ผู้เขียน หัวข้อ: ถามแบบซื่อ ๆ เลย เราได้อะไรจากภาษีใหม่ในครั้งนี้บ้างครับ  (อ่าน 12059 ครั้ง)

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,729
  • Blue. Just BLUE.
ลดมลพิษในอากาศให้น้อยลงไงครับ ปัจจุบันชั้นบรรยากาศกรุงเทพฯ ก็เป็นสองสีตัดกันชัดเจนอยู่แล้ว อยากให้มันตัดกันชัดเจนขึ้นและลามไปยังต่างจังหวัดด้วยไหมล่ะครับ

แก้ปัญหาที่ต้นเหตุดีกว่าไหมครับ
ต้นเหตุ คือ ปริมาณ ประชากรที่ หนาแน่นเกินไป

แล้วให้มลพิษจากรถยนต์ยังมีอยู่เท่าเดิม แต่กระจายออกไป? ผมว่าไม่ใช่การแก้ปัญหาต้นเหตุที่ดีเท่าไรนะครับ :/
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
ลดมลพิษในอากาศให้น้อยลงไงครับ ปัจจุบันชั้นบรรยากาศกรุงเทพฯ ก็เป็นสองสีตัดกันชัดเจนอยู่แล้ว อยากให้มันตัดกันชัดเจนขึ้นและลามไปยังต่างจังหวัดด้วยไหมล่ะครับ

แก้ปัญหาที่ต้นเหตุดีกว่าไหมครับ
ต้นเหตุ คือ ปริมาณ ประชากรที่ หนาแน่นเกินไป

แล้วให้มลพิษจากรถยนต์ยังมีอยู่เท่าเดิม แต่กระจายออกไป? ผมว่าไม่ใช่การแก้ปัญหาต้นเหตุที่ดีเท่าไรนะครับ :/

เวลา เค้าวัด มลพิษในอากาศ เค้าวัดเป็นความหนาแน่น มิใช่เหรอครับ
ถ้ามันกระจาย ไม่กระจุกตัว อากาศ ก้ไม่ดำทะมึน แบบกรุงเทพ

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,729
  • Blue. Just BLUE.
ลดมลพิษในอากาศให้น้อยลงไงครับ ปัจจุบันชั้นบรรยากาศกรุงเทพฯ ก็เป็นสองสีตัดกันชัดเจนอยู่แล้ว อยากให้มันตัดกันชัดเจนขึ้นและลามไปยังต่างจังหวัดด้วยไหมล่ะครับ

แก้ปัญหาที่ต้นเหตุดีกว่าไหมครับ
ต้นเหตุ คือ ปริมาณ ประชากรที่ หนาแน่นเกินไป

แล้วให้มลพิษจากรถยนต์ยังมีอยู่เท่าเดิม แต่กระจายออกไป? ผมว่าไม่ใช่การแก้ปัญหาต้นเหตุที่ดีเท่าไรนะครับ :/

เวลา เค้าวัด มลพิษในอากาศ เค้าวัดเป็นความหนาแน่น มิใช่เหรอครับ
ถ้ามันกระจาย ไม่กระจุกตัว อากาศ ก้ไม่ดำทะมึน แบบกรุงเทพ

อ้าว...ก็คุณบอกอยากให้แก้ที่ต้นเหตุโดยการกระจายออกไปไม่ใช่เหรอครับ มันไม่ช่วยในด้านต้นเหตุเลย เน้นลดทุกพื้นที่ในประเทศไปเลยแบบที่ทำอยู่นี้ดูเป็นการแก้ที่ต้นเหตุมากกว่าอีก กรุงเทพฯ มลพิษน้อยลง อากาศดีขึ้น ผลพลอยได้พื้นที่อืนที่มลพิษน้อยอยู่แล้วก็ยิ่งน้อยลง นี่มันแก้ที่ต้นเหตุยิ่งกว่าทำให้มันกระจายออกไปเหมือนเป็นการแก้ที่ปลายเหตุอีก

เผื่อคุณจะเข้าใจอะไรผิดอีก ผมยกตัวอย่างมลภาวะทางอากาศของกรุงเทพฯ ที่มันแย่อยู่แล้ว จะยิ่งทำให้มันแย่ลงไปอีกเหรอ และจะให้พื้นที่อื่นๆ แย่ลงแบบกรุงเทพฯ อีกเหรอ :/
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,635

สรุปให้ครับ รถรุ่นใหม่ ยังไงก็ต้องทำออกมาให้ Co2 ต่ำอยู่แล้ว
ถ้าทำได้ ก็เท่าตัวครับ
ทำไม่ได้ รถรุ่นเก่า ปิดกิจาร รถรุ่นใหม่ ไม่มี OEM  ไหนโง่ผลิตรถ ออกมาไม่ได้ ตาม เรทภาษีที่รัฐบาลกำหนดครับ

