ขอคิดในด้านไม่ดีบ้างนะ ผมว่าจากภาษีนี้ รถเล็กจะราคาแพงขึ้น รถใหญ่จะราคาถูกลง
เช่น Accord 2.0 จากเดิมเสียแบบ E20 ที่ 25% จะกลายเป็น 30% รวมทั้งรถเล็กอื่นๆ ทั้ง B และ C ด้วย ถ้าไม่สามารถทำได้ต่ำกว่า 150 จะไม่ได้ลด 5%
ส่วนรถใหญ่ แพงๆ ก็ได้รับผลดี เช่น 530 525D จากเดิมเสียภาษี 40 และ 50 ตามลำดับ จะกลายเป็นเสียเพียง 30 % เท่านั้น
เขาก็เลยให้เวลาปรับตัวนานถึง 3 ปียังไงล่ะครับ
เรื่องนี้ผมก็มองว่ารถยุโรปจะได้เปรียบ เพราะที่นู่นเขาเก็บภาษีประจำปีโดยคิดจาก CO
2 มานานแล้ว และเก็บโหดมากสำหรับรถที่ปล่อยเยอะๆ ดังนั้นรถยุโรปหลายรุ่นจึงปล่อย CO
2 น้อยกว่ารถญี่ปุ่นที่เป็นคู่แข่งกัน
อย่าง Camry 2.4 ปล่อย CO2 ถึง 208 g/km (อ้างสเป็กออสเตรเลีย) ในขณะที่ BMW 535i เครื่อง 3.0 เทอร์โบ 306 แรงม้า กลับปล่อยแค่ 195 g/km
ถ้าเป็นแบบนี้ ภายใต้ภาษีสรรพสามิตใหม่ Camry 2.4 จะเสีย 35% ขณะที่ 535i เสีย 30%