้ขอความรู้เรื่องระบบขับสี่ 4h
« เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2016, 22:57:33 »
อย่าพึ่งเบื่อกันนะคะ เดี๋ยวจะหาว่ามีแต่ถามไม่หาอ่านบ้างหรา ยืนยันว่าอ่านมาเยอะพอสมควร แต่มันก็ไม่ชัดกับสถานการณ์จริง
ออกรถวันเสาร์ ตอนนี้ได้ 1200 โล ไปมา 2 ที่หลักๆ คือ เขาใหญ่และภูพาน คือเกียร์ D ปกติมันก็ขึ้น-ลงได้ง่ายๆสบายๆนะ กำลังเครื่องยนต์สุดยอดมากๆ ขับคลานตามรถพ่วงช่วงชันๆนี่สบายๆเลย แต่ก่อนขับเกัยร์ธรรมดาเกร็งมากๆตอนคลานตามรถพ่วง
แต่สงสัยว่าถ้าตอนขึ้นชันๆ (มีบางช่วงชัน) และรถเราก็มีระบบ 4h ถามว่า การขึ้น-ลง ทางชันถนนปกติไม่ลื่น ฝนไม่ตก
เราสามารถใช้ระบบ 4h ได้มั้ย ได้ในที่นี้หมายถึงมันปลอดภัยกว่าไม่ใช้??

แล้วถ้าเป็นภูทับเบิก (ยังไม่เคยไปแต่ได้ยินว่าชันมาก) แบบนี้ใช้ 4h ดีกว่าไม่ใช้มั้ย
สรุปคือ 4h อ่านแล้วเราไม่เคลียร์ว่าใช้ตอนใหนบ้าง ในคู่มือก็จะเน้นไปที่ถนนลื่นเท่านั้น
ส่วน 4L อ่านแล้วค่อนข้างเคลีร์ยและเข้าใจ

ขอบคุณค่ะ

ออฟไลน์ northu

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 171
Re: วันนี้ขอความรู้เรื่องระบบขับสี่ 4h
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2016, 23:17:26 »
จากประสบการณ์ไปเหนือมาแทบทุกดอย

2H = ทางขึ้น ไม่ลื่น ฝนไม่ตก

4H = ทางขึ้น-ลง ทางเรียบ ลื่นฝนตก วิ่งซัดได้ 150-160 แต่อย่าพยายามลากรอบสูงมากนัก เด๋ว Oil Temp จะขึ้นโชว์

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
Re: วันนี้ขอความรู้เรื่องระบบขับสี่ 4h
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2016, 23:36:18 »
จากประสบการณ์ไปเหนือมาแทบทุกดอย

2H = ทางขึ้น ไม่ลื่น ฝนไม่ตก

4H = ทางขึ้น-ลง ทางเรียบ ลื่นฝนตก วิ่งซัดได้ 150-160 แต่อย่าพยายามลากรอบสูงมากนัก เด๋ว Oil Temp จะขึ้นโชว์

4H วิ่งได้ 150-160 จะบ้าเหรอครับ ชุดเกียร์ฝากกระจายหมด ในคู่มือมีบอกทุกยี่ห้อ 4H ห้ามขับเกิน 100 กม./ชม. ไปศูนย์เจออยู่บ่อยๆ ยัด4Hวิ่งร้อยกว่าแช่ยาว เกียร์ฝากกระจายเละ ค่าซ่อมอ่วมเพราะถือว่าไม่ใช้งานตามคู่มือ ไม่อยู่ในเงื่อนไขรับประกัน

ออฟไลน์ northu

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 171
Re: วันนี้ขอความรู้เรื่องระบบขับสี่ 4h
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2016, 23:43:15 »
จากประสบการณ์ไปเหนือมาแทบทุกดอย

2H = ทางขึ้น ไม่ลื่น ฝนไม่ตก

4H = ทางขึ้น-ลง ทางเรียบ ลื่นฝนตก วิ่งซัดได้ 150-160 แต่อย่าพยายามลากรอบสูงมากนัก เด๋ว Oil Temp จะขึ้นโชว์

4H วิ่งได้ 150-160 จะบ้าเหรอครับ ชุดเกียร์ฝากกระจายหมด ในคู่มือมีบอกทุกยี่ห้อ 4H ห้ามขับเกิน 100 กม./ชม. ไปศูนย์เจออยู่บ่อยๆ ยัด4Hวิ่งร้อยกว่าแช่ยาว เกียร์ฝากกระจายเละ ค่าซ่อมอ่วมเพราะถือว่าไม่ใช้งานตามคู่มือ ไม่อยู่ในเงื่อนไขรับประกัน

วิ่งได้ครับ Vigo ผมวิ่งบ่อยเวลารีบจริงๆครับ

ขออภัยที่ใช้ความเร็งเกินกำหนด

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 19, 2016, 00:02:46 โดย northu »

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
Re: วันนี้ขอความรู้เรื่องระบบขับสี่ 4h
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2016, 23:50:42 »
จากประสบการณ์ไปเหนือมาแทบทุกดอย

2H = ทางขึ้น ไม่ลื่น ฝนไม่ตก

4H = ทางขึ้น-ลง ทางเรียบ ลื่นฝนตก วิ่งซัดได้ 150-160 แต่อย่าพยายามลากรอบสูงมากนัก เด๋ว Oil Temp จะขึ้นโชว์

