//Toyota C-HR เวอร์ชันไทย มีแนวโน้มได้เครื่องยนต์ 1.8 Hybrid เปิดตัวต้นปี 2018//

MoO Cnoe

Daihatsu in Thailand / Toyota C-HR

จากข่าวล่าสุด TNN24
ที่มา : http://www.tnnthailand.com/news_detail.php?id=135903&t=news

รองนายกฯสมคิดเผย โตโยต้า หวังดันไทยเป็นฐานการผลิต Compact Car
ส่งออกไปทั่วโลก พร้อมเปิดตัวรถยนต์ไฮบริดรุ่นใหม่ปีหน้า

วันนี้ (24เม.ย. 60) นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ
กล่าวถึงผลการหารือกับนายชินยะ โคเทระ เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โตโยต้า มอเตอร์
คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่นว่า บริษัทโตโยต้าฯ ได้มาให้ข้อมูลในการดำเนินธุรกิจ
ซึ่งโตโยต้าได้เข้าไปเทคโอเวอร์บริษัทรถยนต์ไดฮัทสุ ซึ่งมีแผนจะมุ่งเน้นการผลิตรถ
คอมแพ็คคาร์ หรือรถยนต์ขนาดเล็กกระทัดรัด และต้องการใช้ไทยเป็นฐานการผลิต
และส่งออกไปทั่วโลก ซึ่งการหารือในวันนี้โตโยต้าได้นำทีมงานที่ดูแลโครงการรถ
คอมแพ็คคาร์มาแนะนำด้วย

ขณะเดียวกันโตโยต้ามีแผนที่จะขยายการลงทุนในไทยมากกว่าการลงทุนตลอด
50 ปีที่ผ่านมา และในปีหน้ามีแผนที่จะเปิดตัวรถยนต์ไฮบริดรุ่นใหม่อีกด้วย



สอดคล้องกับข่าวที่เรา Headlightmag.com เสนอก่อนหน้านี้ถึงความเป็นไปได้
ของ Toyota ประเทศไทย มีแผนนำแบรนด์ Daihatsu มาทำตลาดในไทยอีกครั้ง
วางช่วงราคา 3-4 แสนบาท เป็นการตอกย้ำถึงความคืบหน้าของแผนนี้อีกครั้ง

Toyota - Daihatsu

เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2016 ที่ผ่านมา Toyota ได้ประกาศเปิดแผนกใหม่ร่วมกับ
บริษัทลูกอย่าง Daihatsu เพื่อพัฒนารถยนต์ขนาดเล็กที่มีคุณภาพสูง และ
มีคุณภาพ หวังเพิ่มยอดขายของ Daihatsu ในตลาดที่กำลังเติบโต โดยมุ่งเป้า
ไปที่ตลาดเอเชียเป็นหลัก

แถลงการณ์ระบุว่า Daihatsu จะมีหน้าที่พัฒนา, จัดซื้อ, และ เตรียมการผลิต
รถยนต์ขนาดเล็ก โดยที่ใช้โครงสร้างพื้นฐาน DNGA ที่ใช้อยู่ ณ ตอนนี้มาต่อยอด
สำหรับ Toyota มีหน้าที่ให้การสนับสนุนในด้านความรู้ และ ทรัพยากรต่างๆ
นอกจากนี้ทั้งสองจะมีการใช้ผลิตภัณฑ์ และ แผนธุรกิจร่วมกันอีกด้วย



จากนั้นในวันที่ 15 ธันวาคม 2016 Toyota ได้ประกาศอีกครั้งถึงแผนงานในส่วน
ของ Toyota - Daihatsu ว่าจะทำการเปลี่ยนชื่อ Toyota Motor Asia Pacific
Engineering & Manufacturing Co., Ltd. หรือที่เรียกกันว่า (TMAP-EM)
เป็น Toyota Daihatsu Engineering & Manufacturing Co., Ltd. (TDEM)
แทน โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2017 เป็นต้นไป

