มุมมองของผม จากคนที่ใช้รถเก๋งญี่ปุ่นมา3ค่าย โตโยต้า นิสสัน ฮอนด้า
และผมติดตามข่าวสารวงการรถยนต์มาร่วมๆสิบกว่าปี
ณ วันนี้ ผมบอกได้เลยว่าตลาดรถยนต์บ้านเราเปลี่ยนแปลงไปแบบพลิกฟ้าคว่ำดิน ใครว่าไม่เปลี่ยนแปลงในรอบสิบกว่าปีที่ผ่านมา ผมเถียงขาดใจ
มันเป็นการเปลี่ยนแปลงแบบไม่มีวันหวนกลับไปแบบเดิมได้อีกแล้ว
แต่ตำแหน่งเจ้าตลาดจะไม่มีทางเปลี่ยนมือในช่วง10ปีนับจากนี้ แต่เค้กจะถูกมวยรองแบ่งไปกินมากขึ้นเรื่อยๆ
โตโยต้า มี4จุดแข็งที่ไม่มีค่ายไหนเทียบได้ก็คือ
1.ศูนย์บริการ ใครบอกข้อนี้ไม่สำคัญแปลว่าคุณเพิ่งมีรถมาแค่คันเดียว
2.งานวิจัย โตโยต้ากุมผลวิจัยที่แม่นยำที่สุด โตโยต้าสามารถสร้างรถได้สอดคล้องกับคนทั้งโลกมากที่สุด
3.คุณภาพโดยรวมของรถ ถ้าไม่นับไฮบริดในเมืองไทยที่ช่างไม่มีความรู้ ก็ถือว่าคุณภาพโดยรวมของโตโยต้าดีกว่ายี่ห้ออื่นจริงๆ ผมไม่คิดว่าคุณภาพรถของฮอนด้าสามารถเป็นคู่แข่งโตโยต้าได้เลย รถที่ผ่านมือผมมาในรอบ1ปีที่ผ่านมาคือ แคมรี่ไฮบริด แอคคอร์ดG9 และเทียน่าL33
4.เครื่องยนต์ วิศวกรที่ทำเครื่องยนต์ของโตโยต้ายังคงเก่งที่สุด สมรรถนะเครื่องยนต์มันวัดกันเป็นตัวเลข และความทนทานที่คนทั่วไปไว้ใจ
แต่โตโยต้ามีจุดอ่อนอย่างมากคือ เมื่อเวลารถมีปัญหาและแก้ไขไม่ได้ มันจะโทษลูกค้าก่อนเสมอ รวมทั้งการกั๊กออฟชั่นรถทุกประเภทอย่างน่าเกลียด
และการทำรถออกมากว้างๆเอาใจคนทั่วโลก มันก็กลายเป็นช่องว่างให้คู่แข่งหาตลาดที่ยังว่างอยู่ได้เสมอ
แต่ปัญหาคือจุดอ่อนทั้งหมดที่โตโยต้ามี คู่แข่งไม่สามารถตีให้ตายได้ เพราะแต่ละค่ายก็ไม่ได้ดีเด่ไปกว่ากันเท่าไหร่
ยกตัวอย่าง ฮอนด้า มีศูนย์บริการที่เรียกว่าพอจะเทียบชั้นกับโตโยต้าได้ แต่ดันมีคุณภาพรถที่ค่อนข้างบัดซบในความคิดของผม แม้ฮอนด้าจะใส่ออฟชั่นมาให้ตาย แต่คุณภาพรถแบบนี้ ผมก็ซื้อไม่ลง บอกตรงๆ
ในขณะที่นิสสัน มีคุณภาพรถที่ไม่แพ้โตโยต้าเลย และฟิลลิ่งการขับขี่ในแต่ละเซ็กเม้นต์ผมกลับมองว่าเหนือกว่าโตโยต้าด้วยซ้ำ แต่กลับมีศูนย์บริการที่ล้าหลังกว่าโตโยต้าอยู่หลายช่วงตัว ผมจะไม่ซื้อนิสสันคันต่อไปเพราะศูนย์นี่แหละ