4H วิ่งได้ 150-160 จะบ้าเหรอครับ ชุดเกียร์ฝากกระจายหมด ในคู่มือมีบอกทุกยี่ห้อ 4H ห้ามขับเกิน 100 กม./ชม. ไปศูนย์เจออยู่บ่อยๆ ยัด4Hวิ่งร้อยกว่าแช่ยาว เกียร์ฝากกระจายเละ ค่าซ่อมอ่วมเพราะถือว่าไม่ใช้งานตามคู่มือ ไม่อยู่ในเงื่อนไขรับประกัน

วิ่งได้ครับ New Pajero ผมวิ่งอยู่ตลอด 170-180 ถ้าทางโล่งๆ แช่ยาวๆเลยครับ

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
Re: วันนี้ขอความรู้เรื่องระบบขับสี่ 4h
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2016, 00:00:04 »
จากประสบการณ์ไปเหนือมาแทบทุกดอย

2H = ทางขึ้น ไม่ลื่น ฝนไม่ตก

4H = ทางขึ้น-ลง ทางเรียบ ลื่นฝนตก วิ่งซัดได้ 150-160 แต่อย่าพยายามลากรอบสูงมากนัก เด๋ว Oil Temp จะขึ้นโชว์

4H วิ่งได้ 150-160 จะบ้าเหรอครับ ชุดเกียร์ฝากกระจายหมด ในคู่มือมีบอกทุกยี่ห้อ 4H ห้ามขับเกิน 100 กม./ชม. ไปศูนย์เจออยู่บ่อยๆ ยัด4Hวิ่งร้อยกว่าแช่ยาว เกียร์ฝากกระจายเละ ค่าซ่อมอ่วมเพราะถือว่าไม่ใช้งานตามคู่มือ ไม่อยู่ในเงื่อนไขรับประกัน

วิ่งได้ครับ Vigo ผมวิ่งบ่อยเวลารีบจริงๆครับ

คุณกำลังฝืนลิมิตของรถมันนะ ผมบอกไว้เลยนะถ้าวิ่งๆอยู่แล้วเกียร์ฝากมันกระจายขึ้นมารถคุณจะกลายร่างเป็นเกวียนทันที ปลดกลับมา 2H ก็ไม่ได้เพราะเฟืองเกียร์กระจายหมดเรียบร้อย ถ้าจะลากต้องปลดเพลากลางทั้งหน้าและหลังออกไม่งั้นพังเพิ่ม วิธีที่ดีที่สุดคือสไลด์ออนสถานเดียว แถมถ้าอาการหนักมากเสื้อเกียร์เสียหาย ต้องยกใหม่ทั้งลูกเตรียมเงินได้เลยครึ่งแสน

จากประสบการณ์ไปเหนือมาแทบทุกดอย

2H = ทางขึ้น ไม่ลื่น ฝนไม่ตก

4H = ทางขึ้น-ลง ทางเรียบ ลื่นฝนตก วิ่งซัดได้ 150-160 แต่อย่าพยายามลากรอบสูงมากนัก เด๋ว Oil Temp จะขึ้นโชว์

4H วิ่งได้ 150-160 จะบ้าเหรอครับ ชุดเกียร์ฝากกระจายหมด ในคู่มือมีบอกทุกยี่ห้อ 4H ห้ามขับเกิน 100 กม./ชม. ไปศูนย์เจออยู่บ่อยๆ ยัด4Hวิ่งร้อยกว่าแช่ยาว เกียร์ฝากกระจายเละ ค่าซ่อมอ่วมเพราะถือว่าไม่ใช้งานตามคู่มือ ไม่อยู่ในเงื่อนไขรับประกัน

วิ่งได้ครับ New Pajero ผมวิ่งอยู่ตลอด 170-180 ถ้าทางโล่งๆ แช่ยาวๆเลยครับ

นี่ก็มาอีกคน 4H ของ pajero มันมีระบบเฟืองตัดต่อกำลังทำให้วิ่งด้วยความเร็วสูงได้ ซึ่งมันเป็นแบบ 4WD Fulltime และคุณบิดมาอีกทีนึงคือ 4HL มันคือ 4H ของรถปกติ แช่ 170-180 ยาวๆดูดิพังแน่นอน

ออฟไลน์ northu

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 171
Re: วันนี้ขอความรู้เรื่องระบบขับสี่ 4h
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2016, 00:08:10 »
จากประสบการณ์ไปเหนือมาแทบทุกดอย

2H = ทางขึ้น ไม่ลื่น ฝนไม่ตก

4H = ทางขึ้น-ลง ทางเรียบ ลื่นฝนตก วิ่งซัดได้ 150-160 แต่อย่าพยายามลากรอบสูงมากนัก เด๋ว Oil Temp จะขึ้นโชว์

4H วิ่งได้ 150-160 จะบ้าเหรอครับ ชุดเกียร์ฝากกระจายหมด ในคู่มือมีบอกทุกยี่ห้อ 4H ห้ามขับเกิน 100 กม./ชม. ไปศูนย์เจออยู่บ่อยๆ ยัด4Hวิ่งร้อยกว่าแช่ยาว เกียร์ฝากกระจายเละ ค่าซ่อมอ่วมเพราะถือว่าไม่ใช้งานตามคู่มือ ไม่อยู่ในเงื่อนไขรับประกัน

