สงสัยมานานแล้วทำไมรถญี่ปุ่นไม่นำเครื่องดีเซลใส่ในรถเก๋ง

mick

โตโยต้าพอเจ้าใจอาจกลัวไปแย่งตลาดรถกระบะกับไฮบริด แต่ทำไมฮอนด้าซึ่งไม่มีรถกระบะไม่ทำตลาดเก๋งดีเซล น่าจะวิ่งดีและประหยัดได้มาก น่าจะแรงกว่าคู่แข่งสบายๆ



NonnyDIY

http://www.honda.co.uk/cars/accordsaloon/i-dtecengine/
ทำครับแต่ไม่มีจำหน่ายในไทยเท่านั้นเอง



mick

หมายถึงในประเทศไทยอะครับ น่าจะตีตลาดได้มาก ทนทานกว่าและน่าจะลุยน้ำได้ดีกว่าด้วย



shando

คนส่วนใหญ่มีความเชื่อว่าเครื่องดีเซลเสียงดัง สมรรถนะแย่และล้าหลังกว่าเบนซินครับทำให้ไม่นิยม

กระแสเก๋งดีเซลเพิ่งมีเมื่อไม่กี่ปีนี้เอง เมื่อbmwเอา320dเข้ามา รถญี่ปุ่นคงยังไม่อยากเอามาเสี่ยงเท่าไรเพราะลูกค้าหลายคนก้ยังยึดติดกับภาพลักษณ์เก่าๆของดีเซลอยู่

เรื่องฮอนด้า เครื่องvtecของฮอนด้าปกติก็แรงและประหยัดกว่าเครื่องของยี่ห้ออื่นๆในพิกัดอยู่แล้ว ไม่น่าจำเป็นต้องเสี่ยงเอาดีเซลเข้ามา

ส่วนเรื่องลุยน้ำ ผมว่าเค้าไม่เอามาเป็นสาระสำคัญหรอกครับ



Wisidsak

เครื่องดีเซลล์ลุยน้ำได้ดีกว่า

ผมว่าเรื่องนี้ไม่จริงนะครับ ที่มันดูลุยน้ำได้ เพราะมันอยู่ในกระบะหรือเปล่า? ตำแหน่งเครื่องมันสูงกว่า

ลองต่ำๆ เท่ารถเก๋ง ยังไงก็จมน้ำตายเหมือนกันแหละครับ   ;)



ส่วนเรื่องเสียงดัง ผมว่ายังไงๆ ก็จริง
ขนาด 520d ตัวก่อน วิ่งผ่านยังหันไปมองรถไรฟร่ะเสียงกระหึ่ม  แน่นอนในห้องโดยสารอาจจะเงียบ แต่ข้างนอกก็ยังดังอยู่ดีครับ มันเป็นบุลลิคของเครื่องยนต์อยุ่แล้ว
  ปังปอนด์ป่วน...คร๊าบ



TorTy

ก่อนหน้านี้ย้อนกลับไปคนไทยเองมองว่าเครื่องดีเซลคือเครื่องรถกระบะรถบรรทุกเลยไม่ได้รับความนิยม
รวมทั้งยังไม่ได้มีปัญหาทางด้านราคาพลังงานเหมือนสมัยนี้

ข้อเสียของดีเซลในยุคก่อนคือเสียงดังมากและการสั่นของเครื่องยนต์ที่เข้ามาในรถสูงรวมทั้งสมรรถนะที่ต่ำ
กว่าในแง่การใช้งานทั่วไปในยุคนั้น

เครื่องดีเซลในรถเก๋งก็เพิ่งมาบูมไม่นานนี้ในบ้านเราเบนซ์ E220 CDI W211 เป็นรุ่นที่สร้างยอดขายดีมากๆสำหรับ
การบุกเบิกเครื่องดีเซลในบ้านเราจริงๆก่อนหน้านั้น W210 ก็มีเข้ามาแต่น้อยมาก

