ผู้เขียน หัวข้อ: ##คือน้ำหวานจะบอกว่า....วงการรถบ้านเราไม่มีเปลี่ยนแปลงหรอก## (สาระ)  (อ่าน 10288 ครั้ง)

ออฟไลน์ ichok

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 791
    • อีเมล์
เฟียสต้าเป็นรถที่การขับขี่ ช่วงล่าง ดีกว่าเจ้าตลาด แต่แพ้เรื่องศูนย์บริการ จึงเติมเต็มด้วยอุปกรณ์ต่างแบบจัดเต็ม ผมคิดว่าถ้าฟอร์ดกั๊กออปชั่นนี่สิแปลก ส่วนซิตี้แม้ออปชั่นเต็มก็ใช่ว่าการขับขี่จะดีขึ้นนะครับ สรุป ไม่มีอะไรแปลกหรือสั่นสะเทือนอะไรนอกจากหาจุดดีมากลบจุดด้อยของตัวเองก็แค่นั้น ดูง่ายๆแอคคอร์ด2.0สมรรถนะโดยรวมแพ้แคมรี่2.0 เลยต้องอัดออปชั่นแบบเน้นๆบวกความสดก็ตีกินแคมรี่ได้

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,000
ผมอีกคนหนึ่งที่เลือกรถโดยไม่ได้สนใจ option ทั้งหมดของรถ เช่น ผมไม่สนใจ พวกเครื่องเ่ล่น CD ,DVD ,Navigator  อะไรพวกนั้นเลย เห็นบางยี่ห้อ ติดต่างกันแค่ CD,DVD,navigator ล่อเอาราคาห่างกันระดับ 5 หมื่น แถมเวลาขายรถมีการโฆษณาเครื่องเสียงด้วย(5555) ทำให้คนคล้อยตามได้ง่ายๆเลย
วิธีเลือกรถของผม คือ ดูงบประมาณ ดูความชอบ ประโยชน์ใช้สอย  และศูนย์บริการ  ครอบครัว เห็นด้วย(เมีย) เพราะบางยี่ห้อ ศูนย์บางศูนย์ไม่ดีจริง แต่บางศูนย์ก็ดีไว้ใจได้
แต่ผมจะไม่เลือกยี่ห้อรถที่ศูนย์บริการไม่ดี เพราะผมไม่ได้ใช้รถ แค่ 3 เดือน แต่ผมใ้ช้รถอย่างน้อยก็ 5 ปีขึ้นไป เราอยู่กับมันนานพอสมควร  จริงๆ ระบบหลายๆ อย่างไม่ได้จำเป็นเลยทำให้มีราคาแพงเกินเหตุ

ผมว่าอนาคตของตลาดรถในเมืองไทย คือมันจะโคตรแพงขึ้นไปเลื่อยๆ ครับ ไ้อ้ที่ว่าถูกก็ถูกเสียจนไม่น่าซื้อ เช่น กระจกหลังใช้มือหมุนประมาณนั้น ขี่ 3 วัน เข้าศูนย์เปลี่ยนอะไหล่เป็นว่าเล่น ประมาณนั้นหรือเปล่าก็ไม่รู้ครับ

55555
 :) 

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,087
ผมอีกคนหนึ่งที่เลือกรถโดยไม่ได้สนใจ option ทั้งหมดของรถ เช่น ผมไม่สนใจ พวกเครื่องเ่ล่น CD ,DVD ,Navigator  อะไรพวกนั้นเลย เห็นบางยี่ห้อ ติดต่างกันแค่ CD,DVD,navigator ล่อเอาราคาห่างกันระดับ 5 หมื่น แถมเวลาขายรถมีการโฆษณาเครื่องเสียงด้วย(5555) ทำให้คนคล้อยตามได้ง่ายๆเลย
วิธีเลือกรถของผม คือ ดูงบประมาณ ดูความชอบ ประโยชน์ใช้สอย  และศูนย์บริการ  ครอบครัว เห็นด้วย(เมีย) เพราะบางยี่ห้อ ศูนย์บางศูนย์ไม่ดีจริง แต่บางศูนย์ก็ดีไว้ใจได้
แต่ผมจะไม่เลือกยี่ห้อรถที่ศูนย์บริการไม่ดี เพราะผมไม่ได้ใช้รถ แค่ 3 เดือน แต่ผมใ้ช้รถอย่างน้อยก็ 5 ปีขึ้นไป เราอยู่กับมันนานพอสมควร  จริงๆ ระบบหลายๆ อย่างไม่ได้จำเป็นเลยทำให้มีราคาแพงเกินเหตุ