วิ่งได้ครับ Vigo ผมวิ่งบ่อยเวลารีบจริงๆครับ

คุณกำลังฝืนลิมิตของรถมันนะ ผมบอกไว้เลยนะถ้าวิ่งๆอยู่แล้วเกียร์ฝากมันกระจายขึ้นมารถคุณจะกลายร่างเป็นเกวียนทันที ปลดกลับมา 2H ก็ไม่ได้เพราะเฟืองเกียร์กระจายหมดเรียบร้อย ถ้าจะลากต้องปลดเพลากลางทั้งหน้าและหลังออกไม่งั้นพังเพิ่ม วิธีที่ดีที่สุดคือสไลด์ออนสถานเดียว แถมถ้าอาการหนักมากเสื้อเกียร์เสียหาย ต้องยกใหม่ทั้งลูกเตรียมเงินได้เลยครึ่งแสน

จากประสบการณ์ไปเหนือมาแทบทุกดอย

2H = ทางขึ้น ไม่ลื่น ฝนไม่ตก

4H = ทางขึ้น-ลง ทางเรียบ ลื่นฝนตก วิ่งซัดได้ 150-160 แต่อย่าพยายามลากรอบสูงมากนัก เด๋ว Oil Temp จะขึ้นโชว์

4H วิ่งได้ 150-160 จะบ้าเหรอครับ ชุดเกียร์ฝากกระจายหมด ในคู่มือมีบอกทุกยี่ห้อ 4H ห้ามขับเกิน 100 กม./ชม. ไปศูนย์เจออยู่บ่อยๆ ยัด4Hวิ่งร้อยกว่าแช่ยาว เกียร์ฝากกระจายเละ ค่าซ่อมอ่วมเพราะถือว่าไม่ใช้งานตามคู่มือ ไม่อยู่ในเงื่อนไขรับประกัน

วิ่งได้ครับ New Pajero ผมวิ่งอยู่ตลอด 170-180 ถ้าทางโล่งๆ แช่ยาวๆเลยครับ

นี่ก็มาอีกคน 4H ของ pajero มันมีระบบเฟืองตัดต่อกำลังทำให้วิ่งด้วยความเร็วสูงได้ ซึ่งมันเป็นแบบ 4WD Fulltime และคุณบิดมาอีกทีนึงคือ 4HL มันคือ 4H ของรถปกติ แช่ 170-180 ยาวๆดูดิพังแน่นอน

ตามคู่มือครับ




ออฟไลน์ northu

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 171
Re: วันนี้ขอความรู้เรื่องระบบขับสี่ 4h
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2016, 00:18:51 »
จากประสบการณ์ไปเหนือมาแทบทุกดอย

2H = ทางขึ้น ไม่ลื่น ฝนไม่ตก

4H = ทางขึ้น-ลง ทางเรียบ ลื่นฝนตก วิ่งซัดได้ 150-160 แต่อย่าพยายามลากรอบสูงมากนัก เด๋ว Oil Temp จะขึ้นโชว์

4H วิ่งได้ 150-160 จะบ้าเหรอครับ ชุดเกียร์ฝากกระจายหมด ในคู่มือมีบอกทุกยี่ห้อ 4H ห้ามขับเกิน 100 กม./ชม. ไปศูนย์เจออยู่บ่อยๆ ยัด4Hวิ่งร้อยกว่าแช่ยาว เกียร์ฝากกระจายเละ ค่าซ่อมอ่วมเพราะถือว่าไม่ใช้งานตามคู่มือ ไม่อยู่ในเงื่อนไขรับประกัน

วิ่งได้ครับ Vigo ผมวิ่งบ่อยเวลารีบจริงๆครับ

คุณกำลังฝืนลิมิตของรถมันนะ ผมบอกไว้เลยนะถ้าวิ่งๆอยู่แล้วเกียร์ฝากมันกระจายขึ้นมารถคุณจะกลายร่างเป็นเกวียนทันที ปลดกลับมา 2H ก็ไม่ได้เพราะเฟืองเกียร์กระจายหมดเรียบร้อย ถ้าจะลากต้องปลดเพลากลางทั้งหน้าและหลังออกไม่งั้นพังเพิ่ม วิธีที่ดีที่สุดคือสไลด์ออนสถานเดียว แถมถ้าอาการหนักมากเสื้อเกียร์เสียหาย ต้องยกใหม่ทั้งลูกเตรียมเงินได้เลยครึ่งแสน

จากประสบการณ์ไปเหนือมาแทบทุกดอย

2H = ทางขึ้น ไม่ลื่น ฝนไม่ตก

4H = ทางขึ้น-ลง ทางเรียบ ลื่นฝนตก วิ่งซัดได้ 150-160 แต่อย่าพยายามลากรอบสูงมากนัก เด๋ว Oil Temp จะขึ้นโชว์

4H วิ่งได้ 150-160 จะบ้าเหรอครับ ชุดเกียร์ฝากกระจายหมด ในคู่มือมีบอกทุกยี่ห้อ 4H ห้ามขับเกิน 100 กม./ชม. ไปศูนย์เจออยู่บ่อยๆ ยัด4Hวิ่งร้อยกว่าแช่ยาว เกียร์ฝากกระจายเละ ค่าซ่อมอ่วมเพราะถือว่าไม่ใช้งานตามคู่มือ ไม่อยู่ในเงื่อนไขรับประกัน