รถที่ รัฐบาล แนะนำให้คน เมืองใช้คือ Eco car และ ก่อน OEM จะทำรถ Eco car ต้องมาขออณุญาติก่อน ไม่ใช่ ผลิตกมารับภาษีได้ ต้องขายเยอะๆด้วย
รถที่ รัฐบาล แนะนำให้ ชาวบ้าน คนชนบทใช้คือ Truck Single/Spec cab ทั้งที่ความ จริงแล้ว พวกรถนี้ ต้นทุน สูง กว่า B-Segment ยันไปถึง D-Segment อีกครับ

รถที่ ไม่แนะนำให้ใช้ คือ Double Cab , B-Segment , C-Segment ,D-Segment, PPV
ถือ อยากได้ รถใหญ่ รถกินน้ำมัน รถครอบครับ รถเอกประสงค์ เหรอ คุณ ต้องมีเงิน จ่ายเพิ่มจากราคา ปกติไปอีก 30 % ไปถึง 40 %
ถ้าไม่มีเงินก็กลับ


สุดท้าย เกิดอะไรครับ

ยอด Eco car
ผมซื้อ Vigo Cab มาขับไปทำงาน เพราะมันประหยัดน้ำมันและ ราคาถูกกว่า
เด็ก แวนซ์ ออก กะบะ Cab มาแต่งซิ่ง ควันดำ เพราะ ราคา แสนถูก ได้รถ ตามราคา ที่ควร จะเป็น คุ้มแสนคุ้ม

ฺB-segment , C-Segment , D-segment , PPV ยอดขายต่อเดือนในระยะ ยาว ไปเรื่อยแบบ ต่ำ ๆ เตี้ยเรี่ยดิน จน OEM เอามือก่ายหน้าผาก ไม่รู้จะเอาไง ดี

คนไทยเลยได้แค่ มองตา ปริบ เปลื่อย ฝรั่งใช้รถผลิตบ้านเราในราคาถูกกว่าบ้านเรา หลักหลายแสน


สุดท้าย ยอดขาย กะบะ บ้านเรา ก็แซงหน้า
คนซื้อนะ ใจไม่ได้อยากได้ กะบะ หรอกครับ
อยากได้ รถยกสูงหน่อย ประหยัด ดีเซลได้
แต่พอมอง  ไป ปุ๊บ
อ้าว ราคา แม่ม 800,000 ขึ้น
เอาดีหน่อย 700,000 ก็ อืด ลากคน 4 คนแทบไม่ออก

สุดท้ายก็มาจบที่
กะบะ Cab ดีเซล Turbo
ที่ จะบรรทุก คนซัก 10 คนก็ไม่มีปัญหา
ข้อสรุปนี้เด่นชัดดีนะครับ  คือมันเป็นทิศทางที่ผู้บริโภคทั่วไปในบ้านเราจำเป็นต้องเลือก      ต่อไปผมก้ไม่กล้าซื้อรถแพง ๆ แล้วเพราะรายได้ไม่สอดคล้องจำเป็นต้องไปตามทิศทางที่รัฐบาลกำหนด

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
ลดมลพิษในอากาศให้น้อยลงไงครับ ปัจจุบันชั้นบรรยากาศกรุงเทพฯ ก็เป็นสองสีตัดกันชัดเจนอยู่แล้ว อยากให้มันตัดกันชัดเจนขึ้นและลามไปยังต่างจังหวัดด้วยไหมล่ะครับ

แก้ปัญหาที่ต้นเหตุดีกว่าไหมครับ
ต้นเหตุ คือ ปริมาณ ประชากรที่ หนาแน่นเกินไป

แล้วให้มลพิษจากรถยนต์ยังมีอยู่เท่าเดิม แต่กระจายออกไป? ผมว่าไม่ใช่การแก้ปัญหาต้นเหตุที่ดีเท่าไรนะครับ :/

เวลา เค้าวัด มลพิษในอากาศ เค้าวัดเป็นความหนาแน่น มิใช่เหรอครับ
ถ้ามันกระจาย ไม่กระจุกตัว อากาศ ก้ไม่ดำทะมึน แบบกรุงเทพ

อ้าว...ก็คุณบอกอยากให้แก้ที่ต้นเหตุโดยการกระจายออกไปไม่ใช่เหรอครับ มันไม่ช่วยในด้านต้นเหตุเลย เน้นลดทุกพื้นที่ในประเทศไปเลยแบบที่ทำอยู่นี้ดูเป็นการแก้ที่ต้นเหตุมากกว่าอีก กรุงเทพฯ มลพิษน้อยลง อากาศดีขึ้น ผลพลอยได้พื้นที่อืนที่มลพิษน้อยอยู่แล้วก็ยิ่งน้อยลง นี่มันแก้ที่ต้นเหตุยิ่งกว่าทำให้มันกระจายออกไปเหมือนเป็นการแก้ที่ปลายเหตุอีก

เผื่อคุณจะเข้าใจอะไรผิดอีก ผมยกตัวอย่างมลภาวะทางอากาศของกรุงเทพฯ ที่มันแย่อยู่แล้ว จะยิ่งทำให้มันแย่ลงไปอีกเหรอ และจะให้พื้นที่อื่นๆ แย่ลงแบบกรุงเทพฯ อีกเหรอ :/

