Daihatsu in Thailand / Toyota C-HRจากข่าวล่าสุด TNN24
ที่มา :
http://www.tnnthailand.com/news_detail.php?id=135903&t=newsรองนายกฯสมคิดเผย โตโยต้า หวังดันไทยเป็นฐานการผลิต Compact Car
ส่งออกไปทั่วโลก พร้อมเปิดตัวรถยนต์ไฮบริดรุ่นใหม่ปีหน้า
วันนี้ (24เม.ย. 60) นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ
กล่าวถึงผลการหารือกับนายชินยะ โคเทระ เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โตโยต้า มอเตอร์
คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่นว่า บริษัทโตโยต้าฯ ได้มาให้ข้อมูลในการดำเนินธุรกิจ
ซึ่งโตโยต้าได้เข้าไปเทคโอเวอร์บริษัทรถยนต์ไดฮัทสุ ซึ่งมีแผนจะมุ่งเน้นการผลิตรถ
คอมแพ็คคาร์ หรือรถยนต์ขนาดเล็กกระทัดรัด และต้องการใช้ไทยเป็นฐานการผลิต
และส่งออกไปทั่วโลก ซึ่งการหารือในวันนี้โตโยต้าได้นำทีมงานที่ดูแลโครงการรถ
คอมแพ็คคาร์มาแนะนำด้วย
ขณะเดียวกันโตโยต้ามีแผนที่จะขยายการลงทุนในไทยมากกว่าการลงทุนตลอด
50 ปีที่ผ่านมา และในปีหน้ามีแผนที่จะเปิดตัวรถยนต์ไฮบริดรุ่นใหม่อีกด้วย
สอดคล้องกับข่าวที่เรา Headlightmag.com เสนอก่อนหน้านี้ถึงความเป็นไปได้
ของ Toyota ประเทศไทย มีแผนนำแบรนด์ Daihatsu มาทำตลาดในไทยอีกครั้ง
วางช่วงราคา 3-4 แสนบาท เป็นการตอกย้ำถึงความคืบหน้าของแผนนี้อีกครั้ง
Toyota - Daihatsuเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2016 ที่ผ่านมา Toyota ได้ประกาศเปิดแผนกใหม่ร่วมกับ
บริษัทลูกอย่าง Daihatsu เพื่อพัฒนารถยนต์ขนาดเล็กที่มีคุณภาพสูง และ
มีคุณภาพ หวังเพิ่มยอดขายของ Daihatsu ในตลาดที่กำลังเติบโต โดยมุ่งเป้า
ไปที่ตลาดเอเชียเป็นหลัก
แถลงการณ์ระบุว่า Daihatsu จะมีหน้าที่พัฒนา, จัดซื้อ, และ เตรียมการผลิต
รถยนต์ขนาดเล็ก โดยที่ใช้โครงสร้างพื้นฐาน DNGA ที่ใช้อยู่ ณ ตอนนี้มาต่อยอด
สำหรับ Toyota มีหน้าที่ให้การสนับสนุนในด้านความรู้ และ ทรัพยากรต่างๆ
นอกจากนี้ทั้งสองจะมีการใช้ผลิตภัณฑ์ และ แผนธุรกิจร่วมกันอีกด้วย
จากนั้นในวันที่ 15 ธันวาคม 2016 Toyota ได้ประกาศอีกครั้งถึงแผนงานในส่วน
ของ Toyota - Daihatsu ว่าจะทำการเปลี่ยนชื่อ Toyota Motor Asia Pacific
Engineering & Manufacturing Co., Ltd. หรือที่เรียกกันว่า (TMAP-EM)
เป็น Toyota Daihatsu Engineering & Manufacturing Co., Ltd. (TDEM)
แทน โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2017 เป็นต้นไป
จากเดิม TMAP-EM ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางวิจัย และ พัฒนา จัดซื้อ จัดเตรียม
การผลิต สำหรับรถยนต์ในโครงการ IMV (Innovative International
Multi-Purpose Vehicle) เช่น Hilux Revo, Fortuner
การเปลี่ยน TMAP-EM เป็น TDEM ในครั้งนี้จึงทำให้มีหน้าที่เพิ่มขึ้นมาคือ วิจัย
และ พัฒนา จัดซื้อ จัดเตรียมการผลิตสำหรับรถยนต์ขนาดเล็ก โดยให้ Daihatsu
เป็นแม่งานในการรับผิดชอบในส่วนของหน่วยงานนี้ ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน
- Product Planning : วิจัย และ พัฒนาผลิตภัณฑ์
- Product & Business Planning : วางแผนการตลาด และ ผลิตภัณฑ์
- Quality Planning : ควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์
TDEM : Toyota Daihatsu Engineering & Manufacturing Co., Ltd.