วิ่งได้ครับ New Pajero ผมวิ่งอยู่ตลอด 170-180 ถ้าทางโล่งๆ แช่ยาวๆเลยครับ

นี่ก็มาอีกคน 4H ของ pajero มันมีระบบเฟืองตัดต่อกำลังทำให้วิ่งด้วยความเร็วสูงได้ ซึ่งมันเป็นแบบ 4WD Fulltime และคุณบิดมาอีกทีนึงคือ 4HL มันคือ 4H ของรถปกติ แช่ 170-180 ยาวๆดูดิพังแน่นอน

Pajero สเปคเมืองไทย ไม่ช่าย 4WD Fulltime นะครับ

ส่วนตัวส่งออกม่ายทราบจริงๆๆ

อ้างอิงจากพี่ J!MMY คับ






« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 19, 2016, 00:22:23 โดย northu »

ออฟไลน์ Mr.Boogie

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 395
Re: วันนี้ขอความรู้เรื่องระบบขับสี่ 4h
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2016, 00:26:08 »
กระทู้นี้ข้อมูลมาเต็ม ::)

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
Re: วันนี้ขอความรู้เรื่องระบบขับสี่ 4h
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2016, 00:28:19 »
จากประสบการณ์ไปเหนือมาแทบทุกดอย

2H = ทางขึ้น ไม่ลื่น ฝนไม่ตก

4H = ทางขึ้น-ลง ทางเรียบ ลื่นฝนตก วิ่งซัดได้ 150-160 แต่อย่าพยายามลากรอบสูงมากนัก เด๋ว Oil Temp จะขึ้นโชว์

4H วิ่งได้ 150-160 จะบ้าเหรอครับ ชุดเกียร์ฝากกระจายหมด ในคู่มือมีบอกทุกยี่ห้อ 4H ห้ามขับเกิน 100 กม./ชม. ไปศูนย์เจออยู่บ่อยๆ ยัด4Hวิ่งร้อยกว่าแช่ยาว เกียร์ฝากกระจายเละ ค่าซ่อมอ่วมเพราะถือว่าไม่ใช้งานตามคู่มือ ไม่อยู่ในเงื่อนไขรับประกัน

วิ่งได้ครับ Vigo ผมวิ่งบ่อยเวลารีบจริงๆครับ

คุณกำลังฝืนลิมิตของรถมันนะ ผมบอกไว้เลยนะถ้าวิ่งๆอยู่แล้วเกียร์ฝากมันกระจายขึ้นมารถคุณจะกลายร่างเป็นเกวียนทันที ปลดกลับมา 2H ก็ไม่ได้เพราะเฟืองเกียร์กระจายหมดเรียบร้อย ถ้าจะลากต้องปลดเพลากลางทั้งหน้าและหลังออกไม่งั้นพังเพิ่ม วิธีที่ดีที่สุดคือสไลด์ออนสถานเดียว แถมถ้าอาการหนักมากเสื้อเกียร์เสียหาย ต้องยกใหม่ทั้งลูกเตรียมเงินได้เลยครึ่งแสน

จากประสบการณ์ไปเหนือมาแทบทุกดอย

2H = ทางขึ้น ไม่ลื่น ฝนไม่ตก

4H = ทางขึ้น-ลง ทางเรียบ ลื่นฝนตก วิ่งซัดได้ 150-160 แต่อย่าพยายามลากรอบสูงมากนัก เด๋ว Oil Temp จะขึ้นโชว์

4H วิ่งได้ 150-160 จะบ้าเหรอครับ ชุดเกียร์ฝากกระจายหมด ในคู่มือมีบอกทุกยี่ห้อ 4H ห้ามขับเกิน 100 กม./ชม. ไปศูนย์เจออยู่บ่อยๆ ยัด4Hวิ่งร้อยกว่าแช่ยาว เกียร์ฝากกระจายเละ ค่าซ่อมอ่วมเพราะถือว่าไม่ใช้งานตามคู่มือ ไม่อยู่ในเงื่อนไขรับประกัน

วิ่งได้ครับ New Pajero ผมวิ่งอยู่ตลอด 170-180 ถ้าทางโล่งๆ แช่ยาวๆเลยครับ

นี่ก็มาอีกคน 4H ของ pajero มันมีระบบเฟืองตัดต่อกำลังทำให้วิ่งด้วยความเร็วสูงได้ ซึ่งมันเป็นแบบ 4WD Fulltime และคุณบิดมาอีกทีนึงคือ 4HL มันคือ 4H ของรถปกติ แช่ 170-180 ยาวๆดูดิพังแน่นอน

Pajero สเปคเมืองไทย ไม่ช่าย 4WD Fulltime นะครับ

ส่วนตัวส่งออกม่ายทราบจริงๆๆ

อ้างอิงจากพี่ J!MMY คับ






ก็อปจากรีวิวพี่จิมมี่มาเลย pajero sport เป็น 4WD Part time แต่สามารถเลือก mode 4WD Full time สำหรับการขับขี่ด้วยความเร็วสูงได้ครับ โดยที่โหมด 4HL ถึงจะเป็น 4H เหมือนรถที่ใช้ระบบ 4WD part time รุ่นอื่นๆ

ตามหลักการแล้ว ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ของ Pajero Sport ถือว่าเป็นแบบ Part Time
หรือ ขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ ไม่ตลอดเวลา ผู้ขับขี่สามารถเลือกเปลี่ยนรูปแบบได้เอง
จากสวิตช์หมุน ด้านข้างสวิตช์เบรกมือไฟฟ้า โดยมีรูปแบบการขับเคลื่อน เหมือนๆ
รถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อ ทั่วๆไป แต่ความจริงแล้ว มีบางสิ่งที่แตกต่างกัน และไม่มี
ใน SUV / PPV คันอื่นๆ