คุณเป็นคนพูดถึงเรื่องมลภาวะในอากาศเองนะครับ
ต้นเหตุที่มันดำเพราะความหนาแน่นนี่ละครับ
ถ้ากระจายออกไปไม่หนาแน่น มันก็ไม่มีมลพิษมากครับ
ต่อให้ ควบคุม สารพิษ จากรถ มากแค่ไหน ถ้าความหนาแน่นมันมากเกินไป มันก็วัดค่า มลพิษมาเกินอยู่ดีครับ
แล้ว ทำไม  จังหวัด อื่นๆ ที่ รถมันวิ่งน้อย ไม่มีปัญหา มลพิษครับ


ส่วนไอ้เรื่อง ลดมิลพิษ นะมันลดอยู่แล้วครับ ไม่ได้เถียง
แต่ลดแค่ไหน กทม มันก็ไม่ได้ดีขึ้นอยู่ดีครับ วัดค่ายังไงมันก็สูง
OEM เค้าทำเครื่องยนต์ให้ได้มาตราฐาน EURO อยู่แล้วโดยที่ ไม่ต้อ รอรัฐบาลประกาศ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 03, 2016, 16:01:42 โดย mamaman »

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,265
    • อีเมล์
ถ้ามองส่วนรวมเราได้อากาศที่ดีขึ้นนิดนึง  อย่างน้อยก็เป็นจุดเริ่มต้น

ถ้ามองแต่ส่วนตัวก็ไม่ได้อะไร  แถมต้องจ่ายมากขึ้น 

ถ้ามองเทคโนโลยี  เราจะได้การพัฒนาให้เครื่องแรงมากขึ้นหรือเท่าเดิมแต่มลพิษน้อยลง

ใครๆก็อยากได้ของถูก แรง ประหยัด  ซึ่งมันคงไม่มีในโลกนี้

ออฟไลน์ Sinplug

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 425
    • https://www.facebook.com/groups/4G64Club
    • อีเมล์
ส่วนหนึ่งคือ ประเทศขาดดุลนำเข้าเชื้อเพลิงและรัฐบาลต้องการเงินมาจ่ายเงินกู้ของขนส่งทางรางและทางถนนทั้งรถไฟฟ้าทุกสาย มอเตอร์เวย์เส้นใหม่ๆลดเวลาการเดินทาง รถไฟรางคู่/ความเร็วสูง ถ้าระบบขนส่งสมบูรณ์เหมือนประเทศพัฒนาแล้ว ประชาชนก็รถความต้องการใช้รถไปในตัว รัฐบาลในอนาคตก็ได้ผลทางอ้อมหลายด้านกลับมา หลักๆคือลดการขาดดุลด้านพลังงาน ประชาชนมีเวลาทำงานมากขึ้น ไม่ต้องเสียเวลาไปกับรถติด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 03, 2016, 16:54:11 โดย Sinplug »
"ผมก็แค่กะบะเบนซิล''4G64 Turbo  แรงม้า XXX Max. Torque 618 N/m''  
Facebook: 4G64 Club Thailand/4G64T Club Thailand

ออฟไลน์ muying

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 394
ความจริงแล้วรถยิ่งเก่า ภาษีรายปีต้องเพิ่มขึ้นด้วย  ถึงจะช่วยลดมลพิษ 

อายุเกินกี่ปี สิบปี สิบห้าปี ยี่สิบปี ว่าไป ก็ไม่ต่อภาษีให้  โดนจับก็ส่งทำลายอย่างเดียว

อย่างนี้ดีสุด

ไม่ได้ยอกย้อนน่ะ  จากใจจริง

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,723
  • Nine & Knight
ความจริงแล้วรถยิ่งเก่า ภาษีรายปีต้องเพิ่มขึ้นด้วย  ถึงจะช่วยลดมลพิษ 

อายุเกินกี่ปี สิบปี สิบห้าปี ยี่สิบปี ว่าไป ก็ไม่ต่อภาษีให้  โดนจับก็ส่งทำลายอย่างเดียว

อย่างนี้ดีสุด

ไม่ได้ยอกย้อนน่ะ  จากใจจริง

เห็นด้วยเรื่องรถเก่าภาษีแพงขึ้นครับ เช่น กระบะ 4 ประตูยกสูงเสียเพิ่มปีละพัน 3 ปีก้ 3 พัน 5 ปีก็ 5 พัน 10 ปีก็ 10 พัน ไม่เปลี่ยนรถก็ให้รู้ไป แต่ปัจจุบันนี่แปลกยิ่งเก่ายิ่งถูกลงใหม่ๆนี่แพงเหลือเกิน
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
ความจริงแล้วรถยิ่งเก่า ภาษีรายปีต้องเพิ่มขึ้นด้วย  ถึงจะช่วยลดมลพิษ 

