ถ้า civic ใส่ยางสปอร์ตดีๆสักตัว กับโช๊คที่หนืดขึ้นหน่อยแต่ไม่ต้องเทพมากนัก ก็ไล่ได้สบายอยู่ครับ พื้นฐานรถมันก็ไม่ได้ห่างมากขนาดนั้น สำหรับรถสมัยนี้ ระหว่างรถญี่ปุ่นและยุโรป
เรื่องความผ่อนคลาย มั่นคงตอนขับเร็วของ BMW จริงๆ ส่วนนึงมาจากความรู้สึกที่รถมันเงียบ เก็บเสียงดี เลยรู้สึกว่าไม่เร็วด้วยส่วนนึง และยางที่ดีกว่ายางติดรถญี่ปุ่นนี่ก็มีผลเยอะครับ พวก คอนโทรลอาร์มอลูอะไรนั่น เอาจริงๆ ไม่ได้มีผลมากมายขนาดนั้นครับ เอาจริงๆ ขนาดพวก f10 โยกความเร็วสูงๆก็หวิวนะ แต่แค่เวลาขับตรงๆ มันนิ่ง หนึบ เงียบ เลยรู้สึกมั่นใจ โยกแรงๆก็แหกได้ แบบคลิปล่าสุดครับ
อีกส่วนนึงคือรถฐานล้อยาวให้ความรู้สึกมั่นคงกว่าที่ความเร็วสูงด้วย แต่ก็อุ้ยอ้ายที่ความเร็วต่ำ
ถ้าช่วงล่างทำมานิดหน่อย ก็ตามได้แน่ แต่ถ้าไม่ได้ทำ และยางเดิมๆ หรือยาง eco ติดรถนี่ใจล้วนๆครับ
ตอนขับ Altis แค่ใส่ re003 นี่หวดโค้งดีขึ้นเป็นคนละคัน ฟีลลิ่งพวงมาลัยดีขึ้นมาก ยังรู้สึกเลยว่าไม่มีทางจะทำมันแหกได้เลย ถ้าไม่มีแรงม้าระดับ 250+ บางทีก็รู้สึกเหมือนยางมันดีเกินรถไปเยอะเลย
ไม่รู้ตัวเองทนใช้ยาง ECO ห่วยๆถูกๆ ลื่นๆ ย้วยๆ แถมอันตราย มาได้ยังไงตั้งหลายปี
เดี๋ยวนี้ผมว่าญี่ปุ่นก็นิ่งหนึบขึ้นเยอะ แต่ขอการเก็บเสียงที่ดีขึ้นกว่านี้เถอะ แค่ความเร็ว 120 ใน civic 1.8 ผมนั่งเบาะหลัง เจอเสียงรบกวนไป ฟังไม่รู้เรื่องเลยคนหน้าเค้าคุยอะไรกัน ดังมาก
หลังๆ ฮอนด้าชอบเซตโช๊คให้โยนๆ ยวบๆ รีบาวน์น้อยๆ เอาใจสาวๆสายนุ่ม ขับช้าๆ ถ้าพี่แกใส่ให้หนืดขึ้นอีกนิดจะดีมากครับ (เช่น Altis CHR)
Camry acv40 แค่เปลี่ยนใส่โช๊ค Sachs นี่ก็ฟีลลิ่งยุโรปมาเลยนะครับ อาการเด้งหลังจั้มคอสะพานหรือความย้วยหายเกือบหมด แต่ก็เหลือความนุ่มอยู่ไม่โยนเกินไป แถมรถตอบสนองไวขึ้นคมขึ้นเป็นคนละคัน ผมว่าปัญหาของรถญี่ปุ่นส่วนนึงคือต้องเซ็ตรถเผื่อคนทั่วไป หรือผู้หญิงใช้ เพราะถนนเมืองไทยที่หลุมบ่อเยอะด้วยส่วนนึงครับ เลยทำให้นุ่มเข้าไว้ นุ่มย้วยนุ่มโยน เบาหวิว แต่ดีถ้าขับช้าๆในเมืองครับ