ตั้งแต่รถไฟฟ้าเริ่มบูม คนก็เทียบ segment กันมั่วไปหมด

อีกนิดก็แรง

ตามหัวข้อเลย เกิดอะไรขึ้นกับตลาดรถไฟฟ้าทำไมถึงมีการเทียบ segment กันมั่วไปหมด ทั่งๆ ที่รถมันก็คนละขนาด จะเห็นบ่อยๆ เลยคือการนำ Atto3 ไปเทียบกับ bz4x หรือ model y แล้วบอกว่ารถจีนขายถูก รถญี่ปุ่นขายแพง เป็นต้น
โดยล่าสุดมีข่าวเปิดตัว volvo ex30 คันเล็กนิเเดียวยังมีคนจะเอาไปเทียบกับ model y อีก ว่ามาราคานี้ model y ตายแน่ ผมว่ารถมันคนละ segment ขนาดต่างกันเยอะ มันไม่ควรจะมาเทียบกันเหมือนว่ามันคือคู่แข่งกันตรงๆ



sappax

ตัวเลือก bev ในตลาดของไทยยังไม่เยอะ คนเลยเทียบเอาจากราคาไว้ก่อนน่ะครับ ประกอบกับ segment และราคาไม่ซ้อนทับกันอีก ก็เลยยิ่งสับสนกัน



KTN88

อันนี้จริงครับ รถคนละขนาดราคาต่างกันมันเรื่องปกติอยู่แล้ว
ยังไม่นับเรื่องภาษีรถนำเข้าคนละเรทกันอีกมันจับมาเทียบกันยากนะครับ



XyteBlaster

ex30 เล็กกว่า XC40 และ XC40 เล็กกว่า model Y

แต่ด้วยความพรีเมียมที่มากกว่า XC40 เลยขายแพงกว่า model Y ไงครับ



REX

บางทีเรื่องราคาด้วยแหละ
อย่างรถน้ำมัน D segment ญี่ปุ่น  คันเท่าๆพวก BMW series 5
แต่เห็น เอาไปเทียบ series 2   ด้วยเรื่องราคา



seeker

บางทีก็ไม่มีตรง segment ให้เทียบนะสิครับ

ตินรถ ice ก็ชอบเทียบตามงบประมาณ เช่น 2 ล้านซื้อรถอะไรดี



DiKiBoyZ

segment ใครเป็นนิยาม ละครับ??

บางประเทศเรียก A,B,C,D,E

บางประเทศเรียก Compact, Midsize, Fullsize

บางประเทศเขาก็ไม่ได้แคร์ แค่เทียบขนาดจาก ฐานล้อ หรือ ตัวถัง

บางประเทศก็อาจจะเอาประเภทรถ ลักษณะรถ และ ราคา มาเทีบบกัน

ผมไม่เห็นต้องซีเรียสกับเรื่องพวกนี้เลย

กลับไปทีคำถาม ถ้าเขาจะเอา Atto3 vs BZ4x vs Model Y ก็ไม่แปลก ถ้าเทียบว่า เป็น BEV ของค่าย ที่มีขาย ณ ตอนนี้

เพราะเขาอาจอยากดึง Song หรือ Tang มาเทียบก็ได้ แต่มันยังไม่มีขายในไทย ก็เลยเอา Atto3 มาเทียบ



เต๋า AV

ความเข้าใจของคนส่วนใหญ่ เขาเอาราคาเป็นตัวตั้ง



eakapan

คนทั่วไปจะซื้อรถ ไม่ใช่นักรีวิว ก็ใช้ราคาเป็นตัวตั้งน่าจะง่ายนะครับ มีงบเท่าไหร่ แล้วค่อยมาหารถที่ตอบโจทย์มากที่สุด มันก็น่าจะเป็นเรื่องปกติของคนทั่วไปที่มีเงินจำกัด ถ้าคนรวยมากๆจะซื้อรถ ก็คงระบุประเภทรถที่อยากได้ก่อน แล้วค่อยมาเลือกคันที่ถูกใจ หรือบางทีก็ระบุรุ่นไปเลยว่าอยากได้รุ่นไหน
Subaru 1.8 GR / Subaru Legacy BC
Honda Jazz GE / Nissan Frontier ZD30
Honda CRV Gen4 / BMW 3GT
Suzuki Swift GLX-Navi / Mini Cooper S F56 Paddy
BMW E36 / Mini Cooper S F55
VW Golf MK3 Cabriolet / BYD Dolphin Extended Range



turbofever

คนไม่เข้าเวปรถเขาใช้ชีวิตไม่ยุ่งเรื่องข่าวรถเท่าเราเขาก็ไม่รู้เรื่องเซ็กซ์(เม้นท์)แบบเราเราหรอกครับ ::)

