ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัยมานานแล้วทำไมรถญี่ปุ่นไม่นำเครื่องดีเซลใส่ในรถเก๋ง  (อ่าน 11434 ครั้ง)

ออฟไลน์ mick

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,546
โตโยต้าพอเจ้าใจอาจกลัวไปแย่งตลาดรถกระบะกับไฮบริด แต่ทำไมฮอนด้าซึ่งไม่มีรถกระบะไม่ทำตลาดเก๋งดีเซล น่าจะวิ่งดีและประหยัดได้มาก น่าจะแรงกว่าคู่แข่งสบายๆ

ออฟไลน์ NuttanonBJ

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 184
http://www.honda.co.uk/cars/accordsaloon/i-dtecengine/
ทำครับแต่ไม่มีจำหน่ายในไทยเท่านั้นเอง

ออฟไลน์ mick

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,546
หมายถึงในประเทศไทยอะครับ น่าจะตีตลาดได้มาก ทนทานกว่าและน่าจะลุยน้ำได้ดีกว่าด้วย

ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,850
คนส่วนใหญ่มีความเชื่อว่าเครื่องดีเซลเสียงดัง สมรรถนะแย่และล้าหลังกว่าเบนซินครับทำให้ไม่นิยม

กระแสเก๋งดีเซลเพิ่งมีเมื่อไม่กี่ปีนี้เอง เมื่อbmwเอา320dเข้ามา รถญี่ปุ่นคงยังไม่อยากเอามาเสี่ยงเท่าไรเพราะลูกค้าหลายคนก้ยังยึดติดกับภาพลักษณ์เก่าๆของดีเซลอยู่

เรื่องฮอนด้า เครื่องvtecของฮอนด้าปกติก็แรงและประหยัดกว่าเครื่องของยี่ห้ออื่นๆในพิกัดอยู่แล้ว ไม่น่าจำเป็นต้องเสี่ยงเอาดีเซลเข้ามา

ส่วนเรื่องลุยน้ำ ผมว่าเค้าไม่เอามาเป็นสาระสำคัญหรอกครับ

ออฟไลน์ Wisidsak

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,260
  • My life is HONDA
    • ICONacc
เครื่องดีเซลล์ลุยน้ำได้ดีกว่า

ผมว่าเรื่องนี้ไม่จริงนะครับ ที่มันดูลุยน้ำได้ เพราะมันอยู่ในกระบะหรือเปล่า? ตำแหน่งเครื่องมันสูงกว่า

ลองต่ำๆ เท่ารถเก๋ง ยังไงก็จมน้ำตายเหมือนกันแหละครับ   ;)



ส่วนเรื่องเสียงดัง ผมว่ายังไงๆ ก็จริง
ขนาด 520d ตัวก่อน วิ่งผ่านยังหันไปมองรถไรฟร่ะเสียงกระหึ่ม  แน่นอนในห้องโดยสารอาจจะเงียบ แต่ข้างนอกก็ยังดังอยู่ดีครับ มันเป็นบุลลิคของเครื่องยนต์อยุ่แล้ว
  ปังปอนด์ป่วน...คร๊าบ

ออฟไลน์ TorTy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,992
ก่อนหน้านี้ย้อนกลับไปคนไทยเองมองว่าเครื่องดีเซลคือเครื่องรถกระบะรถบรรทุกเลยไม่ได้รับความนิยม
รวมทั้งยังไม่ได้มีปัญหาทางด้านราคาพลังงานเหมือนสมัยนี้

ข้อเสียของดีเซลในยุคก่อนคือเสียงดังมากและการสั่นของเครื่องยนต์ที่เข้ามาในรถสูงรวมทั้งสมรรถนะที่ต่ำ
กว่าในแง่การใช้งานทั่วไปในยุคนั้น

เครื่องดีเซลในรถเก๋งก็เพิ่งมาบูมไม่นานนี้ในบ้านเราเบนซ์ E220 CDI W211 เป็นรุ่นที่สร้างยอดขายดีมากๆสำหรับ
การบุกเบิกเครื่องดีเซลในบ้านเราจริงๆก่อนหน้านั้น W210 ก็มีเข้ามาแต่น้อยมาก