จากเดิม TMAP-EM ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางวิจัย และ พัฒนา จัดซื้อ จัดเตรียม
การผลิต สำหรับรถยนต์ในโครงการ IMV (Innovative International
Multi-Purpose Vehicle) เช่น Hilux Revo, Fortuner



การเปลี่ยน TMAP-EM เป็น TDEM ในครั้งนี้จึงทำให้มีหน้าที่เพิ่มขึ้นมาคือ วิจัย
และ พัฒนา จัดซื้อ จัดเตรียมการผลิตสำหรับรถยนต์ขนาดเล็ก โดยให้ Daihatsu
เป็นแม่งานในการรับผิดชอบในส่วนของหน่วยงานนี้ ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน

- Product Planning : วิจัย และ พัฒนาผลิตภัณฑ์
- Product & Business Planning : วางแผนการตลาด และ ผลิตภัณฑ์
- Quality Planning : ควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์




TDEM : Toyota Daihatsu Engineering & Manufacturing Co., Ltd.
ตั้งอยู่ใน จ.สมุทรปราการ พื้นที่ 480,000 ตารางเมตร ทุนจดทะเบียนบริษัท
1.3 พันล้านบาท โดยมี Toyota Motor Corporation (TMC) ถือหุ้น 100%
ประธานคณะกรรมการ : มร.ชินยะ โคเทระ (Shinya Kotera)
กรรมการผู้จัดการใหญ่ : มร.ทัตสึโร่ ทาคามิ (Tatsuro Takami)
จำนวนพนักงาน 2,550 คน โดยประมาณ (ณ เดือนมีนาคม 2017)

TMAP-EM ก่อตั้งบริษัทเมื่อ 1 เมษายน 2550 และ เปลี่ยนชื่อเป็น TDEM
ในวันที่ 3 เมษายน 2560





นอกจากนี้เรายังได้ข้อมูลข่าวลือว่านอกจากจะเปลี่ยนชื่อจาก TMAP-EM เป็น
TDEM แล้ว Toyota ประเทศไทย มีแผนที่จะนำแบรนด์ Daihatsu กลับมา
ทำตลาดในไทยอีกครั้ง นอกเหนือจาก อินเดีย, เวียดนาม และ ปากีสถาน
ที่อยู่ในแผน

โดยรถ Daihatsu ที่จะทำตลาดในไทย น่าจะเป็นรุ่นที่พัฒนาขึ้นมาใหม่
ในโครงการนี้ ไม่ใช่รถรุ่นที่มีจำหน่ายอยู่แล้วในตลาดอื่นมาขาย โดยช่วง
ราคาจากข่าวที่เราได้รับมาน่าจะอยู่ในช่วง 300,000 - 400,000 บาท
วางตำแหน่งราคาต่ำกว่า Toyota Yaris ส่วนกำหนดเวลาเปิดตัวยังไม่
ทราบเป็นที่แน่ชัดว่าจะมาเมื่อไหร่ และเป็นรถสไตล์ไหน หากมีข้อมูล
เราจะมารายงาน ให้ทราบโดยเร็วที่สุดครับ

ข้อมูลทั้งหมดเรียบเรียงโดย www.headlightmag.com



Toyota C-HR

และ อีกหนึ่งข่าวที่น่าสนใจ คือ แผนเปิดตัวรถยนต์ Hybrid รุ่นใหม่ อีก 1 รุ่น
ในช่วงปีหน้า 2018 ถ้าหากตามแผนเดิมคือ Toyota ประเทศไทย มีกำหนดการ
เปิดตัว SUV / Crossover รุ่นใหม่ " Toyota C-HR " ประกอบในไทย ก็มี
แนวโน้มสูงว่า C-HR เวอร์ชั่นไทย จะเป็นขุมพลัง 1.8 Hybrid เหมือนที่วาง
อยู่ใน Prius รุ่นล่าสุด



