ผู้เขียน หัวข้อ: ตั้งแต่รถไฟฟ้าเริ่มบูม คนก็เทียบ segment กันมั่วไปหมด  (อ่าน 2829 ครั้ง)

ออฟไลน์ อีกนิดก็แรง

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 983
ตามหัวข้อเลย เกิดอะไรขึ้นกับตลาดรถไฟฟ้าทำไมถึงมีการเทียบ segment กันมั่วไปหมด ทั่งๆ ที่รถมันก็คนละขนาด จะเห็นบ่อยๆ เลยคือการนำ Atto3 ไปเทียบกับ bz4x หรือ model y แล้วบอกว่ารถจีนขายถูก รถญี่ปุ่นขายแพง เป็นต้น
โดยล่าสุดมีข่าวเปิดตัว volvo ex30 คันเล็กนิเเดียวยังมีคนจะเอาไปเทียบกับ model y อีก ว่ามาราคานี้ model y ตายแน่ ผมว่ารถมันคนละ segment ขนาดต่างกันเยอะ มันไม่ควรจะมาเทียบกันเหมือนว่ามันคือคู่แข่งกันตรงๆ

ออฟไลน์ sapol

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 151
ตัวเลือก bev ในตลาดของไทยยังไม่เยอะ คนเลยเทียบเอาจากราคาไว้ก่อนน่ะครับ ประกอบกับ segment และราคาไม่ซ้อนทับกันอีก ก็เลยยิ่งสับสนกัน

ออฟไลน์ KTN88

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
อันนี้จริงครับ รถคนละขนาดราคาต่างกันมันเรื่องปกติอยู่แล้ว
ยังไม่นับเรื่องภาษีรถนำเข้าคนละเรทกันอีกมันจับมาเทียบกันยากนะครับ

ออฟไลน์ XyteBlaster

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,296
    • อีเมล์
ex30 เล็กกว่า XC40 และ XC40 เล็กกว่า model Y

แต่ด้วยความพรีเมียมที่มากกว่า XC40 เลยขายแพงกว่า model Y ไงครับ

ออฟไลน์ REX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,015
บางทีเรื่องราคาด้วยแหละ
อย่างรถน้ำมัน D segment ญี่ปุ่น  คันเท่าๆพวก BMW series 5
แต่เห็น เอาไปเทียบ series 2   ด้วยเรื่องราคา

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,532
บางทีก็ไม่มีตรง segment ให้เทียบนะสิครับ

ตินรถ ice ก็ชอบเทียบตามงบประมาณ เช่น 2 ล้านซื้อรถอะไรดี

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,259
    • อีเมล์
segment ใครเป็นนิยาม ละครับ??

บางประเทศเรียก A,B,C,D,E

บางประเทศเรียก Compact, Midsize, Fullsize

บางประเทศเขาก็ไม่ได้แคร์ แค่เทียบขนาดจาก ฐานล้อ หรือ ตัวถัง

บางประเทศก็อาจจะเอาประเภทรถ ลักษณะรถ และ ราคา มาเทีบบกัน

ผมไม่เห็นต้องซีเรียสกับเรื่องพวกนี้เลย

กลับไปทีคำถาม ถ้าเขาจะเอา Atto3 vs BZ4x vs Model Y ก็ไม่แปลก ถ้าเทียบว่า เป็น BEV ของค่าย ที่มีขาย ณ ตอนนี้

เพราะเขาอาจอยากดึง Song หรือ Tang มาเทียบก็ได้ แต่มันยังไม่มีขายในไทย ก็เลยเอา Atto3 มาเทียบ

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
ความเข้าใจของคนส่วนใหญ่ เขาเอาราคาเป็นตัวตั้ง

ออฟไลน์ eakapan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 142
คนทั่วไปจะซื้อรถ ไม่ใช่นักรีวิว ก็ใช้ราคาเป็นตัวตั้งน่าจะง่ายนะครับ มีงบเท่าไหร่ แล้วค่อยมาหารถที่ตอบโจทย์มากที่สุด มันก็น่าจะเป็นเรื่องปกติของคนทั่วไปที่มีเงินจำกัด ถ้าคนรวยมากๆจะซื้อรถ ก็คงระบุประเภทรถที่อยากได้ก่อน แล้วค่อยมาเลือกคันที่ถูกใจ หรือบางทีก็ระบุรุ่นไปเลยว่าอยากได้รุ่นไหน
Subaru 1.8 GR / Subaru Legacy BC
Honda Jazz GE / Nissan Frontier ZD30
Honda CRV Gen4 / BMW 3GT
Suzuki Swift GLX-Navi / Mini Cooper S F56 Paddy
BMW E36 / Mini Cooper S F55
VW Golf MK3 Cabriolet / BYD Dolphin Extended Range

ออฟไลน์ turbofever

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 578
    • อีเมล์
คนไม่เข้าเวปรถเขาใช้ชีวิตไม่ยุ่งเรื่องข่าวรถเท่าเราเขาก็ไม่รู้เรื่องเซ็กซ์(เม้นท์)แบบเราเราหรอกครับ ::)