จากตรงนี้เองก็ทำให้รถในระดับเดียวกันอีกหลายยี่ห้อและหลายรุ่นเริ่มเข้ามาทำตลาดเครื่องดีเซลรถเก๋งในบ้านเรา
เพราะผู้คนเริ่มเข้าใจและปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงเครื่องยนต์รวมทั้งมุมมองที่มีต่อเครื่องดีเซลในบ้านเราครับ

เรื่องที่ถามว่าทำไมรถญี่ปุ่นหลายๆรุ่นไม่มีเครื่องดีเซลส่วนนึงเพราะญี่ปุ่นเองมุ่งมั่นกับพลังงานไฟฟ้าและ  Hybrid มากกว่า
และต้นทุนที่สูงกว่าเครื่องเบนซินเป็นส่วนนึงที่ไม่ทำตลาดไหนจะเรื่องเทคโนโลยีของเครื่องดีเซลเองที่โดยรวมเทียบต่อประเทศ

ถือว่าโซนรถญี่ปุ่นเทคโนโลยีเครื่องดีเซลยังตามฝั่งยุโรปอยู่ทั้งในเรื่องสมรรถนะและการประหยัดน้ำมันแต่เรื่องพวกนี้ปัจจุบันก็ซื้อเทคโนโลยี
กันได้เชื่อว่าในอนาคตเองจะมีอีกหลายๆรุ่นเพราะโตโยต้าเองก็มีหลายๆรุ่นที่ในไทยมีแต่เครื่องเบนซินแต่ตลาดยุโรปมีเครื่องดีเซลเป็นตัวหลักครับ



kengointer

มีแนวโน้มว่าเครื่อง ดีเซลจะมาแรงในเร็วๆนี้



benzd

ถ้า LPGยังถูกอยู่แบบนี้ ก็ยังไม่น่าสนครับ  ;D



Tonge

ถ้า LPGยังถูกอยู่แบบนี้ ก็ยังไม่น่าสนครับ  ;D

ผมก็คิดอย่างนี้ครับ บริษัทรถคงทำวิจัยไว้แล้ว ว่าขายได้ไม่คุ้มเสี่ยง คนที่อยากประหยัดก็ติดแก๊สไป ง่ายกว่าถูกกว่า อย่าลืมว่าเครื่องดีเซลแพงกว่าเครื่องเบนซินนะครับ



Tonaka

เครื่องดีเซลเจอน้ำจะน๊อคนากกว่าครับ

แต่ถ้าน๊อคแล้วก็ฟื้นยากกว่าเหมือนกันครับ
阿蘇山



kowit1

อาจเป็นที่ ราคาเครื่องแพง ถ้าผลิตไม่เยอะจริงๆต้นทุนเครื่องคงจะแพง กำลงัอัดเยอะชิ้นส่วนเลยต้องแข็งแกร่ง หนักอีกด้วยมัย



6162002

ถ้า LPGยังถูกอยู่แบบนี้ ก็ยังไม่น่าสนครับ  ;D

ผมก็คิดอย่างนี้ครับ บริษัทรถคงทำวิจัยไว้แล้ว ว่าขายได้ไม่คุ้มเสี่ยง คนที่อยากประหยัดก็ติดแก๊สไป ง่ายกว่าถูกกว่า อย่าลืมว่าเครื่องดีเซลแพงกว่าเครื่องเบนซินนะครับ

ผมว่าเรื่องนี้ไม่น่าใช่ประเด็นหลักนะครับ เพราะถ้าเกิดประชาคมอาเซียนจริงๆ ยังไงมันก็ต้องแพง

แต่คนไทยนี่ ขายความเชื่อครับ ถ้าเชื่ออะไรแล้วเปลี่ยนยาก เชื่อว่าเครื่องดีเซลเสียงดัง ไม่ดีต่างๆนาๆมาแต่ไหนแต่ไร ก็เลยเปลี่ยนยาก เหมือนๆกับที่เชื่อว่า รังนก ดีต่อสุขภาพมากมาย อะไรแบบนั้นอ่ะครับ