จากตรงนี้เองก็ทำให้รถในระดับเดียวกันอีกหลายยี่ห้อและหลายรุ่นเริ่มเข้ามาทำตลาดเครื่องดีเซลรถเก๋งในบ้านเรา
เพราะผู้คนเริ่มเข้าใจและปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงเครื่องยนต์รวมทั้งมุมมองที่มีต่อเครื่องดีเซลในบ้านเราครับ

เรื่องที่ถามว่าทำไมรถญี่ปุ่นหลายๆรุ่นไม่มีเครื่องดีเซลส่วนนึงเพราะญี่ปุ่นเองมุ่งมั่นกับพลังงานไฟฟ้าและ  Hybrid มากกว่า
และต้นทุนที่สูงกว่าเครื่องเบนซินเป็นส่วนนึงที่ไม่ทำตลาดไหนจะเรื่องเทคโนโลยีของเครื่องดีเซลเองที่โดยรวมเทียบต่อประเทศ

ถือว่าโซนรถญี่ปุ่นเทคโนโลยีเครื่องดีเซลยังตามฝั่งยุโรปอยู่ทั้งในเรื่องสมรรถนะและการประหยัดน้ำมันแต่เรื่องพวกนี้ปัจจุบันก็ซื้อเทคโนโลยี
กันได้เชื่อว่าในอนาคตเองจะมีอีกหลายๆรุ่นเพราะโตโยต้าเองก็มีหลายๆรุ่นที่ในไทยมีแต่เครื่องเบนซินแต่ตลาดยุโรปมีเครื่องดีเซลเป็นตัวหลักครับ

ออฟไลน์ kengointer

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 271
    • GPSติดรถ ราคาถูก รุ่นใหม่
    • อีเมล์
มีแนวโน้มว่าเครื่อง ดีเซลจะมาแรงในเร็วๆนี้

ออฟไลน์ benzd

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 262
    • อีเมล์
ถ้า LPGยังถูกอยู่แบบนี้ ก็ยังไม่น่าสนครับ  ;D

ออฟไลน์ Tonge

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 670
ถ้า LPGยังถูกอยู่แบบนี้ ก็ยังไม่น่าสนครับ  ;D

ผมก็คิดอย่างนี้ครับ บริษัทรถคงทำวิจัยไว้แล้ว ว่าขายได้ไม่คุ้มเสี่ยง คนที่อยากประหยัดก็ติดแก๊สไป ง่ายกว่าถูกกว่า อย่าลืมว่าเครื่องดีเซลแพงกว่าเครื่องเบนซินนะครับ

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
เครื่องดีเซลเจอน้ำจะน๊อคนากกว่าครับ

แต่ถ้าน๊อคแล้วก็ฟื้นยากกว่าเหมือนกันครับ
阿蘇山

ออฟไลน์ kowit1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 525
อาจเป็นที่ ราคาเครื่องแพง ถ้าผลิตไม่เยอะจริงๆต้นทุนเครื่องคงจะแพง กำลงัอัดเยอะชิ้นส่วนเลยต้องแข็งแกร่ง หนักอีกด้วยมัย

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
ถ้า LPGยังถูกอยู่แบบนี้ ก็ยังไม่น่าสนครับ  ;D

ผมก็คิดอย่างนี้ครับ บริษัทรถคงทำวิจัยไว้แล้ว ว่าขายได้ไม่คุ้มเสี่ยง คนที่อยากประหยัดก็ติดแก๊สไป ง่ายกว่าถูกกว่า อย่าลืมว่าเครื่องดีเซลแพงกว่าเครื่องเบนซินนะครับ

ผมว่าเรื่องนี้ไม่น่าใช่ประเด็นหลักนะครับ เพราะถ้าเกิดประชาคมอาเซียนจริงๆ ยังไงมันก็ต้องแพง