อายุเกินกี่ปี สิบปี สิบห้าปี ยี่สิบปี ว่าไป ก็ไม่ต่อภาษีให้  โดนจับก็ส่งทำลายอย่างเดียว

อย่างนี้ดีสุด

ไม่ได้ยอกย้อนน่ะ  จากใจจริง

เห็นด้วยเรื่องรถเก่าภาษีแพงขึ้นครับ เช่น กระบะ 4 ประตูยกสูงเสียเพิ่มปีละพัน 3 ปีก้ 3 พัน 5 ปีก็ 5 พัน 10 ปีก็ 10 พัน ไม่เปลี่ยนรถก็ให้รู้ไป แต่ปัจจุบันนี่แปลกยิ่งเก่ายิ่งถูกลงใหม่ๆนี่แพงเหลือเกิน

ต้อง ทำราคารถ ให้ประชาชน เอื้อมถึงก่อนครับ
ตอนนี้ รัฐบวกภาษีไปกับ รถใหม่อย่างเดียว

แทนที่จะไป ลดภาษีรถใหม่ เก็บ ภาษี รถเก่าๆ ที่มลพิษเกิน อายุเกินเยอะ เป็นรายปีไป
มาทำแบบนี้ ก็ .....ครับ

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,729
  • Blue. Just BLUE.
ลดมลพิษในอากาศให้น้อยลงไงครับ ปัจจุบันชั้นบรรยากาศกรุงเทพฯ ก็เป็นสองสีตัดกันชัดเจนอยู่แล้ว อยากให้มันตัดกันชัดเจนขึ้นและลามไปยังต่างจังหวัดด้วยไหมล่ะครับ

แก้ปัญหาที่ต้นเหตุดีกว่าไหมครับ
ต้นเหตุ คือ ปริมาณ ประชากรที่ หนาแน่นเกินไป

แล้วให้มลพิษจากรถยนต์ยังมีอยู่เท่าเดิม แต่กระจายออกไป? ผมว่าไม่ใช่การแก้ปัญหาต้นเหตุที่ดีเท่าไรนะครับ :/

เวลา เค้าวัด มลพิษในอากาศ เค้าวัดเป็นความหนาแน่น มิใช่เหรอครับ
ถ้ามันกระจาย ไม่กระจุกตัว อากาศ ก้ไม่ดำทะมึน แบบกรุงเทพ

อ้าว...ก็คุณบอกอยากให้แก้ที่ต้นเหตุโดยการกระจายออกไปไม่ใช่เหรอครับ มันไม่ช่วยในด้านต้นเหตุเลย เน้นลดทุกพื้นที่ในประเทศไปเลยแบบที่ทำอยู่นี้ดูเป็นการแก้ที่ต้นเหตุมากกว่าอีก กรุงเทพฯ มลพิษน้อยลง อากาศดีขึ้น ผลพลอยได้พื้นที่อืนที่มลพิษน้อยอยู่แล้วก็ยิ่งน้อยลง นี่มันแก้ที่ต้นเหตุยิ่งกว่าทำให้มันกระจายออกไปเหมือนเป็นการแก้ที่ปลายเหตุอีก

เผื่อคุณจะเข้าใจอะไรผิดอีก ผมยกตัวอย่างมลภาวะทางอากาศของกรุงเทพฯ ที่มันแย่อยู่แล้ว จะยิ่งทำให้มันแย่ลงไปอีกเหรอ และจะให้พื้นที่อื่นๆ แย่ลงแบบกรุงเทพฯ อีกเหรอ :/

คุณเป็นคนพูดถึงเรื่องมลภาวะในอากาศเองนะครับ
ต้นเหตุที่มันดำเพราะความหนาแน่นนี่ละครับ
ถ้ากระจายออกไปไม่หนาแน่น มันก็ไม่มีมลพิษมากครับ
ต่อให้ ควบคุม สารพิษ จากรถ มากแค่ไหน ถ้าความหนาแน่นมันมากเกินไป มันก็วัดค่า มลพิษมาเกินอยู่ดีครับ
แล้ว ทำไม  จังหวัด อื่นๆ ที่ รถมันวิ่งน้อย ไม่มีปัญหา มลพิษครับ


ส่วนไอ้เรื่อง ลดมิลพิษ นะมันลดอยู่แล้วครับ ไม่ได้เถียง
แต่ลดแค่ไหน กทม มันก็ไม่ได้ดีขึ้นอยู่ดีครับ วัดค่ายังไงมันก็สูง
OEM เค้าทำเครื่องยนต์ให้ได้มาตราฐาน EURO อยู่แล้วโดยที่ ไม่ต้อ รอรัฐบาลประกาศ