YIM

จริงๆ ก่อนหน้านี้มีครับ นานมาแล้วอย่าง

Daihatsu Charade Diesel เป็นต้น (เคยมีอยู่คัน)
หรือ Corona หลายรุ่นเองก็มี diesel

แต่อาจะเป็นเพราะเทคโนโลยีดีเซลญี่ปุ่นสู้เยอรมันไม่ได้ และประชากรในบ้านตัวเองต่อต้าน เพราะว่าเหม็นมลพิษ (ขอใช้คำว่าต่อต้าน)
คนนี้ Ishihara Shintaro เป็นผู้ว่า Tokyo ตั้งแต่ปี 2005


แกเคยรณรงค์ต่อต้านเครื่องยนต์ดีเซล เมื่อราวๆ ปี 2002 ด้วยการออกกฎข้อบังคับที่เข็มงวด และเอาน้ำมันดีเซลใส่ขวดแล้วเผาทิ้ง!

(ล่าสุด แกก็ไปพูดทำนองว่า ที่คนญี่ปุ่นเจอซึนามิ เพราะถูกพระเจ้าลงโทษ ว่าไปนั่น)

จนเพิ่งกลับมามีรถยนต์นั่งเครื่องดีเซลเมื่อไม่นานมานี้ครับ

ดังนั้นจึงพูดได้ว่า ญี่ปุ่นอยู่ในยุคมืดของเครื่องดีเซลมาเกือบๆ 10 ปี ตอนนี้กำลังอยู่ในยุค renaissance จึงต้องใช้เวลาฟื้นตัวอีกสักพักครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!



HYDE--

จริงๆ ก่อนหน้านี้มีครับ นานมาแล้วอย่าง

Daihatsu Charade Diesel เป็นต้น (เคยมีอยู่คัน)
หรือ Corona หลายรุ่นเองก็มี diesel

แต่อาจะเป็นเพราะเทคโนโลยีดีเซลญี่ปุ่นสู้เยอรมันไม่ได้ และประชากรในบ้านตัวเองต่อต้าน เพราะว่าเหม็นมลพิษ (ขอใช้คำว่าต่อต้าน)
คนนี้ Ishihara Shintaro เป็นผู้ว่า Tokyo ตั้งแต่ปี 2005


แกเคยรณรงค์ต่อต้านเครื่องยนต์ดีเซล เมื่อราวๆ ปี 2002 ด้วยการออกกฎข้อบังคับที่เข็มงวด และเอาน้ำมันดีเซลใส่ขวดแล้วเผาทิ้ง!

(ล่าสุด แกก็ไปพูดทำนองว่า ที่คนญี่ปุ่นเจอซึนามิ เพราะถูกพระเจ้าลงโทษ ว่าไปนั่น)

จนเพิ่งกลับมามีรถยนต์นั่งเครื่องดีเซลเมื่อไม่นานมานี้ครับ

ดังนั้นจึงพูดได้ว่า ญี่ปุ่นอยู่ในยุคมืดของเครื่องดีเซลมาเกือบๆ 10 ปี ตอนนี้กำลังอยู่ในยุค renaissance จึงต้องใช้เวลาฟื้นตัวอีกสักพักครับ

กด Like



J!MMY

ขอบคุณ คุณยิ้มที่ช่วยครับ

ขอเสริมนิดหน่อยแล้วกัน
ความจริงแล้ว รัฐบาลญี่ปุ่น มีนโยบาย ไม่ส่งเสริมเครืองยนต์ดีเซล สำหรับรถยนต์นั่งมานานแล้ว
และมองว่าเป็นตัวการปล่อยมลพิษมากๆ ในปี 1995 ก้เลยออกกฎบังคับห้ามรถเครื่องยนต์ดีเซล
วิ่งเข้าเขตกรุงโตเกียว ผลก็เลยกลายเป็นว่า บริษัทรถญี่ปุ่นทุกค่าย เลยต้องยุติบทบาทเครื่องดีเซล
ในรถเก๋งไป