แต่คนไทยนี่ ขายความเชื่อครับ ถ้าเชื่ออะไรแล้วเปลี่ยนยาก เชื่อว่าเครื่องดีเซลเสียงดัง ไม่ดีต่างๆนาๆมาแต่ไหนแต่ไร ก็เลยเปลี่ยนยาก เหมือนๆกับที่เชื่อว่า รังนก ดีต่อสุขภาพมากมาย อะไรแบบนั้นอ่ะครับ

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
จริงๆ ก่อนหน้านี้มีครับ นานมาแล้วอย่าง

Daihatsu Charade Diesel เป็นต้น (เคยมีอยู่คัน)
หรือ Corona หลายรุ่นเองก็มี diesel

แต่อาจะเป็นเพราะเทคโนโลยีดีเซลญี่ปุ่นสู้เยอรมันไม่ได้ และประชากรในบ้านตัวเองต่อต้าน เพราะว่าเหม็นมลพิษ (ขอใช้คำว่าต่อต้าน)
คนนี้ Ishihara Shintaro เป็นผู้ว่า Tokyo ตั้งแต่ปี 2005


แกเคยรณรงค์ต่อต้านเครื่องยนต์ดีเซล เมื่อราวๆ ปี 2002 ด้วยการออกกฎข้อบังคับที่เข็มงวด และเอาน้ำมันดีเซลใส่ขวดแล้วเผาทิ้ง!

(ล่าสุด แกก็ไปพูดทำนองว่า ที่คนญี่ปุ่นเจอซึนามิ เพราะถูกพระเจ้าลงโทษ ว่าไปนั่น)

จนเพิ่งกลับมามีรถยนต์นั่งเครื่องดีเซลเมื่อไม่นานมานี้ครับ

ดังนั้นจึงพูดได้ว่า ญี่ปุ่นอยู่ในยุคมืดของเครื่องดีเซลมาเกือบๆ 10 ปี ตอนนี้กำลังอยู่ในยุค renaissance จึงต้องใช้เวลาฟื้นตัวอีกสักพักครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
จริงๆ ก่อนหน้านี้มีครับ นานมาแล้วอย่าง

Daihatsu Charade Diesel เป็นต้น (เคยมีอยู่คัน)
หรือ Corona หลายรุ่นเองก็มี diesel

แต่อาจะเป็นเพราะเทคโนโลยีดีเซลญี่ปุ่นสู้เยอรมันไม่ได้ และประชากรในบ้านตัวเองต่อต้าน เพราะว่าเหม็นมลพิษ (ขอใช้คำว่าต่อต้าน)
คนนี้ Ishihara Shintaro เป็นผู้ว่า Tokyo ตั้งแต่ปี 2005


แกเคยรณรงค์ต่อต้านเครื่องยนต์ดีเซล เมื่อราวๆ ปี 2002 ด้วยการออกกฎข้อบังคับที่เข็มงวด และเอาน้ำมันดีเซลใส่ขวดแล้วเผาทิ้ง!

(ล่าสุด แกก็ไปพูดทำนองว่า ที่คนญี่ปุ่นเจอซึนามิ เพราะถูกพระเจ้าลงโทษ ว่าไปนั่น)

จนเพิ่งกลับมามีรถยนต์นั่งเครื่องดีเซลเมื่อไม่นานมานี้ครับ

ดังนั้นจึงพูดได้ว่า ญี่ปุ่นอยู่ในยุคมืดของเครื่องดีเซลมาเกือบๆ 10 ปี ตอนนี้กำลังอยู่ในยุค renaissance จึงต้องใช้เวลาฟื้นตัวอีกสักพักครับ

กด Like

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ขอบคุณ คุณยิ้มที่ช่วยครับ

ขอเสริมนิดหน่อยแล้วกัน
ความจริงแล้ว รัฐบาลญี่ปุ่น มีนโยบาย ไม่ส่งเสริมเครืองยนต์ดีเซล สำหรับรถยนต์นั่งมานานแล้ว
และมองว่าเป็นตัวการปล่อยมลพิษมากๆ ในปี 1995 ก้เลยออกกฎบังคับห้ามรถเครื่องยนต์ดีเซล
วิ่งเข้าเขตกรุงโตเกียว ผลก็เลยกลายเป็นว่า บริษัทรถญี่ปุ่นทุกค่าย เลยต้องยุติบทบาทเครื่องดีเซล
ในรถเก๋งไป

