ขออภัย คุณ Ji.Cl. ครับ
อัตราเร่ง ของ Tiida 1.6G ถึงจะพอๆ กับ Focus 2.0S+ ก็จริง
แต่ผมว่า ความนิ่งเมื่อความเร็วสูง, การเก็บเสียง, ช่วงล่าง, สัมผัสพื้นถนน คนละเรื่องเลยอะครับ
Tiida เข้าโค้งความเร็วสูงหน่อย รู้สึกเหวี่ยงพอสมควร
ความมั่นใจในการขับขี่ ผมว่า โฟกัสขับแล้วดูแน่นกว่ามาก รวมถึงออปชั่นต่างๆ
อยากให้จขกท. คิดถึงจุดนี้ด้วย ทางที่ดีไปลองขับครับ
แต่เรื่องประหยัดน้ำมัน ซดกว่าเจ้าอื่นพอควร ถ้าใช้รถหนักๆแค่เสาร์-อาทิตย์ คงโอเค
แต่ถ้าเดินทางทริปไกลๆหน่อย น่าจะกินน้ำมันกว่าคันอื่น หลายร้อยบาทเหมือนกัน
ปล. โฟกัสตัวนี้ สวยรอบคันอยู่นะ ไม่แพ้ตัวใหม่เท่าไหร่หรอกครับ (แต่ภายในสู้ไม่ได้เลย)
ไม่เป็นไรครับผม
Tiida ยอมรับว่าผมยังไม่เคยลอง แต่อันนี้ "พอรู้" มาว่าแพ้ลมปะทะ และการทรงตัวที่ต่างกัน ส่วนเจ้าโฟกัส
คือผมก็ เพ่งไปจุดที่ความประหยัดน้ำมันครับ ตั้งแต่ Reply แรกแล้วผมก็วงเล็บให้เรื่องประหยัดสำคัญกว่าอัตราเร่ง
ผมเอง ไม่ได้ขับรถแบบออกตัวปรู๊ดปร๊าด ในชีวิตประจำวันน่ะ อย่าว่าแต่ Focus 2.0 เลย ผมพอใจกับอัตราเร่งของ Mazda 3 1.6 ที่เคยลองด้วยซ้ำครับ
(Civic 0 - 100 ผมขับ ราวครึ่งนาทีอ่ะครับ แต่ไม่สนท้อปสปีด ถ้าถนนโล่งพอ ผมเคยปล่อยไหลถึง 170-190)
แบบว่าตีนต้นยกให้เขาไป ถึงตีนปลายเมื่อไรค่อยว่ากัน แต่เวลาพูดกับคนอื่น ผมต้องยกมาตรฐานเรื่องอัตราเร่งขึ้นมาอีกนิด
เพราะคงมีไม่กี่คนที่ต้องการอัตราเร่งในชีวิตจริงแค่ที่ผมต้องการ
อะไรที่ผมรู้สึกว่าพอดี ผมจะพูดว่าอืด อะไรที่ผมรู้สึกว่าเหลือๆ ผมจะพูดว่ากำลังดี อะไรประมาณนี้ครับ
แต่ที่ผมพูดว่าไม่แนะนำเบนซินในโฟกัส ก็คือผมเพ่งไปที่อัตราการสิ้นเปลือง โดยเฉพาะในเมือง
ช่องว่าง นั้น จริงอยู่ว่ามันคงไม่ถึงขั้นสิ้นเนื้อประดาตัว แต่ช่องว่างระหว่างมันกับคู่แข่ง ผมว่ามันเยอะเกินไปครับ
ขออภัยถ้าล่วงเกินใครนะครับ