กล่าวคือ ในการขับขี่ปกติ เราจะใช้ตำแหน่ง 2H สำหรับ พื้นถนนแห้ง ยางมะตอย
หรือ ปูนซีเมนต์ทั่วๆไป ถ้าต้องการใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบปกติ ก็หมุนไปที่
4HLc ( 4-Hi Lock) ซึ่งจะขับขี่ทางตรงต่อเนื่องบนพื้นถนนเปียกลื่น ด้วยความเร็ว
สูงในระดับหนึ่ง และ 4LLc (4-Low Lock) สำหรับการปีนไต่เส้นทางทุระกันดาน

กระนั้น การใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ทั้ง 2 โหมด Lock นี้ คุณยังต้องออกแรงขืน
เพื่อเลี้ยวพวงมาลัยมากกว่าเดิม เหมือนเช่นรถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อ Part Time
ทั่วไป

แต่ความพิเศษ ที่แตกต่างจากชาวบ้าน ซึ่งถุกเพิ่มเข้ามาเป็นครั้งแรก นั้นคือการ
เชื่อมต่อในโหมด 4H (4-Hi) เพราะนี่คือครั้งแรก ที่ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ใน
SUV / PPV สามารถขับขี่ใช้งาน บนถนนเปียกลื่น ในเมืองได้ง่ายดายกว่าเดิม
ในโหมดนี้ คุณสามารถเลี้ยวพวงมาลัย ได้คล่องแคล่ว เหมือนขับอยู่ในโหมด
2H ไม่ฝืดหนัก เท่า 4HLc เท่ากับว่า คุณสามารถใช้งานระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ
ของ Pajero Sport ได้เหมือน กำลังขับ Mitsubishi Lancer Evolution หรือเช่น
Subaru WRX STi เลยนั่นแหละ!!

โหมดขับเคลื่อน 4 ล้อ 4H นั้น ระบบจะสั่งให้กระจายแรงบิดจากเครื่องยนต์
พร้อมๆกันแบบ Full time โดยใช้เซนเซอร์จับการหมุนของล้อ เพื่อช่วยปรับ
สัดส่วน การแบ่งกำลังไปยัง ล้อหน้า : หลัง ในอัตราส่วนตั้งแต่ 40 : 60 จนถึง
50 : 50 ขึ้นอยู่กับสภาพพื้นผิวและสถานการณ์ต่างๆ ในขณะนั้น

ตอนแรกผมไม่เชื่อนะ แต่พอลองขับจริง ก็พบว่า ระบบ 4H ใน Super Select-II
มันทำได้แบบนี้จริงๆ คุณแทบไม่จำเป็นต้องใช้โหมด 4HLc เลยด้วยซ้ำ ช่วยให้
คุณขับขี่อย่างมั่นใจขึ้น ในวันที่ กรุงเทพฯ ฝนตก ถนนลื่นจัดๆ โดยไม่ต้องมา
ออกแรงหมุนพวงมาลัยเพิ่มจนกล้ามขึ้น โดยไม่จำเป็น

นอกจากนี้ ในโหมด 4HLc ยังสามารถล็อกเพลากลางให้แบ่งกำลัง 50 : 50 พร้อม
โหมดขับเคลื่อนแบบออฟโรด ให้เลือก 4 แบบ เหมือนย SUV ชั้นดีจากยุโรป ได้แก่

– GRAVEL   ถนนลูกรังที่มีกรวดและดิน
– MUD / SNOW   บริเวณที่เป็นโคลนหรือหิมะหนา
– SAND   บริเวณที่เป็นทรายละเอียด
– ROCK   พื้นผิวขรุขระที่มีหินมากหรือล้อลอยจากพื้น

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
Re: วันนี้ขอความรู้เรื่องระบบขับสี่ 4h
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2016, 00:45:45 »
ลืมสรุปให้จขกท.

- 4H เหมาะสำหรับใช้งานกับถนนดำที่เปียกลื่น,ทางดินหรือหิน ไม่เหมาะสำหรับใช้งานบนถนนดำปกติที่แห้งครับ

- ความเร็วสูงสุดที่ปลอดภัยในการใช้งาน4Hคือ 100 กม./ชม. ถ้าเกินกว่านี้มีโอกาศเกียร์ฝาก(หรือเกียร์4WD)พัง และถ้าพังเนื่องจากสาเหตุนี้ไม่สามารถเคลมได้ ต้องจ่ายเงินเองทั้งหมดเพราะผิดเงื่อนไขการใช้งาน ไปศูนย์เจอเคสลักษณะนี้ลูกค้าด่าลั่นศูนย์ประจำเป็นปกติ =_=

ออฟไลน์ legion

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 252
Re: วันนี้ขอความรู้เรื่องระบบขับสี่ 4h
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2016, 01:43:08 »
ความพิเศษ ที่แตกต่างจากชาวบ้าน ซึ่งถุกเพิ่มเข้ามาเป็นครั้งแรก นั้นคือการ
เชื่อมต่อในโหมด 4H (4-Hi) เพราะนี่คือครั้งแรก ที่ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ใน
SUV / PPV สามารถขับขี่ใช้งาน บนถนนเปียกลื่น ในเมืองได้ง่ายดายกว่าเดิม
ในโหมดนี้ คุณสามารถเลี้ยวพวงมาลัย ได้คล่องแคล่ว เหมือนขับอยู่ในโหมด
2H ไม่ฝืดหนัก เท่า 4HLc เท่ากับว่า คุณสามารถใช้งานระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ
ของ Pajero Sport ได้เหมือน กำลังขับ Mitsubishi Lancer Evolution หรือเช่น
Subaru WRX STi เลยนั่นแหละ!!