แต่ในตอนนั้น เทรคโนโลยี คอมมอนเรล เพิ่งเกิดพอดี และถูกนำมาใส่ในรถเก๋งขายที่ยุโรป
และขายกันระเบิดเทิดเทิง ยี่ปุ่นได้แต่มองตาปริบๆ พยายามพัฒนาเฉพาะเครื่องสำหรับรถเก๋งในเวอร์ชันยุโรปเท่านั้น
แต่ก็ทำออกมาได้ไม่ดีเท่ากับฝั่งยุโรป ที่เขาขายดีกันอย่างจริงจัง

นี่ละครับ คือสาเหตุ ที่ทำให้ การพัฒนาเครื่องดีเซล ในรถเก๋งญี่ปุ่น ถึงไม่ค่อยเกิดในรอบ 15 ปีมานี้

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ในญี่ปุ่นเองยังมีเขตที่รถดีเซลห้ามเข้าด้วยนะหรือบางเมืองใช้รถดีเซลได้เป็นเวลาด้วย ดีเซลจะญี่ปุ่นจะบูมยังไง ไม่มีทาง
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ benzd

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 262
    • อีเมล์
แล้วมีคนบอกว่า บ้านเราคุณภาพน้ำมันดีเซลไม่ได้ดีเหมือนยุโรป ทำให้การผ่านมาตรฐานต่างๆก็ยาก

ออฟไลน์ 470127

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 324
  • BMW e34 Y1993 & Captiva c140 Y2013
ไม่เคยรู้มาก่อนนะนี้ ว่าที่ tokyo เคยมีนโยบาย ban เครื่อง diesel ความรู้ใหม่เลยนะนี้

ออฟไลน์ banch

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,214
Vigo เกรดเดียวกัน

เครื่องดีเซลขายแพงกว่าเครื่องเบนซิน 100,000 บาท ;D

ออฟไลน์ benzd

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 262
    • อีเมล์
หมายถึงในประเทศไทยอะครับ น่าจะตีตลาดได้มาก ทนทานกว่าและน่าจะลุยน้ำได้ดีกว่าด้วย
เรื่องลุยน้ำลองดูนี่ครับ http://www.weekendhobby.com/offroad/toyota2700club/Question.asp?ID=2397

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
ที่อังกฤษ  รถเก๋งToyota เครื่องdiesel เกลื่อนเมืองเลย
แล้วมีคนบอกว่า บ้านเราคุณภาพน้ำมันดีเซลไม่ได้ดีเหมือนยุโรป ทำให้การผ่านมาตรฐานต่างๆก็ยาก
จริงครับ แต่เรื่องของส่วนประกอบในน้ำมันผทไม่รู้เรื่องหรอก แต่สีของน้ำมันและกลิ่นของบ้านเราและที่ยุโรปต่างกันมากเลย ละก็ Jaguar ไม่นำรุ่น Xf 3.0d เข้ามาขายเพราะปัญหาความแตกต่างของน้ำมันนี่แหละ



ละก็ที่อังกฤษ รถเก๋งToyoa diesel เพียบเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 24, 2011, 21:37:08 โดย Nont5510 »
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ Lookkaew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 720
ขอนอกเรื่องนิดเดียว ดีเซลน่ารักหลายอย่าง สองอย่างที่ทำให้หวั่นใจ ถ้าจะเอาเข้ามา คือ SCV Valve ที่ของค่ายนึง ไม่ค่อยถูกกับน้ำมันในไทยเท่าไหร่ อีกอย่างคือดีเซลไม่ชอบอากาศเย็น ซึ่งก็ถือว่าเป็นข้อดีก็ได้

ออฟไลน์ Chris Evn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,154
คนแก่หัวโบรานยัง ยี้กับเครื่อง diesel อยู่เลยคับ (เช่นพ่อผมเนี่ยแหล่ะ)

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด

ต้องรอรัฐบาลญี่ปุ่นเปลี่ยนใจเท่านั้น เราถึงจะได้มีลุ้น  :P