ใช่ ผมพูดเรื่องมลพิษในอากาศเอง และใช่ที่มันแน่นหนามากเนื่องจากการที่ไม่ควบคุมมลพิษตั้งแต่ต้น หากไม่ได้เริ่มควบคุมตอนนี้แล้วยิ่งทำให้มันกระจายปกคลุมพื้นที่อื่นไปมากขึ้นย่อมไม่เป็นผลดีแน่ๆ ดังนั้นมาตราการลดมลพิษทางอ้อมด้วยภาษีจึงเป็นสิ่งที่มีเหตุผลมากที่สุดในตอนนี้ เนื่องจากเพื่อค่อยๆ บีบให้ผู้บริโภคและผู้ผลิตหันมาใส่ใจยานพาหนะที่ปล่อยมลพิษน้อยลง หรือใช้วิธีการเดินทางที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่า ส่งผลให้มลพิษไม่กระจายให้กระทบไปยังที่อื่นต่อ แต่ยังได้การลดมลพิษลงในจุดที่เป็นเหตุ และทำให้ส่วนอื่นที่มีมลพิษน้อยอยู่แล้วยิ่งลดลงไปอีก ยังไงก็ควบคุมจากการกระทำของมนุษย์เองได้ครับ เป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ ไม่ใช่ปลายเหตุที่คุณกล่าวอ้าง

คุณบอกมาเองนะครับว่าทำไมตรงที่รถวิ่งน้อยๆ แล้วไม่ค่อยมีมลพิษ ลองคิดดูนะครับว่าจุดตรงนั้นประชาชนจะมีความสุขอยู่ แต่เมื่อกระจายมลพิษออกมา ประชาชนในจุดนั้นจะเริ่มไม่ค่อยมีความสุข เริ่มร้องเรียนมากขึ้น ปัญหามลพิษเริ่มกระจายออกไป คุณคิดถึงผลกระทบตรงนี้มั๊ย? ใช่ที่มันเพิ่มขึ้นใจจุดที่ไม่อันตราย แต่ทำให้สุขภาพจิตลดลงจะยอมได้หรือไม่? ผมไม่ต้องการให้คนอื่นเดือดร้อนเพราะผลที่ก่อมาจากที่อื่น

ส่วนเรื่อง OEM ที่ผลิตตามมาตราฐาน EURO ที่คุณอ้าง ต้องรอให้รัฐบาลประกาศจูงใจถึงจะทำครับ ค่ายใหญ่ๆ หลายค่ายเนี่ยแหล่ะ บางครั้งก็ไม่เอาด้วยและขู่จะย้ายฐานผลิตออกไปก็มี อย่าคิดครับว่าทำอยู่แล้วโดยที่ไม่ต้องรอให้รัฐบาลประกาศ

ผมจบเพียงเท่านี้ล่ะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 03, 2016, 20:52:41 โดย iKrit »
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,729
  • Blue. Just BLUE.
ความจริงแล้วรถยิ่งเก่า ภาษีรายปีต้องเพิ่มขึ้นด้วย  ถึงจะช่วยลดมลพิษ 

อายุเกินกี่ปี สิบปี สิบห้าปี ยี่สิบปี ว่าไป ก็ไม่ต่อภาษีให้  โดนจับก็ส่งทำลายอย่างเดียว

อย่างนี้ดีสุด

ไม่ได้ยอกย้อนน่ะ  จากใจจริง

ตรงนี้ผมเห็นด้วยเรื่องขึ้นภาษีตามอายุรถครับ แต่คงไม่ถึงกับต้องทำลายมั้งครับ ^^"
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์

ใช่ ผมพูดเรื่องมลพิษในอากาศเอง และใช่ที่มันแน่นหนามากเนื่องจากการที่ไม่ควบคุมมลพิษตั้งแต่ต้น หากไม่ได้เริ่มควบคุมตอนนี้แล้วยิ่งทำให้มันกระจายปกคลุมพื้นที่อื่นไปมากขึ้นย่อมไม่เป็นผลดีแน่ๆ ดังนั้นมาตราการลดมลพิษทางอ้อมด้วยภาษีจึงเป็นสิ่งที่มีเหตุผลมากที่สุดในตอนนี้ เนื่องจากเพื่อค่อยๆ บีบให้ผู้บริโภคและผู้ผลิตหันมาใส่ใจยานพาหนะที่ปล่อยมลพิษน้อยลง หรือใช้วิธีการเดินทางที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่า ส่งผลให้มลพิษไม่กระจายให้กระทบไปยังที่อื่นต่อ แต่ยังได้การลดมลพิษลงในจุดที่เป็นเหตุ และทำให้ส่วนอื่นที่มีมลพิษน้อยอยู่แล้วยิ่งลดลงไปอีก ยังไงก็ควบคุมจากการกระทำของมนุษย์เองได้ครับ เป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ ไม่ใช่ปลายเหตุที่คุณกล่าวอ้าง