ตอนนี้เขาคิดแค่ มีรถไฟฟ้ากลุ่มต่ำกว่าล้าน เกินล้าน และพวกเกินสองล้าน  ดังนั้นเขาจึงเอา byd คันละล้านต้น ไปเทียบ Y RWD ตัวเริ่มราคาล้านเก้า แต่จะไม่เอา XC40 ที่ราคาสองล้านกว่ามาเทียบด้วยนั้นเอง 8)



pladaek

ก็รถไฟฟ้า segment มันยังไม่มีหลากหลายนี่ครับ
BYD ตอนนี้ก็มีแค่ Atto3
Toyota และ Tesla ยังไม่มีรถไฟฟ้าราคาล้านต้นๆ
ถ้าจะเอา Atto3 ไปเทียบ MG ES ก็คนละทรง
เทียบกับ Ora GC ก็คนละแนว แต่ราคาไม่ต่างกันมาก

มันมีตัวเลือกหรอครับ..
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..



หมูป่า

เข้าสู่ยุค VUGA คำว่า segment น่าจะหายไปละครับ บางรุ่นมันก็กำกวม บอกไม่ถูกว่าอยู่กลุ่มไหน และอาจไม่จำเป็นต้องจัดเข้ากลุ่มอีกต่อไป



basst

พูดยากนะ เพราะว่าเมื่อก่อนมันยังแบ่งได้ชัด ตามขนาดรถ ขนาดเครื่อง
แต่ขนาดรถก็ไม่ได้มีมาตรฐานว่า segment นี้รถต้องยาวเท่านี้ กว้างเท่านี้



S6

แล้วจะไปเทียบ segment มันเพื่ออะไร ปล่อยให้เป็นเรื่องการตลาด หรือผู้ทดสอบรถเถอะ



ThisIsYuTh

ผมว่ามันก็เรื่องของคนเทียบเค้าจะสะดวกนะครับ ไม่ได้เดือดร้อนอะไร

รถ ICE ผมเห็นคนเทียบ C-SUV ญี่ปุ่น (CR-V, CX-5) กับ B-SUV (X1, GLA) ในการตัดสินใจกันบ่อยๆ เพราะราคามันไม่หนีกันมาก บางคนเขาไม่ได้สนใจขนาดอะไรเท่าไหร่ก็ส่วนตัวของแต่ละคนไป
2025 - Zeekr 7X (AWD)
2020 - Mazda CX-5 2.5T (KF)
2016 - Subaru XV (GP)
2013 - Mitsubishi Pajero Sport (KG)
2010 - Honda Civic (FD)
2006 - BMW 3 Series (E36)



ฟง อวิ๋น

เขาปั่นกันเอามันส์ละครับ อธิบายไปพวกเขาก็พร้อมที่จะไม่เข้าใจ

ปล่อยวางครับ เงินเขาให้เขาคิดเอง

ถ้าเขาจะศึกษาน้อยไป ไม่ยอมมองให้รอบด้าน ก็เป็นเงินพวกเขา พวกเขาก็รับผิดชอบเองครับ

ในทางตรงข้าม ใครจะว่าอะไรรถเราก็ปล่อยเขาไปครับ รถเรา ความสุขเรา ใครจะมองอย่างไรก็ช่างหัวบิดา มารดาเขาครับ
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



GT3

รถไฟฟ้ามันไม่มีพิกัดเครื่องยนต์ คนก็เลยเทียบเฉพาะราคากับอัตราเร่ง



หมับเข้าให้

จริงครับ รถไฟฟ้าอะไรที่อยู่ในเรนจ์ 1.7 - 2.5 ล้าน เอาไปเปรียบกับเทสล่าหมด



jame894561

ต้องยอมรับว่าคนในเว็บนี้ หรือคนบ้ารถคือส่วนน้อย
คนส่วนใหญ่ไม่มานั่งเจาะลึกแยก segment ให้ปวดหัว
ตามตรรกะปกติแล้วจะมองว่าจ่ายเงินเท่านี้ได้อะไรบ้าง พอใจไหมแค่นั้น



Spada_Valess

ex30 เล็กกว่า XC40 และ XC40 เล็กกว่า model Y

แต่ด้วยความพรีเมียมที่มากกว่า XC40 เลยขายแพงกว่า model Y ไงครับ
ประเทศอื่น Volvo ราคาถูกกว่า Model y มีไทยนี่ละแพงกว่า



XMSL

การเทียบกันก่อนตัดสินใจเป็นเรื่องปกติ การมีเซกเมนต์เพื่อให้จัดกลุ่มกรณีตัวเลือกเยอะๆ



PC CK

เค้าเทียบตามราคากันตั้งปต่รถICEแล้วนี่สิครับ



Stp

รุ่นของรถยนต์ไฟฟ้าเองก็ทำขนาดให้ข้ามเซ็กเมนต์กันอยู่แล้ว คนซื้อจะเปรียบเทียบข้ามรุ่นก็ไม่แปลก
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D