ผมว่าอนาคตของตลาดรถในเมืองไทย คือมันจะโคตรแพงขึ้นไปเลื่อยๆ ครับ ไ้อ้ที่ว่าถูกก็ถูกเสียจนไม่น่าซื้อ เช่น กระจกหลังใช้มือหมุนประมาณนั้น ขี่ 3 วัน เข้าศูนย์เปลี่ยนอะไหล่เป็นว่าเล่น ประมาณนั้นหรือเปล่าก็ไม่รู้ครับ

55555
 :) 
นั่นสิครับ ทุกวันนี้ยังงงว่า เพิ่ม Navigator 5หมื่น  ทำไปได้ไง (บางเจ้า แสนนึง)  -*-

ออฟไลน์ Siemens

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 135
มุมมองของผม จากคนที่ใช้รถเก๋งญี่ปุ่นมา3ค่าย โตโยต้า นิสสัน ฮอนด้า
และผมติดตามข่าวสารวงการรถยนต์มาร่วมๆสิบกว่าปี

ณ วันนี้ ผมบอกได้เลยว่าตลาดรถยนต์บ้านเราเปลี่ยนแปลงไปแบบพลิกฟ้าคว่ำดิน  ใครว่าไม่เปลี่ยนแปลงในรอบสิบกว่าปีที่ผ่านมา ผมเถียงขาดใจ
มันเป็นการเปลี่ยนแปลงแบบไม่มีวันหวนกลับไปแบบเดิมได้อีกแล้ว

แต่ตำแหน่งเจ้าตลาดจะไม่มีทางเปลี่ยนมือในช่วง10ปีนับจากนี้ แต่เค้กจะถูกมวยรองแบ่งไปกินมากขึ้นเรื่อยๆ

โตโยต้า มี4จุดแข็งที่ไม่มีค่ายไหนเทียบได้ก็คือ
1.ศูนย์บริการ  ใครบอกข้อนี้ไม่สำคัญแปลว่าคุณเพิ่งมีรถมาแค่คันเดียว
2.งานวิจัย  โตโยต้ากุมผลวิจัยที่แม่นยำที่สุด โตโยต้าสามารถสร้างรถได้สอดคล้องกับคนทั้งโลกมากที่สุด
3.คุณภาพโดยรวมของรถ  ถ้าไม่นับไฮบริดในเมืองไทยที่ช่างไม่มีความรู้ ก็ถือว่าคุณภาพโดยรวมของโตโยต้าดีกว่ายี่ห้ออื่นจริงๆ ผมไม่คิดว่าคุณภาพรถของฮอนด้าสามารถเป็นคู่แข่งโตโยต้าได้เลย  รถที่ผ่านมือผมมาในรอบ1ปีที่ผ่านมาคือ แคมรี่ไฮบริด แอคคอร์ดG9 และเทียน่าL33
4.เครื่องยนต์ วิศวกรที่ทำเครื่องยนต์ของโตโยต้ายังคงเก่งที่สุด สมรรถนะเครื่องยนต์มันวัดกันเป็นตัวเลข และความทนทานที่คนทั่วไปไว้ใจ

แต่โตโยต้ามีจุดอ่อนอย่างมากคือ เมื่อเวลารถมีปัญหาและแก้ไขไม่ได้ มันจะโทษลูกค้าก่อนเสมอ  รวมทั้งการกั๊กออฟชั่นรถทุกประเภทอย่างน่าเกลียด

และการทำรถออกมากว้างๆเอาใจคนทั่วโลก มันก็กลายเป็นช่องว่างให้คู่แข่งหาตลาดที่ยังว่างอยู่ได้เสมอ