ในขณะที่ฟอร์ด ทำรถที่เหนือกว่าเจ้าตลาดไปหลายก้าวแล้ว และเป็นการเหนือกว่าแบบที่ผมรู้สึกว่ามันต้องเรียกว่าคนละชั้นแล้ว แต่กลับมีศูนย์บริการบัดซบ แถมการทำงานของฝ่าย QCก็บัดซบยิ่งกว่า รวมทั้งความชำนาญในการแก้ปัญหาของช่างและวิศวกรฟอร์ดไทยแลนด์ก็ยิ่งบัดซบไม่แพ้กัน กลายเป็นว่าลูกค้าที่จะใช้ฟอร์ดต้องเข้าใจรถฟอร์ดก่อนถึงจะใช้ได้ ซึ่งมันบ้ามาก ที่ผมต้องไปนั่งหาข้อมูลศึกษาปัญหาทำความเข้าใจเกียร์ก่อนซื้อรถ ซึ่งมันจะไม่เกิดขึ้นถ้าผมซื้อยี่ห้ออื่น
อีกค่ายที่มีความเป็นยูนิคสูง คือ มาสด้า ทำรถแบบมีกลุ่มเป้าหมายชัดเจน แต่มันไม่มากพอที่จะขึ้นมาเป็นเบอร์2แทนฮอนด้าได้ แม้คุณภาพรถของมาสด้าผมคิดว่าน่าจะเป็นรถญี่ปุ่นที่มีคุณภาพดีที่สุดแล้ว แต่ศูนย์บริการกลับอยู่อันดับท้ายๆ
สิ่งที่ผมพูดมามันคือเนื้อแท้ของรถสักคันหนึ่ง ไอ้พวกออฟชั่นอะไรต่างๆมันก็แค่เปลือก มันจะหลอกคนที่เพิ่งซื้อรถคันแรกได้ หลอกคนที่ไม่มีประสบการณ์ซื้อรถได้ แต่สำหรับคนที่คร่ำหวอดจริงๆ ผ่านร้อนผ่านหนาว ประมาณว่าเจ็บมาเยอะจริงๆ จะรู้เลยว่าออฟชั่นพวกนี้มันคือน้ำจิ้ม ไม่ใช่ประเด็นหลักในการซื้อรถเลย
เจ้าตลาดจะร่วงได้ มีทางเดียวคือ ฮอนด้าปรับปรุงคุณภาพรถให้เทียบเท่าโตโยต้า ส่วนงานออกแบบผมคิดว่าฮอนด้าแซงไปแล้ว
และนิสสันปรับปรุงงานออกแบบให้โดนใจคนส่วนมาก และทำศูนย์บริการให้เทียบเท่าโตโยต้า ซึ่งเป็นเรื่องยากมากที่จะเกิดใน10ปีนี้
แต่ที่ผมบอกว่าวงการรถยนต์บ้านเรามันเปลี่ยนไปจากหลังตีนเป็นหน้ามือก็คือ ทุกวันนี้ลูกค้าเปิดกว้างมากขึ้น มีความเป็นปัจเจกบุคคลมากขึ้น โตโยต้าไม่สามารถทำรถแบบเดิมแล้วขายคนแทบทั้งโลกเหมือนเดิมได้อีก มันเป็นพลวัตการเปลี่ยนแปลงทางสังคม
และสิ่งที่หลายคนลืมไปอย่างนึงก็คือ ค่ายรถที่จะเป็นแชมป์ ไม่ใช่ค่ายรถที่ทำรถให้คนซื้อแค่ครั้งเดียว แต่คือค่ายรถที่ทำรถให้ลูกค้ากลับมาซื้อคันที่2อีก
แล้วถ้าคุณใช้รถมาหลายๆยี่ห้อจริงๆ คุณจะตอบได้เองเลยว่ายี่ห้อไหนที่คุณไม่คิดจะซื้อมันอีกในคันต่อไป และยี่ห้อไหนที่คุณประทับใจอยากจะซื้อมันอีก
ออฟชั่นมันทำให้คุณตัดสินใจซื้อคันแรก แต่คุณภาพรถมันจะบอกว่าคุณควรจะซื้อคันที่2อีกรึไม่
