มีรถรุ่นไหนบ้างนอกจาก Mazda 3 ที่อุ่นเครื่องให้เอง

NONT4477

Daihatsu Applause 1994 คันเก่าที่บ้านก็มี
คันเดียวที่ผมไม่เจอคือ Corolla E80 คาร์บูฯ 1.3
สตาร์ทตอนเช้าต้องดึงก้าน(ตอนนั้นเรียกโช้ค) ให้จ่ายน้ำมันหนาขึ้นเอง
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^



Impulse

คุ้นๆว่า BMW E30 ก็มีละครับ



รพีภัทร

รถ prius ก็มีครับ สตาทด้วยไฟฟ้า แล้วซักพัก
เครื่องจะติดเองประมาน1-2นาที แล้วดับไปเอง
จะเป็นตอนเครื่องเย็นรึไม่ก็จอดมานานครับ



XCellent

VIOS บริทนี่ ก็มีครับ ;D



HHHsung

ซิตี้ตัว 2010 ก็เป็นครับ สตาร์ทรอบดีดไปเกือบ 2 พัน

พอขับไหลๆ ไปซักระยะ ขีดอุณหภูมิเครื่องขึ้น รอบก็ตกลงมาเหลือ 800



Arm

เบนซิลหัวฉีดมีทุกคันหนิครับ

ส่วนรถคาร์บูก่อนสตาร์ทผมจะเหยียบคันเร่งสุด1ครั้งเพื่อจ่ายน้ำมันนำไปก็มักจะสตาร์ทติดเลยน่ะ
88' Accord CA 2.0 LX M/T
90' Bluebird U12 2.0 Super Select A/T
92' Corona 2.0 GLI A/T
07' Corolla Altis 1.8 E Limited
09' Corolla Altis 2.0 V Navi
12' Vios 1.5 G
12' Corolla Altis 2.0 V Navi
25' MG S5



nuntapon.s

W124 e220ปี1995ยังเร่งให้เลย



Slipknot`

ต้องถามว่า...มีรุ่นไหนบ้างที่ไม่เร่งรอบให้ดีกว่า ผมขับมาหลายคันยังไม่เจอที่ไม่มี
ส่วนดีเซลมันร้อนกว่าและไวกว่าอยู่แล้วไม่ต้องเด้งไปช่วยเหมือนเบนซิน



tarahlm

เป็นการทำงานของเครื่องยนต์เบนซินรุ่นหลังๆ ที่มี ECU หัวฉีด ออกซิเจนเซนเซอร์ แล้ว

จะมีการทำงานของเครื่องยนต์ที่รอบเดินเบาเป็นสองขั้นตอน สองสภาวะ
วัตถุประสงค์เพื่อประหยัดเชื้อเพลิงและลดมลพิษ

ตอนแรกเมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์ เมื่อเครื่องยนต์ยังเย็นอยู่
ECUจะสั่งให้จ่ายน้ำมัน(เผื่อไว้)มากกว่าปกติตามโปรแกรมที่ตั้งไว้
เพื่อให้เครื่องยนต์ไม่ดับ รอบเครื่องสูงกว่าปกติ
ออกซิเจนเซนเซอร์ยังมีอุณหภูมิไม่สูงพอ ยังไม่ทำงาน
เป็นช่วงที่กินเชื้อเพลิง และมีการปล่อยมลพิษออกมามาก
จากสัดส่วนอากาศ/น้ำมันที่ไม่ได้เหมาะสมที่สุดตาม stoichometric graph ของน้ำมันเบนซิน
เรียกการทำงานช่วงนี้ว่า open loop

เมื่ออุณหภูมิเครื่องยนต์สูงขึ้นจนถึงจุดที่เรียกว่า อุณหูมิทำงานของเครื่องยนต์
ตัวออกซิเจนเซนเซอร์ร้อนจนถึงอุณหภูมิทำงาน จะเริ่มทำงานเพื่อวัดระดับออกซิเจนที่เหลือในไอเสียหลังการเผาไหม้
ECUจะแปรผลสัดส่วนของอากาศ/น้ำมันเชื้อเพลิง
แล้วไปสั่งให้มีการจ่ายน้ำมันให้เหมาะสมที่สุดตามstoichometric graph
มีการใช้ข้อมูลแบบ negative feedback ตลอดเวลา เพื่อไปปรับลดการจ่ายเชื้อเพลิงให้เหมาะสมที่สุดดังกล่าว
เครื่องยนต์จะลดเร่งรอบเครื่องลง ประหยัดเชื้อเพลิง ปล่อยมลพิษน้อยลง
เรียกการทำงานช่วงนี้ว่า closed loop