Fortuner ตัวเก่ามีระบบนี้ตั้งแต่ปี 2004 ที่เปิดตัวแล้วนี่ครับ

ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,415
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์
Re: วันนี้ขอความรู้เรื่องระบบขับสี่ 4h
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2016, 06:43:48 »
เป็นกระทู้ที่ดี หลายคนยังเข้าใจผิด
ของมิตซูเค้าออกแบบมาต่างจากชาวบ้านอยู่1สเต็ป นอกนั้นเหมือนกัน
แต่ก่อนใช้ของค่ายอื่น 4H วิ่งไม่เกิน120 สูงสุด และไม่ชอบด้วยมันฝืน มันขัดขืนมือ
แต่พอมาใช้ของมิตซูตัวปัจจุบัน เออแฮะ มันต่างออกไป 4HL ของมิตซูคือตัว 4H ของค่ายอื่น

ส่วนของเจ้าของกระทู้ ขึ้นเขาทางชันใช้ 4Hครับ ในความเร็วปกตินะ ไม่ใช่กดเร่งอัดขึ้นอย่างเดียว
ถ้ากดเร่งขึ้นเขาอย่างเดียว ถ้าชันมากๆก็อาจจะงานเข้าได้ ใช้ความเร็วปกติในการขึ้นเขาชันครับ
หรือใช้เทคนิคผมคือ ขับ 2ไปก่อน จนถึงช่วงๆนึง เราสัมพัสได้ว่า รถเรากำลังเริ่มตกแปลกๆ หรือรถเริ่มเกิดอาการไม่สัมพันธ์
เราก็ปรับมาเข้า 4H ครับ ขับรถไปเราต้องรู้อาการรถของเราเอง ว่าช่วงไหนกำลังรถเริ่มมีอาการแปลกๆ มันแสดงอาการออกมาเองแหละครับ

ออฟไลน์ masuoka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,156
Re: วันนี้ขอความรู้เรื่องระบบขับสี่ 4h
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2016, 06:45:55 »
-รถกระบะรุ่นปัจจุบัน 4H ของยี่ห้ออื่นทีไม่ใช่มิตซูไทรทัน ใส่วิ่งเกิน 100 ถนนแห้งเกียร์อาจเสียได้ง่ายครับ
-รถแบบ PPV ใส่  4H สามารถวิ่งเกิน 100 ด้วยความเร็วสูงบนถนนแห้งได้ปัจจุบันมี 2 ยี่ห้อครับ Mitsu Pajero sport กับ Ford Everest ครับ

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
Re: วันนี้ขอความรู้เรื่องระบบขับสี่ 4h
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2016, 06:51:11 »
-รถกระบะรุ่นปัจจุบัน 4H ของยี่ห้ออื่นทีไม่ใช่มิตซูไทรทัน ใส่วิ่งเกิน 100 ถนนแห้งเกียร์อาจเสียได้ง่ายครับ
-รถแบบ PPV ใส่  4H สามารถวิ่งเกิน 100 ด้วยความเร็วสูงบนถนนแห้งได้ปัจจุบันมี 2 ยี่ห้อครับ Mitsu Pajero sport กับ Ford Everest ครับ

Ford Everest เป็น 4WD Fulltime ขับ4ตลอดเวลาอยู่แล้วครับ ปลดเป็น 2H แบบ Pajero Sport ไม่ได้

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
Re: วันนี้ขอความรู้เรื่องระบบขับสี่ 4h
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2016, 07:20:44 »
ขอรวบรัดตัดความเลยนะครับ

ถนนไม่ลื่น ใช้4h แล้วขัดเวลาเลี้ยว การสึกหรอสูง จะใช้ทำไมครับ

ระบบขับ4คนใช้ไม่เป็นเยอะครับ บางคนก็แค่เคยใช้แต่ไม่รู้อะไรเลย บอกว่าเคยวิ่งไม่เห็นเป็นไร
คือมันก็ไม่เป็นไรจนกว่ามันจะพังนั่นแหละ เวลาถ่ายน้ำมันเกียร์เคยดูสภาพน้ำมันเกียรรึเปล่า

ผมเคยใช้มาหมด ตั้งแต่แทบไม่ใช้ จนใช้จนช่างทักน้ำมันเกียร์  เราก็รู้ข้อจำกัดมากขึ้น
ว่ากันตรงๆ part time นอกจากผ่านอุปสรรค ก็แทบไม่มีประโยชน์อะไรเลย
4L ก็เช่นเดียวกัน  ใครหวังว่าให้รถวิ่งช้าและใช้ตลอดเวลา คือคิดผิด เพราะทุกครั้งที่เลี้ยว นั่นคือการสึกหรอที่สูง และยิ่งบรรทุกหนักก็จะสึกหรอสูงพิเศษ
ของแบบนี้น้อยคนรู้ครับ นอกจากได้ใช้ได้คิด อยู่กับมันหลายๆปี