จุดนี้ผมถึงมองว่า ตำแหน่งเบอร์2ของฮอนด้าวันนี้ที่ดูเหมือนมั่นคง และหลายคนลุ้นว่าสามารถขึ้นที่1ในระยะยาวได้ แต่ผมฟันธงเลยว่าไม่มีทาง ไม่ใช่แค่ไม่มีทางขึ้นที่1 (สำหรับผมตำแหน่งต้องนิ่งอย่างน้อย3-4ปี ถ้าขายชนะปีสองปี ผมยังไม่จัดว่าขึ้นที่1ได้) แต่มีสิทธิ์ร่วงจากอันดับ2ได้ตลอด และคนที่มีศักยภาพในระยะยาวที่สามารถสอดแทรกขึ้นมาได้คือมาสด้า ขอแค่วันนี้มาสด้าไทยแลนด์ไม่ใช่มัวแต่จะขายรถ(เพราะรถดีอยู่แล้ว) แต่ให้สนใจที่จะพัฒนาศูนย์บริการให้เทียบชั้นโตโยต้า ในอนาคตครอบครัวจะเล็กลงเรื่อยๆ คนแต่งงานช้าลง ครอบครัวใหญ่แบบอยู่กับพ่อแม่ปู่ย่าตายายจะหมดไป คนในอนาคตจะไม่ได้ต้องการ C-segment หรือ D-segment ที่กว้างที่สุด มีleg roomมากที่สุดแบบปัจจุบัน (ที่ครอบครัวใหญ่เลือกอัลติสมากกว่ามาสด้า3) ดังนั้นมันคือโอกาสของมาสด้า รถที่ถูกสร้างเพื่อคนขับ ไม่ใช่คนนั่ง และคุณภาพตัวรถและการขับขี่เหนือกว่าโตโยต้า ออฟชั่นก็เหนือกว่า และถ้าศูนย์บริการของมาสด้าไม่แพ้โตโยต้า ผมยังไม่เห็นเหตุผลอะไรที่ผมต้องซื้อรถโตโยต้าอีกเลย
เห็นด้วยครับ ข้อดีของ T คือเป็นรถที่ใช้งานแล้วระบบต่างๆเสถียร
แต่ในเรื่องคุณภาพของการประกอบ ระบบช่วงล่างและเทคโนโลยี
ในส่วนของ Powertrian ผมว่ารถทางฝั่งเกาหลีใต้ โดยเฉพาะฮุนได
ผมว่าไม่เป็นรองใคร ดูจากตัวเลขยอดขายสองสามปีที่ผ่านมาผมว่าไม่ธรรมดา
ขนาดประธานบริษัทรถยนต์ทั่วโลกยังจับตามองในเรื่องของงานออกแบบ
และเทคโนโลยีทางด้านเครื่องยนต์ ช่วงล่าง และการขับขี่ที่ดี รวมถึงความทนทาน
ที่ผู้ใช้งานให้คะแนนในส่วนนี้อยู่ในระดับต้นๆของตารางการจัดอันดัดความพึงพอใจของผู้บริโภค
ทางฝั่งอเมริกา และยุโรป
ได้เลย รถที่ผ่านมือผมมาในรอบ1ปีที่ผ่านมาคือ แคมรี่ไฮบริด แอคคอร์ดG9 และเทียน่าL33
4.เครื่องยนต์ วิศวกรที่ทำเครื่องยนต์ของโตโยต้ายังคงเก่งที่สุด สมรรถนะเครื่องยนต์มันวัดกันเป็นตัวเลข และความทนทานที่คนทั่วไปไว้ใจ
แต่โตโยต้ามีจุดอ่อนอย่างมากคือ เมื่อเวลารถมีปัญหาและแก้ไขไม่ได้ มันจะโทษลูกค้าก่อนเสมอ รวมทั้งการกั๊กออฟชั่นรถทุกประเภทอย่างน่าเกลียด
และการทำรถออกมากว้างๆเอาใจคนทั่วโลก มันก็กลายเป็นช่องว่างให้คู่แข่งหาตลาดที่ยังว่างอยู่ได้เสมอ
แต่ปัญหาคือจุดอ่อนทั้งหมดที่โตโยต้ามี คู่แข่งไม่สามารถตีให้ตายได้ เพราะแต่ละค่ายก็ไม่ได้ดีเด่ไปกว่ากันเท่าไหร่