(ดังนั้น ออกซิเจนเซนเซอร์เสียก็ทำให้รถกินน้ำมันขึ้นครับ
แต่ถ้ารถยนต์มี่ออกซิเจนเซนเซอร์ตัวหน้าและตัวหลังแคตฯ
ตัวหน้าจะมีผลต่อการสิ้นเปลืองน้ำมัน)




« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 09, 2017, 09:11:04 โดย tarahlm »



Sympho

มันเป็นโหมด Cold Start

รถที่มี ECU น่าจะมีทุกคันนะครับ

คาร์บูเรเตอร์ ก็ดึงโช๊คน้ำมันเอาเอง



chaithawat

เป็นการทำงานของเครื่องยนต์เบนซินรุ่นหลังๆ ที่มี ECU หัวฉีด ออกซิเจนเซนเซอร์ แล้ว

จะมีการทำงานของเครื่องยนต์ที่รอบเดินเบาเป็นสองขั้นตอน สองสภาวะ
วัตถุประสงค์เพื่อประหยัดเชื้อเพลิงและลดมลพิษ

ตอนแรกเมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์ เมื่อเครื่องยนต์ยังเย็นอยู่
ECUจะสั่งให้จ่ายน้ำมัน(เผื่อไว้)มากกว่าปกติตามโปรแกรมที่ตั้งไว้
เพื่อให้เครื่องยนต์ไม่ดับ รอบเครื่องสูงกว่าปกติ
ออกซิเจนเซนเซอร์ยังมีอุณหภูมิไม่สูงพอ ยังไม่ทำงาน
เป็นช่วงที่กินเชื้อเพลิง และมีการปล่อยมลพิษออกมามาก
จากสัดส่วนอากาศ/น้ำมันที่ไม่ได้เหมาะสมที่สุดตาม stoichometric graph ของน้ำมันเบนซิน
เรียกการทำงานช่วงนี้ว่า open loop

เมื่ออุณหภูมิเครื่องยนต์สูงขึ้นจนถึงจุดที่เรียกว่า อุณหูมิทำงานของเครื่องยนต์
ตัวออกซิเจนเซนเซอร์ร้อนจนถึงอุณหภูมิทำงาน จะเริ่มทำงานเพื่อวัดระดับออกซิเจนที่เหลือในไอเสียหลังการเผาไหม้
ECUจะแปรผลสัดส่วนของอากาศ/น้ำมันเชื้อเพลิง
แล้วไปสั่งให้มีการจ่ายน้ำมันให้เหมาะสมที่สุดตามstoichometric graph
มีการใช้ข้อมูลแบบ negative feedback ตลอดเวลา เพื่อไปปรับลดการจ่ายเชื้อเพลิงให้เหมาะสมที่สุดดังกล่าว
เครื่องยนต์จะลดเร่งรอบเครื่องลง ประหยัดเชื้อเพลิง ปล่อยมลพิษน้อยลง
เรียกการทำงานช่วงนี้ว่า closed loop

(ดังนั้น ออกซิเจนเซนเซอร์เสียก็ทำให้รถกินน้ำมันขึ้นครับ
แต่ถ้ารถยนต์มี่ออกซิเจนเซนเซอร์ตัวหน้าและตัวหลังแคตฯ
ตัวหน้าจะมีผลต่อการสิ้นเปลืองน้ำมัน)
+1 ครับ
รถยิ่งเก่ายิ่งวอร์มนานสังเกตุดู โตต้านี่สังเกตุง่ายสุดแมพเซนเซอร์ช่วยดันรอบหรือยุโรปหลายรุ่นที่มีปีกผีเสื้อนานๆไม่ล้างก็เป็นครับรอบสุงเวอร์  ช่วยด้วยการเปิดแอร์ช่วยรอบตกทันที 55



Lancer

ทุกรุ่นครับ ถ้าตัวชดเชยรอบมันไม่เสีย  ;D



koko86

ถ้าเปลี่ยนท่อมา ช่วงอุ่นเครื่องนี่ลั่นเลยคนับ



Nat.Jan

 Camry SXV20 ก็อุ่นเครื่องให้ครับ
Civic เครื่อง D15B Vtec ก็วอร์มอัพให้เช่นกัน