มีใครเคยขับรถปิด TCS ไหม ประโยชน์คืออะไร

[email protected]

พอดีผมลองขับแบบปิด TCS ตอนกลับบ้านดึกจัดๆถนนโล่ง ไม่มีรถ ไม่มีคนดูครับ
กดปิดจนไฟรูปรถไหลๆขึ้นหน้าปัด รู้สึกขับยากขึ้น ต้องระวังตลอด ยิ่งตอนยูเทิร์นหรือโค้งแรงๆหักพวงมาลัยเข้าแล้วกดคันเร่งส่งบางทีท้ายกวาดเลย

เลยสงสัยว่าประโยชน์ของการปิดระบบพวกนี้คืออะไรเหรอครับ เค้าว่าในสนามแข่งจะทำให้สามารถทำเวลาต่อรอบได้ดีขึ้น แต่ผมเข้าใจเอาเองว่าเพื่อความมันส์ล้วนๆ แถมรู้สึกไปได้ช้ากว่าเดิมอีก มัวแต่แก้พวงมาลัย  ::) ;D ::)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 12, 2017, 23:07:10 โดย GoatGoat »



MyName

Re: มีใครเคยขับรถปิด TCS ไหม ประโยชน์คืออะไร
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2017, 23:28:23 »
เรื่องในการแข่งบนสนามไม่ทราบนะครับ

แต่เรื่องใช้ทั่วไป ที่รถมีสวิตช์ปิดมาให้ เพราะในกรณีรถติดโคลนหล่ม ระบบจะควบคุมน้ำมันเบรกให้ล้อไม่หมุนฟรี ซึ่งถ้าหากล้อไม่หมุนฟรี หรือมีแรงในการหมุนเท่าๆ กันทุกล้อระหว่างล้อติดหล่มกับไม่ติด จะทำให้ไม่สามารถปีนขึ้นมาได้
การปิดระบบจึงต้องทำเพื่อให้ล้อหมุนฟรีเพื่อให้รถสามารถปีนออกจากหล่มได้คร้าบ
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



IS2000

Re: มีใครเคยขับรถปิด TCS ไหม ประโยชน์คืออะไร
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2017, 23:57:08 »
ถ้ารถขับหลังบางทีเจอเนินชันๆที่พื้นเอียงซ้ายขวาไม่เท่ากันตัว traction control ก็ทำงานชนิดรถวิ่งขึ้นไม่ได้แล้วครับ ต้องปิดถึงจะขึ้นสะดวก
ส่วนมากตัว tcs รถทั่วไปจะเซ็ทมาให้ทำงานไวมากครับ พอจับได้ว่าล้อไหนลื่นก็จะตัดกำลังเครื่องหรือเบรคทันที ถ้าไปขับในสนามตรงนี้จะทำให้เสียเวลาต่อรอบได้สำหรับคนที่มีประสบการณ์ แต่ถ้ารถแนวสมรรถนะสูงหน่อยตัว tc จะปรับระดับความ sensitive ได้ และปล่อยให้มีอาการลื่นไถลของล้อได้ถึงระดับนึงครับก่อนระบบจะตัดกำลัง อย่างพวก Ferrari เปิด tc ขับใน mode sport หรือ race จะทำเวลาได้ดีกว่าปิดระบบทั้งหมด
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R



Fly to dream

Re: มีใครเคยขับรถปิด TCS ไหม ประโยชน์คืออะไร
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2017, 00:30:43 »
ลุยโคลน,off road, อยากดริฟ,โรงรถชันลื่นขับขึ้นไม่ได้เพราะ TCS ทำงาน, ออกตัวฟรีทิ้ง ฯลฯ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



Nonlamer

Re: มีใครเคยขับรถปิด TCS ไหม ประโยชน์คืออะไร
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2017, 02:23:23 »
ผมเองไม่เคยปิดนะครับ แต่เซลบอกไว้ว่าใช้ปิดตอนรถติดโคลนหล่มครับ



mozart

Re: มีใครเคยขับรถปิด TCS ไหม ประโยชน์คืออะไร
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2017, 07:13:02 »
เคยปิดตอนติดโคลนครับ ผลคือล้อฟรีตัวรถไม่ไปไหน สรุปคือ มันช่วยส่งกำลังทั้งสองล้อให้เท่าๆกันคล้ายๆดิฟล๊อกของรถกระบะ สุดท้ายก็เปิดแล้วโยกเดินหน้าถอยหลัง ก็หลุดไปได้