ยกตัวอย่าง ฮอนด้า มีศูนย์บริการที่เรียกว่าพอจะเทียบชั้นกับโตโยต้าได้ แต่ดันมีคุณภาพรถที่ค่อนข้างบัดซบในความคิดของผม แม้ฮอนด้าจะใส่ออฟชั่นมาให้ตาย แต่คุณภาพรถแบบนี้ ผมก็ซื้อไม่ลง บอกตรงๆ
ในขณะที่นิสสัน มีคุณภาพรถที่ไม่แพ้โตโยต้าเลย และฟิลลิ่งการขับขี่ในแต่ละเซ็กเม้นต์ผมกลับมองว่าเหนือกว่าโตโยต้าด้วยซ้ำ แต่กลับมีศูนย์บริการที่ล้าหลังกว่าโตโยต้าอยู่หลายช่วงตัว ผมจะไม่ซื้อนิสสันคันต่อไปเพราะศูนย์นี่แหละ
ในขณะที่ฟอร์ด ทำรถที่เหนือกว่าเจ้าตลาดไปหลายก้าวแล้ว และเป็นการเหนือกว่าแบบที่ผมรู้สึกว่ามันต้องเรียกว่าคนละชั้นแล้ว แต่กลับมีศูนย์บริการบัดซบ แถมการทำงานของฝ่าย QCก็บัดซบยิ่งกว่า รวมทั้งความชำนาญในการแก้ปัญหาของช่างและวิศวกรฟอร์ดไทยแลนด์ก็ยิ่งบัดซบไม่แพ้กัน กลายเป็นว่าลูกค้าที่จะใช้ฟอร์ดต้องเข้าใจรถฟอร์ดก่อนถึงจะใช้ได้ ซึ่งมันบ้ามาก ที่ผมต้องไปนั่งหาข้อมูลศึกษาปัญหาทำความเข้าใจเกียร์ก่อนซื้อรถ ซึ่งมันจะไม่เกิดขึ้นถ้าผมซื้อยี่ห้ออื่น
อีกค่ายที่มีความเป็นยูนิคสูง คือ มาสด้า ทำรถแบบมีกลุ่มเป้าหมายชัดเจน แต่มันไม่มากพอที่จะขึ้นมาเป็นเบอร์2แทนฮอนด้าได้ แม้คุณภาพรถของมาสด้าผมคิดว่าน่าจะเป็นรถญี่ปุ่นที่มีคุณภาพดีที่สุดแล้ว แต่ศูนย์บริการกลับอยู่อันดับท้ายๆ
สิ่งที่ผมพูดมามันคือเนื้อแท้ของรถสักคันหนึ่ง ไอ้พวกออฟชั่นอะไรต่างๆมันก็แค่เปลือก มันจะหลอกคนที่เพิ่งซื้อรถคันแรกได้ หลอกคนที่ไม่มีประสบการณ์ซื้อรถได้ แต่สำหรับคนที่คร่ำหวอดจริงๆ ผ่านร้อนผ่านหนาว ประมาณว่าเจ็บมาเยอะจริงๆ จะรู้เลยว่าออฟชั่นพวกนี้มันคือน้ำจิ้ม ไม่ใช่ประเด็นหลักในการซื้อรถเลย
เจ้าตลาดจะร่วงได้ มีทางเดียวคือ ฮอนด้าปรับปรุงคุณภาพรถให้เทียบเท่าโตโยต้า ส่วนงานออกแบบผมคิดว่าฮอนด้าแซงไปแล้ว
และนิสสันปรับปรุงงานออกแบบให้โดนใจคนส่วนมาก และทำศูนย์บริการให้เทียบเท่าโตโยต้า ซึ่งเป็นเรื่องยากมากที่จะเกิดใน10ปีนี้
แต่ที่ผมบอกว่าวงการรถยนต์บ้านเรามันเปลี่ยนไปจากหลังตีนเป็นหน้ามือก็คือ ทุกวันนี้ลูกค้าเปิดกว้างมากขึ้น มีความเป็นปัจเจกบุคคลมากขึ้น โตโยต้าไม่สามารถทำรถแบบเดิมแล้วขายคนแทบทั้งโลกเหมือนเดิมได้อีก มันเป็นพลวัตการเปลี่ยนแปลงทางสังคม