แต่ปัญหาคือจุดอ่อนทั้งหมดที่โตโยต้ามี คู่แข่งไม่สามารถตีให้ตายได้ เพราะแต่ละค่ายก็ไม่ได้ดีเด่ไปกว่ากันเท่าไหร่  
ยกตัวอย่าง ฮอนด้า มีศูนย์บริการที่เรียกว่าพอจะเทียบชั้นกับโตโยต้าได้ แต่ดันมีคุณภาพรถที่ค่อนข้างบัดซบในความคิดของผม แม้ฮอนด้าจะใส่ออฟชั่นมาให้ตาย แต่คุณภาพรถแบบนี้ ผมก็ซื้อไม่ลง บอกตรงๆ
ในขณะที่นิสสัน มีคุณภาพรถที่ไม่แพ้โตโยต้าเลย และฟิลลิ่งการขับขี่ในแต่ละเซ็กเม้นต์ผมกลับมองว่าเหนือกว่าโตโยต้าด้วยซ้ำ แต่กลับมีศูนย์บริการที่ล้าหลังกว่าโตโยต้าอยู่หลายช่วงตัว  ผมจะไม่ซื้อนิสสันคันต่อไปเพราะศูนย์นี่แหละ

ในขณะที่ฟอร์ด ทำรถที่เหนือกว่าเจ้าตลาดไปหลายก้าวแล้ว และเป็นการเหนือกว่าแบบที่ผมรู้สึกว่ามันต้องเรียกว่าคนละชั้นแล้ว แต่กลับมีศูนย์บริการบัดซบ แถมการทำงานของฝ่าย QCก็บัดซบยิ่งกว่า รวมทั้งความชำนาญในการแก้ปัญหาของช่างและวิศวกรฟอร์ดไทยแลนด์ก็ยิ่งบัดซบไม่แพ้กัน  กลายเป็นว่าลูกค้าที่จะใช้ฟอร์ดต้องเข้าใจรถฟอร์ดก่อนถึงจะใช้ได้ ซึ่งมันบ้ามาก ที่ผมต้องไปนั่งหาข้อมูลศึกษาปัญหาทำความเข้าใจเกียร์ก่อนซื้อรถ ซึ่งมันจะไม่เกิดขึ้นถ้าผมซื้อยี่ห้ออื่น

อีกค่ายที่มีความเป็นยูนิคสูง คือ มาสด้า ทำรถแบบมีกลุ่มเป้าหมายชัดเจน แต่มันไม่มากพอที่จะขึ้นมาเป็นเบอร์2แทนฮอนด้าได้ แม้คุณภาพรถของมาสด้าผมคิดว่าน่าจะเป็นรถญี่ปุ่นที่มีคุณภาพดีที่สุดแล้ว แต่ศูนย์บริการกลับอยู่อันดับท้ายๆ  

สิ่งที่ผมพูดมามันคือเนื้อแท้ของรถสักคันหนึ่ง ไอ้พวกออฟชั่นอะไรต่างๆมันก็แค่เปลือก มันจะหลอกคนที่เพิ่งซื้อรถคันแรกได้ หลอกคนที่ไม่มีประสบการณ์ซื้อรถได้ แต่สำหรับคนที่คร่ำหวอดจริงๆ ผ่านร้อนผ่านหนาว ประมาณว่าเจ็บมาเยอะจริงๆ จะรู้เลยว่าออฟชั่นพวกนี้มันคือน้ำจิ้ม  ไม่ใช่ประเด็นหลักในการซื้อรถเลย

เจ้าตลาดจะร่วงได้ มีทางเดียวคือ ฮอนด้าปรับปรุงคุณภาพรถให้เทียบเท่าโตโยต้า ส่วนงานออกแบบผมคิดว่าฮอนด้าแซงไปแล้ว  
และนิสสันปรับปรุงงานออกแบบให้โดนใจคนส่วนมาก และทำศูนย์บริการให้เทียบเท่าโตโยต้า ซึ่งเป็นเรื่องยากมากที่จะเกิดใน10ปีนี้

แต่ที่ผมบอกว่าวงการรถยนต์บ้านเรามันเปลี่ยนไปจากหลังตีนเป็นหน้ามือก็คือ ทุกวันนี้ลูกค้าเปิดกว้างมากขึ้น มีความเป็นปัจเจกบุคคลมากขึ้น โตโยต้าไม่สามารถทำรถแบบเดิมแล้วขายคนแทบทั้งโลกเหมือนเดิมได้อีก มันเป็นพลวัตการเปลี่ยนแปลงทางสังคม