NoBiReacto

Re: มีใครเคยขับรถปิด TCS ไหม ประโยชน์คืออะไร
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2017, 07:41:26 »
เคยปิดตอนติดหล่มครับ ปล.ของฮอนด้าปิดได้เฉพาะtcs



paeybu

Re: มีใครเคยขับรถปิด TCS ไหม ประโยชน์คืออะไร
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2017, 08:50:25 »
สมัยก่อนไม่มีก็ขับกันได้ ไม่น่ากลัวอะไรหรอกครับ



Noncyclopedia

Re: มีใครเคยขับรถปิด TCS ไหม ประโยชน์คืออะไร
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2017, 09:05:33 »
ขี้นกับว่า tcs ของรุ่นไหน.  บางรุ่นปิดเปิดขับขี้ปกติไม่รุ่สึกหรอกครับ

มโนล้วนๆ



Newhang

Re: มีใครเคยขับรถปิด TCS ไหม ประโยชน์คืออะไร
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2017, 09:31:14 »
tsc เป็นระบบที่แยกจาก esc ทำงานคือแค่ตัดกำลังหากตรวจพบว่าล้อหมุนฟรี
เวลาปิด มันก็ปิดแยกกันกับ esc จะขึ้นว่า tsc off

หากตอนที่เราเอาไปใช้บนทางที่เป็นโคลนลื่น หรือออกตัวรุนแรง มันก็ตัดกำลังเครื่องยนต์
ลองเอาไปติดหลุ่ม พบว่าเหยียบคันเร่งจนมิดพื้น รอบเครื่องไปได้แค่1500-2000รอบเท่านั้น เจอตัดกำลังทิ้งหมด
การใช้งานก็มีแค่นี้ครับ



Noncyclopedia

Re: มีใครเคยขับรถปิด TCS ไหม ประโยชน์คืออะไร
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2017, 11:33:56 »
tsc เป็นระบบที่แยกจาก esc ทำงานคือแค่ตัดกำลังหากตรวจพบว่าล้อหมุนฟรี
เวลาปิด มันก็ปิดแยกกันกับ esc จะขึ้นว่า tsc off

หากตอนที่เราเอาไปใช้บนทางที่เป็นโคลนลื่น หรือออกตัวรุนแรง มันก็ตัดกำลังเครื่องยนต์
ลองเอาไปติดหลุ่ม พบว่าเหยียบคันเร่งจนมิดพื้น รอบเครื่องไปได้แค่1500-2000รอบเท่านั้น เจอตัดกำลังทิ้งหมด
การใช้งานก็มีแค่นี้ครับ
คนรุ้จริง



Mike

Re: มีใครเคยขับรถปิด TCS ไหม ประโยชน์คืออะไร
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2017, 12:38:58 »
รถรุ่นอะไรครับ แค่เลี้ยวแรง หรือกลับรถ ถึงกับท้ายกวาดเลยหรือ

รถ Geneneration เก่าบ้านเรา หรือใหม่บางรุ่น ยังขับได้สบายๆ โดยไม่ต้องมีระบบช่วยเหลือ Traction control and ระบบควบคุมการทรงตัว 
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS
SUBARU XV 2.0i-P
FORD Ranger
-WT 2.2 TDCi
-Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi
-Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi
Mitsubishi Triton Single
TOYOTA Hilux Mighty X
Discon.HONDA City SV,ISUZU Dragon Eye SLX 2.8,MITSUBISHI Cyclone,TOYOTA Hilux Super Star



akewizard

Re: มีใครเคยขับรถปิด TCS ไหม ประโยชน์คืออะไร
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2017, 14:55:26 »
ถ้าเป็นรถ AWD ตลอดเวลาอย่างพวก Subaru หากระบบ TSC ตรวจจับได้ว่าล้อไหนหมุนฟรีมันจะตัดกำลังที่ล้อนั้นแล้วถ่ายไปยังล้อที่ไม่ลื่นแทน ไม่ได้ไปตัดที่รอบเครื่อง

ถ้าเป็นรถในสนามแข่งที่นักขับต้องการจับอาการรถให้ได้มากที่สุด ก็มักจะปิดระบบนี้ไว้ ยกเว้นว่าต้องการพึ่งพาตัวช่วยจริงๆถึงจะเปิดไว้บ้าง
ส่วนรถบ้านขับบนถนนทั่วไปก็เปิดไว้เพื่อช่วยการทรงตัวยามคับขัน