คุณบอกมาเองนะครับว่าทำไมตรงที่รถวิ่งน้อยๆ แล้วไม่ค่อยมีมลพิษ ลองคิดดูนะครับว่าจุดตรงนั้นประชาชนจะมีความสุขอยู่ แต่เมื่อกระจายมลพิษออกมา ประชาชนในจุดนั้นจะเริ่มไม่ค่อยมีความสุข เริ่มร้องเรียนมากขึ้น ปัญหามลพิษเริ่มกระจายออกไป คุณคิดถึงผลกระทบตรงนี้มั๊ย? ใช่ที่มันเพิ่มขึ้นใจจุดที่ไม่อันตราย แต่ทำให้สุขภาพจิตลดลงจะยอมได้หรือไม่? ผมไม่ต้องการให้คนอื่นเดือดร้อนเพราะผลที่ก่อมาจากที่อื่น

ส่วนเรื่อง OEM ที่ผลิตตามมาตราฐาน EURO ที่คุณอ้าง ต้องรอให้รัฐบาลประกาศจูงใจถึงจะทำครับ ค่ายใหญ่ๆ หลายค่ายเนี่ยแหล่ะ บางครั้งก็ไม่เอาด้วยและขู่จะย้ายฐานผลิตออกไปก็มี อย่าคิดครับว่าทำอยู่แล้วโดยที่ไม่ต้องรอให้รัฐบาลประกาศ

ผมจบเพียงเท่านี้ล่ะ

เรื่องมลพิษในอากาศเอง และใช่ที่มันแน่นหนามากเนื่องจากการที่ไม่ควบคุมมลพิษตั้งแต่ต้น หากไม่ได้เริ่มควบคุมตอนนี้แล้วยิ่งทำให้มันกระจายปกคลุมพื้นที่อื่นไปมากขึ้นย่อมไม่เป็นผลดีแน่ๆ
>> ผมต่อให้ ทุกรถทุกคันผ่านมาตราฐาน ใหม่หมด มลพิษ ใน กทม ก็ยังเกินครับ เพราะอะไร เพราะความหนาแน่นมากเกินไปครับ แต่ มลพิษลดลงแน่นอนครับ

ดังนั้นมาตราการลดมลพิษทางอ้อมด้วยภาษีจึงเป็นสิ่งที่มีเหตุผลมากที่สุดในตอนนี้ เนื่องจากเพื่อค่อยๆ บีบให้ผู้บริโภคและผู้ผลิตหันมาใส่ใจยานพาหนะที่ปล่อยมลพิษน้อยลง

>> รัฐบาลไม่จำเป็นต้องเพิ่ม ภาษีรถใหม่ครับ
แล้วไปเก็บภาษีรายปีรถเก่า แทนจะเป็นผลดีกว่าครับ เพราะ รถที่ปล่อยออกมาก่อนหน้านั้น 10 ปี ก็ยังวิ่งได้เรื่อยๆ ก่อมลพิษสูงได้เรื่อย


คุณบอกมาเองนะครับว่าทำไมตรงที่รถวิ่งน้อยๆ แล้วไม่ค่อยมีมลพิษ ลองคิดดูนะครับว่าจุดตรงนั้นประชาชนจะมีความสุขอยู่ แต่เมื่อกระจายมลพิษออกมา ประชาชนในจุดนั้นจะเริ่มไม่ค่อยมีความสุข เริ่มร้องเรียนมากขึ้น ปัญหามลพิษเริ่มกระจายออกไป คุณคิดถึงผลกระทบตรงนี้มั๊ย? ใช่ที่มันเพิ่มขึ้นใจจุดที่ไม่อันตราย แต่ทำให้สุขภาพจิตลดลงจะยอมได้หรือไม่? ผมไม่ต้องการให้คนอื่นเดือดร้อนเพราะผลที่ก่อมาจากที่อื่น

>> ผมไม่เคย พูดเรื่องการกระจาย มลพิษออกไปครับ มีแต่คุณที่พูด กลับไปอ่านข้อความคุรเองครับ อย่าสับสน
      แต่ผมพูดเรื่อง ความหนาแน่น ที่มันมากเกินไป ย่อมก่อให้เกิด มลภาวะ และ มลพิษสูงครับ  จนอยู่ในจุดที่อันตราย
      แต่ รถใหม่ๆ ที่ Co2 ผ่านเกณ แทนที่จะได้ภาษีลดลง แต่ไม่ใช่ครับ ได้เท่าเดิม แต่ไปเก็บภาษีสูง รถที่ปล่อย Co2 สูง แปลว่า รถยนต์ ที่     Co2  ก็ยังสามารถ ออกมาวิ่งได้เหมือนเดิม ในขณะเดียวกัน รถบรรทุก ที่ปล่อย Co2 มหาศาล กลับได้เสียภาษีแค่ ไม่กี่ % มันสมเหตุสมผลไหม

ส่วนเรื่อง OEM ที่ผลิตตามมาตราฐาน EURO ที่คุณอ้าง ต้องรอให้รัฐบาลประกาศจูงใจถึงจะทำครับ ค่ายใหญ่ๆ หลายค่ายเนี่ยแหล่ะ บางครั้งก็ไม่เอาด้วยและขู่จะย้ายฐานผลิตออกไปก็มี อย่าคิดครับว่าทำอยู่แล้วโดยที่ไม่ต้องรอให้รัฐบาลประกาศ