และสิ่งที่หลายคนลืมไปอย่างนึงก็คือ ค่ายรถที่จะเป็นแชมป์ ไม่ใช่ค่ายรถที่ทำรถให้คนซื้อแค่ครั้งเดียว แต่คือค่ายรถที่ทำรถให้ลูกค้ากลับมาซื้อคันที่2อีก

แล้วถ้าคุณใช้รถมาหลายๆยี่ห้อจริงๆ คุณจะตอบได้เองเลยว่ายี่ห้อไหนที่คุณไม่คิดจะซื้อมันอีกในคันต่อไป และยี่ห้อไหนที่คุณประทับใจอยากจะซื้อมันอีก

ออฟชั่นมันทำให้คุณตัดสินใจซื้อคันแรก แต่คุณภาพรถมันจะบอกว่าคุณควรจะซื้อคันที่2อีกรึไม่

จุดนี้ผมถึงมองว่า ตำแหน่งเบอร์2ของฮอนด้าวันนี้ที่ดูเหมือนมั่นคง และหลายคนลุ้นว่าสามารถขึ้นที่1ในระยะยาวได้ แต่ผมฟันธงเลยว่าไม่มีทาง ไม่ใช่แค่ไม่มีทางขึ้นที่1 (สำหรับผมตำแหน่งต้องนิ่งอย่างน้อย3-4ปี ถ้าขายชนะปีสองปี ผมยังไม่จัดว่าขึ้นที่1ได้) แต่มีสิทธิ์ร่วงจากอันดับ2ได้ตลอด  และคนที่มีศักยภาพในระยะยาวที่สามารถสอดแทรกขึ้นมาได้คือมาสด้า  ขอแค่วันนี้มาสด้าไทยแลนด์ไม่ใช่มัวแต่จะขายรถ(เพราะรถดีอยู่แล้ว) แต่ให้สนใจที่จะพัฒนาศูนย์บริการให้เทียบชั้นโตโยต้า ในอนาคตครอบครัวจะเล็กลงเรื่อยๆ คนแต่งงานช้าลง ครอบครัวใหญ่แบบอยู่กับพ่อแม่ปู่ย่าตายายจะหมดไป คนในอนาคตจะไม่ได้ต้องการ C-segment หรือ D-segment ที่กว้างที่สุด มีleg roomมากที่สุดแบบปัจจุบัน (ที่ครอบครัวใหญ่เลือกอัลติสมากกว่ามาสด้า3) ดังนั้นมันคือโอกาสของมาสด้า รถที่ถูกสร้างเพื่อคนขับ ไม่ใช่คนนั่ง และคุณภาพตัวรถและการขับขี่เหนือกว่าโตโยต้า ออฟชั่นก็เหนือกว่า และถ้าศูนย์บริการของมาสด้าไม่แพ้โตโยต้า ผมยังไม่เห็นเหตุผลอะไรที่ผมต้องซื้อรถโตโยต้าอีกเลย  



เห็นด้วยครับ ข้อดีของ T คือเป็นรถที่ใช้งานแล้วระบบต่างๆเสถียร
แต่ในเรื่องคุณภาพของการประกอบ ระบบช่วงล่างและเทคโนโลยี
ในส่วนของ Powertrian ผมว่ารถทางฝั่งเกาหลีใต้ โดยเฉพาะฮุนได
ผมว่าไม่เป็นรองใคร ดูจากตัวเลขยอดขายสองสามปีที่ผ่านมาผมว่าไม่ธรรมดา
ขนาดประธานบริษัทรถยนต์ทั่วโลกยังจับตามองในเรื่องของงานออกแบบ
และเทคโนโลยีทางด้านเครื่องยนต์ ช่วงล่าง และการขับขี่ที่ดี รวมถึงความทนทาน
ที่ผู้ใช้งานให้คะแนนในส่วนนี้อยู่ในระดับต้นๆของตารางการจัดอันดัดความพึงพอใจของผู้บริโภค
ทางฝั่งอเมริกา และยุโรป