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
Re: วันนี้ขอความรู้เรื่องระบบขับสี่ 4h
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2016, 07:32:32 »
อย่างที่หลายๆคนยังเข้าใจผิดอยู่ สำหรับ Pajero กับ Everest เค้าทำระบบเป็นแบบ 4H Fulltime แบบเดียวกับพวก Subaru และ Audi อ่ะครับ คือขับสี่ตลอดเวลา ใช้ความเร็วสูงได้ ซึ่งต่างจาก Mux Fortuner ครับ

ถามว่าใช้ทำไม ทำไมไม่เปิดแค่ขับ2พอ สำหรับ Everest ถ้าเดาไม่ผิดน่าจะปรับไม่ได้ แต่สำหรับ Pajero เปิดขับ4 กับขับ2 ขับสี่ให้การยึดเกาะถนน เข้าโค้งดีกว่าทุกสภาพถนนเลยครับ ยิ่งความเร็วสูงขับสี่ให้ความรู้สึกมั่นใจกว่าขับสองพอสมควรเลยครับ

ถ้าผมเข้าใจผิดอีกคนช่วยแก้ด้วยนะครับ

ออฟไลน์ starlight

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 488
Re: วันนี้ขอความรู้เรื่องระบบขับสี่ 4h
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2016, 07:46:42 »
ขอลบ  ตอบไม่ตรงคำถาม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 19, 2016, 07:49:09 โดย starlight »

ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,415
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์
Re: วันนี้ขอความรู้เรื่องระบบขับสี่ 4h
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2016, 07:53:25 »
เสริมอีกนิดคือผมใช้ออลนิวอีสุ ช่วงขึ้นเขาป่าตองผมเจอฝนตกบ่อย จึงต้องใช้4h เข้าช่วย
บอกเลยว่ามันขัดขืนมาก จะเห็นอาการชัดเจน เพราะถ้าป่าตองบนเขาเนี่ยฝนตกทีไร ได้เรื่องทุกที
รถจะตายตอนขึ้นเขาบ่อยมาก จะเห็นรถข้างๆฟรีล้อเล่น หม่อน้ำควันขึ้น รถลื่นไถลเยอะมาก นี่แหละข้อดีของขับ4เวลาเจอสถานการณ์แบบนี้มันได้ใช้งานจริง แม้จะหงุดหงิดบ้างเวลามันขืน แต่มั่นใจขึ้นเยอะ
แต่พอได้มาใช้ขับ4ของปาปอต. บอกเลยชอบมาก555

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
Re: วันนี้ขอความรู้เรื่องระบบขับสี่ 4h
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2016, 07:56:40 »
ผมใช้ อัลมีร่า เหมือ จขกท และผมเอาอัลมีร่า ไป เขาค้อ ทับเบิก ภูหินมาแล้ว และไม่ได้คลานไปด้วย แซงคัมรี่ได้ด้วย(ฝีมือมันต่างกัน)

ดังนั้น บอกได้เลยว่า ถ้าจะเอารีโว่ไปทับเบิก ไม่ต้องใส่ 4H ก็ขึ้นได้สบายๆครับ และการใส่ 4H แนะนนำให้ลองให้ชินมือที่พื้นราบเสียก่อน ไปใส่บนเขาไม่ชินมือจะเหวอได้

เคยเอา วีโก้ แช้มป์ 4x4 ไป ช่องเย็นครับ(เพราะคิดว่าจะได้ใช้) ไปจริงก็เป็นทางลาดยางแม้ผิวถนนพังบ้าง ก็ขับ 2H ไปได้สุดทาง

ทุกวันนี้ผมยังหาเส้นทางที่คนธรรมดาไปกันแล้วต้องใช้ 4H ไม่ได้เลย
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
Re: วันนี้ขอความรู้เรื่องระบบขับสี่ 4h
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2016, 08:26:30 »
ของเรารีโว่ขับสองเกียร์ออโต้ เข้ามาแอบดู ความรู้ล้วนๆ  8)

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
Re: วันนี้ขอความรู้เรื่องระบบขับสี่ 4h
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2016, 09:01:52 »
ผมใช้ อัลมีร่า เหมือ จขกท และผมเอาอัลมีร่า ไป เขาค้อ ทับเบิก ภูหินมาแล้ว และไม่ได้คลานไปด้วย แซงคัมรี่ได้ด้วย(ฝีมือมันต่างกัน)

ดังนั้น บอกได้เลยว่า ถ้าจะเอารีโว่ไปทับเบิก ไม่ต้องใส่ 4H ก็ขึ้นได้สบายๆครับ และการใส่ 4H แนะนนำให้ลองให้ชินมือที่พื้นราบเสียก่อน ไปใส่บนเขาไม่ชินมือจะเหวอได้

เคยเอา วีโก้ แช้มป์ 4x4 ไป ช่องเย็นครับ(เพราะคิดว่าจะได้ใช้) ไปจริงก็เป็นทางลาดยางแม้ผิวถนนพังบ้าง ก็ขับ 2H ไปได้สุดทาง

ทุกวันนี้ผมยังหาเส้นทางที่คนธรรมดาไปกันแล้วต้องใช้ 4H ไม่ได้เลย

เห็นด้วยครับ ถนนลาดยางไปได้ทุกที่ด้วยรถธรรมดา
คนส่วนใหญ่มักซื้อเพราะใช้ผิดประเภทมากกว่า
ขนาดผมใช้ในสวน ถ้าไม่ใช่คันที่ขนของจริงๆยังไม่มีความจำเป็นต้องใช้เลย ว่างๆจะหาเรื่องใช้ก็ยังหาที่ใช้ไม่ได้เลย