>> ไม่มี ค่ายไหนไม่เอาด้วย หรอกครับ เพราะ มาตราฐาน ที่ประเทศไทยเอามาใช้ ก็มาจาก อเมริกา และ ยุโรษ ซึ่งเป็น บริบัทแม่ของ OEM มาก่อน ไม่ได้ คิดมาตราฐานขึ้นมาเอง
ทุกวันนี้ B-segment และ C-segment รวมถึง D-segment ก้แบบที่เห็นครับ ยอดมันไม่จูงใจให้คนซื้อใช้ ภาษีมันก็เท่าเดิม มีแต่เพิ่ม


เหตุผลของ Eco car โดยส่วยตัวผมคิดเองจริงๆ มันไม่ได้มาจากมลพิษหรอกครับ มันมาจาก อัตราการบริโภคน้ำมันมากกว่า รวมถึง ตลาด เก๋ง  B-segment ขึ้นไปมันไม่กระเตื้อง เลยหาทาง ปั๊มยอดขายจากรถ รุ่นพิเศษ ที่ทำภาษีใหม่ ละ ราคาได้ต่ำมากกว่า





ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,729
  • Blue. Just BLUE.

ใช่ ผมพูดเรื่องมลพิษในอากาศเอง และใช่ที่มันแน่นหนามากเนื่องจากการที่ไม่ควบคุมมลพิษตั้งแต่ต้น หากไม่ได้เริ่มควบคุมตอนนี้แล้วยิ่งทำให้มันกระจายปกคลุมพื้นที่อื่นไปมากขึ้นย่อมไม่เป็นผลดีแน่ๆ ดังนั้นมาตราการลดมลพิษทางอ้อมด้วยภาษีจึงเป็นสิ่งที่มีเหตุผลมากที่สุดในตอนนี้ เนื่องจากเพื่อค่อยๆ บีบให้ผู้บริโภคและผู้ผลิตหันมาใส่ใจยานพาหนะที่ปล่อยมลพิษน้อยลง หรือใช้วิธีการเดินทางที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่า ส่งผลให้มลพิษไม่กระจายให้กระทบไปยังที่อื่นต่อ แต่ยังได้การลดมลพิษลงในจุดที่เป็นเหตุ และทำให้ส่วนอื่นที่มีมลพิษน้อยอยู่แล้วยิ่งลดลงไปอีก ยังไงก็ควบคุมจากการกระทำของมนุษย์เองได้ครับ เป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ ไม่ใช่ปลายเหตุที่คุณกล่าวอ้าง

คุณบอกมาเองนะครับว่าทำไมตรงที่รถวิ่งน้อยๆ แล้วไม่ค่อยมีมลพิษ ลองคิดดูนะครับว่าจุดตรงนั้นประชาชนจะมีความสุขอยู่ แต่เมื่อกระจายมลพิษออกมา ประชาชนในจุดนั้นจะเริ่มไม่ค่อยมีความสุข เริ่มร้องเรียนมากขึ้น ปัญหามลพิษเริ่มกระจายออกไป คุณคิดถึงผลกระทบตรงนี้มั๊ย? ใช่ที่มันเพิ่มขึ้นใจจุดที่ไม่อันตราย แต่ทำให้สุขภาพจิตลดลงจะยอมได้หรือไม่? ผมไม่ต้องการให้คนอื่นเดือดร้อนเพราะผลที่ก่อมาจากที่อื่น

ส่วนเรื่อง OEM ที่ผลิตตามมาตราฐาน EURO ที่คุณอ้าง ต้องรอให้รัฐบาลประกาศจูงใจถึงจะทำครับ ค่ายใหญ่ๆ หลายค่ายเนี่ยแหล่ะ บางครั้งก็ไม่เอาด้วยและขู่จะย้ายฐานผลิตออกไปก็มี อย่าคิดครับว่าทำอยู่แล้วโดยที่ไม่ต้องรอให้รัฐบาลประกาศ

ผมจบเพียงเท่านี้ล่ะ

เรื่องมลพิษในอากาศเอง และใช่ที่มันแน่นหนามากเนื่องจากการที่ไม่ควบคุมมลพิษตั้งแต่ต้น หากไม่ได้เริ่มควบคุมตอนนี้แล้วยิ่งทำให้มันกระจายปกคลุมพื้นที่อื่นไปมากขึ้นย่อมไม่เป็นผลดีแน่ๆ
>> ผมต่อให้ ทุกรถทุกคันผ่านมาตราฐาน ใหม่หมด มลพิษ ใน กทม ก็ยังเกินครับ เพราะอะไร เพราะความหนาแน่นมากเกินไปครับ แต่ มลพิษลดลงแน่นอนครับ

ดังนั้นมาตราการลดมลพิษทางอ้อมด้วยภาษีจึงเป็นสิ่งที่มีเหตุผลมากที่สุดในตอนนี้ เนื่องจากเพื่อค่อยๆ บีบให้ผู้บริโภคและผู้ผลิตหันมาใส่ใจยานพาหนะที่ปล่อยมลพิษน้อยลง