ได้เลย  รถที่ผ่านมือผมมาในรอบ1ปีที่ผ่านมาคือ แคมรี่ไฮบริด แอคคอร์ดG9 และเทียน่าL33
4.เครื่องยนต์ วิศวกรที่ทำเครื่องยนต์ของโตโยต้ายังคงเก่งที่สุด สมรรถนะเครื่องยนต์มันวัดกันเป็นตัวเลข และความทนทานที่คนทั่วไปไว้ใจ

แต่โตโยต้ามีจุดอ่อนอย่างมากคือ เมื่อเวลารถมีปัญหาและแก้ไขไม่ได้ มันจะโทษลูกค้าก่อนเสมอ  รวมทั้งการกั๊กออฟชั่นรถทุกประเภทอย่างน่าเกลียด

และการทำรถออกมากว้างๆเอาใจคนทั่วโลก มันก็กลายเป็นช่องว่างให้คู่แข่งหาตลาดที่ยังว่างอยู่ได้เสมอ

แต่ปัญหาคือจุดอ่อนทั้งหมดที่โตโยต้ามี คู่แข่งไม่สามารถตีให้ตายได้ เพราะแต่ละค่ายก็ไม่ได้ดีเด่ไปกว่ากันเท่าไหร่ 
ยกตัวอย่าง ฮอนด้า มีศูนย์บริการที่เรียกว่าพอจะเทียบชั้นกับโตโยต้าได้ แต่ดันมีคุณภาพรถที่ค่อนข้างบัดซบในความคิดของผม แม้ฮอนด้าจะใส่ออฟชั่นมาให้ตาย แต่คุณภาพรถแบบนี้ ผมก็ซื้อไม่ลง บอกตรงๆ
ในขณะที่นิสสัน มีคุณภาพรถที่ไม่แพ้โตโยต้าเลย และฟิลลิ่งการขับขี่ในแต่ละเซ็กเม้นต์ผมกลับมองว่าเหนือกว่าโตโยต้าด้วยซ้ำ แต่กลับมีศูนย์บริการที่ล้าหลังกว่าโตโยต้าอยู่หลายช่วงตัว  ผมจะไม่ซื้อนิสสันคันต่อไปเพราะศูนย์นี่แหละ

ในขณะที่ฟอร์ด ทำรถที่เหนือกว่าเจ้าตลาดไปหลายก้าวแล้ว และเป็นการเหนือกว่าแบบที่ผมรู้สึกว่ามันต้องเรียกว่าคนละชั้นแล้ว แต่กลับมีศูนย์บริการบัดซบ แถมการทำงานของฝ่าย QCก็บัดซบยิ่งกว่า รวมทั้งความชำนาญในการแก้ปัญหาของช่างและวิศวกรฟอร์ดไทยแลนด์ก็ยิ่งบัดซบไม่แพ้กัน  กลายเป็นว่าลูกค้าที่จะใช้ฟอร์ดต้องเข้าใจรถฟอร์ดก่อนถึงจะใช้ได้ ซึ่งมันบ้ามาก ที่ผมต้องไปนั่งหาข้อมูลศึกษาปัญหาทำความเข้าใจเกียร์ก่อนซื้อรถ ซึ่งมันจะไม่เกิดขึ้นถ้าผมซื้อยี่ห้ออื่น

อีกค่ายที่มีความเป็นยูนิคสูง คือ มาสด้า ทำรถแบบมีกลุ่มเป้าหมายชัดเจน แต่มันไม่มากพอที่จะขึ้นมาเป็นเบอร์2แทนฮอนด้าได้ แม้คุณภาพรถของมาสด้าผมคิดว่าน่าจะเป็นรถญี่ปุ่นที่มีคุณภาพดีที่สุดแล้ว แต่ศูนย์บริการกลับอยู่อันดับท้ายๆ 

สิ่งที่ผมพูดมามันคือเนื้อแท้ของรถสักคันหนึ่ง ไอ้พวกออฟชั่นอะไรต่างๆมันก็แค่เปลือก มันจะหลอกคนที่เพิ่งซื้อรถคันแรกได้ หลอกคนที่ไม่มีประสบการณ์ซื้อรถได้ แต่สำหรับคนที่คร่ำหวอดจริงๆ ผ่านร้อนผ่านหนาว ประมาณว่าเจ็บมาเยอะจริงๆ จะรู้เลยว่าออฟชั่นพวกนี้มันคือน้ำจิ้ม  ไม่ใช่ประเด็นหลักในการซื้อรถเลย