และสิ่งที่หลายคนลืมไปอย่างนึงก็คือ ค่ายรถที่จะเป็นแชมป์ ไม่ใช่ค่ายรถที่ทำรถให้คนซื้อแค่ครั้งเดียว แต่คือค่ายรถที่ทำรถให้ลูกค้ากลับมาซื้อคันที่2อีก
แล้วถ้าคุณใช้รถมาหลายๆยี่ห้อจริงๆ คุณจะตอบได้เองเลยว่ายี่ห้อไหนที่คุณไม่คิดจะซื้อมันอีกในคันต่อไป และยี่ห้อไหนที่คุณประทับใจอยากจะซื้อมันอีก
ออฟชั่นมันทำให้คุณตัดสินใจซื้อคันแรก แต่คุณภาพรถมันจะบอกว่าคุณควรจะซื้อคันที่2อีกรึไม่
จุดนี้ผมถึงมองว่า ตำแหน่งเบอร์2ของฮอนด้าวันนี้ที่ดูเหมือนมั่นคง และหลายคนลุ้นว่าสามารถขึ้นที่1ในระยะยาวได้ แต่ผมฟันธงเลยว่าไม่มีทาง ไม่ใช่แค่ไม่มีทางขึ้นที่1 (สำหรับผมตำแหน่งต้องนิ่งอย่างน้อย3-4ปี ถ้าขายชนะปีสองปี ผมยังไม่จัดว่าขึ้นที่1ได้) แต่มีสิทธิ์ร่วงจากอันดับ2ได้ตลอด และคนที่มีศักยภาพในระยะยาวที่สามารถสอดแทรกขึ้นมาได้คือมาสด้า ขอแค่วันนี้มาสด้าไทยแลนด์ไม่ใช่มัวแต่จะขายรถ(เพราะรถดีอยู่แล้ว) แต่ให้สนใจที่จะพัฒนาศูนย์บริการให้เทียบชั้นโตโยต้า ในอนาคตครอบครัวจะเล็กลงเรื่อยๆ คนแต่งงานช้าลง ครอบครัวใหญ่แบบอยู่กับพ่อแม่ปู่ย่าตายายจะหมดไป คนในอนาคตจะไม่ได้ต้องการ C-segment หรือ D-segment ที่กว้างที่สุด มีleg roomมากที่สุดแบบปัจจุบัน (ที่ครอบครัวใหญ่เลือกอัลติสมากกว่ามาสด้า3) ดังนั้นมันคือโอกาสของมาสด้า รถที่ถูกสร้างเพื่อคนขับ ไม่ใช่คนนั่ง และคุณภาพตัวรถและการขับขี่เหนือกว่าโตโยต้า ออฟชั่นก็เหนือกว่า และถ้าศูนย์บริการของมาสด้าไม่แพ้โตโยต้า ผมยังไม่เห็นเหตุผลอะไรที่ผมต้องซื้อรถโตโยต้าอีกเลย
เห็นด้วยครับ ข้อดีของ T คือเป็นรถที่ใช้งานแล้วระบบต่างๆเสถียร
แต่ในเรื่องคุณภาพของการประกอบ ระบบช่วงล่างและเทคโนโลยี
ในส่วนของ Powertrian ผมว่ารถทางฝั่งเกาหลีใต้ โดยเฉพาะฮุนได
ผมว่าไม่เป็นรองใคร ดูจากตัวเลขยอดขายสองสามปีที่ผ่านมาผมว่าไม่ธรรมดา
ขนาดประธานบริษัทรถยนต์ทั่วโลกยังจับตามองในเรื่องของงานออกแบบ
และเทคโนโลยีทางด้านเครื่องยนต์ ช่วงล่าง และการขับขี่ที่ดี รวมถึงความทนทาน
ที่ผู้ใช้งานให้คะแนนในส่วนนี้อยู่ในระดับต้นๆของตารางการจัดอันดัดความพึงพอใจของผู้บริโภค
ทางฝั่งอเมริกา และยุโรป