ใช่ ผมพูดเรื่องมลพิษในอากาศเอง และใช่ที่มันแน่นหนามากเนื่องจากการที่ไม่ควบคุมมลพิษตั้งแต่ต้น หากไม่ได้เริ่มควบคุมตอนนี้แล้วยิ่งทำให้มันกระจายปกคลุมพื้นที่อื่นไปมากขึ้นย่อมไม่เป็นผลดีแน่ๆ ดังนั้นมาตราการลดมลพิษทางอ้อมด้วยภาษีจึงเป็นสิ่งที่มีเหตุผลมากที่สุดในตอนนี้ เนื่องจากเพื่อค่อยๆ บีบให้ผู้บริโภคและผู้ผลิตหันมาใส่ใจยานพาหนะที่ปล่อยมลพิษน้อยลง หรือใช้วิธีการเดินทางที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่า ส่งผลให้มลพิษไม่กระจายให้กระทบไปยังที่อื่นต่อ แต่ยังได้การลดมลพิษลงในจุดที่เป็นเหตุ และทำให้ส่วนอื่นที่มีมลพิษน้อยอยู่แล้วยิ่งลดลงไปอีก ยังไงก็ควบคุมจากการกระทำของมนุษย์เองได้ครับ เป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ ไม่ใช่ปลายเหตุที่คุณกล่าวอ้าง
คุณบอกมาเองนะครับว่าทำไมตรงที่รถวิ่งน้อยๆ แล้วไม่ค่อยมีมลพิษ ลองคิดดูนะครับว่าจุดตรงนั้นประชาชนจะมีความสุขอยู่ แต่เมื่อกระจายมลพิษออกมา ประชาชนในจุดนั้นจะเริ่มไม่ค่อยมีความสุข เริ่มร้องเรียนมากขึ้น ปัญหามลพิษเริ่มกระจายออกไป คุณคิดถึงผลกระทบตรงนี้มั๊ย? ใช่ที่มันเพิ่มขึ้นใจจุดที่ไม่อันตราย แต่ทำให้สุขภาพจิตลดลงจะยอมได้หรือไม่? ผมไม่ต้องการให้คนอื่นเดือดร้อนเพราะผลที่ก่อมาจากที่อื่น
ส่วนเรื่อง OEM ที่ผลิตตามมาตราฐาน EURO ที่คุณอ้าง ต้องรอให้รัฐบาลประกาศจูงใจถึงจะทำครับ ค่ายใหญ่ๆ หลายค่ายเนี่ยแหล่ะ บางครั้งก็ไม่เอาด้วยและขู่จะย้ายฐานผลิตออกไปก็มี อย่าคิดครับว่าทำอยู่แล้วโดยที่ไม่ต้องรอให้รัฐบาลประกาศ
ผมจบเพียงเท่านี้ล่ะ
เรื่องมลพิษในอากาศเอง และใช่ที่มันแน่นหนามากเนื่องจากการที่ไม่ควบคุมมลพิษตั้งแต่ต้น หากไม่ได้เริ่มควบคุมตอนนี้แล้วยิ่งทำให้มันกระจายปกคลุมพื้นที่อื่นไปมากขึ้นย่อมไม่เป็นผลดีแน่ๆ>> ผมต่อให้ ทุกรถทุกคันผ่านมาตราฐาน ใหม่หมด มลพิษ ใน กทม ก็ยังเกินครับ เพราะอะไร เพราะความหนาแน่นมากเกินไปครับ แต่ มลพิษลดลงแน่นอนครับ
ดังนั้นมาตราการลดมลพิษทางอ้อมด้วยภาษีจึงเป็นสิ่งที่มีเหตุผลมากที่สุดในตอนนี้ เนื่องจากเพื่อค่อยๆ บีบให้ผู้บริโภคและผู้ผลิตหันมาใส่ใจยานพาหนะที่ปล่อยมลพิษน้อยลง >> รัฐบาลไม่จำเป็นต้องเพิ่ม ภาษีรถใหม่ครับ