เจ้าตลาดจะร่วงได้ มีทางเดียวคือ ฮอนด้าปรับปรุงคุณภาพรถให้เทียบเท่าโตโยต้า ส่วนงานออกแบบผมคิดว่าฮอนด้าแซงไปแล้ว 
และนิสสันปรับปรุงงานออกแบบให้โดนใจคนส่วนมาก และทำศูนย์บริการให้เทียบเท่าโตโยต้า ซึ่งเป็นเรื่องยากมากที่จะเกิดใน10ปีนี้

แต่ที่ผมบอกว่าวงการรถยนต์บ้านเรามันเปลี่ยนไปจากหลังตีนเป็นหน้ามือก็คือ ทุกวันนี้ลูกค้าเปิดกว้างมากขึ้น มีความเป็นปัจเจกบุคคลมากขึ้น โตโยต้าไม่สามารถทำรถแบบเดิมแล้วขายคนแทบทั้งโลกเหมือนเดิมได้อีก มันเป็นพลวัตการเปลี่ยนแปลงทางสังคม

และสิ่งที่หลายคนลืมไปอย่างนึงก็คือ ค่ายรถที่จะเป็นแชมป์ ไม่ใช่ค่ายรถที่ทำรถให้คนซื้อแค่ครั้งเดียว แต่คือค่ายรถที่ทำรถให้ลูกค้ากลับมาซื้อคันที่2อีก

แล้วถ้าคุณใช้รถมาหลายๆยี่ห้อจริงๆ คุณจะตอบได้เองเลยว่ายี่ห้อไหนที่คุณไม่คิดจะซื้อมันอีกในคันต่อไป และยี่ห้อไหนที่คุณประทับใจอยากจะซื้อมันอีก

ออฟชั่นมันทำให้คุณตัดสินใจซื้อคันแรก แต่คุณภาพรถมันจะบอกว่าคุณควรจะซื้อคันที่2อีกรึไม่

จุดนี้ผมถึงมองว่า ตำแหน่งเบอร์2ของฮอนด้าวันนี้ที่ดูเหมือนมั่นคง และหลายคนลุ้นว่าสามารถขึ้นที่1ในระยะยาวได้ แต่ผมฟันธงเลยว่าไม่มีทาง ไม่ใช่แค่ไม่มีทางขึ้นที่1 (สำหรับผมตำแหน่งต้องนิ่งอย่างน้อย3-4ปี ถ้าขายชนะปีสองปี ผมยังไม่จัดว่าขึ้นที่1ได้) แต่มีสิทธิ์ร่วงจากอันดับ2ได้ตลอด  และคนที่มีศักยภาพในระยะยาวที่สามารถสอดแทรกขึ้นมาได้คือมาสด้า  ขอแค่วันนี้มาสด้าไทยแลนด์ไม่ใช่มัวแต่จะขายรถ(เพราะรถดีอยู่แล้ว) แต่ให้สนใจที่จะพัฒนาศูนย์บริการให้เทียบชั้นโตโยต้า ในอนาคตครอบครัวจะเล็กลงเรื่อยๆ คนแต่งงานช้าลง ครอบครัวใหญ่แบบอยู่กับพ่อแม่ปู่ย่าตายายจะหมดไป คนในอนาคตจะไม่ได้ต้องการ C-segment หรือ D-segment ที่กว้างที่สุด มีleg roomมากที่สุดแบบปัจจุบัน (ที่ครอบครัวใหญ่เลือกอัลติสมากกว่ามาสด้า3) ดังนั้นมันคือโอกาสของมาสด้า รถที่ถูกสร้างเพื่อคนขับ ไม่ใช่คนนั่ง และคุณภาพตัวรถและการขับขี่เหนือกว่าโตโยต้า ออฟชั่นก็เหนือกว่า และถ้าศูนย์บริการของมาสด้าไม่แพ้โตโยต้า ผมยังไม่เห็นเหตุผลอะไรที่ผมต้องซื้อรถโตโยต้าอีกเลย 