Engine เครื่องยนต์

1.8 Hybrid

เครื่องยนต์เบนซิน รหัส 2ZR-FXE DOHC 4 สูบแถวเรียง Atkinson cycle
16 วาล์ว VVT-i ขนาด 1.8 ลิตร 1,798 ซีซี. ให้กำลังสูงสุด 98 แรงม้า ที่
5,200 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 142 นิวตันเมตร ที่ 3,600 รอบ/นาที ทำงาน
ร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า ให้กำลังสูงสุด 72 แรงม้า แรงบิด 163 นิวตันเมตร
แบตเตอรี่แบบ Ni-MH รวมพละกำลังจากทั้งเครื่องยนต์ และ มอเตอร์ไฟฟ้าให้
กำลังสูงสุด 122 แรงม้า จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ แบบ CVT





มิติตัวรถ Dimension

Length ยาว : 4,360 มิลลิเมตร
Width กว้าง : 1,795 มิลลิเมตร
Height สูง : 1,565 มิลลิเมตร

ระยะฐานล้อ Wheelbase : 2,640 มิลลิเมตร
ระยะต่ำสุดถึงพื้น Ground Clearance : 155 มิลลิเมตร
(อ้างอิงจากสเป็คญี่ปุ่น)





« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 24, 2017, 21:22:17 โดย MoO Cnoe »



Chris Evn

แบบนี้ ราคา start 1.1 ล้าน จบ 1.3 ล้าน แน่ๆ



e:smart Hybrid

แบบนี้ ราคา start 1.1 ล้าน จบ 1.3 ล้าน แน่ๆ

ใช่ ผมว่าโหงเฮ้งมาแทน Prius นั้นเอง แพงทั้งแผ่นดินแน่ๆ แต่ถูกกว่า Fortuner



แบบนี้ ราคา start 1.1 ล้าน จบ 1.3 ล้าน แน่ๆ

เครื่องยนต์พละกำลัง 122 แรงม้าเนี่ยน่ะ! ราคา 1.1-1.3 ล้าน  :o (Holy Shittt! ขี้ศักศิทธิ์)



Jacob

ground clearance 155 mm. เองเหรอ  :'(
ปล.ไม่แปลกใจที่แพง ดูจากการตกแต่งภายใน รายละเอียดเยอะมาก Euroncap 5 ดาว ถ้ายัดออพชั่นความปลอดภัยเต็มที่ยิ่งไม่อยากคิดราคา
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 24, 2017, 21:28:13 โดย Jacob »



art_duron

ปีหน้าก็มี Camry Next Gen นะครับ จะถือว่าเป็นรถไฮบริด​รุ่นใหม่หรือเปล่า



e:smart Hybrid

ผมอยากทราบอย่างเดียวว่า ตกลง Daihatsu ราคา 3-4 แสนมาเมื่อไหร่ครับ

จะเอารุ่นไหนมาที่ต่ำกว่า Yaris

เพราะแถบนี้ daihatsu ก็ลงหลักปักฐานไปหมดแล้ว เปิดตัวไปหมดแล้ว ทั้ง อินโด มาเลย์ ผมยังมองไม่ออกเลย จะมีรถอะไรที่ไม่เหมือนเขา และราคาถูก



MoO Cnoe

ผมอยากทราบอย่างเดียวว่า ตกลง Daihatsu ราคา 3-4 แสนมาเมื่อไหร่ครับ

จะเอารุ่นไหนมาที่ต่ำกว่า Yaris

เพราะแถบนี้ daihatsu ก็ลงหลักปักฐานไปหมดแล้ว เปิดตัวไปหมดแล้ว ทั้ง อินโด มาเลย์ ผมยังมองไม่ออกเลย จะมีรถอะไรที่ไม่เหมือนเขา และราคาถูก