ตอนนี้เขาคิดแค่ มีรถไฟฟ้ากลุ่มต่ำกว่าล้าน เกินล้าน และพวกเกินสองล้าน  ดังนั้นเขาจึงเอา byd คันละล้านต้น ไปเทียบ Y RWD ตัวเริ่มราคาล้านเก้า แต่จะไม่เอา XC40 ที่ราคาสองล้านกว่ามาเทียบด้วยนั้นเอง 8)

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,025
  • FF1.5SMG
ก็รถไฟฟ้า segment มันยังไม่มีหลากหลายนี่ครับ
BYD ตอนนี้ก็มีแค่ Atto3
Toyota และ Tesla ยังไม่มีรถไฟฟ้าราคาล้านต้นๆ
ถ้าจะเอา Atto3 ไปเทียบ MG ES ก็คนละทรง
เทียบกับ Ora GC ก็คนละแนว แต่ราคาไม่ต่างกันมาก

มันมีตัวเลือกหรอครับ..
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ หมูป่า

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 72
เข้าสู่ยุค VUGA คำว่า segment น่าจะหายไปละครับ บางรุ่นมันก็กำกวม บอกไม่ถูกว่าอยู่กลุ่มไหน และอาจไม่จำเป็นต้องจัดเข้ากลุ่มอีกต่อไป

ออฟไลน์ basst

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 82
พูดยากนะ เพราะว่าเมื่อก่อนมันยังแบ่งได้ชัด ตามขนาดรถ ขนาดเครื่อง
แต่ขนาดรถก็ไม่ได้มีมาตรฐานว่า segment นี้รถต้องยาวเท่านี้ กว้างเท่านี้

ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,134
แล้วจะไปเทียบ segment มันเพื่ออะไร ปล่อยให้เป็นเรื่องการตลาด หรือผู้ทดสอบรถเถอะ

ออฟไลน์ ThisIsYuTh

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 291
ผมว่ามันก็เรื่องของคนเทียบเค้าจะสะดวกนะครับ ไม่ได้เดือดร้อนอะไร

รถ ICE ผมเห็นคนเทียบ C-SUV ญี่ปุ่น (CR-V, CX-5) กับ B-SUV (X1, GLA) ในการตัดสินใจกันบ่อยๆ เพราะราคามันไม่หนีกันมาก บางคนเขาไม่ได้สนใจขนาดอะไรเท่าไหร่ก็ส่วนตัวของแต่ละคนไป
2020 - Mazda CX-5 2.5T (KF)
2016 - Subaru XV (GP)
2013 - Mitsubishi Pajero Sport (KG)
2010 - Honda Civic (FD)
2006 - BMW 3 Series (E36)

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,018
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
เขาปั่นกันเอามันส์ละครับ อธิบายไปพวกเขาก็พร้อมที่จะไม่เข้าใจ

ปล่อยวางครับ เงินเขาให้เขาคิดเอง

ถ้าเขาจะศึกษาน้อยไป ไม่ยอมมองให้รอบด้าน ก็เป็นเงินพวกเขา พวกเขาก็รับผิดชอบเองครับ

ในทางตรงข้าม ใครจะว่าอะไรรถเราก็ปล่อยเขาไปครับ รถเรา ความสุขเรา ใครจะมองอย่างไรก็ช่างหัวบิดา มารดาเขาครับ
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ GT3

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 508
รถไฟฟ้ามันไม่มีพิกัดเครื่องยนต์ คนก็เลยเทียบเฉพาะราคากับอัตราเร่ง

ออฟไลน์ หมับเข้าให้

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 441
จริงครับ รถไฟฟ้าอะไรที่อยู่ในเรนจ์ 1.7 - 2.5 ล้าน เอาไปเปรียบกับเทสล่าหมด

ออฟไลน์ jame894561

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 540
ต้องยอมรับว่าคนในเว็บนี้ หรือคนบ้ารถคือส่วนน้อย
คนส่วนใหญ่ไม่มานั่งเจาะลึกแยก segment ให้ปวดหัว
ตามตรรกะปกติแล้วจะมองว่าจ่ายเงินเท่านี้ได้อะไรบ้าง พอใจไหมแค่นั้น

ออฟไลน์ Spada_Valess

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 750
    • อีเมล์
ex30 เล็กกว่า XC40 และ XC40 เล็กกว่า model Y

แต่ด้วยความพรีเมียมที่มากกว่า XC40 เลยขายแพงกว่า model Y ไงครับ
ประเทศอื่น Volvo ราคาถูกกว่า Model y มีไทยนี่ละแพงกว่า

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 839
การเทียบกันก่อนตัดสินใจเป็นเรื่องปกติ การมีเซกเมนต์เพื่อให้จัดกลุ่มกรณีตัวเลือกเยอะๆ

ออฟไลน์ PC CK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,001
เค้าเทียบตามราคากันตั้งปต่รถICEแล้วนี่สิครับ