เห็นด้วยครับ ข้อดีของ T คือเป็นรถที่ใช้งานแล้วระบบต่างๆเสถียร
แต่ในเรื่องคุณภาพของการประกอบ ระบบช่วงล่างและเทคโนโลยี
ในส่วนของ Powertrian ผมว่ารถทางฝั่งเกาหลีใต้ โดยเฉพาะฮุนได
ผมว่าไม่เป็นรองใคร ดูจากตัวเลขยอดขายสองสามปีที่ผ่านมาผมว่าไม่ธรรมดา
ขนาดประธานบริษัทรถยนต์ทั่วโลกยังจับตามองในเรื่องของงานออกแบบ
และเทคโนโลยีทางด้านเครื่องยนต์ ช่วงล่าง และการขับขี่ที่ดี รวมถึงความทนทาน
ที่ผู้ใช้งานให้คะแนนในส่วนนี้อยู่ในระดับต้นๆของตารางการจัดอันดัดความพึงพอใจของผู้บริโภค
ทางฝั่งอเมริกา และยุโรป


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 02, 2014, 15:08:24 โดย Siemens »

ออฟไลน์ chatier

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 56
เห็นด้วยกับ จขกท ครับ

ผมว่าไม่กระเทือนวงการอะไรเลยซักนิดเดียว เรียกว่าเป็นวิวัฒนาการทางการตลาดแบบปรกติทั่วๆไปจะดีกว่า
ทำไมหลายคนชอบคิดว่าโตโยต้าดูถูกคนไทย ต้องฮอนด้านี่สิจริงใจ ใช่เหรอครับ ผมว่ามันก็เป็น Business ล้วนๆ เป็นการดิ้นรนทางการตลาดมากกว่า ลองฮอนด้าไม่จัดออฟชั่นดึงดูดแบบนี้สิ จะเพิ่มยอดขายได้งั้นเหรอ มวยรองจะล้มแชมป์มันก็ต้องยอมลงทุนบ้างก็แค่นั้น กลับกัน ถ้าฮอนด้าเป็นที่ 1 อยู่ อยากรู้ว่าเค้าจะยังจัดเต็มแบบนี้อยู่ไหม ...
ส่วนที่ว่า จัดเต็มสะใจ เลื่อนลั่นสนั่นวงการ  ผมคิดว่าน่าจะเป็นเฉพาะความรู้สึกของสาวกแบรนด์มากกว่า เหมือนว่าได้โอกาสเอาคืนเจ้าตลาดซักที รอเวลานี้มานานแล้ว หรืออาจจะเป็น timming ที่อยากซื้อรถพอดี แล้วยี่ห้อในดวงใจดันจัดมาเต็มสมใจอยาก ...ซะมากกว่า สำหรับคนทั่วไป ผมว่าน่าจะเป็นการเพิ่มทางเลือกเท่านั้น แบบ อ่อ เออดีดีดี...
แต่ละคนมีเหตุผลในการเลือกไม่เหมือนกัน บางคนมองแค่รูปลักษณ์ภายนอกถูกชะตาเท่านั้น ไม่ได้สนใจออฟชั่นอะไรเลย เพราะฉะนั้นเราไม่ต้องไปคิดแทนคนอื่นเลยครับ ว่าเค้าควรจะเลือกอะไร แล้วพอเค้าไม่ได้เลือก ก็คิดว่าเค้าโง่ แก่ ไม่หาข้อมูล ไม่เข้าถึงอินเตอร์เนท เค้าหามาแล้วทั้งนั้นแหละครับ แล้วเลือกสิ่งที่เหมาะกับเค้าที่สุด
ออปชั่นมันก็แค่เปลือกอย่างที่คุณอุบลวรรณว่า ถ้าออปชั่นไม่มาพร้อมคุณภาพ วันใดที่มันเสียขึ้นมานั่นล่ะครับ อาจจะคิดว่ารู้งี้ไม่ต้องเอามันมาซะจะดีกว่า จะได้ไม่ต้องมานั่งซ่อมด้วย

การได้ลองขับ ลองนั่ง ฟังเพื่อน อ่านรีวิว มาเยอะ ต่างกับการได้ครอบครองรถมาเยอะ ถึงวันหนึ่งคุณๆ อาจจะได้รู้ว่า อาซิ้ม อาแป่ะ อาเจ็กเค้าคิดอะไรกันอยู่....