โดยรถ Daihatsu ที่จะทำตลาดในไทย น่าจะเป็นรุ่นที่พัฒนาขึ้นมาใหม่
ในโครงการนี้ ไม่ใช่รถรุ่นที่มีจำหน่ายอยู่แล้วในตลาดอื่นมาขาย โดยช่วง
ราคาจากข่าวที่เราได้รับมาน่าจะอยู่ในช่วง 300,000 - 400,000 บาท
วางตำแหน่งราคาต่ำกว่า Toyota Yaris ส่วนกำหนดเวลาเปิดตัวยังไม่
ทราบเป็นที่แน่ชัดว่าจะมาเมื่อไหร่ และเป็นรถสไตล์ไหน หากมีข้อมูล
เราจะมารายงาน ให้ทราบโดยเร็วที่สุดครับ

ย่อหน้าสุดท้ายครับ



Jacob

จะว่าไปขนาด daihatsu ยังแพงเลย สี่แสนเลยเหรอ



Joii

ถ้าไฮบริดจริงจะขายดีแบบเอชอาร์วีเหรอ



mirthhahaha

ทำไมเครื่อง 1,800 แรงม้าแค่ 98 เอง



masuoka

น่าจะได้สเปคเดียวกับตัวขายสิงคโปร์ แต่ราคาน่าจะถูกกว่าเพราะผลิตบ้านเรา ราคาสิงคโปร์เป็นแบบรถนำเข้าด้วย






valent

1.8 Hybrid

เครื่องยนต์เบนซิน รหัส 2ZR-FXE DOHC 4 สูบแถวเรียง Atkinson cycle
16 วาล์ว VVT-i ขนาด 1.8 ลิตร 1,798 ซีซี. ให้กำลังสูงสุด 98 แรงม้า ที่
5,200 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 142 นิวตันเมตร ที่ 3,600 รอบ/นาที ทำงาน
ร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า ให้กำลังสูงสุด 72 แรงม้า แรงบิด 163 นิวตันเมตร
แบตเตอรี่แบบ Ni-MH รวมพละกำลังจากทั้งเครื่องยนต์ และ มอเตอร์ไฟฟ้าให้
กำลังสูงสุด 122 แรงม้า
จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ แบบ CVT

งงตรงกำลังรวมนี่แหละครับ ทำไมได้แค่ 122
perfect knowledge of such things can't be acquired without divine inspiration



bubball

ส่วนตัวมองว่า ถ้ามีแต่ Hybrid แค่เพียงเครื่องเดียว ไม่มีเครื่องแบบธรรมดา มันจะมีผลต่อการเลือกซื้อพอสมควร
สำหรับคนรุ่นใหม่ผมว่าไม่น่ามีปัญหา กล้าเสี่ยงเพื่ออะไรใหม่ๆ แต่กับคุณแม่ คุณลุง หรือสาวๆที่ไม่ค่อยมีความรู้ แค่ได้ยินว่า Hybrid ก็กลัวไม่กล้าซื้อกันแล้ว

แต่เดาว่ายังไงก็ขายดี และขอให้ทาง Toyota จัดสีตัวถังภายนอกมาโดนๆ อย่าขาวดำเทาแบบ Hr-v กับ Cr-v ด้วยเถอะ
อ่อ ขอภายในสีน้ำตาลแบบในรูปด้วยนะ สวยมาก  :-*



akewizard

แรงม้าจากเครื่องยนต์เวลารวมการทำงานกับมอเตอร์มันไม่ได้เอาแรงมามาบวกกันตรงๆครับ แต่มีสูตรคำนวณอยู่

เครื่อง 1.8 atkinson ก็อารมณ์เดียวกับเครื่อง Prius เน้นประหยัดและลดมลพิษ
รวมกับมอเตอร์ได้แค่ 122 ม้าคงอั้นที่แรงปลายแต่ได้แรงบิดจากมอเตอร์มาเสริมตอนออกตัวคงไม่ขี้เหร่เท่าไหร่ครับ (น่าจะพอๆ prius )