ระบบนี้ผมจะปิดเวลาที่เอารถไปขับผ่านลูกรัง หรือทางโคลน เพื่อให้แรงบิดลงล้อทั้ง 4 ตลอดเวลาโดยไม่ต้องสนว่าล้อไหนมันจะฟรี
มันจะไปได้ดีกว่าเปิดระบบไว้ (ของ Subaru มันรวมทุกระบบไว้ที่ปุ่มเดียว เวลากดปิดแล้วมันก็ไม่ได้ off 100% นะเพราะบางส่วนของระบบก็จะยังทำงานอยู่)



koko86

Re: มีใครเคยขับรถปิด TCS ไหม ประโยชน์คืออะไร
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2017, 18:55:15 »
ถ้าบนถนน ไม่ควรปิดทั้งtrc vsc
มันมีงานวิจัยออกมาว่า ลดโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้ในรถยนต์ 35%
ในรถsuv 67%อ้างอิงจาก
http://www.toyota-global.com/innovation/safety_technology/safety_technology/technology_file/active/vsc.html
โดยส่วนตัวบนถนน ผมถือว่ามันเป็นอุปกรณ์กันตาย จึงไม่เคยปิดเลย

การขับในสนาม  ถ้าเป็นสมัยก่อน ก็มีความจำเป็นต้องปิด
เพราะการที่จะขับให้ได้เร็วกว่าคนอื่นในรถที่แรงเท่ากัน ผู้ขับต้องขับให้ยางมันถึงจุดยึดเกาะสูงสุด นั่นคือ ต้องมีover/under steerหน่อยๆ เกือบทุกโค้ง  จนมีนักแข่งบางคนกล่าวว่าถ้าคุณเข้าโค้งโดยไม่รู้สึกถึงอาการover/under หรือ ถ้าคุณยังควบคุมรถได้ นั่นก็แปลว่าคุณยังขับไม่เร็วพอ ซึ่งมันก็จริง เช่น โค้ง100r พีระ บางครั้งก็ต้องเข้าไปแบบ พวงมาลัยเกือบตรง แล้วให้ท้ายมันไหลเพื่อเลี้ยวเอง เสน่ห์ของการแข่งรถมันอยู่ตรงนี้

แต่ปัจจุบัน มันมีการพัฒนาพวกvsc sport ซึ่งจะปล่อยให้รถมีอาการได้บ้าง ทำให้การขับในสนามยังสามารถทำได้เร็วอยู่แต่ง่ายขึ้นเยอะ คือเวลาเข้าโค้งถ้าใส่มาหนักเกินไปมันก็ไม่หมุน ไม่แหก เพราะ vsc จะช่วยเบรคบางล้อเพื่อแก้อาการ (อันนี้นักแข่งเทพแค่ไหนก็ทำไม่ได้) เวลาออกโค้งเหมือนมีตัวช่วยคุมคันเร่งโดยช่วยเบรคบางล้ออีกที ทำให้รถไม่ออกอาการมากจนเกินไปและไปได้เร็วขึ้น ผมเคยถามนักแข่งtss ที่รู้จักกันแกบอก ปิดทุกอย่าง กับvsc sport นี่เวลาแทบไม่ต่างกันเลย แต่มีvscช่วย ง่ายกว่าเยอะและไม่เปลืองยางด้วย

แต่ถ้าเป็นพวกขาดริฟต์เอาสนุกๆหรือ อยากเรียนรู้ทดลองแก้อาการของรถอันนั้นคงต้องปิดหมดทุกระบบ  ซึ่ง แนะนำให้ฝึกในลานกว้างๆจนชิน แล้วค่อยมาลองในสนามอีกทีครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 13, 2017, 19:37:55 โดย koko86 »



Pegasus7700

Re: มีใครเคยขับรถปิด TCS ไหม ประโยชน์คืออะไร
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2017, 02:34:28 »
ควรเปิดไว้. ยิ่งเวลาออกตัวแรงๆ และหักพวงมาลัยเยอะๆ จะช่วยไห้ไม่เหวี่ยงได้
บางทีเราลืมตัว เหยียบออกจากปํ้ม หักพวงมาลัยเยอะๆ. มีเหวี่ยงหากลืมปิด
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22