แล้วไปเก็บภาษีรายปีรถเก่า แทนจะเป็นผลดีกว่าครับ เพราะ รถที่ปล่อยออกมาก่อนหน้านั้น 10 ปี ก็ยังวิ่งได้เรื่อยๆ ก่อมลพิษสูงได้เรื่อย
คุณบอกมาเองนะครับว่าทำไมตรงที่รถวิ่งน้อยๆ แล้วไม่ค่อยมีมลพิษ ลองคิดดูนะครับว่าจุดตรงนั้นประชาชนจะมีความสุขอยู่ แต่เมื่อกระจายมลพิษออกมา ประชาชนในจุดนั้นจะเริ่มไม่ค่อยมีความสุข เริ่มร้องเรียนมากขึ้น ปัญหามลพิษเริ่มกระจายออกไป คุณคิดถึงผลกระทบตรงนี้มั๊ย? ใช่ที่มันเพิ่มขึ้นใจจุดที่ไม่อันตราย แต่ทำให้สุขภาพจิตลดลงจะยอมได้หรือไม่? ผมไม่ต้องการให้คนอื่นเดือดร้อนเพราะผลที่ก่อมาจากที่อื่น>> ผมไม่เคย พูดเรื่องการกระจาย มลพิษออกไปครับ มีแต่คุณที่พูด กลับไปอ่านข้อความคุรเองครับ อย่าสับสน
แต่ผมพูดเรื่อง ความหนาแน่น ที่มันมากเกินไป ย่อมก่อให้เกิด มลภาวะ และ มลพิษสูงครับ จนอยู่ในจุดที่อันตราย
แต่ รถใหม่ๆ ที่ Co2 ผ่านเกณ แทนที่จะได้ภาษีลดลง แต่ไม่ใช่ครับ ได้เท่าเดิม แต่ไปเก็บภาษีสูง รถที่ปล่อย Co2 สูง แปลว่า รถยนต์ ที่ Co2 ก็ยังสามารถ ออกมาวิ่งได้เหมือนเดิม ในขณะเดียวกัน รถบรรทุก ที่ปล่อย Co2 มหาศาล กลับได้เสียภาษีแค่ ไม่กี่ % มันสมเหตุสมผลไหม
ส่วนเรื่อง OEM ที่ผลิตตามมาตราฐาน EURO ที่คุณอ้าง ต้องรอให้รัฐบาลประกาศจูงใจถึงจะทำครับ ค่ายใหญ่ๆ หลายค่ายเนี่ยแหล่ะ บางครั้งก็ไม่เอาด้วยและขู่จะย้ายฐานผลิตออกไปก็มี อย่าคิดครับว่าทำอยู่แล้วโดยที่ไม่ต้องรอให้รัฐบาลประกาศ>> ไม่มี ค่ายไหนไม่เอาด้วย หรอกครับ เพราะ มาตราฐาน ที่ประเทศไทยเอามาใช้ ก็มาจาก อเมริกา และ ยุโรษ ซึ่งเป็น บริบัทแม่ของ OEM มาก่อน ไม่ได้ คิดมาตราฐานขึ้นมาเอง
ทุกวันนี้ B-segment และ C-segment รวมถึง D-segment ก้แบบที่เห็นครับ ยอดมันไม่จูงใจให้คนซื้อใช้ ภาษีมันก็เท่าเดิม มีแต่เพิ่ม
เหตุผลของ Eco car โดยส่วยตัวผมคิดเองจริงๆ มันไม่ได้มาจากมลพิษหรอกครับ มันมาจาก อัตราการบริโภคน้ำมันมากกว่า รวมถึง ตลาด เก๋ง B-segment ขึ้นไปมันไม่กระเตื้อง เลยหาทาง ปั๊มยอดขายจากรถ รุ่นพิเศษ ที่ทำภาษีใหม่ ละ ราคาได้ต่ำมากกว่า