Cheap and cheerful

ทำไมเครื่อง 1,800 แรงม้าแค่ 98 เอง

มันเป็นระบบ Atkinson Cycle ครับ เชิงลึกผมไม่ทราบนะ เเต่มันออกเเบบมาเพี่อประหยัดโดยเฉพาะ สังเกตุที่ Redline จะอยู่ที่ 5000 รอบเอง (ดูจาก CT200h) เน้นเเรงบิดรอบตํ่า




Cheap and cheerful

จะเป็นทางเลือกเดียวจริงๆหรอ กลัวทําราคายากอะสิ เเต่ก็เหมือนมัดมือชก กล้าได้กล้าเสีย วัดใจไปเลย ถ้าขายดีในระดับ 600+ คันต่อเดือนก็คงดี อะไหล่จะได้ถูกลง คนจะได้เลิกกลัว Hybrid ซะที
เเถมคนใช้ PRIUS จะได้เลิกผวากลัวโดนเเพด้วย



Vipvipvip

Hybrid มาแน่ครับ ยังไงคนไทยหนีไม่ออก เดี๋ยวใช้ไปก็ชินเอง



NONT4477

เหมือนมัดมือชกบังคับให้ใช้ Hybrid ไปหน่อย
ส่วนตัวผมอยากได้เครื่อง 2ZR-FBE ใน Altis มากกว่า
 :'(
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^



rtong

ทำไมเครื่อง 1,800 แรงม้าแค่ 98 เอง
ถ้าจุดเด่นคือประหยัดน้ำมันมากๆ  ก็คงได้ไปต่อ



-Brian




KaIaK118

ขออย่าอะไหล่แพง แบบพรีอูสพอ




mayjazza

ถ้ามาครบ อ๊อปฯเต็ม ขนาดเทียบเท่า ญี่ปุ่น ไม่อยากคิดเลยราคาจะเท่าไหร่ ..ราคาคงไปแตะๆ crv 2.4 เลยมั้ง ครับ hrv คงไม่ต้องไปสู้ให้เสียเวลาเลยครับ ราคา chrคงหนีไปไกล..



Chris Evn

1.8 Hybrid

เครื่องยนต์เบนซิน รหัส 2ZR-FXE DOHC 4 สูบแถวเรียง Atkinson cycle
16 วาล์ว VVT-i ขนาด 1.8 ลิตร 1,798 ซีซี. ให้กำลังสูงสุด 98 แรงม้า ที่
5,200 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 142 นิวตันเมตร ที่ 3,600 รอบ/นาที ทำงาน
ร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า ให้กำลังสูงสุด 72 แรงม้า แรงบิด 163 นิวตันเมตร
แบตเตอรี่แบบ Ni-MH รวมพละกำลังจากทั้งเครื่องยนต์ และ มอเตอร์ไฟฟ้าให้
กำลังสูงสุด 122 แรงม้า
จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ แบบ CVT

งงตรงกำลังรวมนี่แหละครับ ทำไมได้แค่ 122


เพราะว่าแรงม้าสุดสูงของเครืองยนต์สันดาบ กับมอเตอร์ไฟฟ้า ไม่ได้อยู่ที่รอบเดียวกัน



accord

ราคา สเปคคร่าวๆที่จำหน่ายแล้วในญี่ปุ่น

2,516,400 เยน ขับ 4 เบนซิน ตัวเริ่ม
2,646,000 เยน ขับ 2 hybrid ตัวเริ่ม
2,775,600 เยน ขับ 4 เบนซิน ตัวทอป
2,905,200 เยน ขับ 2 hybrid ตัวทอป