MyName

เพราะแต่ละเจ้าส่ง BEV มาขายกันแต่ละ Segment ที่ต่างกันและจำนวนแต่ละ Segment ยังน้อยอยู่เลยไงครับ เค้าก็เลยใช้ราคาเป็นตัวตัดสิน เพราะโจทย์ของเค้าก็สามารถ scope รถตามความต้องการมาได้หลาย Segment ได้เช่นกัน
ซึ่งก็คงไม่มีใครเอา Maxus 9 มาตัดสินใจร่วมกับ Model Y , XC40/C40 , EQB กัน
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



boogie2020

เอ  เขาก็เทียบกันตามราคามาตั้งนานแล้วนิคับ   มีตังแค่นี้ จะได้รถอะไรบ้าง แล้วค่อยมาดูว่า แบบไหนเหมาะกับการใช้งาน ถูกจริตที่สุด

-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------



รถจักรไอน้ำ

Segment คือการแบ่งขนาดคร่าวๆหนิครับ

จริงอยู่ที่สมัย ICE คนจะพิจารณาจาก segment ได้ โดยเฉพาะกลุ่ม b-seg ที่ราคาไม่ต่างกันมาก แต่พอราคาสูงขึ้นมาถึง d-seg ญี่ปุ่นด้วยราคาล้านกลางขึ้นมา ผู้บริโภคส่วนนึงอาจจะเริ่มไม่ได้มองขนาดรถเป็นปัจจัยหลักก็เป็นได้ครับ ดังที่เห็นได้จากพอราคาเริ่มเข้าใกล้ล้านปลาย ส่วนนึงก็จะเริ่มไปเทียบกับรถยุโรปตัวเริ่มต้นที่ขนาดเล็กกว่าอย่างเห็นได้ชัด

เพราะฉะนั้นการเลือกซื้อรถจาก segment ส่วนตัวผมว่ามีข้อจำกัดมาก และบางส่วนก็ไม่ได้ติดแค่ segment ครับ

ส่วนตัวผมเองถ้าเลือก d segment ผมก็ซื้อได้แค่ไม่กี่คันครับ เพราะสำหรับผมราคามีผลมากกว่าขนาดรถครับ

ยกตัวอย่าง ถ้าผมจะซื้อ C-class ผมก็มีเงินซื้อได้แค่รุ่นปกติ มากสุดก็ C43 ผมซื้อ C63 ไม่ไหว เป็นต้นครับซึ่งพวกนี้ขนาดไม่ใช่ปัจจัยหลักเลยครับ สำหรับผมปัจจัยหลักคือเงินครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 16, 2023, 22:44:25 โดย basterias »
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)



dht_tubes

ไม่แปลกที่จะเทียบด้วยงบ มากกว่าเรื่อง segment ที่คนซื้อส่วนใหญ่ก้อเลือกใหญ่สุดในงบอยู่แล้ว ไม่งั่นรถเอนกประสงค์จะขายดีสุดหรอครับ

สูงหนีน้ำ บรรทุกได้ด้วย นั่งได้เยอะ ประหยัดน้ำมัน ค่าดูแลไม่สูงมีทางเลือกซ่อมเยอะ ราคาขายต่อดี

ทุกเรื่องก้ออยู่ที่เงินล้วนๆอยู่ดี ใครๆก้อน่าจะเทียบจากประเด็นนี้กัน

ระหว่างรถไฟฟ้าด้วยกัน ถ้าราคาอยู่ในงบ ขนาดก้อค่อยมาวัดกันอีกที รถไฟฟ้าหลายคนซื้อแบบว่า อยากลองใช้อารมณ์ตัดสินก่อนกันซะเยอะ

รอดูอีก 10 ปีที่มันออกมากันยี่ห้อละหลายรุ่น และมีหลายยี่ห้อกว่านี้ ก้อจะเห็นชัดขึ้นด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 17, 2023, 07:21:57 โดย dht_tubes »



InBkk

จริงอยู่ครับ ที่คนทั่วๆ ไป อาจจะไม่ทราบว่า XC40, Model Y, MG Maxus 9 นั้นจัดอยู่ในหมวดหมู่ Segment อะไรบ้าง รู้แค่ว่าราคาใกล้เคียงกัน แต่สิ่งที่เขารู้แน่ๆ คือ

1. XC40 มันคันเล็กกว่า Model Y และไส่ของได้น้อยกว่า
2. Maxus 9 มันคันใหญ่กว่า Model Y นั่งสบายกว่า และนั่งได้เยอะกว่า แต่มันก็คงไม่คล่องตัว และดูไม่ Sporty เหมือน Model Y และ XC40



Vtec Turbo

เมืองไทย รถราคาเกือบเท่าบ้าน คนส่วนใหญ่ก็ต้องเอาราคาเป็นตัวกำหนดอยู่แล้วครับ ว่ามีงบเท่านี้ซื้อไรได้บ้าง ยิ่งตอนนี้รถ ev ยังมีตัวเลือกไม่มาก ก็ต้องเปรียบเทียบกันหมด