ตั้งอยู่ใน จ.สมุทรปราการ พื้นที่ 480,000 ตารางเมตร ทุนจดทะเบียนบริษัท
1.3 พันล้านบาท โดยมี Toyota Motor Corporation (TMC) ถือหุ้น 100%
ประธานคณะกรรมการ : มร.ชินยะ โคเทระ (Shinya Kotera)
กรรมการผู้จัดการใหญ่ : มร.ทัตสึโร่ ทาคามิ (Tatsuro Takami)
จำนวนพนักงาน 2,550 คน โดยประมาณ (ณ เดือนมีนาคม 2017)
TMAP-EM ก่อตั้งบริษัทเมื่อ 1 เมษายน 2550 และ เปลี่ยนชื่อเป็น TDEM
ในวันที่ 3 เมษายน 2560
นอกจากนี้เรายังได้ข้อมูลข่าวลือว่านอกจากจะเปลี่ยนชื่อจาก TMAP-EM เป็น
TDEM แล้ว Toyota ประเทศไทย มีแผนที่จะนำแบรนด์ Daihatsu กลับมา
ทำตลาดในไทยอีกครั้ง นอกเหนือจาก อินเดีย, เวียดนาม และ ปากีสถาน
ที่อยู่ในแผน
โดยรถ Daihatsu ที่จะทำตลาดในไทย น่าจะเป็นรุ่นที่พัฒนาขึ้นมาใหม่
ในโครงการนี้ ไม่ใช่รถรุ่นที่มีจำหน่ายอยู่แล้วในตลาดอื่นมาขาย โดยช่วง
ราคาจากข่าวที่เราได้รับมาน่าจะอยู่ในช่วง 300,000 - 400,000 บาท
วางตำแหน่งราคาต่ำกว่า Toyota Yaris ส่วนกำหนดเวลาเปิดตัวยังไม่
ทราบเป็นที่แน่ชัดว่าจะมาเมื่อไหร่ และเป็นรถสไตล์ไหน หากมีข้อมูล
เราจะมารายงาน ให้ทราบโดยเร็วที่สุดครับ
ข้อมูลทั้งหมดเรียบเรียงโดย
www.headlightmag.com
Toyota C-HRและ อีกหนึ่งข่าวที่น่าสนใจ คือ แผนเปิดตัวรถยนต์ Hybrid รุ่นใหม่ อีก 1 รุ่น
ในช่วงปีหน้า 2018 ถ้าหากตามแผนเดิมคือ Toyota ประเทศไทย มีกำหนดการ
เปิดตัว SUV / Crossover รุ่นใหม่ " Toyota C-HR " ประกอบในไทย ก็มี
แนวโน้มสูงว่า C-HR เวอร์ชั่นไทย จะเป็นขุมพลัง 1.8 Hybrid เหมือนที่วาง
อยู่ใน Prius รุ่นล่าสุด
Engine เครื่องยนต์1.8 Hybrid เครื่องยนต์เบนซิน รหัส 2ZR-FXE DOHC 4 สูบแถวเรียง Atkinson cycle
16 วาล์ว VVT-i ขนาด 1.8 ลิตร 1,798 ซีซี. ให้กำลังสูงสุด 98 แรงม้า ที่
5,200 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 142 นิวตันเมตร ที่ 3,600 รอบ/นาที ทำงาน
ร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า ให้กำลังสูงสุด 72 แรงม้า แรงบิด 163 นิวตันเมตร
แบตเตอรี่แบบ Ni-MH รวมพละกำลังจากทั้งเครื่องยนต์ และ มอเตอร์ไฟฟ้าให้
กำลังสูงสุด 122 แรงม้า จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ แบบ CVT
มิติตัวรถ DimensionLength ยาว : 4,360 มิลลิเมตร
Width กว้าง : 1,795 มิลลิเมตร
Height สูง : 1,565 มิลลิเมตร
ระยะฐานล้อ Wheelbase : 2,640 มิลลิเมตร
ระยะต่ำสุดถึงพื้น Ground Clearance : 155 มิลลิเมตร
(อ้างอิงจากสเป็คญี่ปุ่น)