เรื่องราคาก็ตามสภาพครับเพราะ Camry ไทยผลิตโดย TMT ในประเทศไทย ซึ่งชิ้นส่วนสำคัญๆไม่สามารถผลิตเองได้เลยต้องนำเข้าล้วนเป็นส่วนใหญ่ ในขณะที่
Camry ญี่ปุ่น ผลิตที่ญี่ปุ่น
Camry จีน ผลิตในจีน
Camry อเมริกา ผลิตในอเมริกา
Camry UK ผลิตที่ญี่ปุ่นและอเมริกา
โรงงานในญี่ปุ่น จีน อเมริกา สามารถหาชิ้นส่วนจาก Local Supplier ได้ 100% หรืออย่างต่ำๆก็ 90% ขึ้นไป และเมื่อรวมกับ Volume ในการผลิตต่อปี
จีน ประมาณ 2 แสนคัน
ญี่ปุ่น ประมาณ 8 หมื่น - 1 แสนคัน
อเมริกา 3 แสนคันขึ้นไป
ไทย ประมาณ 1 หมื่นคัน
แล้วมันจะเอาอะไรไปราคาลดลงเหลือเท่าประเทศโลกที่ 1 เค้าล่ะครับ เพราะแค่นี้ก็เห็นๆอยู่ว่าต้นทุนสูงกว่าเยอะทั้งจากชิ้นส่วนนำเข้าและ Volume
ยิ่งพอไปดู Option ที่อยากได้กันโดยเฉพาะ Option ความปลอดภัยทั้งหลายมันยิ่งเป้นชิ้นส่วนนำเข้าที่แพงขึ้นไปอีก หรือไม่ก็เป็นชิ้นส่วนเดิมที่ต้อง Upgrade หรือ Unlock Software Function ซึ่งราคามันก็สูงขึ้นไปแน่ๆ แค่ต้นทุนจากราคาชืิ้นส่วนอย่างเดียวก็เพิ่มกันอ้วกแล้ว ยังไม่นับต้นทุนค่าวิจัยและพัฒนาเพราะระบบพวกนี้มันต้องพัฒนาและทดสอบมากกว่าระบบธรรมดา แล้วราคามันจะแพงขึ้นไปขนาดไหน เพราะในตลาดประเทศไทยถ้าหวังจะให้พี่โตยอมหั่นกำไรแล้วมาเพิ่ม Option ง่ายๆบอกเลยไม่มีทาง
ผมก็เข้าใจบริษัทเขาอยู่นะครับ และไม่ค่อยติดใจเรื่องราคาอยู่แล้ว เนื่องจากเข้าใจว่าค่าใช้จ่ายก็สูงเช่นกัน รวมทั้งภาษีบ้านเราก็สูงเกินไปมาก แต่ผมก็แค่สงสัยว่าทำไมออปชันความปลอดภัยที่มันหายไป ค่ายอื่นทุก ๆ ค่ายเขาให้มาได้เต็มระบบ ทำไมค่ายนี้ถึงให้ไม่ได้เพียงเท่านั้นเองครับ เหตุผลที่อ้างว่ามันไม่เหมาะกับถนนเมืองไทยผมว่ามันไม่ใช่เลยแหละ เพราะขนาด LEXUS เครือตัวเองยังให้มาได้เลยครับ ต้นทุนที่เท่า ๆ กัน ราคาขายปลีกไม่ได้ต่างกัน ค่ายอื่นเขาให้ได้หมด แต่ค่ายนี้ไม่ได้มันก็เลยเกิดความสงสัยครับ แต่ถ้าเป็นออปชันอย่าง อย่างเช่น ถอยจอดอัตโนมัติ นี่ไม่ให้มาผมก็เข้าใจได้นะครับ ถอยจอดเองก็ได้ และลูกค้าส่วนใหญ่ไม่ได้บอกว่าจำเป็นต้องมี
ขนาด Smart Entry ผมยังสงสัยอยู่เลยครับ ค่ายเดียวกันแท้ ๆ แต่ให้ประหลาดหมด รถเก๋งทุกรุ่นได้ Smart Entry แค่ประตูคนขับ แต่ Crossover อย่าง C-HR , Corolla Cross / SUV - PPV อย่าง FORTUNER / กระบะ อย่าง Hilux Revo / รถตู้ MPV อย่าง ALPHARD , VELLFIRE เขากลับให้คู่หน้ามาได้ ทั้ง ๆ ที่เคยมีอ้างว่า เพื่อความปลอดภัย และไม่เหมาะกับประเทศไทย
มันก็เพื่อเพิ่มกำไรไงครับ เมื่อเทียบกับค่ายอื่นที่ราคาขายปลีกพอๆกันแต่ต้นทุนไม่เท่ากันเพราะพี่โตไม่ได้ให้ Safety Option มากเท่า ที่โตทำงั้นได้ก็เพราะเป็นผู้นำตลาด ลองเจ้าอื่นมาเป็น Market Leader บ้างมันก็ถอด Option ออกเหมือนกัน และกลับกันเมื่ออยู่ในสถานการณ์ที่ต้องแข่งขันทางโตก็จะใส่ Option เพิ่มเข้าไปแทนเหมือนที่ทำในประเทศโลกที่ 1 ที่การแข่งขันมันดุเดือดกว่ากันมาก
ส่วนเรื่องทำไมรถเก๋งได้ Smart Entry แค่ประตูคนขับ บางทีมันอาจเป็นนโยบายของ TMT มาตั้งแต่แรกว่ารถเก๋งทุกรุ่นตั้งแต่ช่วงปี 2XXX-2XXX จะ Sourcing ชิ้นส่วน Smart Entry แค่ประตูฝั่ง Driver เท่านั้น เหตุผลเพราะยังไม่มีความจำเป็นต่อตลาดหรือตลาดโดยรวมยังยอมรับได้อะไรก็ว่าไป จุดประสงค์หลักก็เพื่อลดต้นทุนเพิ่มกำไรเหมือนเดิม ถ้านโยบายนี้ตลาดยังรับได้อยู่ (ขายดีอยู่) มันก็ไม่มีการเปลี่ยนแปลงง่ายๆครับจนกว่าจะถึงเวลาวางแผนงานรอบใหม่
และอ้าว ทำไม กระบะ, Crossover หรือ PPV ได้ 2 ฝั่งล่ะ มันก็เข้าเหตุผลเดิมครับ เมื่อไม่ได้เป็น Market Leader มีคู่แข่งสำคัญ หรือการแข่งขันดุเดือดขึ้น มันก็ต้องเพิ่ม Option ลงไปเพื่อดึงลูกค้าอยู่แล้ว รถกระบะมีคู่แข่งสำคัญมั้ย PPV ที่มีพื้นฐานมาจากกระบะซึ่งมีคู่แข่งสำคัญมันจะดูประหลาดหรือเปล่าที่กระบะถูกกว่าแต่ได้ Smart Entry 2 ฝั่งแต่ PPV ได้ฝั่งเดียว Crossover ที่ลูกค้าส่วนใหญ่มักมาตัดสินใจร่วมกับ PPV จะรู้สึกไงถ้า PPV มี 2 ฝั่งแต่ Crossover มีฝั่งเดียวแถม Seg นี้พี่โตก็ไม่ได้เป็นผู้นำด้วย ลองพิจารณาดูครับ