แต่ในตอนนั้น เทรคโนโลยี คอมมอนเรล เพิ่งเกิดพอดี และถูกนำมาใส่ในรถเก๋งขายที่ยุโรป
และขายกันระเบิดเทิดเทิง ยี่ปุ่นได้แต่มองตาปริบๆ พยายามพัฒนาเฉพาะเครื่องสำหรับรถเก๋งในเวอร์ชันยุโรปเท่านั้น
แต่ก็ทำออกมาได้ไม่ดีเท่ากับฝั่งยุโรป ที่เขาขายดีกันอย่างจริงจัง

นี่ละครับ คือสาเหตุ ที่ทำให้ การพัฒนาเครื่องดีเซล ในรถเก๋งญี่ปุ่น ถึงไม่ค่อยเกิดในรอบ 15 ปีมานี้



Fly to dream

ในญี่ปุ่นเองยังมีเขตที่รถดีเซลห้ามเข้าด้วยนะหรือบางเมืองใช้รถดีเซลได้เป็นเวลาด้วย ดีเซลจะญี่ปุ่นจะบูมยังไง ไม่มีทาง
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



benzd

แล้วมีคนบอกว่า บ้านเราคุณภาพน้ำมันดีเซลไม่ได้ดีเหมือนยุโรป ทำให้การผ่านมาตรฐานต่างๆก็ยาก



470127

ไม่เคยรู้มาก่อนนะนี้ ว่าที่ tokyo เคยมีนโยบาย ban เครื่อง diesel ความรู้ใหม่เลยนะนี้



banch

Vigo เกรดเดียวกัน

เครื่องดีเซลขายแพงกว่าเครื่องเบนซิน 100,000 บาท ;D



benzd

หมายถึงในประเทศไทยอะครับ น่าจะตีตลาดได้มาก ทนทานกว่าและน่าจะลุยน้ำได้ดีกว่าด้วย
เรื่องลุยน้ำลองดูนี่ครับ http://www.weekendhobby.com/offroad/toyota2700club/Question.asp?ID=2397



NONT4477

ที่อังกฤษ  รถเก๋งToyota เครื่องdiesel เกลื่อนเมืองเลย
แล้วมีคนบอกว่า บ้านเราคุณภาพน้ำมันดีเซลไม่ได้ดีเหมือนยุโรป ทำให้การผ่านมาตรฐานต่างๆก็ยาก
จริงครับ แต่เรื่องของส่วนประกอบในน้ำมันผทไม่รู้เรื่องหรอก แต่สีของน้ำมันและกลิ่นของบ้านเราและที่ยุโรปต่างกันมากเลย ละก็ Jaguar ไม่นำรุ่น Xf 3.0d เข้ามาขายเพราะปัญหาความแตกต่างของน้ำมันนี่แหละ



ละก็ที่อังกฤษ รถเก๋งToyoa diesel เพียบเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 24, 2011, 21:37:08 โดย Nont5510 »
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^



Lookkaew

ขอนอกเรื่องนิดเดียว ดีเซลน่ารักหลายอย่าง สองอย่างที่ทำให้หวั่นใจ ถ้าจะเอาเข้ามา คือ SCV Valve ที่ของค่ายนึง ไม่ค่อยถูกกับน้ำมันในไทยเท่าไหร่ อีกอย่างคือดีเซลไม่ชอบอากาศเย็น ซึ่งก็ถือว่าเป็นข้อดีก็ได้



Chris Evn

คนแก่หัวโบรานยัง ยี้กับเครื่อง diesel อยู่เลยคับ (เช่นพ่อผมเนี่ยแหล่ะ)



BestHuafoo


ต้องรอรัฐบาลญี่ปุ่นเปลี่ยนใจเท่านั้น เราถึงจะได้มีลุ้น  :P