>> รัฐบาลไม่จำเป็นต้องเพิ่ม ภาษีรถใหม่ครับ
แล้วไปเก็บภาษีรายปีรถเก่า แทนจะเป็นผลดีกว่าครับ เพราะ รถที่ปล่อยออกมาก่อนหน้านั้น 10 ปี ก็ยังวิ่งได้เรื่อยๆ ก่อมลพิษสูงได้เรื่อย


คุณบอกมาเองนะครับว่าทำไมตรงที่รถวิ่งน้อยๆ แล้วไม่ค่อยมีมลพิษ ลองคิดดูนะครับว่าจุดตรงนั้นประชาชนจะมีความสุขอยู่ แต่เมื่อกระจายมลพิษออกมา ประชาชนในจุดนั้นจะเริ่มไม่ค่อยมีความสุข เริ่มร้องเรียนมากขึ้น ปัญหามลพิษเริ่มกระจายออกไป คุณคิดถึงผลกระทบตรงนี้มั๊ย? ใช่ที่มันเพิ่มขึ้นใจจุดที่ไม่อันตราย แต่ทำให้สุขภาพจิตลดลงจะยอมได้หรือไม่? ผมไม่ต้องการให้คนอื่นเดือดร้อนเพราะผลที่ก่อมาจากที่อื่น

>> ผมไม่เคย พูดเรื่องการกระจาย มลพิษออกไปครับ มีแต่คุณที่พูด กลับไปอ่านข้อความคุรเองครับ อย่าสับสน
      แต่ผมพูดเรื่อง ความหนาแน่น ที่มันมากเกินไป ย่อมก่อให้เกิด มลภาวะ และ มลพิษสูงครับ  จนอยู่ในจุดที่อันตราย
      แต่ รถใหม่ๆ ที่ Co2 ผ่านเกณ แทนที่จะได้ภาษีลดลง แต่ไม่ใช่ครับ ได้เท่าเดิม แต่ไปเก็บภาษีสูง รถที่ปล่อย Co2 สูง แปลว่า รถยนต์ ที่     Co2  ก็ยังสามารถ ออกมาวิ่งได้เหมือนเดิม ในขณะเดียวกัน รถบรรทุก ที่ปล่อย Co2 มหาศาล กลับได้เสียภาษีแค่ ไม่กี่ % มันสมเหตุสมผลไหม

ส่วนเรื่อง OEM ที่ผลิตตามมาตราฐาน EURO ที่คุณอ้าง ต้องรอให้รัฐบาลประกาศจูงใจถึงจะทำครับ ค่ายใหญ่ๆ หลายค่ายเนี่ยแหล่ะ บางครั้งก็ไม่เอาด้วยและขู่จะย้ายฐานผลิตออกไปก็มี อย่าคิดครับว่าทำอยู่แล้วโดยที่ไม่ต้องรอให้รัฐบาลประกาศ

>> ไม่มี ค่ายไหนไม่เอาด้วย หรอกครับ เพราะ มาตราฐาน ที่ประเทศไทยเอามาใช้ ก็มาจาก อเมริกา และ ยุโรษ ซึ่งเป็น บริบัทแม่ของ OEM มาก่อน ไม่ได้ คิดมาตราฐานขึ้นมาเอง
ทุกวันนี้ B-segment และ C-segment รวมถึง D-segment ก้แบบที่เห็นครับ ยอดมันไม่จูงใจให้คนซื้อใช้ ภาษีมันก็เท่าเดิม มีแต่เพิ่ม


เหตุผลของ Eco car โดยส่วยตัวผมคิดเองจริงๆ มันไม่ได้มาจากมลพิษหรอกครับ มันมาจาก อัตราการบริโภคน้ำมันมากกว่า รวมถึง ตลาด เก๋ง  B-segment ขึ้นไปมันไม่กระเตื้อง เลยหาทาง ปั๊มยอดขายจากรถ รุ่นพิเศษ ที่ทำภาษีใหม่ ละ ราคาได้ต่ำมากกว่า






คุณแถต่อเองแล้วกัน ผมจบไปละ ต่อให้อธิบายยังไงคุณก็พยายามเอาชนะให้ได้อยู่ดี เพราะประเด็นจริงๆ คือแค่เรื่องต้นเหตุกับปลายเหตุ ผมนับถือมากเลยที่คุณพยายามมาได้ขนาดนี้
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
คุณแถต่อเองแล้วกัน ผมจบไปละ ต่อให้อธิบายยังไงคุณก็พยายามเอาชนะให้ได้อยู่ดี เพราะประเด็นจริงๆ คือแค่เรื่องต้นเหตุกับปลายเหตุ ผมนับถือมากเลยที่คุณพยายามมาได้ขนาดนี้

ครับ ผมก็แถ ต่อจากคุณนั่นละ ต้นเหตุ ที่ กทม มัน มลพิษเยอะ