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,530
รุ่นของรถยนต์ไฟฟ้าเองก็ทำขนาดให้ข้ามเซ็กเมนต์กันอยู่แล้ว คนซื้อจะเปรียบเทียบข้ามรุ่นก็ไม่แปลก
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออนไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,148
  • I'm............................
เพราะแต่ละเจ้าส่ง BEV มาขายกันแต่ละ Segment ที่ต่างกันและจำนวนแต่ละ Segment ยังน้อยอยู่เลยไงครับ เค้าก็เลยใช้ราคาเป็นตัวตัดสิน เพราะโจทย์ของเค้าก็สามารถ scope รถตามความต้องการมาได้หลาย Segment ได้เช่นกัน
ซึ่งก็คงไม่มีใครเอา Maxus 9 มาตัดสินใจร่วมกับ Model Y , XC40/C40 , EQB กัน
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,047
    • อีเมล์
เอ  เขาก็เทียบกันตามราคามาตั้งนานแล้วนิคับ   มีตังแค่นี้ จะได้รถอะไรบ้าง แล้วค่อยมาดูว่า แบบไหนเหมาะกับการใช้งาน ถูกจริตที่สุด

-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ รถจักรไอน้ำ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,794
Segment คือการแบ่งขนาดคร่าวๆหนิครับ

จริงอยู่ที่สมัย ICE คนจะพิจารณาจาก segment ได้ โดยเฉพาะกลุ่ม b-seg ที่ราคาไม่ต่างกันมาก แต่พอราคาสูงขึ้นมาถึง d-seg ญี่ปุ่นด้วยราคาล้านกลางขึ้นมา ผู้บริโภคส่วนนึงอาจจะเริ่มไม่ได้มองขนาดรถเป็นปัจจัยหลักก็เป็นได้ครับ ดังที่เห็นได้จากพอราคาเริ่มเข้าใกล้ล้านปลาย ส่วนนึงก็จะเริ่มไปเทียบกับรถยุโรปตัวเริ่มต้นที่ขนาดเล็กกว่าอย่างเห็นได้ชัด

เพราะฉะนั้นการเลือกซื้อรถจาก segment ส่วนตัวผมว่ามีข้อจำกัดมาก และบางส่วนก็ไม่ได้ติดแค่ segment ครับ

ส่วนตัวผมเองถ้าเลือก d segment ผมก็ซื้อได้แค่ไม่กี่คันครับ เพราะสำหรับผมราคามีผลมากกว่าขนาดรถครับ

ยกตัวอย่าง ถ้าผมจะซื้อ C-class ผมก็มีเงินซื้อได้แค่รุ่นปกติ มากสุดก็ C43 ผมซื้อ C63 ไม่ไหว เป็นต้นครับซึ่งพวกนี้ขนาดไม่ใช่ปัจจัยหลักเลยครับ สำหรับผมปัจจัยหลักคือเงินครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 16, 2023, 22:44:25 โดย basterias »
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,649
    • อีเมล์
ไม่แปลกที่จะเทียบด้วยงบ มากกว่าเรื่อง segment ที่คนซื้อส่วนใหญ่ก้อเลือกใหญ่สุดในงบอยู่แล้ว ไม่งั่นรถเอนกประสงค์จะขายดีสุดหรอครับ

สูงหนีน้ำ บรรทุกได้ด้วย นั่งได้เยอะ ประหยัดน้ำมัน ค่าดูแลไม่สูงมีทางเลือกซ่อมเยอะ ราคาขายต่อดี

ทุกเรื่องก้ออยู่ที่เงินล้วนๆอยู่ดี ใครๆก้อน่าจะเทียบจากประเด็นนี้กัน

ระหว่างรถไฟฟ้าด้วยกัน ถ้าราคาอยู่ในงบ ขนาดก้อค่อยมาวัดกันอีกที รถไฟฟ้าหลายคนซื้อแบบว่า อยากลองใช้อารมณ์ตัดสินก่อนกันซะเยอะ

รอดูอีก 10 ปีที่มันออกมากันยี่ห้อละหลายรุ่น และมีหลายยี่ห้อกว่านี้ ก้อจะเห็นชัดขึ้นด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 17, 2023, 07:21:57 โดย dht_tubes »

ออฟไลน์ InBkk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,116
จริงอยู่ครับ ที่คนทั่วๆ ไป อาจจะไม่ทราบว่า XC40, Model Y, MG Maxus 9 นั้นจัดอยู่ในหมวดหมู่ Segment อะไรบ้าง รู้แค่ว่าราคาใกล้เคียงกัน แต่สิ่งที่เขารู้แน่ๆ คือ

1. XC40 มันคันเล็กกว่า Model Y และไส่ของได้น้อยกว่า
2. Maxus 9 มันคันใหญ่กว่า Model Y นั่งสบายกว่า และนั่งได้เยอะกว่า แต่มันก็คงไม่คล่องตัว และดูไม่ Sporty เหมือน Model Y และ XC40

ออฟไลน์ Carbon Neutral

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
เมืองไทย รถราคาเกือบเท่าบ้าน คนส่วนใหญ่ก็ต้องเอาราคาเป็นตัวกำหนดอยู่แล้วครับ ว่ามีงบเท่านี้ซื้อไรได้บ้าง ยิ่งตอนนี้รถ ev ยังมีตัวเลือกไม่มาก ก็ต้องเปรียบเทียบกันหมด