ราคา คร่าวๆ เยน *.31 = ..... บาท  ** C-HR ในแต่ละรุ่นที่จำหน่ายที่ญี่ปุ่น **

ดูทรงแล้วน่าจะมาแทน Prius แน่นอน



ยิ้มละไม

มาแบบนี้ ถ้าไม่จัดเต็มจริง โดย CR-V CX-5 ใหม่ รุมแน่



Terng

คือถ้า CH-R มารอบนี้แล้วย้ายมาผลิตที่ไทยเลย ไม่เหมือนทำเป็น knock down แล้วมาประกอบที่ไทยเหมือนตอนพรีอุส ผมยังอยากให้โตโยต้าทำรุ่นไฮบริดตัวถูกเริ่มต้นไม่ถึงล้าน เอาไว้สัก 1 ตัว และตัวแพงไปจบที่ 1.2-1.3 ล้าน ขึ้นอยู่กับออพชั่นที่ประเคนให้ ผมว่าน่าจะไปได้เรื่อยๆ คืออาจไม่หวือหวา แต่คงไม่ตายห่าเหมือนตอนพรีอุสแน่นอน อย่าลืมว่า ในวันนั้น พรีอุสราคาเริ่ม 1.1-1.3 ล้าน ในวันที่แคมรียังเพิ่งจะ 1.2 ล้าน (ตัว ACV40 2.0E จำได้ว่าเริ่มประมาณนั้น) แต่วันนี้ D-Segment หนีไป 1.4 ล้านกันแล้ว ถ้าหากไม่ทำราคาให้แพงกว่าเดิม แต่ตัดออพชั่นให้มีตัวเริ่มต้นถูกๆสักตัว หน้าตาภายนอกเหมือนตัวแพง หรือถ้าต่าง ก็ไม่ควรให้ต่างกันมากจนดูแล้วเหมือนรถราคาถูก (ลองดูแนวทางฮอนด้าที่ทำ HR-V ไว้ ตัวล่างไม่ได้ดูขี้เหร่เลย)

ส่วนตัวผมใช้พรีอุสอยู่ ผมชอบมันมากนะ อัตราเร่งพอเป็นมอเตอร์ไฟฟ้าแล้ว มันให้ฟีลโดนดูดตอนคิกดาวออกตัว หรือตอนเร่งแซง ชอบตรงนี้มากๆ ช่วงล่างก็ดี ท้ายรถก็พื้นเรียบเอาของเข้าๆออกๆสะดวกมากๆ

ถ้าให้ดีกว่านั้น อยากให้โตโยต้าวางเครื่อง 1.6 ของอัลติส แล้วทำราคาต่ำลงมาเอาไว้เป็นตัวเลือกให้ลูกค้าอีกสักทางนึง น่าจะดีไม่น้อย (ตอนแรกจะแนะนำ 1.8 แต่กลัวมาชนกับตัว 1.8 ไฮบริดแล้วคนจะงง)
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================



MUK

ถ้ามีตัวราคาต่ำกว่า ล้าน ก็อยากเป็นเจ้าของบ้างครับ
 :)



ซิ่งเข้าส้วม

นิกเกิ้ล เมทัลไฮดราย ผมก็บายอะครับ 555 2018 ยังไม่ยอมให้ลิเธียม ไอออน



e:smart Hybrid

ผมว่าการนำเครื่ิอง 1.8 hybrid มาใส่ใน C-HR เหมาะสมแล้วครับ

คนมีเงินประมาณล้านนิดๆ น่าจะเปิดใจรับเรื่องค่าแบตเตอรี่ ค่าระบบต่างๆ ได้ อีกอย่างทรงแบบนี้คงเป็นคนรุ่นใหม่ทั้งนั้นละคับที่ซื้อ

ส่วนคนรุ่นพ่อแม่ ผู้สูงอายุ ผมว่าถ้าไม่แคมรี่ อัลติส 1.8 แบบเดิมเขาคงไป mini van มากกว่ารถยกสูงแต่หลังคาเตี้ยคับ