จะบอกว่า เมื่อคืน นั่งคุยกับเพื่อนน่ะค่ะ เรื่อง อะไรนิดๆหน่อยๆ แล้วบอกว่า เห็นคนในนี้บอกว่า วงการต้องสั่นสะเทือนแน่นอน เพราะ คู่แข่ง มาจัดเต็มอย่างนั้นอย่างนี้
แถมแนวทางการใช้รถ ของคนไทยต้องมีมากขึ้นแน่นอน เพราะ โครงการeco car เสริมตัวเลือกแบบนั้น
แต่น้ำหวานกลับมองอีกแง่ว่า จริงๆ ไม่มีอะไรเลย แล้วทำไม คนคิดว่ามันเปลี่ยนแปลงก้าวกระโดดอนาคตวงการรถบ้านเราต้องเริด ต้องจัดเต็ม ค่ายยักษ์ใหญ่ ไม่ต้องกั้กแล้ว
เพราะอะไรหรือคะ?
มันเหมือน loop ดีๆ เหมือนช่วง ยุค 90 เลย รถ เซคเมนท์ ใหม่ สุดท้ายกลายเป็นรถตลาดบ้านเรา
สมัยก่อน ถ้าไม่ปรับปรุงคุณภาพ ตัวรถในรุ่นที่สอง ของ City หรือ Vios เชื่อว่า ทุกวันนี้ คนก็คงนิยม Corolla หรือ civic
รถระดับ 1.6 มันยังอยู่ได้ แต่ 1.5 จะมาแทะยอดบ้าง แต่ไม่มาก ที่ จะคงทน คือกลุ่ม C เครื่อง 1.8 ลิตร
แต่ C เครื่อง 2.0 จะตายไปจากตลาด เพราะ มันทับซ้อน กับ D 2.0 (accord / camry) เว้น เสียแต่ว่า คุณจะทำ C 2.0 ให้ดึงดูด (โดยทำราคาเท่า 1.
รถ 5 ประตู ยังไงก็ไม่โดนจริตคนไทยอยู่ดี และเชื่อว่า Jazz ไม่ได้ขายเยอะเท่าที่ควร ส่วนตระกูลรถที่โตกว่านี้ ถ้าไม่แก้เกมส์ โดยการอุดจุดอ่อน เสริมจุดเด่น หรือทำราคาสวยๆ สักวันรถพวกนี้ ก็จะลดการผลิตจนหมดไปที่สุด จนเหลือซีดาน เนียนๆ เพราะ ค่านิยมคนไทยล้วนๆ
ลำดับการซื้อรถ ของคนไทยมีไว้ เหยียบหัวบ่งบอกฐานะ เท่านั้น และมาแต่ไหนแต่ไร อย่างที่บอก ถ้าไม่ปรับปรุง soluna หรือ city รุ่นแรกให้ดีขึ้น เชื่อว่า ทุกวันนี้ คนไม่สนใจรถ Subcompact หรอก หรือเงินเท่ากัน คนจะแห่ซื้อ C ยี่ห้อรองๆ มากกว่า เพราะ คนส่วนมากยังมองว่า มีรถไว้ขับอวด และก้จะมองรุ่นที่ ต่ำกว่า
และ ณ เวลานี้ B segment เจ้าตลาด อย่าง T หรือ H อยู่ได้ในลำดับที่ ผูกขาด และสูงกว่าแล้ว เพราะ รถ Eco Car รองพื้นหมด และ คนที่ขับ B เจ้าตลาด ก็จะมอง รถในกลุ่ม Eco car แบบแคลนๆ (ทั้งที่จริง นับตามตัวถังมันก็เหมือนกัน หาน้อยมาก ที่จะ เป็น A segmet)
A segment จะเป้นรถ ที่โดน Eco car กดหัวอีกที แต่จะเป็นตลาดกลุ่มใหม่ ที่ คนจะผ่อนมอเตอร์ไซค์ เหลียวมองบ้าง อย่างน้อยกันแดด กันฝน ลมแอร์เย็นๆ ไปหลายคน และไม่ติดค่านิยม
D Segment มันจะบินถึง เพดานแล้ว และไม่คิดว่า ไปได้ต่อ เหลือแต่ว่า เจ้าไหนจะจัดเต็มหรือไม่กั๊ก แค่นั้น
SUV ไม่มี ใคร กินใคร B segment SUV คิดว่า มันมีที่ยืน ส่วน C ขึ้นไป หรือพวกจากกระบะก็ยังไปต่อ อย่าคิดเองว่า การมาของ Juke / vezel / ecosport จะทำให้ ตลาด SUV มีผลกระทบ
MPV ตลาดกลุ่มน้อย มาแค่ไม้ประดับ หาก ประเทศไทย ยังเอาคนใส่ท้ายกระบะ เที่ยวไปไหนมาไหนได้ หรือใส่หลังคาแครรี่บอย คุณก็อย่าคิดเองว่ามันจะเปรี้ยง
"
อย่าคิดเองว่า รถที่จัดเต็มกับ Option จะเป็นผู้กำหนดทิศทางของตลาดรถยนต์ไทย ที่เขาใส่ เพราะคิดว่ามันสมควรแก่เวลา มากกว่าใส่เพื่อจะมาพลิกวงการ ถ้าไม่อย่างนั้น fiesta ขายดีไปตั้งนานแล้วค่ะ"
จบค่ะ เท่าที่อ่านในกระทู้ที่ผ่านมา น้ำหวานรู้สึกแบบนั้นจริงๆ