การที่ใช้ขับสี่แล้วมันขัด ทำให้เลี้ยวยาก มันไม่ใช่แค่หนักมือหรอกครับ แต่นั่นหมายถึงการสึกหรอ เพราะมันต้องมีอะไรสักอย่างให้ฟรีทิ้ง ทุกครั้งที่เลี้ยว เมื่อฟรีไม่ได้ก็ลงที่เฟือง
ถ้าคุณใช้ครั้งคราวมันก็ไม่เป็นไรหรอก ยิ่งวิ่งรถเปล่า มันก็รับไหว ไม่ได้ใช้บ่อย  แต่หากใช้ความเร็วสูงมากๆ รถมันไม่เกาะหรอกครับถ้าคุณมีการหักหลบด้วย รถก็หมุนได้ เคยมีคนหมุนมาแล้วเพราะเข้าใจผิดเนี่ยแหละ
หากว่างๆลองหักหลบเร็วๆบนที่โล่งๆดู

อีกเคสที่อยากให้ลอง ถ้าเป็นเกียร์ auto ลองเข้า4h บนถนนลาดยางแห้ง แล้วหักเลี้ยวสุด เข้าเกียร์d แต่ไม่ต้องเหยียบคันเร่งดู แค่ปล่อยเบรค รถจะขยับอีกมั๊ย แบบนี้ลองดูครับ

ออฟไลน์ VORA

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 382
Re: วันนี้ขอความรู้เรื่องระบบขับสี่ 4h
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2016, 09:39:23 »
ผมว่าหลายๆท่านก็ตอบถูกนะครับ กับการใช้งานและspec ของรถจริงๆ คือ ถ้าวิ่งถนนปกติหรือเปียกนิดหน่อย โค้ง ฝุ่น ด้วยความเร็วสูง.....
แบบพวก subaru audi  ...PPV มี 2 ยี่ห้อ เท่านั้นนะ ตือ everest และ pajero  ถ้าแบบอื่นคือใช้งานผิดประเภทแน่นนอน แต่มันไม่พังให้เห็นไง

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,999
Re: วันนี้ขอความรู้เรื่องระบบขับสี่ 4h
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2016, 09:43:15 »
ไม่รู้ถูกผิดครับ
ทางชัน ถนนปกติ ฝนไม่ตก ขับสองครับไปได้หมดครับ
Eco car ไปเที่ยวเขาที่มีทางปกติ
ไปได้ทุกรุ่นครับ แต่ต้องเข้าใจวิธีขับ และต้องไม่ใจร้อนครับ
ขับสิ่ที่มี 4h 4l ใช้แล้วแต่กรณีแล้วแต่อุปสรรคครับ
แต่ถ้า ขับสี่ตลอดเวลาก็สบายครับ
ขับสี่แบบ pa ใหม่ เขามีตัวเลือกเพิ่ม ทำเหมือนขับสี่ตลอดเวลาได้เลยชึ่งเยี่ยมมากครับ
ขับสี่ถ้าใช้ไม่ถูกและไม่เข้าใจ นอกจากจะทำให้รถมีโอกาสพังสูง ยังเป็นอันตรายด้วยครับ


ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
Re: วันนี้ขอความรู้เรื่องระบบขับสี่ 4h
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2016, 09:48:23 »
จนกว่าล้อหลังจะหมุนฟรีนั่นแหละ  ถึงจะใช้
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
Re: วันนี้ขอความรู้เรื่องระบบขับสี่ 4h
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2016, 10:17:22 »
น่าจะต้องแยกขับสี่ Audi Subaru Pajero Everest ออกไปครับ เพราะพวกนี้เค้าทำขับสี่มาเพื่อเกาะถนนที่ความเร็วสูง ฉะนั้นขับสี่แบบนี้ถ้าขับเร็วๆได้ใช้ทุกโค้งครับ ไม่ต้องรอฝนตกเลยครับ

ออฟไลน์ archian

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
Re: วันนี้ขอความรู้เรื่องระบบขับสี่ 4h
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2016, 11:08:51 »
ขึ้นเขาลงเขาถนนแห้ง 2 ล้อ   ถ้าฝนตกก็ลดความเร็ว ง่ายๆอีซี่ๆ

4h ผมใช้แต่ทางลูกรังตอนฝนตก  กับเวลาไปเล่นทางทราย  มัน....   


ออฟไลน์ biozebastian

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 262
Re: วันนี้ขอความรู้เรื่องระบบขับสี่ 4h
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2016, 11:11:17 »
4h ถ้าฝนตกหนักทางโค้งไม่แคบมากผมถึงใช้ครับแต่ขับก็ไม่เกิน100 ถ้าเจอโค้งแคบๆมันเลี้ยวแล้วขืน หน้าจะดื้อไถลลงข้างทางแทน

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,407
Re: วันนี้ขอความรู้เรื่องระบบขับสี่ 4h
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2016, 17:11:46 »
ไม่เคยใช้เลย มาเก็บความรู้  8) 8) 8)

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
Re: วันนี้ขอความรู้เรื่องระบบขับสี่ 4h
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2016, 17:36:38 »
กำลังจะออกกระบะ เลยแวะมาดูดความรู้ครับ

เถียงกันด้วยข้อมูลเน้นๆ ไม่ใช่มโน แบบนี้ผมชอบมาก